Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Giữ vững ổn định hệ thống ngân hàng để kiểm soát các hoạt động khác là cần thiết

Nhóm phóng viên
Nhóm phóng viên  - 
Ông Lê Minh Nam - Uỷ viên Thường trực Uỷ ban tài chính, ngân sách đã nhấn mạnh như vậy khi trao đổi với phóng viên bên hành lang Quốc hội khi đánh giá một số nội dung tại Dự thảo Luật Các TCTD sửa đổi.
aa
Sửa đổi bổ sung Luật Các TCTD là cần thiết Quốc hội thảo luận về Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật các TCTD Sửa đổi, bổ sung Luật Các tổ chức tín dụng: Cơ sở pháp lý cho giai đoạn mới
Giữ vững ổn định hệ thống ngân hàng để kiểm soát các hoạt động khác là cần thiết

Ông Lê Minh Nam - Ủy viên Thường trực, Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội, đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang

Dự thảo Luật Các TCTD sửa đổi có đề xuất, tổng mức dư nợ cấp tín dụng đối với một khách hàng không được vượt quá 10% vốn tự có của các TCTD, trong khi luật hiện hành quy định tỷ lệ này là 15%. Tỷ lệ dư nợ cấp tín dụng tối đa đối với một khách hàng và người có liên quan cũng được hạ từ 25% xuống còn 15% vốn tự có. Ông đánh giá thế nào về đề xuất này?

Như chúng ta đã biết, quy định về giới hạn mức cấp tín dụng là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo tăng cường an toàn cho TCTD khi thực hiện cho vay. Nếu được kiểm soát trong trường hợp khách hàng không có khả năng trả nợ sẽ không gây ra rủi ro cho hệ thống các TCTD. Còn nếu không kiểm soát, giới hạn khi có rủi ro xảy ra không chỉ ảnh hưởng trực tiếp TCTD đó mà cả hệ thống tài chính. Theo nguyên tắc rủi ro không bỏ trứng vào một giỏ. Do đó, việc quy định kiểm soát hạn mức cấp tín dụng theo tôi là rất cần thiết giúp giảm thiểu nguy cơ rủi ro hoạt động cho vay của các TCTD đối với khách hàng lớn.

Cũng vì vậy, tại Dự thảo Luật Các TCTD sửa đổi có đề xuất, tổng mức dư nợ cấp tín dụng đối với một khách hàng không được vượt quá 10% vốn tự có của các TCTD, trong khi luật hiện hành quy định tỷ lệ này là 15%. Tỷ lệ dư nợ cấp tín dụng tối đa đối với một khách hàng và người có liên quan cũng được hạ từ 25% xuống còn 15% vốn tự có.

Đối với nội dung này, theo quan điểm của Chính phủ khi trình Dự án Luật cũng đã có phân tích so với Luật TCTD năm 2010, tuy tỷ lệ dư nợ cấp tín dụng có điều chỉnh giảm nhưng quy mô vốn của các ngân hàng được tăng lên khá lớn. Theo đó, giá trị tuyệt đối của tổng mức dư nợ tín dụng cho vay đối với khách hàng cũng tăng lên. Do vậy, quy định giảm tỷ lệ dư nợ cấp tín dụng không ảnh hưởng đến tổng mức cho vay mà giúp cho việc tăng cường kiểm soát đảm bảo an toàn hệ thống ngân hàng.

Tuy nhiên, hiện tại cũng có ý kiến đại biểu cho rằng cần phải xem xét trong bối cảnh nền kinh tế đang có nhiều khó khăn như hiện nay cần phải tăng khả năng tiếp cận vốn cho doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển phục hồi nền kinh tế xã hội. Theo đó, cũng nên mở room tín dụng để khách hàng có thể tiếp cận thêm nguồn vốn, đảm bảo vốn phục vụ sản xuất kinh doanh, thúc đẩy phát triển nền kinh tế. Nhưng ở góc độ quan điểm của tôi cũng cần phải đánh giá thật sự kỹ lưỡng chính sách cho phù hợp làm sao phải đảm bảo mục tiêu hệ thống ngân hàng, và toàn bộ hệ thống tài chính quốc gia vừa đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô. Việc đặt mục tiêu an toàn giữ vững ổn định hệ thống ngân hàng để kiểm soát các hoạt động khác là cần thiết.

Song, trong bối cảnh doanh nghiệp khó tiếp cận vốn như vậy chúng ta cũng cần phải xem xét đánh giá và có giải pháp làm sao để mức dư nợ cấp tín dụng đảm bảo phù hợp. Nếu có giảm mức dư nợ cấp tín dụng thì tính toán giải pháp làm sao để thúc đẩy cho doanh nghiệp có điều kiện tiếp cận vốn một cách thuận lợi dễ dàng hơn.

Tất nhiên, ngoài quy định của Luật, trong quá trình tổ chức thực hiện cũng rất quan trọng. Bản thân các TCTD khi cho vay các đối tượng khách hàng lớn đến ngưỡng 10-15%/vốn tự có phải phân tích đánh giá kỹ lưỡng đảm bảo các điều kiện cho vay làm sao đảm bảo an toàn trong hoạt động, thu hồi đủ vốn.

Hiện tại có ý kiến cho rằng, mức giới hạn cấp tín dụng của ngân hàng Việt Nam đang thấp hơn so với nhiều nước trong khu vực và cả trên thế giới. Quan điểm của ông về vấn đề này ra sao?

Đúng là theo một số nhận định phân tích cho rằng mức giới hạn cấp tín dụng đang thấp hơn mặt bằng một số nước xung quanh cũng như là thế giới. Tuy nhiên tôi cho rằng, các quy định phải đảm bảo phù hợp hoàn cảnh cụ thể của mỗi quốc gia, gắn với tình hình sản xuất kinh doanh, năng lực của doanh nghiệp. Nếu chúng ta quá thiên về việc mở cho doanh nghiệp tiếp cận vốn mà không giữ được an toàn hoạt động ngân hàng, tôi nghĩ sẽ không đảm bảo mục tiêu quản lý tổng thể về mặt vĩ mô. Ngược lại nếu quản lý quá chặt chẽ trong quá trình kiểm soát, sẽ lại không tạo điều kiện doanh nghiệp tiếp cận vốn, thúc đẩy phát triển.

Để giải quyết vấn đề này cần đánh giá kỹ lưỡng toàn diện tác động trên tất cả các mặt và cân đối mục tiêu an toàn hệ thống ngân hàng, an toàn vĩ mô cùng với thúc đẩy phát triển kinh tế.

Dự thảo Luật TCTD sửa đổi đề xuất luật hoá các quy định về xử lý nợ xấu của Nghị quyết 42. Theo ông, Luật hoá quy định tại Nghị quyết 42 sẽ tác động thế nào đối với hoạt động xử lý nợ xấu?

Nghị quyết 42 đã được ban hành tại kỳ họp thứ 3 Quốc hội khoá XIV năm 2017. Đây là cơ sở, hành lang pháp lý rất quan trọng trong hoạt động xử lý nợ xấu thời gian vừa qua, giải quyết nhiều tồn đọng vướng mắc liên quan đến nợ xấu, tài sản bảo đảm.

Tại kỳ họp thứ 4 Quốc hội khoá XV năm 2022 đã có tổng kết đánh giá việc thực hiện Nghị quyết 42, cũng nhìn nhận khía cạnh tích cực cũng như nhìn thấy các mặt hạn chế tồn tại và đã định hướng đưa vào luật hoá những quy định được đánh giá phù hợp, hiệu quả đảm bảo đáp ứng yêu cầu quản lý cũng như thúc đẩy xử lý nợ xấu tích cực. Những quy định này được đưa vào Dự thảo Luật TCTD sửa đổi và đang trình Quốc hội tại kỳ họp này. Tôi nghĩ đây là những cơ sở căn cứ pháp lý quan trọng để giúp việc giải quyết xử lý nợ xấu. Các quy định xử lý tài sản bảo đảm, mua bán nợ xấu, thủ tục thu giữ tài sản bảo đảm rõ ràng hơn như quy định liên quan đến xử lý các khoản nợ xấu mà tài sản bảo đảm gắn với quyền sử dụng đất… Những quy định trên sẽ tạo hành lang pháp lý quan trọng để TCTD triển khai xử lý tốt hơn nợ xấu. Bên cạnh đó, tôi cho rằng, TCTD cần phải có giải pháp làm sao hạn chế không phát sinh thêm nợ xấu.

Xin cảm ơn ông!

Nhóm phóng viên

Tin liên quan

Tin khác

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 13-19/12/2025

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 13-19/12/2025

Thực hiện các nhiệm vụ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp... là những thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ ngày 13-19/12/2025.
Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông giải quyết thủ tục hành chính tại NHNN

Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông giải quyết thủ tục hành chính tại NHNN

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ký Quyết định số 3946/QĐ-NHNN ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính tại NHNN. Quyết định có hiệu lực từ ngày ký.
55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Quyết định 3937/QĐ-NHNN về việc công bố danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của NHNN đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (Quyết định 3937).
ACB chuyển hướng phát triển bền vững theo mô hình tạo giá trị chung

ACB chuyển hướng phát triển bền vững theo mô hình tạo giá trị chung

Ngày 18/12/2025, Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) chính thức công bố mô hình phát triển bền vững theo hướng tạo giá trị chung (Creating Shared Value – CSV), đánh dấu bước chuyển quan trọng trong cách ngân hàng tiếp cận trách nhiệm xã hội. Thông qua loạt thỏa thuận hợp tác dài hạn trong ba lĩnh vực Sức khỏe – Giáo dục – Môi trường, ACB khẳng định cam kết không chỉ đóng góp cho cộng đồng, mà cùng cộng đồng kiến tạo những giá trị bền vững cho xã hội giai đoạn 2025–2030.
Luật Đầu tư sửa đổi: Tạo không gian pháp lý thông thoáng, minh bạch, thúc đẩy kinh tế phát triển

Luật Đầu tư sửa đổi: Tạo không gian pháp lý thông thoáng, minh bạch, thúc đẩy kinh tế phát triển

Nhiều địa phương đang tìm kiếm động lực mới, doanh nghiệp mong đợi một môi trường đầu tư thuận lợi hơn, còn các nhà đầu tư quốc tế thì theo dõi sát sao những cải cách thể chế của Việt Nam để đưa ra quyết định. Đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội hiếm có để bứt phá cho Việt Nam.
Hướng dẫn việc lấy ý kiến Nhân dân về thành lập, giải thể, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính

Hướng dẫn việc lấy ý kiến Nhân dân về thành lập, giải thể, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính

Chính phủ ban hành Nghị định số 321/2025/NĐ-CP ngày 16/12/2025 hướng dẫn việc lấy ý kiến Nhân dân về thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính.
Dùng tài sản ngân hàng phát mại để thế chấp tại ngân hàng có được không ?

Dùng tài sản ngân hàng phát mại để thế chấp tại ngân hàng có được không ?

Anh Nguyễn Trường Yên (Hải Phòng) hỏi: Tôi có ý định mua lại bất động sản đang được ngân hàng phát mại. Tài sản này đã từng là tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu. Vậy tôi có thể sử dụng tài sản này để thế chấp tại ngân hàng không?
Quy định mới về quản lý và sử dụng mạng máy tính của Ngân hàng Nhà nước

Quy định mới về quản lý và sử dụng mạng máy tính của Ngân hàng Nhà nước

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ký ban hành Thông tư số 46/2025/TT-NHNN quy định quản lý và sử dụng mạng máy tính của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/01/2026.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngày 15/12/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức đưa vào vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tập trung của NHNN và chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình (DVCTT) liên quan đến doanh nghiệp và có thành phần hồ sơ thay thế bằng dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn
Đà Nẵng tăng thu nhập 0,5 lần lương cho CBCCVC gắn với đánh giá KPI

Đà Nẵng tăng thu nhập 0,5 lần lương cho CBCCVC gắn với đánh giá KPI

Kỳ họp thứ 5, HĐND khóa X thành phố Đà Nẵng vừa thông qua Nghị quyết về chính sách chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) với mức hưởng tối đa 0,5 lần lương đối với trường hợp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Chính sách được áp dụng từ năm 2026, gắn với đánh giá KPI nhằm bảo đảm công bằng và minh bạch.