Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Hải sản Việt tận dụng tốt thị trường

Thanh Trà
Thanh Trà  - 
Khi dịch Covid-19 tràn qua hầu hết các quốc gia châu Á từ đầu năm 2020 đến nay, dù chịu ảnh hưởng lớn, nhưng xuất khẩu ở nhóm hàng sản phẩm mực, nhuyễn thể đánh bắt, khai thác từ biển ở Việt Nam vẫn khả quan.
aa

Bà Nguyễn Thị Thu Sắc, Chủ tịch Ủy ban Hải sản (Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam - Vasep) cho biết, các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản thường chú ý nhiều nhất đến cá tra, tôm, song vẫn còn một mặt hàng rất quan trọng nữa là nhóm sản phẩm mực, nhuyễn thể đánh bắt, khai thác từ biển. Trong đó, sản phẩm mực, bạch tuộc, cá ngừ luôn có thị trường lớn tiêu thụ ổn định là Hoa Kỳ (Mỹ), Nhật Bản và Hàn Quốc. Khi dịch Covid-19 tràn qua hầu hết các quốc gia châu Á từ đầu năm 2020 đến nay, dù chịu ảnh hưởng lớn, nhưng xuất khẩu ở nhóm hàng này ở Việt Nam vẫn khả quan.

Hải sản Việt tận dụng tốt thị trường
Thủy sản được hy vọng sẽ tăng lượng hàng xuất khẩu trong những tháng cuối năm

Nhật Bản hiện là thị trường nhập khẩu mực, bạch tuộc lớn thứ hai của Việt Nam, chiếm gần 22% tổng giá trị xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam trên thị trường thế giới. Các sản phẩm mực, bạch tuộc chính của Việt Nam xuất khẩu sang Nhật gồm, mực ống nguyên con đông lạnh, mực ống cắt sợi, cắt miếng, cắt khoanh, mực ống phile đông lạnh, mực nang đông lạnh, mực nang chế biến, mực ống sushi, bạch tuộc tẩm bột… Trong đó, nhóm sản phẩm mực tươi/đông lạnh chiếm tỷ trọng cao nhất. Tiếp đến là bạch tuộc khô/muối/tươi/đông lạnh và cuối cùng là nhóm sản phẩm mực khô/nướng. Người tiêu dùng Nhật Bản vốn tiêu thụ nhiều hải sản nhất thế giới, song cũng đặt ra tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm cao nhất về loại thực phẩm này.

Vì vậy, việc Nhật Bản tăng nhập khẩu hải sản Việt Nam (cụ thể là nhóm sản phẩm mực chế biến) cho thấy doanh nghiệp Việt Nam đã đáp ứng tốt nhu cầu của thị trường tiêu thụ này. Hiện nay, mặt hàng nhập khẩu chủ lực của Nhật Bản là mực chế biến và Việt Nam nằm trong top 4 nguồn cung cấp lớn nhất (sau Trung Quốc, Peru và Thái Lan). Tuy nhiên, Trung Quốc lại chiếm tỷ trọng chi phối về thị phần tại Nhật Bản ở nhóm sản phẩm này, với 88% giá trị nhập khẩu của Nhật, trong khi đó Việt Nam chỉ chiếm chưa tới 2%. Vì vậy, đối với doanh nghiệp Việt, thị trường Nhật Bản vẫn còn dư địa rất lớn, nhất là khi Trung Quốc dự báo chưa ổn định lại nguồn hàng xuất khẩu này sau dịch bệnh.

Hàn Quốc cũng là thị trường nhập khẩu mực, bạch tuộc lớn của Việt Nam, chiếm tỷ trọng 39,9% tổng lượng xuất khẩu mặt hàng này. Và lợi thế thuế quan từ Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và Hàn Quốc (VKFTA) đang hỗ trợ tốt cho hoạt động xuất khẩu mực, bạch tuộc Việt Nam sang thị trường này. Hàn Quốc chủ yếu nhập khẩu các sản phẩm mực khô lột da, mực chế biến làm sạch đông lạnh, mực sushi đông lạnh, mực nang phile làm sạch đông lạnh, mực cắt trái thông đông lạnh, bạch tuộc nguyên con làm sạch đông lạnh, bạch tuộc cắt khúc ướp đá, bạch tuộc chế biến đông lạnh… Hiện Việt Nam hưởng thuế xuất khẩu sang Hàn Quốc là 0% đối với các sản phẩm bạch tuộc tươi/sống và đông lạnh. nhóm sản phẩm bạch tuộc khô/muối/sống/tươi/đông lạnh, nên đây cũng là nhóm sản phẩm chiếm tỷ trọng cao nhất trong tổng các sản phẩm mực, bạch tuộc xuất khẩu sang Hàn Quốc.

Từ đầu năm đến nay, Hàn Quốc phải đối mặt với ảnh hưởng từ dịch Covid-19, nhu cầu nhập khẩu mực, bạch tuộc giảm mạnh do các nhà hàng, khách sạn đóng cửa, khách du lịch hạn chế. Doanh nghiệp xuất khẩu hải sản Việt hiện nay đã tăng sản xuất nhóm sản phẩm mực, bạch tuộc đông lạnh, chế biến sẵn và ăn liền để thuận tiện cung cấp cho nhà nhập khẩu, giữ ổn định kim ngạch tại các thị trường xuất khẩu lớn này. Kỳ vọng tăng lượng hàng xuất khẩu ở những tháng cuối năm.

Thanh Trà

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.