Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Giữ sức nóng của cải cách

Tri Nhân
Tri Nhân  - 
“Cải cách điều kiện kinh doanh (ĐKKD) là thương hiệu của Chính phủ nhiệm kỳ này…”, ông Đậu Anh Tuấn - Trưởng ban Pháp chế của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết. Trên thực tế, các DN cảm nhận rất rõ những cải cách này, song chất lượng cải cách vẫn là điều đáng bàn.
aa
Giữ sức nóng của cải cách Điểm trừ chậm cải thiện trên môi trường đầu tư
Giữ sức nóng của cải cách Doanh nhân tài ba, quốc gia thịnh vượng
Giữ sức nóng của cải cách Nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư

Vẫn còn tình trạng trên nóng dưới lạnh

Việc tạo nên thương hiệu của Chính phủ chính là sự quyết liệt và nỗ lực của Chính phủ khi tiến hành hai chương trình cải cách quan trọng. Đó là việc hàng ngàn ĐKKD có tại hàng trăm thông tư của các bộ, ngành được bãi bỏ hoặc chuyển đổi lên cấp nghị định của Chính phủ; đó là tiến hành một chương trình rà soát và đơn giản hoá ĐKKD lớn nhất từ trước đến nay.

Với Chính phủ, ĐKKD luôn là một trọng tâm nóng. Sự nỗ lực quyết liệt của Chính phủ thể hiện ở số lượng gần 40 văn bản của Chính phủ chỉ đạo về nội dung cải cách được ban hành trong 3 năm 2017-2019. “Có lẽ khó có nội dung cải cách nào được Chính phủ quan tâm và chỉ đạo sát sao, liên tục như về ĐKKD”, bà Nguyễn Minh Thảo - Trưởng Ban Nghiên cứu môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) đánh giá. “Trên thực tế, các DN cảm nhận rất rõ những cải cách này. Điều tra thường niên 10.000 DN tại 63 tỉnh, thành phố của VCCI cho thấy tỷ lệ DN phải xin giấy phép kinh doanh có điều kiện giảm từ 58% xuống 48%, tỷ lệ DN gặp khó khăn khi xin giấy phép giảm từ 42% xuống 34%”, ông Đậu Anh Tuấn đồng tình cho biết.

Giữ sức nóng của cải cách
Ảnh minh họa

Nhưng phía DN và các chuyên gia vẫn thấy chưa hài lòng. Về tốc độ, sau làn sóng mạnh mẽ và đồng loạt ở các bộ ngành diễn ra năm 2018 dưới sự giám sát gắt gao của Chính phủ thì năm 2019 các bộ có vẻ im ắng. Và phía trong đó là những cải cách không thực chất hay vẫn còn có những ĐKKD thiếu rõ ràng, có thể dẫn tới sự tùy tiện của cơ quan quản lý nhà nước.

“Với các ĐKKD như hiện nay thì ngay cả những người thành công bên Mỹ như Bill Gates cũng sẽ không được làm gì trong ngành công nghệ thông tin tại Việt Nam vì ông ta không có chứng chỉ, bằng cấp về công nghệ thông tin, không có bằng đại học”, bà Thảo nói.

Theo phát hiện của CIEM tuy trong danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện chỉ là 243 ngành nghề nhưng thực tế nhiều hơn, vì trong mỗi ngành nghề đó lại có những điều kiện cho ngành nghề khác liên quan. Ví dụ, trong quy định về Hoạt động xuất bản, thì trong đó bao gồm Điều kiện thành lập nhà xuất bản; Điều kiện hoạt động xuất bản phẩm điện tử… Theo bà Thảo nếu đánh giá đúng thực chất thì ĐKKD chỉ giảm được 30%, không phải là 50% như báo cáo, đang có hiện tượng ĐKKD trong ĐKKD (giấy phép trong giấy phép). “Ở nhiều ngành, nhiều nơi cải cách chỉ như để trình diễn”, ông Đậu Anh Tuấn nói.

Thay đổi tư duy sẽ không còn rào cản

Cũng bàn về chất lượng cải cách, TS. Nguyễn Đình Cung – thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng, nguyên Viện trưởng CIEM chưa hài lòng với kết quả “đạt mục tiêu cắt giảm 50% ĐKKD”. “Chúng tôi đã từng đề nghị “cắt bỏ” 3/4 số ĐKKD đang có, sau đó là đề nghị bãi bỏ 50% ĐKKD. Nhưng rồi văn bản cuối cùng lại là “cắt bỏ, đơn giản hóa” 50% số ĐKKD”. Với mục tiêu kiểu này thì chỉ bỏ đi một từ cũng được tính là đơn giản hóa, chỉ cắt bỏ 1 điều kiện, còn lại là đơn giản hóa, cũng được đánh giá là hoàn thành nhiệm vụ.

Đồng cảm nhận như vậy, ông Tuấn cho biết, vẫn còn một số vấn đề khá quan ngại trong hệ thống pháp luật kinh doanh, đó là tư duy và cách thức quản lý vẫn chưa đảm bảo về quyền tự do kinh doanh khi vẫn còn tồn tại một số quy định mang dáng dấp của tư duy “cũ” – chỉ cho phép kinh doanh những gì pháp luật quy định; vẫn sử dụng biện pháp hành chính can thiệp vào thị trường. “Điều đáng ngạc nhiên là biện pháp quản lý phản ánh thị trường này vẫn xuất hiện trong quá trình soạn thảo chính sách”, ông Tuấn cho biết. (Ví dụ có tư duy quy định về mật độ chăn nuôi cho các vùng trên cả nước, ở từng địa phương, có nghĩa là sẽ giới hạn số lượng bao nhiêu con lợn, bao nhiêu con gà được nuôi tại mỗi đơn vị hành chính…). Thậm chí, rất đáng lo ngại trước xu hướng hiện nay là cơ quan nhà nước muốn thêm các ngành nghề kinh doanh có điều kiện chứ không phải là bớt đi.

Nêu lên những điều này, ông Tuấn đưa ra thông điệp “chỉ cần tư duy thay đổi là rào cản không còn… Sẽ không có rào cản nào trong việc bãi bỏ ĐKKD nếu tư duy vượt lên sự tuân thủ, vượt lên sự chỉ đạo”.

Khẳng định “Cộng đồng DN vẫn còn nhiều kỳ vọng”, ông Tuấn cho biết, đó là kỳ vọng tiếp tục giảm rào cản gia nhập thị trường, bảo vệ quyền tự do kinh doanh, là trước khi ban hành quy định cần tính toán đầy đủ chi phí lợi ích của quy định; đó là loại bỏ những quy định không minh bạch; đó là chống cài cắm lợi ích.

Theo TS. Nguyễn Đình Cung, rà soát, cắt giảm ĐKKD là việc làm thường xuyên, lâu dài. Về bản chất ĐKKD ở một phía là công cụ quản lý của Nhà nước, ở phía kinh doanh thì đây là rào cản. Nếu rào cản này bất hợp lý sẽ cản trở ý tưởng kinh doanh xuất hiện, ngăn chặn tiếp cận cơ hội kinh doanh, làm tăng chi phí kinh doanh, làm cho thị trường trở nên méo mó hơn ít cạnh tranh hơn, tiếp cận thị trường khó khăn hơn và làm cho nền kinh tế kém hiệu quả và giảm thúc đẩy tăng trưởng.

Thực tế cho thấy đã có chuyện cắt bỏ ĐKKD này lại có thêm ĐKKD khác dưới, đã có hiện tượng ĐKKD trá hình… Để cải cách ĐKKD đi vào thực chất, các chuyên gia cho rằng, chỉ khi mà những ĐKKD không phù hợp được bãi bỏ thì các cơ quan quản lý nhà nước mới tư duy khác về công cụ quản lý nhà nước. “Chúng ta đã nhiều năm nỗ lực và đã đạt được khá nhiều thành tựu. Nhưng dường như đang chững lại. Nếu chững lại những thành tựu đạt được sẽ dần mai một”, ông Cung nói và nhấn thêm rằng: “Chúng ta không được làm nguội lò cải cách, phải giữ ngọn lửa cải cách. Đó là quan trọng”.

Tri Nhân

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.