Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Giá trị cốt lõi tạo sức mạnh cho Petrovietnam

Hương Sơn
Hương Sơn  - 
Văn hóa doanh nghiệp PVN đã trở thành một phần không thể thiếu, gắn với mọi hoạt động, góp phần nâng cao hiệu quả, uy tín, giá trị thương hiệu của PVN, là động lực để xây dựng và thực hiện Chiến lược phát triển bền vững PVN trong thời kỳ mới.
aa

Trong thời gian qua, cùng với tác động nghiêm trọng của đại dịch Covid-19, bối cảnh khó khăn của nền kinh tế cũng bủa vây với ngành dầu khí do giá dầu biến động khó lường... Mặc dù vậy với nỗ lực không ngừng nghỉ, ngành vẫn tiếp tục vươn lên khẳng định mình, đồng thời đóng góp tích cực cho ngân sách nhà nước. Riêng trong năm 2021, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam - PVN) đã nộp ngân sách nhà nước 112,5 nghìn tỷ đồng, vượt 80% kế hoạch năm và tăng 36% so với cùng kỳ; 8 tháng đầu năm 2022, tổng nộp ngân sách nhà nước toàn Tập đoàn đạt 90,6 nghìn tỷ đồng, vượt 40% kế hoạch năm 2022 và tăng 45% so với cùng kỳ. Đến hết tháng 9/2022, thu ngân sách nhà nước từ dầu thô ước đạt 60 nghìn tỷ đồng, bằng 213% dự toán, tăng 103,5% so với cùng kỳ 2021.

Khẳng định thương hiệu Petrovietnam

Ông Trần Quang Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng uỷ, Trưởng Ban Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp - Tập đoàn PVN khẳng định, thành tựu to lớn nhất của PVN cho đến nay là đã xây dựng được hệ thống cơ sở vật chất công nghiệp dầu khí hoàn chỉnh, đồng bộ từ tìm kiếm, thăm dò, khai thác, chế biến dầu khí, công nghiệp khí, điện và dịch vụ kỹ thuật - công nghệ cao. Từ chỗ không có dầu khí, đến nay công tác tìm kiếm thăm dò đã xác định được trữ lượng dầu khí tại các mỏ phát hiện là trên 1,4 tỷ tấn quy dầu; nghiên cứu đánh giá tiềm năng của Việt Nam còn 1,6-2,8 tỷ tấn quy dầu, đủ khả năng cân đối bền vững cho hoạt động khai thác, bảo đảm an ninh năng lượng của đất nước trong những thập niên tới.

gia tri cot loi tao suc manh cho petrovietnam
Tháo gỡ rào cản tVăn hóa doanh nghiệp là nguồn sức mạnh lớn lao của PVN trong hành trình phát triểniếp cận nguồn vốn vay cho doanh nghiệp phát triển xanh.

Trong thời gian qua, đã có gần 30 mỏ được phát triển, gia tăng trên 800 triệu tấn trữ lượng thu hồi, khai thác trên 400 triệu tấn dầu và gần 150 tỷ m3 khí, 13 triệu tấn LPG và condensat, cung cấp các sản phẩm chế biến dầu khí, nguyên liệu cho năng lượng và sản xuất… Từ đó, các cơ sở hạ tầng dịch vụ kỹ thuật chất lượng cao được hình thành, tiệm cận trình độ quốc tế để hỗ trợ các hoạt động thăm dò khai thác kinh tế biển quy mô và tầm cỡ khu vực; chế tạo và xây lắp các giàn khoan, phát triển nhiều công trình khoa học và ứng dụng công nghệ giá trị lớn, có nhiều công trình nhận được các giải thưởng cao quý của Nhà nước…

Với sự phát triển đồng bộ của chuỗi công nghiệp dầu khí, PVN đã trở thành hạt nhân trong việc hình thành các khu công nghiệp tập trung tại Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai - Hiệp Phước, Cà Mau, Dung Quất - Quảng Ngãi, Vũng Áng - Hà Tĩnh, Nghi Sơn - Thanh Hóa... Sự đầu tư đồng bộ đã làm thay đổi căn bản cơ cấu kinh tế, mang lại nguồn thu lớn cho ngân sách nhà nước, cơ bản đáp ứng yêu cầu về năng lượng, phân bón của cả nước. Những dự án, công trình mang tầm cỡ khu vực là minh chứng rõ ràng cho trình độ, năng lực của cán bộ, kỹ sư, người lao động dầu khí Việt Nam, là tiền đề quan trọng nhằm đẩy mạnh việc xuất khẩu dịch vụ dầu khí ra nước ngoài.

Cũng theo đại diện PVN, trên con đường phát triển của mình, đơn vị đã xây dựng và tích lũy được nguồn lực mạnh và chất lượng cả về vốn, thiết bị công nghệ, đặc biệt là nguồn nhân lực khoa học công nghệ có trình độ, nhiều năm kinh nghiệm trong điều hành và quản lý các hoạt động dầu khí an toàn, hiệu quả theo chuẩn mực quốc tế.

Chỉ tính riêng năm 2021 tổng nộp ngân sách nhà nước của toàn tập đoàn đạt 112,5 nghìn tỷ đồng, vượt 80% kế hoạch năm và tăng 36% so với cùng kỳ; 8 tháng đầu năm 2022, tổng nộp ngân sách nhà nước toàn tập đoàn đạt 90,6 nghìn tỷ đồng, vượt 40% kế hoạch năm 2022 và tăng 45% so với cùng kỳ. Tính đến hết tháng 9/2022, thu ngân sách nhà nước từ dầu thô ước đạt 60 nghìn tỷ đồng, bằng 213% dự toán, tăng 103,5% so với cùng kỳ 2021.

Giá trị thương hiệu của PVN không ngừng tăng lên qua từng năm. Năm 2020, PVN được định giá 945 triệu USD, tăng hơn gấp đôi so với năm 2019. Đến năm 2022, giá trị thương hiệu PVN đã tăng lên gần 1,3 tỷ USD, duy trì vị trí trong 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam.

Văn hóa doanh nghiệp tạo sức mạnh cốt lõi

Cũng theo ông Trần Quang Dũng, từ năm 2020 đến nay có thể nói là giai đoạn khó khăn nhất trong lịch sử ngành dầu khí khi thị trường năng lượng, dầu khí có nhiều biến động; chuyển dịch năng lượng diễn ra nhanh và mạnh mẽ; nền kinh tế thế giới và trong nước phải trải qua một tác động mạnh bởi dịch bệnh Covid-19, nhiều ngành, lĩnh vực gần như tê liệt, nhiều công ty dầu khí lớn trên thế giới phá sản…

Trong bối cảnh đó, PVN với phương châm hành động “Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Hiệu quả" cùng 4 giá trị văn hóa cốt lõi “Khát vọng - Trí tuệ - Chuyên nghiệp - Nghĩa tình”, đã thành công vượt qua cơn bão “khủng hoảng kép” để đạt được những kết quả tích cực trong sản xuất kinh doanh, góp phần ổn định nền kinh tế đất nước bước vào giai đoạn phục hồi sau đại dịch. Một yếu tố đặc biệt quan trọng đã giúp PVN hoạt động ổn định, tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm qua là việc triển khai rất hiệu quả công tác truyền thông, duy trì và đổi mới văn hoá doanh nghiệp. Đây đã trở thành một trong những giải pháp phát huy sức mạnh tổng hợp của tập đoàn và các đơn vị trực thuộc.

Điều này được thực hiện một cách nghiêm túc với sự đồng thuận cao của cả hệ thống và từng cán bộ công nhân viên. Các đơn vị đều lựa chọn những nội dung hành động cụ thể, có sự liên kết giữa các nhiệm vụ phù hợp với điều kiện của mình, từ đó tác động đến nhận thức, tạo chuyển biến hành vi của người lao động.

Đến nay, văn hóa doanh nghiệp PVN đã trở thành một phần không thể thiếu, gắn với mọi hoạt động, góp phần nâng cao hiệu quả, uy tín, giá trị thương hiệu của PVN, là động lực để xây dựng và thực hiện Chiến lược phát triển bền vững PVN trong thời kỳ mới.

“Khi mỗi thành viên của PVN đều thấu hiểu, trân trọng, gìn giữ văn hóa doanh nghiệp coi đó là kim chỉ nam cho mỗi hành động… khi đó sẽ luôn tạo được sức mạnh tổng hợp mang đến thành công cho tập đoàn”, ông Trần Quang Dũng khẳng định.

Biến ước mơ, hoài bão, khát vọng… thành hiện thực

Theo ông Trần Quang Dũng, Trưởng Ban Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp PVN, trong bất kỳ một doanh nghiệp, một tổ chức nào thì con người luôn là yếu tố then chốt cho sự phát triển, văn hóa doanh nghiệp là tài sản vô hình đóng vai trò quan trọng trong quá trình định hình tầm nhìn, sứ mệnh và xây dựng thương hiệu, là chìa khóa vàng của sự thành công trên mỗi chặng đường phát triển của doanh nghiệp. “Văn hóa mạnh, thành công lớn”, nhận thức được tầm quan trọng đó, song hành cùng nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp luôn được đề cao và được xem là một giải pháp quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững của PVN.

Đề án Tái tạo văn hóa PVN với giá trị cốt lõi “Khát vọng - Trí tuệ - Chuyên nghiệp - Nghĩa tình” được triển khai mạnh mẽ từ năm 2020 đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống, phát huy được vai trò nêu gương, truyền lửa, tạo động lực của những người “thuyền trưởng” trong định hướng, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, thúc đẩy chuyển hóa giá trị văn hóa PVN vào công việc hàng ngày, từ đó phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn tập đoàn.

Đặc biệt, xuyên suốt thời gian dài chống chọi với “khủng hoảng kép”, phương châm hành động “Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Hiệu quả” trên nền tảng các giá trị văn hóa của PVN như một ngọn lửa tinh thần đã được thắp lên, rực cháy hơn bao giờ hết, giúp tập thể người lao động dầu khí trụ vững vàng, nỗ lực cùng nhau vượt qua gian khó, thực hiện thành công mục tiêu đề ra.

Hương Sơn

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.