Giao thông còn khát vốn
Ngành Giao thông - Vận tải: Đẩy mạnh cổ phần hóa doanh nghiệp | |
Cần giải pháp tổng thể với ùn tắc giao thông | |
WB tài trợ 300 triệu USD giúp Việt Nam tăng kết nối giao thông và bảo vệ rừng |
Tại buổi làm việc mới đây với Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT), Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đã nghe báo cáo về Chiến lược phát triển ngành này giai đoạn 2016-2025 và báo cáo về một số dự án giao thông trọng điểm, trong đó có Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam, Dự án đường sắt tốc độ cao.
Liên quan Chiến lược phát triển GTVT Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, Bộ GTVT cho biết đã xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020. Theo đó, sẽ tiếp tục hoàn thành các thủ tục cần thiết để đầu tư xây dựng các tuyến cao tốc nhằm mục tiêu đến năm 2020 có trên 2.000 km đường cao tốc; nâng cao khả năng khai thác các tuyến cao tốc hiện có thông qua việc đầu tư các tuyến kết nối với đường cao tốc; hoàn thành 601 km đường Hồ Chí Minh để cơ bản nối thông tuyến...
Ảnh minh họa |
Về đường sắt, Bộ GTVT sẽ tập trung nâng cấp đường sắt hiện có, trong đó ưu tiên tuyến Bắc-Nam để đạt tốc độ chạy tàu bình quân 80 - 90 km/h đối với tàu khách và 50-60 km/h đối với tàu hàng; từng bước xóa bỏ các giao cắt đồng mức giữa đường bộ và đường sắt; nghiên cứu phương án xây dựng mới đường sắt đôi tốc độ cao trên trục Bắc-Nam, khổ 1.435 mm, điện khí hóa, giai đoạn đầu khai thác với tốc độ 160-200 km/h...
Trong lĩnh vực hàng không, tập trung nâng cấp đồng bộ, hiện đại các cảng hàng không quốc tế; xây dựng các công trình để khai thác an toàn, hiệu quả các cảng hàng không khác, đưa tổng năng lực thông qua tại các cảng hàng không đạt khoảng 100 triệu hành khách/năm (tăng khoảng 1,5 lần so với năm 2015); đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành, phấn đấu hoàn thành đúng mục tiêu Nghị quyết Quốc hội đề ra.
Về hàng hải, tiếp tục đầu tư phát triển hệ thống cảng biển quốc gia, các cảng cửa ngõ quốc tế tại các vùng kinh tế trọng điểm có khả năng tiếp nhận tàu container thế hệ mới; khuyến khích đầu tư nước ngoài phát triển cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong... đưa tổng công suất các cảng biển khai thác đạt khoảng 800 triệu tấn/năm vào năm 2020; chú trọng đầu tư đảm bảo kết nối liên hoàn giữa cảng biển với mạng giao thông quốc gia, đầu mối logistics ở khu vực…
Ngay sau khi nghe báo cáo về Chiến lược phát triển GTVT Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đặt ra nhiều câu hỏi: Công tác quy hoạch như thế đã hợp lý chưa? Cần điều chỉnh gì cho phù hợp với thực tế hay không? Vướng mắc ở đâu?...
Báo cáo Phó Chủ tịch Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa cho biết một trong những vấn đề mà Bộ và Chính phủ đang quan tâm là vốn cấp bách cho các dự án giao thông. Bộ GTVT đã xác định nhu cầu vốn đầu tư giai đoạn 2016-2020 cần khoảng 952,7 nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, theo số thông báo dự kiến kế hoạch vốn giai đoạn này, Bộ mới được bố trí 209,1 nghìn tỷ đồng, chỉ đáp ứng khoảng 31% tổng nhu cầu vốn để thực hiện các mục tiêu chiến lược đã đặt ra
Do thiếu vốn, hiện tại ngành hàng không đang trong giai đoạn phát triển, hạ tầng chưa theo kịp. Vì vậy, cùng với việc đầu tư xây dựng sân bay Long Thành, Bộ GTVT, Chính phủ cũng đang tìm giải pháp cấp bách nâng năng lực sân bay Tân Sơn Nhất. Các sân bay khác trong thời gian tới cũng sẽ kêu gọi nguồn vốn xã hội hoá.
Đối với đường sắt, thời gian qua không những không được đầu tư mở rộng mà thậm chí còn bị thu hẹp lại. Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho biết, Bộ đang hoàn thiện để có thể báo cáo Quốc hội Dự án đường sắt tốc độ cao tại Kỳ họp thứ 2/2018.
Đối với lĩnh vực hàng hải, Bộ sẽ chỉ đạo tập trung đầu tư tăng cường kết nối để giảm tải cho đường bộ, góp phần giảm chi phí vận chuyển tạo điều kiện hạ giá thành hàng hóa.