Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Hạ tầng đang là thách thức kìm nén sự phát triển của ngành logistics

Đức Hiền
Đức Hiền  - 
Trong bức tranh phát triển kinh tế hiện nay, logistics ngày càng khẳng định vai trò là “hệ mạch máu” của nền kinh tế. Khi hạ tầng logistics được chú trọng đầu tư thì hiệu quả sẽ lan tỏa đến nhiều ngành nghề như sản xuất, nông nghiệp, thương mại điện tử, xuất khẩu, du lịch… càng rõ nét. Tuy nhiên, quá trình tập trung phát triển lĩnh vực này vẫn đối diện nhiều thách thức, đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ từ Nhà nước, các bộ, ngành và nỗ lực lớn từ phía doanh nghiệp.
aa

Cú hích cho nhiều ngành nghề

Theo các chuyên gia, đầu tư hạ tầng logistics không chỉ đơn thuần là xây thêm cảng biển, kho bãi hay đường cao tốc mà còn mở ra “đường dẫn” cho hàng hóa, dịch vụ lưu thông thuận lợi, góp phần giảm chi phí và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Khi hạ tầng logistics được chú trọng đầu tư, hiệu quả lan tỏa đến nhiều ngành nghề
Khi hạ tầng logistics được chú trọng đầu tư thì hiệu quả lan tỏa đến nhiều ngành nghề

Ông Trần Đức Nghĩa, Giám đốc Công ty Logistics Delta phân tích, một khi hạ tầng logistics thông suốt, doanh nghiệp sản xuất sẽ giảm được chi phí vận tải, rút ngắn thời gian giao hàng. Nông sản, thủy sản có thể bảo quản tốt hơn, nhanh chóng đến tay người tiêu dùng trong và ngoài nước. Thương mại điện tử và bán lẻ cũng sẽ bùng nổ mạnh mẽ nhờ đáp ứng nhanh nhu cầu khách hàng.

Thực tế cho thấy, logistics hiện đại giúp giải quyết bài toán “được mùa mất giá” trong nông nghiệp, thúc đẩy thương mại điện tử tăng trưởng, tạo nền tảng để Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Song song, các ngành du lịch, bất động sản công nghiệp, dịch vụ tài chính cũng được hưởng lợi từ hạ tầng logistics phát triển.

Mặc dù đóng vai trò quan trọng, nhưng phát triển hạ tầng logistics tại Việt Nam vẫn còn nhiều “nút thắt”. Trước hết là vốn đầu tư rất lớn. Xây dựng cảng biển, trung tâm logistics, đường sắt, sân bay… đòi hỏi nguồn vốn dài hạn trong khi ngân sách nhà nước còn hạn chế, việc huy động vốn xã hội hóa chưa đủ mạnh. Đồng thời, quy hoạch chưa đồng bộ. Có nơi kho bãi, cảng biển thừa nhưng kết nối hạ tầng lại thiếu; nhiều dự án đầu tư không gắn với quy hoạch vùng, gây lãng phí nguồn lực.

Chính những điều này dẫn đến hệ quả là chi phí logistics cao. Hiện chi phí logistics của Việt Nam chiếm khoảng 16 - 20% GDP, cao hơn mức trung bình thế giới (10 - 12%), làm giảm sức cạnh tranh của hàng hóa Việt.

Bên cạnh đó, ứng dụng công nghệ và nguồn nhân lực còn hạn chế. Số lượng doanh nghiệp logistics quy mô lớn, có khả năng ứng dụng công nghệ số (AI, IoT, Big Data) không nhiều. Nhân lực chất lượng cao thiếu hụt, nhất là những vị trí quản trị, điều hành chuyên nghiệp.

Ngoài ra, thủ tục hành chính trong một số khâu vẫn phức tạp, thiếu sự phối hợp giữa các cơ quan, khiến thời gian thông quan và vận chuyển kéo dài.

Ông Nguyễn Tương, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) cho rằng, nếu không tháo gỡ kịp thời những điểm nghẽn trên, logistics Việt Nam khó có thể tận dụng hết cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do và xu thế chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu.

Cần các giải pháp đồng bộ và dài hạn

Phát triển hạ tầng logistics là nhiệm vụ lâu dài, cần sự chung tay của nhiều bên. Nhà nước có vai trò hoạch định chiến lược, ban hành chính sách, đầu tư hạ tầng trọng điểm và tạo môi trường pháp lý minh bạch.

Ông Lê Đăng Doanh, chuyên gia kinh tế, nhận định, Nhà nước cần đẩy mạnh cơ chế hợp tác công - tư (PPP), khuyến khích doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia đầu tư logistics. Song song, phải đơn giản hóa thủ tục hành chính, cải thiện kết nối liên ngành, liên vùng để tránh đầu tư manh mún, chồng chéo.

Về phía doanh nghiệp, các công ty logistics cần mạnh dạn đầu tư công nghệ, liên kết với nhau để tạo sức mạnh quy mô, tránh tình trạng manh mún. Doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu cũng nên coi logistics là một phần giá trị gia tăng, sẵn sàng hợp tác chiến lược thay vì chỉ xem đó là chi phí.

doanh nghiệp, các công ty logistics cần mạnh dạn đầu tư công nghệ
Doanh nghiệp logistics cần mạnh dạn đầu tư vào công nghệ

Đại diện Tập đoàn Minh Phú cho biết, nếu có hệ thống logistics hiện đại, chúng tôi vừa giảm chi phí, vừa nâng cao chất lượng sản phẩm khi xuất khẩu sang các thị trường khó tính. Do đó, doanh nghiệp rất mong Nhà nước sớm có chính sách hỗ trợ phát triển hạ tầng và đào tạo nhân lực cho ngành này.

Ngoài ra, các hiệp hội ngành nghề có thể đóng vai trò cầu nối, tập hợp tiếng nói của doanh nghiệp, kiến nghị chính sách kịp thời và hỗ trợ đào tạo nhân lực.

Mục tiêu đến năm 2030, Việt Nam phấn đấu chi phí logistics giảm xuống còn 12–15% GDP, hệ thống hạ tầng logistics cơ bản hiện đại, đồng bộ và kết nối hiệu quả với khu vực. Để đạt mục tiêu này, cần tập trung vào ba mũi nhọn: quy hoạch đồng bộ, đầu tư hạ tầng trọng điểm và chuyển đổi số mạnh mẽ trong logistics.

Bên cạnh đó, việc đào tạo nguồn nhân lực logistics chất lượng cao, am hiểu công nghệ và ngoại ngữ, có khả năng làm việc trong môi trường quốc tế cũng là chìa khóa then chốt.

Hạ tầng logistics chính là nền tảng để Việt Nam bứt phá trong thời kỳ hội nhập. Nhưng để biến tiềm năng thành hiện thực, không chỉ cần sự đầu tư từ Nhà nước mà còn đòi hỏi sự phối hợp đồng bộ giữa các ngành và đặc biệt là nỗ lực đổi mới, dám đầu tư của doanh nghiệp. Khi “mạch máu” logistics thông suốt, nền kinh tế mới có thể vận hành trơn tru, tạo động lực lan tỏa cho nhiều ngành nghề cùng tăng trưởng.

Đức Hiền

Tin liên quan

Tin khác

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Công ty TNHH Dịch vụ thương mại STM và hành trình xây dựng thương hiệu HiDo Family chinh phục triệu gia đình Việt

Công ty TNHH Dịch vụ thương mại STM và hành trình xây dựng thương hiệu HiDo Family chinh phục triệu gia đình Việt

Thành lập ngày 28 tháng 6 năm 2024 tại xóm May, xã Yên Ninh, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định (này thuộc Xóm May, Xã Vũ Dương, Tỉnh Ninh Bình), Công ty TNHH Dịch vụ thương mại STM đã từng bước ghi dấu ấn trên thị trường hàng tiêu dùng Việt Nam với định hướng phát triển bền vững, đặt chất lượng và an toàn của người tiêu dùng lên hàng đầu. Ngay từ khi ra đời, doanh nghiệp đã lựa chọn hướng đi tập trung vào nghiên cứu và sản xuất các sản phẩm tẩy rửa, chăm sóc gia đình có chất lượng cao, thân thiện với sức khỏe và môi trường.
Bứt phá từ chuẩn hóa: Lối ra cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Bứt phá từ chuẩn hóa: Lối ra cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Hiện nay doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm hơn 98% trong tổng số hơn 940.000 doanh nghiệp cả nước. Mặc dù sở hữu số lượng áp đảo và được mô tả là “linh hoạt” hay “năng động”, nhưng khối doanh nghiệp này lại đang phải đối diện với nhiều rào cản trên con đường phát triển dài hạn. Một trong những biểu hiện rõ ràng nhất là khả năng gia nhập các chuỗi giá trị của những tập đoàn lớn, từ FDI đến doanh nghiệp nội địa, vẫn vô cùng hạn chế.
Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life cho Asahi Life

Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life cho Asahi Life

Tập đoàn Tài chính Manulife Financial Corporation vừa thông báo ký kết thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life cho Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Asahi Mutual Life Insurance Company (Asahi Life). Sau khi giao dịch hoàn tất và được cơ quan quản lý phê duyệt, Manulife sẽ tập trung toàn bộ nguồn lực vào hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
GGI và Goldwind hợp tác sản xuất pin lưu trữ năng lượng

GGI và Goldwind hợp tác sản xuất pin lưu trữ năng lượng

Ngày 30/11 tại Hưng Yên, Công ty GG Industries ký kết hợp đồng nhận chuyển giao công nghệ sản xuất hệ thống pin lưu trữ năng lượng (Battery Energy Storage System – BESS) với Tập đoàn Goldwind, một trong những nhà cung cấp giải pháp năng lượng sạch và điện gió hiện có mặt tại hơn 30 quốc gia với tổng công suất lắp đặt tích lũy khoảng 140 GW.
Khởi nghiệp online: Sân chơi lớn, thách thức nhiều hơn tưởng

Khởi nghiệp online: Sân chơi lớn, thách thức nhiều hơn tưởng

Trong vài năm trở lại đây, kinh doanh trực tuyến đã không còn là lựa chọn phụ mà trở thành hướng đi nghiêm túc của hàng triệu người Việt Nam. Sự bùng nổ của Internet, thiết bị di động cùng thói quen mua sắm mới đang mở ra một sân chơi rộng lớn cho bất kỳ ai muốn bắt đầu hành trình khởi nghiệp chỉ với một chiếc điện thoại trong tay.
Vietjet hoàn thành cập nhật phần mềm, phần cứng toàn bộ 69 tàu bay Airbus trước thời hạn

Vietjet hoàn thành cập nhật phần mềm, phần cứng toàn bộ 69 tàu bay Airbus trước thời hạn

Vietjet cho biết đến 03:00 sáng ngày 30/11/2025, hãng đã hoàn tất cập nhật 69 tàu bay Airbus A320/A321, sớm gần 4 giờ so với thời hạn của cơ quan chức năng và Airbus. Kết quả khẳng định năng lực kỹ thuật, khả năng ứng phó nhanh và hệ thống quản lý an toàn hiệu quả của Vietjet.
Hà Nội đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến cho doanh nghiệp

Hà Nội đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến cho doanh nghiệp

Hà Nội đặt mục tiêu số hóa sâu rộng hoạt động giải quyết thủ tục hành chính dành cho doanh nghiệp, phấn đấu nâng tỉ lệ xử lý trực tuyến lên trên 95% và mở rộng mạnh mẽ các quy trình thực hiện toàn trình. Từ năm 2025, các sở ngành sẽ đồng loạt rà soát, tái cấu trúc quy trình và nâng cấp hạ tầng để bảo đảm hệ thống dịch vụ công vận hành thông suốt, minh bạch và thuận tiện hơn cho cộng đồng doanh nghiệp.
Hai “ông lớn” ngành ống nhựa: Khác đường đi, chung mục tiêu dẫn dắt thị trường

Hai “ông lớn” ngành ống nhựa: Khác đường đi, chung mục tiêu dẫn dắt thị trường

Trong hơn nửa thế kỷ phát triển, Nhựa Tiền Phong (NTP) và Nhựa Bình Minh (BMP) đã trở thành hai thương hiệu đại diện cho ngành ống nhựa Việt Nam, mỗi doanh nghiệp theo đuổi một chiến lược riêng nhưng đều hướng đến mục tiêu chung là mở rộng thị trường, nâng cao năng lực sản xuất và củng cố vị thế dẫn đầu trong ngành vật liệu xây dựng.