Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/5/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 24.960 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý dự trữ ngoại hối nhà nước là 23.762/26.158 đồng/USD. Tháng 4/2025, CPI tăng 0,07% so với tháng trước; bình quân 4 tháng đầu năm, CPI tăng 3,2%, lạm phát cơ bản tăng 3,05% so với cùng kỳ. Cả nước có hơn 15,2 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, giảm 2,5% so với tháng trước nhưng tăng 7,4% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 74,32 tỷ USD, giảm 1,4% nhưng tăng 21,3% so với cùng kỳ. Lượng khách quốc tế đạt 1,65 triệu lượt. Tính đến 30/4, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký đạt 13,82 tỷ USD, tăng 39,9%; vốn FDI thực hiện ước đạt 6,74 tỷ USD, tăng 7,3%.

Cần xem xét cơ chế ưu tiên cho các TCTD phát triển tín dụng xanh

Quỳnh Trang
Quỳnh Trang  - 
Các chuyên gia trường đại học Kinh tế Quốc dân kiến nghị NHNN ban hành các chính sách ưu đãi đối với các TCTD thực hiện cung cấp tín dụng xanh như giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc, tăng “room” tín dụng… từ đó tạo động lực cho các nhà băng tăng cường thúc đẩy tín dụng xanh phục vụ cho mục tiêu phát triển bền vững.
aa
Dư nợ tín dụng xanh mỗi năm tăng bình quân 22% Nắn dòng tín dụng xanh Rào cản ESG với sản phẩm xuất khẩu: Lộ trình chuyển đổi và giải pháp kỹ thuật cho các doanh nghiệp

Ngành Ngân hàng đóng góp đáng kể thực hiện tăng trưởng xanh

Trong bản kiến nghị quý II/2024, các chuyên gia trường đại học Kinh tế Quốc dân cho rằng, tăng trưởng xanh có thể giải quyết đồng thời các vấn đề giữa tăng trưởng và môi trường - xã hội, bảo đảm phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường xung quanh. Hiện nay, phát triển bền vững cùng với tăng trưởng xanh đang trở thành xu hướng phát triển đặc trưng của các quốc gia trên thế giới. Ngoài việc áp dụng chiến lược phát triển kinh tế xanh, nhiều quốc gia còn tập trung vào các hoạt động công nghiệp giảm phát thải, ô nhiễm không khí và bảo tồn năng lượng.

Tại Việt Nam, ngành Ngân hàng đóng góp đáng kể vào việc thực hiện tăng trưởng xanh với vai trò là công cụ khuyến khích đầu tư tài chính vào các dự án thân thiện với môi trường. Vì thế, mô hình tín dụng xanh được xem là công cụ tài chính có ý nghĩa quan trọng trong việc tác động đến hành vi bảo vệ môi trường của các doanh nghiệp và ngăn chặn sự phát triển không kiểm soát của các doanh nghiệp gây ô nhiễm, nguy hại đến môi trường. Từ thực tế trên, nhóm nghiên cứu đề xuất, trong thời gian tới, cần hoàn thiện khung pháp lý, cụ thể hóa các tiêu chí xác định dự án “xanh”.

Cần xem xét cơ chế ưu tiên cho các TCTD phát triển tín dụng xanh
Cần cơ chế ưu tiên tạo động lực cho các nhà băng tăng cường thúc đẩy tín dụng xanh phục vụ cho mục tiêu phát triển bền vững, ảnh: ST

Khung pháp lý và thể chế liên quan đến tín dụng xanh, ngân hàng xanh đã ngày càng được hoàn thiện, nhưng còn mang tính định hướng, chưa có yêu cầu cụ thể với các TCTD về đánh giá yếu tố môi trường và xã hội khi thẩm định tín dụng. Theo đó, cần có những quy định rõ ràng, chính xác về các vấn đề liên quan đến tín dụng xanh. Hiện các văn bản quy phạm pháp luật thường chỉ đưa ra các quy định khung chung, ít quy định cụ thể, chi tiết về các vấn đề liên quan đến hoạt động tín dụng xanh của các TCTD. Bên cạnh đó là xây dựng hướng dẫn về danh mục xanh và tiêu chí xác định dự án như thế nào là xanh. Đây là cơ sở để các TCTD căn cứ lựa chọn, thẩm định, đánh giá và giám sát khi thực hiện cấp tín dụng xanh cho các dự án.

Ngoài ra, cần thống nhất các quy định, định nghĩa cụ thể về các danh mục, ngành lĩnh vực xanh có thể áp dụng chung trên cả nước. Điều này cũng sẽ giảm khó khăn cho các TCTD trong việc lựa chọn, thẩm định, đánh giá và giám sát khi thực hiện cấp tín dụng xanh, xác định các lĩnh vực xanh, dự án xanh để thẩm định cho vay.

Đồng bộ chính sách ưu tiên cho phát triển xanh

Theo nhóm nghiên cứu, các bộ, ngành liên quan cũng cần xây dựng lộ trình cụ thể cho việc thực hiện các cơ chế, chính sách hỗ trợ các lĩnh vực, ngành xanh về thuế, phí, vốn, kỹ thuật, thị trường, quy hoạch, chiến lược phát triển... của từng ngành/lĩnh vực một cách đồng bộ nhằm thu hút và phát huy hiệu quả của nguồn vốn tín dụng xanh. Cơ chế hỗ trợ có thể thực hiện là cho phép bảo lãnh các khoản tín dụng xanh hoặc thành lập định chế tài chính đặc biệt trong cấp tín dụng xanh vào các dự án trọng điểm.

Chính phủ cũng có thể nghiên cứu thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển bền vững cho các dự án xanh trên cơ sở tham khảo kinh nghiệm của các nước và rà soát lại hệ thống các chính sách hiện hành để đảm bảo tập trung, tránh phân bổ nguồn lực dàn trải. Cùng với đó, nghiên cứu cơ chế và chính sách hỗ trợ phát triển thị trường vốn xanh. Nguồn vốn cho các hoạt động xanh của ngân hàng hiện nay còn khá hạn chế. Bên cạnh đó, các dự án bảo vệ môi trường, phát triển bền vững thường có thời gian thu hồi vốn chậm, trong khoảng thời gian dài. Trong khi đó, nguồn vốn huy động của các ngân hàng thương mại là vốn ngắn hạn, huy động theo chi phí vốn thương mại trên thị trường nên dẫn đến hiện tượng chi phí cao.

Do vậy, cần có chính sách hỗ trợ các TCTD tiếp cận các nguồn vốn dài hạn, với lãi suất ưu đãi, đồng thời kêu gọi nguồn lực quốc tế cho việc cung ứng vốn cho các dự án xanh. Có thể cân nhắc cho phép không tính nguồn vốn để cho vay các dự án xanh vào tỷ lệ sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn và ưu đãi tái cấp vốn, tái chiết khấu, giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với phần nguồn vốn ngân hàng huy động để tài trợ cho các dự án tín dụng xanh. Tăng giới hạn tăng trưởng tín dụng cho các ngân hàng đạt tiêu chuẩn ngân hàng xanh để hướng đến tài trợ cho các phương án/dự án xanh nhằm đạt mục tiêu phát triển bền vững mà Chính phủ và NHNN đã đặt ra.

Đồng thời, ban hành các chính sách ưu đãi đối với các TCTD thực hiện cung cấp tín dụng xanh. Đơn cử, NHNN cần nghiên cứu đưa ra các chính sách ưu đãi như giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc, tăng “room” tín dụng, tăng cơ hội và khả năng tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi. Ngoài ra, cơ quan quản lý cần xem xét không tính nguồn vốn cung ứng cho các dự án đầu tư xanh vào tỷ lệ sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn, thực hiện tái cấp vốn, tái chiết khấu với các ưu đãi về thời hạn, lãi suất, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp đối với các ngân hàng có hoạt động tín dụng xanh. Tuy nhiên, việc sử dụng các công cụ này cần được NHNN cân nhắc thận trọng, linh hoạt theo hướng vừa đảm bảo được nguồn vốn cho tín dụng xanh vừa đảm bảo ổn định các mục tiêu trong điều hành chính sách tiền tệ.

Về phía các TCTD, nhóm nghiên cứu cũng khuyến nghị cần phát triển và đa dạng hóa các sản phẩm tín dụng xanh. Đây là một cơ sở quan trọng cho việc nâng cao tính cạnh tranh giữa các TCTD trong lĩnh vực tín dụng xanh; chủ động lựa chọn các sản phẩm dịch vụ mà các quốc gia đi trước đã thực hiện thành công, tiến hành điều chỉnh phù hợp thực tiễn của Việt Nam và tổ chức mình để xây dựng thành danh mục sản phẩm dịch vụ riêng của tổ chức; liên kết hợp tác với công ty nghiên cứu thị trường có uy tín, thực hiện công tác khảo sát thị trường để có thể đánh giá chính xác nhu cầu và xu hướng sử dụng sản phẩm dịch vụ tín dụng xanh của khách hàng ở hiện tại và trong tương lai.

Quỳnh Trang

Tin liên quan

Tin khác

Kế hoạch triển khai một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân

Kế hoạch triển khai một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân

Chính phủ vừa có Nghị quyết số 139/NQ-CP ban hành Kế hoạch của Chính phủ triển khai Nghị quyết số 198/2025/QH15 ngày 17/5/2025 của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân.
Lấy ý kiến Dự thảo Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng

Lấy ý kiến Dự thảo Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hiện đang lấy ý kiến các tổ chức, cá nhân đối với Dự thảo Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng.
Phê duyệt thành viên Tổ Công tác về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Phê duyệt thành viên Tổ Công tác về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 930/QĐ-TTg ngày 15/5/2025 về việc phê duyệt danh sách thành viên và chức năng, nhiệm vụ của Tổ Công tác về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số (Tổ Công tác).
Nghị quyết phát triển kinh tế tư nhân: Đột phá thể chế, thúc đẩy tăng trưởng

Nghị quyết phát triển kinh tế tư nhân: Đột phá thể chế, thúc đẩy tăng trưởng

Chiều nay (15/5), Quốc hội nghe đại diện Chính phủ và cơ quan thẩm tra trình bày Tờ trình dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách phát triển kinh tế tư nhân. Dự thảo Nghị quyết được kỳ vọng sẽ tạo sự đột phá, mở đường cho cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ tiếp cận nguồn lực, và thúc đẩy đổi mới sáng tạo. Được xây dựng theo Nghị quyết 68-NQ/TW, dự thảo nhằm tạo động lực mới, khơi thông sức sản xuất, hướng tới tăng trưởng kinh tế hai con số, củng cố vị thế của khu vực tư nhân trong nền kinh tế quốc gia.
Điều chỉnh một số nội dung Chương trình phát triển KTXH vùng dân tộc thiểu số và miền núi

Điều chỉnh một số nội dung Chương trình phát triển KTXH vùng dân tộc thiểu số và miền núi

Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính vừa ký Quyết định số 920/QĐ-TTg điều chỉnh một số nội dung của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025.
Đột phá thể chế cho kinh tế tư nhân

Đột phá thể chế cho kinh tế tư nhân

Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân dự kiến sẽ trình bày tại Kỳ họp thứ 9, khóa XV chiều nay (15/5) đã được hoàn thiện với các sửa đổi mang tính đột phá. Các chính sách cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ tiếp cận đất đai và thúc đẩy khoa học công nghệ hứa hẹn tạo xung lực mạnh mẽ, giúp kinh tế tư nhân trở thành động lực thúc đẩy tăng trưởng hai con số trong giai đoạn tiếp theo.
Chính phủ đề xuất tiếp tục giảm thuế giá trị gia tăng

Chính phủ đề xuất tiếp tục giảm thuế giá trị gia tăng

Trong một động thái quyết liệt nhằm kích cầu tiêu dùng nội địa và hỗ trợ phục hồi kinh tế, Chính phủ đã đề xuất một Nghị quyết mới của Quốc hội để giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) 2% trong nửa cuối năm 2025 và suốt năm 2026. Chính sách này, được trình bày chi tiết trong Tờ trình số 206/TTr-CP của Chính phủ và được Ủy ban Kinh tế và Tài chính thẩm tra, hướng đến hỗ trợ doanh nghiệp, tăng cường sức mua và đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8%.
TP. Hồ Chí Minh đề xuất chính sách hỗ trợ nhà ở riêng lẻ cho thuê

TP. Hồ Chí Minh đề xuất chính sách hỗ trợ nhà ở riêng lẻ cho thuê

UBND TP. Hồ Chí Minh đề xuất chính sách quản lý, hỗ trợ nhà ở riêng lẻ hiện cho thuê để ở trên địa bàn theo đề án chuyên biệt. Theo đó, đối với chủ nhà cho thuê, UBND TP. Hồ Chí Minh sẽ hỗ trợ cho vay lãi suất ưu đãi bằng 50% mức thông thường để cải tạo, nâng cấp, trang bị phòng cháy chữa cháy.
Đề xuất tăng mức phạt vi phạm bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Đề xuất tăng mức phạt vi phạm bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Bộ Tư pháp vừa công bố hồ sơ thẩm định dự thảo Bộ luật Hình sự sửa đổi, dự kiến trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến, thông qua theo trình tự, thủ tục rút gọn tại kỳ họp tháng 10/2025.
Ngân hàng Nhà nước và sự nhập cuộc

Ngân hàng Nhà nước và sự nhập cuộc

Năm 2015, Ban chỉ đạo ISO NHNN tiếp tục yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị, nhất là các đơn vị tại trụ sở chính NHNN phải xác định áp dụng ISO là nhiệm vụ chuyên môn, phải tập trung triển khai nghiêm túc không mang tính hình thức và phải nhận thức đây chính là một trong những giải pháp để đổi mới, nâng cao hiệu quả trong công tác chỉ đạo điều hành nội bộ và hỗ trợ đắc lực cho công tác cải cách thủ tục hành chính.