Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Giải pháp xử lý các tài khoản nghi ngờ gian lận giả mạo bất hợp pháp

Hương Giang
Hương Giang  - 
Tại Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024, ông Trần Công Quỳnh Lân, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã chia sẻ giải pháp xử lý các tài khoản nghi ngờ gian lận giả mạo bất hợp pháp hiện nay.
aa
Giải pháp xử lý các tài khoản nghi ngờ gian lận giả mạo bất hợp pháp
Đại diện Viettinbank giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ tại gian hàng trong sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024

Quyết định 2345 ra đời và có hiệu lực từ ngày 01/07/2024 đã giúp nâng cao phương thức xác thực giao dịch, nhằm phòng chống các phương thức lừa đảo của kẻ gian ngày càng tinh vi hơn. Và nhiều ngân hàng đã tiến hành thu thập sinh trắc học và làm sạch được hàng triệu tài khoản ngân hàng.

Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm công nghệ cao (A05) đã triển khai giải pháp kết nối với các ngân hàng thương mại, các tổ chức trung gian thanh toán để thiết lập hệ thống thông tin kết nối trực tuyến, qua đó thông tin về các tài khoản nghi ngờ giả mạo, gian lận lừa đảo từ các đơn vị công an sẽ được thông báo đến các ngân hàng để có thể tạm dừng giao dịch trên kênh online ngay lập tức.

Mỗi ngân hàng cũng luôn chủ động trong việc tiếp nhận, tìm kiếm, phát hiện và ngăn chặn các rủi ro gian lận trong hoạt động thanh toán điện tử.

Ngân hàng cũng có Contact center để tiếp nhận các phản ánh của khách hàng, hệ thống Anti Money Laundering (AML), hệ thống phòng chống gian lận.

NHNN cũng đã xây dựng hệ thống thông tin hỗ trợ quản lý, giám sát và phòng ngừa rủi rỏ gian lận trong hoạt động thanh toán goi tắt là SIMO. Hệ thống SIMO kết nối các ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán thông qua cả hai giao thức là portal và API với mục đích xây dựng 1 kho dữ liệu chung về tài khoản thanh toán có dấu hiệu nghi ngờ gian lận.

Với các hệ thống chia sẻ thông tin như trên, chúng ta cần một cơ chế phối hợp đồng bộ giữa các bank để có hành động kịp thời theo thời gian thực (realtime) và tự động.

Có nhiều cách thức và mức độ ứng xử với tài khoản nghi ngờ khác nhau. Nếu tài khoản đã được cơ quan chức năng xác định sai phạm: thực hiện chặn giao dịch trên kênh online.

Nếu tài khoản mới chỉ có dấu hiệu nghi ngờ thì ngân hàng sẽ chưa chặn giao dịch trên kênh online, tuy nhiên sẽ yêu cầu định danh lại tài khoản đó, để đảm bảo tài khoản là chính chủ và có thể xác định được chính chủ là người thực hiện giao dịch để có thể truy cứu về sau

Ưu điểm của việc này là nếu là kẻ gian sở hữu tài khoản không chính chủ, họ sẽ không dám xác thực khuôn mặt, căn cước công dân gắn chip, và dòng tiền lừa đảo không thể tiếp tục luân chuyển. Nếu là “người ngay”, tài khoản chính chủ thực hiện giao dịch hợp pháp, chủ tài khoản chỉ mất thêm 1 phút là có thể thực hiện được giao dịch mong muốn.

Chúng ta cũng cần truyền thông rất rõ ràng với người dân là căn cước công dân (hay tài khoản VNEID cấp độ 2) là một giấy tờ/ứng dụng rất quan trọng, và cần được bảo vệ cẩn thận. Nếu giấy tờ tuỳ thân hoặc tài khoản VNEID bị mất cần trình báo và khoá ngay.

Là một trong số những ngân hàng tiên phong trong chiến lược chuyển đổi số, VietinBank luôn đưa ra đảm bảo yêu cầu cao nhất trong hoạt động quản lý rủi ro, an toàn bảo mật và tuân thủ quy định Pháp luật trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

VietinBank sử dụng các tiêu chuẩn bảo mật quốc tế như OAuth2, OpenID Connect kết hợp với các hình thức OTP để xác thực khách hàng. Để đảm bảo tính bảo mật, tất cả các API đều được kiểm tra tấn công thường xuyên và tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế như REST, OWASP.

Thời gian tới, VietinBank sẽ tiếp tục làm giàu các tiện ích, cung cấp thêm nhiều APIs để có thể hợp tác và kết nối đa dạng hơn với tất cả đối tác trong các ngành nghề, lĩnh vực. VietinBank luôn mong muốn trở thành đối tác công nghệ tin cậy, đồng hành cùng các doanh nghiệp, cộng đồng Fintech, cộng đồng Start-up phát triển không ngừng các dịch vụ tài chính số hiện đại với mục tiêu lấy khách hàng là trọng tâm.

Hương Giang

Tin liên quan

Tin khác

55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Quyết định 3937/QĐ-NHNN về việc công bố danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của NHNN đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (Quyết định 3937).
Agribank hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả hoạt động

Agribank hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả hoạt động

Nhằm kịp thời hỗ trợ hộ kinh doanh thích ứng, tối ưu hoạt động sản xuất kinh doanh, Agribank chính thức triển khai gói sản phẩm, dịch vụ “Agribank đồng hành cùng hộ kinh doanh” với nhiều giải pháp toàn diện và ưu đãi vượt trội. Gói giải pháp chuyển đổi số giúp hộ kinh doanh, doanh nghiệp vận hành minh bạch hơn, giảm chi phí và đáp ứng các yêu cầu theo quy định mới về thuế, hóa đơn điện tử.
Ngân hàng Nhà nước Khu vực 1 đẩy mạnh ứng dụng AI trong nghiệp vụ quản lý

Ngân hàng Nhà nước Khu vực 1 đẩy mạnh ứng dụng AI trong nghiệp vụ quản lý

Ngày 18/12, Ngân hàng Nhà nước Khu vực 1 tổ chức chương trình đào tạo chuyên đề về ứng dụng AI trong nghiệp vụ sát với yêu cầu công việc thực tế của đơn vị quản lý nhà nước trong lĩnh vực tiền tệ – ngân hàng.
Sacombank hợp tác cùng MISA mở rộng cơ hội tiếp cận vốn, đồng hành doanh nghiệp SMEs

Sacombank hợp tác cùng MISA mở rộng cơ hội tiếp cận vốn, đồng hành doanh nghiệp SMEs

Sacombank và MISA chính thức hợp tác đưa giải pháp tài chính của ngân hàng lên nền tảng MISA Lending. Đây được xem là bước tiến mang tính chiến lược giúp tháo gỡ “nút thắt” về vốn, đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) thông qua quy trình số hóa toàn diện.
Thanh toán số, dấu ấn dẫn dắt của ngành Ngân hàng

Thanh toán số, dấu ấn dẫn dắt của ngành Ngân hàng

Ngành Ngân hàng ở các địa phương đang giữ vai trò nòng cốt, lực lượng trực tiếp đưa các giải pháp thanh toán hiện đại đến gần hơn với người dân, doanh nghiệp, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, cải cách thủ tục hành chính và thúc đẩy kinh tế số...
“Lá chắn số” bảo vệ người dân trước cao điểm lừa đảo dịp cận Tết

“Lá chắn số” bảo vệ người dân trước cao điểm lừa đảo dịp cận Tết

Cận Tết Nguyên đán, nhu cầu thanh toán, chuyển tiền của người dân tăng mạnh cũng là thời điểm các chiêu trò lừa đảo trên không gian mạng gia tăng với thủ đoạn ngày càng tinh vi. Trong bối cảnh đó, bên cạnh việc hoàn thiện các hệ thống cảnh báo công nghệ, ngành Ngân hàng đang chủ động xây dựng “lá chắn số” nhiều lớp, kết hợp giữa công nghệ, con người và sự phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an nhằm bảo vệ an toàn tài sản cho khách hàng.
Bình dân học vụ số: Giải pháp bảo đảm an toàn giao dịch ngân hàng

Bình dân học vụ số: Giải pháp bảo đảm an toàn giao dịch ngân hàng

Những nội dung là nhiệm vụ của phong trào bình dân học vụ số trong lĩnh vực ngân hàng được làm tốt sẽ là những giải pháp toàn diện, thiết thực và hiệu quả để bảo đảm an toàn trong giao dịch ngân hàng số và thúc đẩy phát triển mở rộng hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.
NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

Từ ngày 15-17/12, thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo NHNN, Vụ Tổ chức cán bộ phối hợp với Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh triển khai Chương trình đào tạo “AI thực chiến – Ứng dụng vào nghiệp vụ NHNN”.
Thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu tại Lào Cai

Thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu tại Lào Cai

Vừa qua, Học viện Ngân hàng phối hợp cùng Ngân hàng Nhà nước chi nhánh khu vực 4 và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – chi nhánh Lào Cai tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Giải pháp thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tỉnh Lào Cai”.
Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

PVcomBank triển khai chương trình mở thẻ tín dụng quốc tế miễn chứng minh thu nhập cùng đặc quyền hoàn tiền tới 5 triệu đồng khi mua vé máy bay dành cho Hội viên Bông Sen Vàng.