Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Làng nghề “bắt tay” với nhà thiết kế để cùng phát triển

Bài và ảnh Minh Thắng
Bài và ảnh Minh Thắng  - 
Chỉ khi làng nghề và nhà thiết kế “bắt tay” chặt chẽ mới có thể tạo ra cú hích cho sự phát triển của các làng nghề.
aa
Làng nghề “bắt tay” với nhà thiết kế để cùng phát triển Bát Tràng - làng nghề, làng du lịch chuyên biệt
Làng nghề “bắt tay” với nhà thiết kế để cùng phát triển Về thôn Trê khen nghề truyền thống
Làng nghề “bắt tay” với nhà thiết kế để cùng phát triển Tôn vinh làng nghề nước mắm Nam Ô

Hiện cả nước có hơn 5.400 làng nghề, trong đó có khoảng 2.000 làng nghề truyền thống. Dẫu được đánh giá rất cao về kỹ thuật nhưng hầu hết vẫn loay hoay trong việc sáng tạo các sản phẩm mới, khi mà các “thượng đế” ngày càng đòi hỏi cao cả về chất lượng và mẫu mã. Trong khi đó, không ít họa sĩ ứng dụng lại không tìm được chất liệu để sáng tạo... Bởi vậy, hai bên cần “bắt tay” để cùng phát triển.

Theo ông Lưu Duy Dần, Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, riêng Hà Nội có khoảng 1.350 làng có nghề với số lượng lao động rất lớn. Số hội viên đang sinh hoạt tại Hiệp hội Làng nghề Việt Nam là khoảng 13.000 người. Con số này phản ánh thực tế sôi động của các làng nghề trên cả nước hiện nay. “Tuy nhiên, lực lượng thiết kế trong các làng nghề hiện nay rất ít do chưa thực sự được coi trọng”, ông Lưu Duy Dần nhìn nhận thực tế.

Làng nghề “bắt tay” với nhà thiết kế để cùng phát triển
Nhờ sự kết hợp của các nghệ nhân làng nghề và nhà thiết kế, sản phẩm sơn mài của Hanoia luôn có giá rất cao và được yêu thích

Ngược lại, ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm cho hay, lực lượng họa sĩ được đào tạo trong lĩnh vực mỹ thuật ứng dụng (hiện nay thường được gọi là nhà thiết kế) của cả nước khá lớn. Nhưng điều đáng buồn là số này đang phải làm trái ngành, trái nghề rất nhiều. Có nhiều họa sĩ đã thành danh ở mỹ thuật ứng dụng, sau đó lại chuyển sang nghệ thuật tạo hình, sáng tác tranh tượng bởi quan điểm xã hội vẫn cho rằng ứng dụng là “bình thường”, không phải là “đẳng cấp cao” trong sáng tạo. “Còn một lực lượng đông đảo nhà thiết kế khác lại thiếu sự kết nối với doanh nghiệp sản xuất nên không có đầu ra cho sản phẩm”, ông Vi Kiến Thành cho biết.

Thực tế, nếu các làng nghề và nhà thiết kế mỹ thuật ứng dụng hợp tác với nhau thì sẽ tạo ra những sản phẩm vô cùng giá trị. Chẳng hạn như dòng trang sức sơn mài “Hanoia by Couli Jobert” của Hanoia - thương hiệu thủ công mỹ nghệ thuộc tập đoàn Openasia ra mắt mới đây, do nhà thiết kế nổi tiếng người Pháp Couli Jobert thiết kế, nghệ nhân sơn mài của Hanoia thực hiện thủ công. Dòng sản phẩm này chỉ được sản xuất với số lượng hạn chế, vì vậy các món trang sức như hoa tai, vòng tay... có giá từ 4,6 triệu đồng đến hơn 5 triệu đồng, một bộ đèn có giá từ 13,5 triệu đồng đến 25 triệu đồng. Đó là những con số bất kỳ người làm sơn mài truyền thống nào cũng đều mơ ước.

Không chỉ với thiết kế của các nhà tạo mẫu nổi tiếng thế giới, mà ngay cả các sản phẩm thủ công thiết kế riêng của Hanoia cũng có giá thành rất cao. So sánh với các sản phẩm cùng chất liệu, cùng kích cỡ, có thể thấy giá sản phẩm sơn mài của Hanoia thường cao hơn khoảng 10 lần. Điều này cũng đúng với xu hướng của thế giới. Đó là các sản phẩm thủ công truyền thống có thiết kế riêng thường có giá thành cao hơn nhiều sản phẩm cùng loại mang mẫu mã phổ thông.

Hanoia là thương hiệu thành công dựa trên nền tảng sự kết hợp giữa niềm đam mê của các nghệ nhân với nghề truyền thống và sự sáng tạo mới của các nhà thiết kế để xây dựng thương hiệu sơn mài cao cấp. Rõ ràng mối quan hệ giữa nghề truyền thống và nhà thiết kế là mối quan hệ sống còn trong thời điểm hiện tại, thế nhưng ở Việt Nam, mối quan hệ này vẫn còn hết sức lỏng lẻo. Mặc dù đã xuất hiện một số thương hiệu nghề truyền thống cao cấp với hàm lượng thiết kế cao nhưng tỷ lệ này so với sự phát triển của các làng nghề hiện nay vẫn quá ít ỏi.

Hiện nay nhiều nước trên thế giới đã áp dụng các biện pháp thúc đẩy phát triển nghề truyền thống thông qua sự hỗ trợ về mẫu mã của các nhà thiết kế. Theo họa sĩ Văn Quân Dũng: “Chúng ta hoàn toàn có thể học hỏi kinh nghiệm của Hàn Quốc. Đó là thành lập Hiệp hội Các nhà thiết kế. Hiệp hội này vừa kết nối các doanh nghiệp, thợ thủ công với nhà thiết kế, vừa hỗ trợ quảng bá sản phẩm cũng như thực hiện bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ”.

Đó là gợi ý rất hay, nhưng ông Vi Kiến Thành cho biết, hiện ở Việt Nam vẫn tồn tại tình trạng chồng chéo trong quản lý các làng nghề, một ngành nhưng nhiều bộ cùng quản lý. Chẳng hạn, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) chỉ có thể tác động về thẩm mỹ, yếu tố văn hóa của các sản phẩm; trong khi các vấn đề về nguyên liệu lại thuộc sự quản lý của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, quy trình sản xuất, đầu ra cho sản phẩm lại thuộc sự quản lý của Bộ Công thương...

Do vậy, trước mắt Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm kêu gọi doanh nghiệp, làng nghề, nhà thiết kế, nghệ nhân, thợ thủ công cùng lập một website mỹ thuật ứng dụng với hệ thống quản trị đáng tin cậy, trở thành chợ điện tử mỹ thuật ứng dụng - nơi giới thiệu, chào bán các thiết kế, mẫu mã sản phẩm; trao đổi các thông tin, các hoạt động mỹ thuật ứng dụng; kết nối các doanh nghiệp, làng nghề, người thiết kế, người sản xuất; kết nối thị trường tiêu thụ ở trong nước cũng như quốc tế và kết nối các nhà thiết kế với làng nghề, doanh nghiệp. Vì, chỉ khi làng nghề và nhà thiết kế “bắt tay” chặt chẽ mới có thể tạo ra cú hích cho sự phát triển của các làng nghề.

Bài và ảnh Minh Thắng

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.