Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Gốm Chu Đậu -  điểm du lịch làng nghề Hải Dương

Lam Kinh
Lam Kinh  - 
Công ty Cổ phần Gốm Chu Đậu - thành viên của Tập đoàn BRG phối hợp với UBND huyện Nam Sách vừa tổ chức "Lễ công bố quyết định và gắn biển điểm du lịch làng nghề Gốm Chu Đậu" tại xã Thái Tân, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương.
aa
Gốm Chu Đậu -  điểm du lịch làng nghề Hải Dương Làng bánh chưng Tranh Khúc
Gốm Chu Đậu -  điểm du lịch làng nghề Hải Dương Hà Nội đẩy mạnh phát triển ngành nghề nông thôn
Gốm Chu Đậu -  điểm du lịch làng nghề Hải Dương Làng nghề “bắt tay” với nhà thiết kế để cùng phát triển

Gốm Chu Đậu vốn là dòng gốm cổ của Việt Nam có niên đại vào khoảng thế kỷ thứ XII - XIII, phát triển rực rỡ vào đầu thế kỷ XIV - XV. Với gần 600 năm lịch sử, Gốm Chu Đậu giữ vị trí quan trọng trong lịch sử thủ công mỹ nghệ của Việt Nam, hiện đang được gìn giữ và phát huy bởi Công ty cổ phần Gốm Chu Đậu - một thành viên của Tập đoàn BRG.

Theo nhiều tư liệu để lại cho rằng, nữ doanh nhân đầu tiên trong lịch sử Việt Nam là bà Bùi Thị Hý - bà tổ nghề gốm Chu Đậu. Từ việc thấy bút ký của bà được lưu lại trên chiếc bình gốm Hoa Lam trưng bày tại bảo tàng Topaki Saray, Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, gốm cổ Chu Đậu đã được phát hiện vào những năm 80 của thế kỷ XX.

Gốm Chu Đậu -  điểm du lịch làng nghề Hải Dương
Tâm huyết, trăn trở với Gốm Chu Đậu của bà Nguyễn Thị Nga - Chủ tịch Tập đoàn BRG đã được đền đáp

Nhận thấy ý nghĩa và giá trị của gốm Chu Đậu, năm 2001, Tổng công ty Thương mại Hà Nội - Công ty cổ phần (Hapro), thành viên của Tập đoàn BRG đã quyết định thành lập Công ty cổ phần Gốm Chu Đậu với sứ mệnh phục hưng dòng gốm cổ Chu Đậu đã bị thất truyền, xây dựng Chu Đậu thành một thương hiệu gốm cao cấp tiêu thụ ở thị trường trong nước và xuất khẩu, đồng thời phát triển vùng quê thôn Chu Đậu, xã Thái Tân, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương thành điểm du lịch làng nghề.

Song song với tập trung khôi phục và nỗ lực phát triển dòng gốm cổ ở thời kỳ hiện đại, Công ty cổ phần Gốm Chu Đậu còn có những đóng góp không nhỏ trong việc xây dựng làng nghề gốm Chu Đậu. Từ ngôi làng Chu Đậu không ai biết đã từng có một nghề gốm nổi tiếng, trải qua gần 20 năm hình thành và phát triển, Công ty cổ phần Gốm Chu Đậu đã phục hưng được hàng trăm mẫu mã cổ đồng thời nghiên cứu thành công nhiều dòng sản phẩm mới có giá trị và được khách hàng ưa chuộng.

Theo định hướng phát triển của Tập đoàn BRG mà trực tiếp là Chủ tịch Nguyễn Thị Nga cùng mạng lưới kinh doanh thương mại nội địa rộng khắp, các sản phẩm gốm gia dụng, tâm linh, quà tặng của Chu Đậu được người tiêu dùng tin tưởng và dần khẳng định được thương hiệu của mình trong lòng người tiêu dùng Việt.

Cùng với thế mạnh trong kinh doanh xuất nhập khẩu của Tập đoàn BRG tại hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, bên cạnh các tác phẩm gốm Chu Đậu đang được trân trọng bảo quản và trưng bày tại 46 viện bảo tàng nổi tiếng trên thế giới như Tokyo – Nhật Bản, thành phố Istanbul - Thổ Nhĩ Kỳ... các sản phẩm gốm Chu Đậu cũng đã được xuất khẩu tới hơn 30 thị trường. Rất nhiều các sản phẩm gốm Chu Đậu còn được chọn làm quà tặng cho các nguyên thủ quốc gia trong một số sự kiện ngoại giao lớn của đất nước, góp phần mang bản sắc văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Đặc biệt, mới đây, Công ty cổ phần Gốm Chu Đậu đã vinh dự được Tổ chức Kỷ lục thế giới xác nhận tác phẩm: đĩa 1.000 chữ Long viết bằng thư pháp đạt kỷ lục thế giới. Chiếc đĩa được vinh danh không những tôn vinh tài hoa của người nghệ nhân gốm Chu Đậu, mà còn làm rạng danh nghề gốm sứ Việt Nam xứng danh 10 chữ vàng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao tặng: “Gốm Chu Đậu, bản sắc Việt - Toả sáng năm châu”.

Từ nhiều năm trở lại đây, phòng trưng bày và giới thiệu sản phẩm, các xưởng sản xuất của công ty trở thành điểm tham quan, trải nghiệm quy trình làm gốm hấp dẫn đối với khách du lịch. Từ thực tế đó, mới đây, UBND tỉnh Hải Dương đã ban hành Quyết định số 3009/QĐ-UBND công nhận làng nghề gốm Chu Đậu là điểm du lịch của tỉnh. Trong đó, Công ty cổ phần Gốm Chu Đậu là một trong những điểm đến du lịch giá trị của Hải Dương.

Hiện nay, làng nghề Chu Đậu thu hút trên 500 lao động tại địa phương, doanh số ước đạt 400 tỷ đồng/năm. Thêm vào đó, Chu Đậu còn phát triển các ngành nghề dịch vụ thương mại khác, góp phần tích cực vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế địa phương.

Được công nhận là "Điểm du lịch làng nghề gốm Chu Đậu" không chỉ là nguồn động viên to lớn ghi nhận những đóng góp của Công ty cổ phần Gốm Chu Đậu, Tổng công ty thương mại Hà Nội Hapro, Tập đoàn BRG trong việc phục hưng dòng gốm cổ, xây dựng làng nghề gốm Chu Đậu; đồng thời cũng đẩy mạnh sự quan tâm của khách du lịch, thu hút đầu tư của các tổ chức, cá nhân vào hoạt động du lịch của Chu Đậu nói riêng và huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương nói chung.

Lam Kinh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.