Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Giải pháp xử lý các tài khoản nghi ngờ gian lận giả mạo bất hợp pháp

Hương Giang
Hương Giang  - 
Tại Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024, ông Trần Công Quỳnh Lân, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã chia sẻ giải pháp xử lý các tài khoản nghi ngờ gian lận giả mạo bất hợp pháp hiện nay.
aa
Giải pháp xử lý các tài khoản nghi ngờ gian lận giả mạo bất hợp pháp
Đại diện Viettinbank giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ tại gian hàng trong sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024

Quyết định 2345 ra đời và có hiệu lực từ ngày 01/07/2024 đã giúp nâng cao phương thức xác thực giao dịch, nhằm phòng chống các phương thức lừa đảo của kẻ gian ngày càng tinh vi hơn. Và nhiều ngân hàng đã tiến hành thu thập sinh trắc học và làm sạch được hàng triệu tài khoản ngân hàng.

Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm công nghệ cao (A05) đã triển khai giải pháp kết nối với các ngân hàng thương mại, các tổ chức trung gian thanh toán để thiết lập hệ thống thông tin kết nối trực tuyến, qua đó thông tin về các tài khoản nghi ngờ giả mạo, gian lận lừa đảo từ các đơn vị công an sẽ được thông báo đến các ngân hàng để có thể tạm dừng giao dịch trên kênh online ngay lập tức.

Mỗi ngân hàng cũng luôn chủ động trong việc tiếp nhận, tìm kiếm, phát hiện và ngăn chặn các rủi ro gian lận trong hoạt động thanh toán điện tử.

Ngân hàng cũng có Contact center để tiếp nhận các phản ánh của khách hàng, hệ thống Anti Money Laundering (AML), hệ thống phòng chống gian lận.

NHNN cũng đã xây dựng hệ thống thông tin hỗ trợ quản lý, giám sát và phòng ngừa rủi rỏ gian lận trong hoạt động thanh toán goi tắt là SIMO. Hệ thống SIMO kết nối các ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán thông qua cả hai giao thức là portal và API với mục đích xây dựng 1 kho dữ liệu chung về tài khoản thanh toán có dấu hiệu nghi ngờ gian lận.

Với các hệ thống chia sẻ thông tin như trên, chúng ta cần một cơ chế phối hợp đồng bộ giữa các bank để có hành động kịp thời theo thời gian thực (realtime) và tự động.

Có nhiều cách thức và mức độ ứng xử với tài khoản nghi ngờ khác nhau. Nếu tài khoản đã được cơ quan chức năng xác định sai phạm: thực hiện chặn giao dịch trên kênh online.

Nếu tài khoản mới chỉ có dấu hiệu nghi ngờ thì ngân hàng sẽ chưa chặn giao dịch trên kênh online, tuy nhiên sẽ yêu cầu định danh lại tài khoản đó, để đảm bảo tài khoản là chính chủ và có thể xác định được chính chủ là người thực hiện giao dịch để có thể truy cứu về sau

Ưu điểm của việc này là nếu là kẻ gian sở hữu tài khoản không chính chủ, họ sẽ không dám xác thực khuôn mặt, căn cước công dân gắn chip, và dòng tiền lừa đảo không thể tiếp tục luân chuyển. Nếu là “người ngay”, tài khoản chính chủ thực hiện giao dịch hợp pháp, chủ tài khoản chỉ mất thêm 1 phút là có thể thực hiện được giao dịch mong muốn.

Chúng ta cũng cần truyền thông rất rõ ràng với người dân là căn cước công dân (hay tài khoản VNEID cấp độ 2) là một giấy tờ/ứng dụng rất quan trọng, và cần được bảo vệ cẩn thận. Nếu giấy tờ tuỳ thân hoặc tài khoản VNEID bị mất cần trình báo và khoá ngay.

Là một trong số những ngân hàng tiên phong trong chiến lược chuyển đổi số, VietinBank luôn đưa ra đảm bảo yêu cầu cao nhất trong hoạt động quản lý rủi ro, an toàn bảo mật và tuân thủ quy định Pháp luật trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

VietinBank sử dụng các tiêu chuẩn bảo mật quốc tế như OAuth2, OpenID Connect kết hợp với các hình thức OTP để xác thực khách hàng. Để đảm bảo tính bảo mật, tất cả các API đều được kiểm tra tấn công thường xuyên và tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế như REST, OWASP.

Thời gian tới, VietinBank sẽ tiếp tục làm giàu các tiện ích, cung cấp thêm nhiều APIs để có thể hợp tác và kết nối đa dạng hơn với tất cả đối tác trong các ngành nghề, lĩnh vực. VietinBank luôn mong muốn trở thành đối tác công nghệ tin cậy, đồng hành cùng các doanh nghiệp, cộng đồng Fintech, cộng đồng Start-up phát triển không ngừng các dịch vụ tài chính số hiện đại với mục tiêu lấy khách hàng là trọng tâm.

Hương Giang

Tin liên quan

Tin khác

Sacombank nâng cấp dịch vụ eCombo – giải pháp tài khoản trọn gói linh hoạt dành cho doanh nghiệp

Sacombank nâng cấp dịch vụ eCombo – giải pháp tài khoản trọn gói linh hoạt dành cho doanh nghiệp

Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của cộng đồng doanh nghiệp và xu hướng số hóa mạnh mẽ trong hoạt động tài chính, Sacombank chính thức nâng cấp và cải tiến dịch vụ eCombo - Tài khoản trọn gói dành cho doanh nghiệp.
BVBank tiên phong triển khai VIETQRGlobal xuyên biên giới, mở rộng tiện ích thanh toán cho du khách quốc tế

BVBank tiên phong triển khai VIETQRGlobal xuyên biên giới, mở rộng tiện ích thanh toán cho du khách quốc tế

Nhằm tạo thuận lợi cho du khách quốc tế khi đến Việt Nam du lịch, công tác, đồng thời thúc đẩy giao lưu thương mại – du lịch giữa các quốc gia, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp với các ngân hàng, trong đó có BVBank, triển khai dịch vụ thanh toán xuyên biên giới qua QR với tên gọi chính thức VIETQRGlobal. Đây là nhận diện chung giúp du khách dễ dàng nhận biết các điểm chấp nhận thanh toán bằng mã QR khi tới Việt Nam.
API định hình lợi thế cạnh tranh của ngân hàng

API định hình lợi thế cạnh tranh của ngân hàng

Gần 40% ngân hàng đã phát triển API ngoài danh mục cơ bản và chủ động khai thác API như một mô hình kinh doanh mới. Thị trường Open Banking toàn cầu được dự báo sẽ đạt khoảng 43,15 tỷ USD vào năm 2026, tăng trưởng kép khoảng 24,4%.
Vụ Chính sách tiền tệ tiên phong trong thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Vụ Chính sách tiền tệ tiên phong trong thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Ngay sau khi NHNN Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc phát động phong trào thi đua “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” và “Bình dân học vụ số” gắn với Nghị quyết số 57-NQ/TW, Vụ Chính sách tiền tệ (CSTT) đã tổ chức phát động phong trào đến toàn đơn vị và xây dựng Kế hoạch số 985/KH-CSTT1 ngày 26/5/2025 của Vụ CSTT triển khai Kế hoạch của ngành Ngân hàng triển khai Kế hoạch số 01-KH/BCHTW ngày 21/3/2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới, sáng tạo và chuyển đổi số về triển khai “Phong trao Bình dân học vụ số” với những nhiệm vụ cụ thể nhằm thực hiện phong trào thi đua đạt hiệu quả cao nhất.
Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Ngày 03/12/2025, tại Trụ sở chính, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) và Cục Thuế (Bộ Tài chính) tổ chức Lễ ký kết hợp tác nhằm đồng hành hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.
Khẳng định sức mạnh số hóa, HDBank nhận bộ giải thưởng Chất lượng Thanh toán Toàn cầu 2025 từ JP Morgan Chase

Khẳng định sức mạnh số hóa, HDBank nhận bộ giải thưởng Chất lượng Thanh toán Toàn cầu 2025 từ JP Morgan Chase

Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) vừa được JP Morgan Chase trao bộ giải thưởng Chất lượng Thanh toán Toàn cầu 2025 (Straight Through Processing - STP), ghi nhận các tỷ lệ xử lý tự động vượt trội ở nhóm dẫn đầu thị trường quốc tế.
Để tránh phát sinh các khoản phí không cần thiết, nên rà soát và thu gọn số lượng tài khoản

Để tránh phát sinh các khoản phí không cần thiết, nên rà soát và thu gọn số lượng tài khoản

Không ít ngân hàng hiện nay áp dụng chính sách thu phí đối với các tài khoản không đạt mức số dư bình quân hàng tháng.
Tràn ngập ưu đãi xuyên suốt tháng 12 mừng sinh nhật Sacombank

Tràn ngập ưu đãi xuyên suốt tháng 12 mừng sinh nhật Sacombank

Nhân kỷ niệm 34 năm thành lập (21/12/1991 – 21/12/2025), Sacombank triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Triệu ưu đãi – Trọn tri ân” với hàng loạt khuyến mãi hấp dẫn có tổng kinh phí hơn 12 tỷ đồng dành cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp xuyên suốt tháng 12/2025. Đây là sự kiện tri ân lớn nhất trong năm của Sacombank, mang đến nhiều giá trị thiết thực và trải nghiệm ưu đãi phong phú trong mùa lễ hội cuối năm.
Chính thức triển khai dịch vụ thanh toán xuyên biên giới qua mã QR giữa Việt Nam và Trung Quốc

Chính thức triển khai dịch vụ thanh toán xuyên biên giới qua mã QR giữa Việt Nam và Trung Quốc

Ngày 2/12/2025, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp với UnionPay International (UPI), Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) tổ chức Lễ công bố kết nối thanh toán bán lẻ song phương qua mã QR giữa Việt Nam - Trung Quốc.
Củng cố “lá chắn” cho hệ thống thanh toán trước nguy cơ tội phạm công nghệ cao

Củng cố “lá chắn” cho hệ thống thanh toán trước nguy cơ tội phạm công nghệ cao

Dù tỷ lệ gian lận trong hoạt động thanh toán đã giảm mạnh nhờ ngành Ngân hàng tăng cường đầu tư công nghệ, triển khai sinh trắc học và chuẩn hóa quy trình phối hợp xử lý rủi ro, nhưng tội phạm công nghệ cao vẫn liên tục thay đổi chiến thuật, mở rộng phạm vi tấn công và gia tăng mức độ tinh vi. Những cảnh báo từ cơ quan chức năng và Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho thấy nguy cơ gian lận vẫn hiện hữu và khó lường, đòi hỏi hệ thống ngân hàng phải củng cố “lá chắn” phòng vệ, nâng cao tính chủ động và tăng cường phối hợp đồng bộ để bảo vệ người dân và doanh nghiệp trong kỷ nguyên số.