Hạ tầng thiếu đồng bộ khiến logistics chưa phát triển như kỳ vọng
Hướng đến xanh hóa ngành logistics Gỡ khó logistics cho doanh nghiệp xuất khẩu |
Phát triển hoạt động logistics nâng cao sức cạnh tranh xuất nhập khẩu |
Trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam 2023 (VILOG 2023) tại TP.HCM từ ngày 10-12/8/2023 do Vinexad phối hợp với Phòng Thương mại Xuất nhập khẩu Quảng Đông, Trung Quốc thực hiện, chiều 10/8/2023, Tạp chí Hải quan chủ trì tổ chức Tọa đàm về chủ đề “Hải quan đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển hoạt động logistics, nâng cao sức cạnh tranh hàng hóa xuất nhập khẩu”.
Tham gia Tọa đàm có Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan các tỉnh, thành phố; Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), Sở Công Thương TP.HCM, Sở Giao thông vận tải TP.HCM, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam; các hiệp hội doanh nghiệp và trên 200 doanh nghiệp hoạt động các lĩnh vực logistics, xuất nhập khẩu, cảng biển, kinh doanh kho bãi, chuyển phát nhanh, đại lý thủ tục hải quan, ngân hàng thương mại cổ phần…
Bà Vũ Thị Ánh Hồng - Tổng Biên tập Tạp chí Hải quan nhấn mạnh, dịch vụ logistics không chỉ góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế của Việt Nam mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc tạo lập mạng lưới vận chuyển hiệu quả, kết nối thương mại trong nước với các thị trường quốc tế. Trong những năm qua, ngành Hải quan đã có nhiều hoạt động đồng hành cùng các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp logistics nói riêng.
Đồng thời nỗ lực cải cách, hiện đại hoá hoạt động hải quan, đặc biệt là áp dụng rộng rãi thủ tục hải quan điện tử, soi chiếu container, tăng tỷ lệ luồng xanh (miễn kiểm tra hàng hoá) và luồng vàng (kiểm tra chứng từ), giảm tỷ lệ luồng đỏ (kiểm tra thực tế hàng hóa tại cửa khẩu), áp dụng quản lí rủi ro… góp phần quan trọng giúp thông quan hàng hóa XNK nhanh chóng, giúp cho các doanh nghiệp logistics đẩy nhanh được tốc độ vận chuyển, giao hàng, qua đó nâng cao được uy tín với khách hàng, thúc đẩy cạnh tranh hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam ra thế giới...
Tuy nhiên, theo nhận định của ông Đặng Vũ Thành, Phó Chủ tịch hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam, phát triển dịch vụ logistics hiện chưa tương xứng với tiềm năng hiện có và định hướng phát triển. Đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông và hạ tầng dịch vụ chậm và thiếu đồng bộ đang là “điểm nghẽn” khiến ngành logistics chưa phát triển như kỳ vọng,…
Nguyên nhân là do Việt Nam chưa có trung tâm logistics lớn, liên kết liên vùng chưa tốt; kết cấu hạ tầng và kết nối giao thông trong vùng, giữa cảng biển, cảng hàng không, kho bãi, khu công nghiệp còn hạn chế; tỷ lệ chi phí logistics so với GDP của Việt Nam còn cao (khoảng 18% GDP). Điều này hạn chế sức cạnh tranh và sức hấp dẫn đầu tư của nền kinh tế. Vì vậy, kéo giảm chi phí logistics trở thành một đòi hỏi cấp bách của nền kinh tế...
Tọa đàm tập trung thảo luận các vấn đề chính về thực trạng hoạt động logistics và những rào cản, hạn chế; các chính sách phát triển logistics của Việt Nam gồm phát triển, kết nối hạ tầng về giao thông, cảng, kho bãi…; phát triển, kết nối hạ tầng về công nghệ vận hành, đào tạo nhân lực, thiết lập hệ sinh thái xanh...
Đặc biệt, những chính sách mới và vai trò của ngành Hải quan đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo thuận lợi thương mại và logistics phát triển, cũng như chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp, hiến kế để góp phần thúc đẩy phát triển mạnh mẽ hơn nữa dịch vụ logistics, thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa Việt Nam cạnh tranh với thế giới.