Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Hàng không Việt Nam bứt phá quý đầu năm 2025

Đức Hiền
Đức Hiền  - 
Vừa qua, Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines (mã chứng khoán HVN) ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng trong quý I/2025, với lợi nhuận hợp nhất trước thuế ước đạt gần 3.625 tỷ đồng. Kết quả này chủ yếu đến từ sự bùng nổ của thị trường khách quốc tế, giá nhiên liệu giảm so với cùng kỳ, cùng với nỗ lực điều hành linh hoạt, hiệu quả của Hãng.
aa

Thị trường khách quốc tế dẫn dắt tăng trưởng sản lượng và doanh thu

Trong ba tháng đầu năm 2025, lượng hành khách quốc tế đến Việt Nam đạt khoảng 11,7 triệu lượt, tăng 13,3% so với cùng kỳ; lượng khách nội địa đạt hơn 9 triệu lượt, tăng 3,6%. Trong đó, cả nước đã đón hơn 6 triệu lượt du khách quốc tế, xác lập mức cao kỷ lục trong lịch sử ngành du lịch.

, cả nước đã đón hơn 6 triệu lượt du khách quốc tế, xác lập mức cao kỷ lục trong lịch sử ngành du lịch.
Cả nước đã đón hơn 6 triệu lượt du khách quốc tế, xác lập mức cao kỷ lục trong lịch sử ngành du lịch.

Bám sát đà phục hồi mạnh mẽ, Vietnam Airlines Group ước vận chuyển gần 6,2 triệu lượt hành khách, trong đó riêng Vietnam Airlines vận chuyển hơn 6 triệu lượt, tăng lần lượt 6,7% và 6,5% so với cùng kỳ năm trước.

Các khu vực thị trường quốc tế đều ghi nhận tăng trưởng tích cực, với thị trường Ấn Độ tăng mạnh nhất 26,6%, kế đến là Trung Đông tăng 25,8%, và Đông Bắc Á tăng 13,6% nhờ sự phục hồi của thị trường Trung Quốc, Đài Loan, Hong Kong.

Chất lượng khách quốc tế cũng cải thiện rõ nét, đặc biệt tại các thị trường doanh thu cao như Nhật Bản, Úc và Ấn Độ. Đối tượng khách doanh thu cao từ Nhật Bản đã phục hồi đạt gần 90% so với cùng kỳ 2019, thay vì 60% như cùng kỳ năm trước.

Doanh thu hợp nhất của Vietnam Airlines trong quý I/2025 ước đạt gần 31.107 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế đạt gần 3.625 tỷ đồng. Công ty mẹ Vietnam Airlines đạt doanh thu gần 25.019 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế gần 3.044 tỷ đồng.

Giá nhiên liệu diễn biến thuận lợi, vận tải hàng hóa hỗ trợ hiệu quả sản xuất kinh doanh

Vietnam Airlines hưởng lợi từ giá nhiên liệu bình quân duy trì ở mức khoảng 91 USD/thùng trong quý I/2025, thấp hơn gần 5% so với bình quân năm trước và thấp hơn nhiều so với dự báo, qua đó cải thiện hiệu quả chi phí.

Bên cạnh vận tải hành khách, vận tải hàng hóa cũng ghi nhận kết quả tích cực, với doanh thu ba tháng đầu năm 2025 vượt kế hoạch hơn 220 tỷ đồng, đóng góp đáng kể vào tăng trưởng lợi nhuận.

Tối ưu hóa nguồn lực, nâng cao hiệu quả khai thác

Trong bối cảnh Pratt & Whitney (PW) triệu hồi động cơ, Vietnam Airlines đã chủ động điều chỉnh lịch bay, tối ưu slot khai thác. Hiệu suất khai thác tàu bay tăng gần 10% so với cùng kỳ, cải thiện rõ rệt hiệu quả vận hành.

Vietnam Airlines triển khai nhiều hoạt động nổi bật trong Quý I/2025, củng cố vị thế thương hiệu trên thị trường nội địa và quốc tế.
Vietnam Airlines triển khai nhiều hoạt động để củng cố vị thế thương hiệu trên thị trường nội địa và quốc tế.

Vietnam Airlines cũng chủ động duy trì ổn định mạng bay nội địa, phân bổ lịch bay hợp lý, tối ưu hóa nguồn lực trong giai đoạn cao điểm quốc tế, đồng thời thuê bổ sung ba tàu bay dịp Tết, đóng góp trực tiếp 37,3 tỷ đồng vào hiệu quả kinh doanh.

Đẩy mạnh hoạt động khai thác, thương hiệu và mở rộng hợp tác quốc tế

Song song với kết quả kinh doanh tích cực, Vietnam Airlines triển khai nhiều hoạt động nổi bật trong quý I/2025, củng cố vị thế thương hiệu trên thị trường nội địa và quốc tế.

Trong lĩnh vực hợp tác tài chính, Hãng đã ký Biên bản ghi nhớ trị giá 560 triệu USD với Citibank; ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Vietcombank; và ký kết với VNPT triển khai dịch vụ Internet trên máy bay (IFC) cho đội tàu Airbus A350, đánh dấu bước tiến mới trong chiến lược nâng cao trải nghiệm hành khách.

Trên thị trường quốc tế, Vietnam Airlines liên tiếp khai trương và khôi phục nhiều đường bay trọng điểm như Hà Nội - Bengaluru, chuẩn bị mở thêm đường bay Hà Nội - Hyderabad, và nối lại các đường bay Đông Bắc Á.

Hãng cũng chính thức đưa vào khai thác máy bay Boeing 787-9 mang biểu tượng Chim Lạc, quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam ra thế giới và chào mừng 30 năm thành lập. Đồng thời, Vietnam Airlines tiên phong khai thác tại nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, nâng cao trải nghiệm hành khách.

Vietnam Airlines tiên phong triển khai ứng dụng định danh và xác thực điện tử toàn trình trong thủ tục bay, trở thành hãng hàng không đầu tiên tại Việt Nam áp dụng giải pháp sinh trắc học kết hợp định danh điện tử (VNeID), nâng cao trải nghiệm hành khách và thúc đẩy chuyển đổi số.

Trong quý I/2025, Vietnam Airlines tiếp tục ghi dấu ấn với nhiều giải thưởng uy tín: "Hãng hàng không dẫn đầu châu Á về bản sắc văn hóa" và "Hãng hàng không có dịch vụ trên không tốt nhất Việt Nam" từ World Travel Awards; lần đầu tiên góp mặt trong "Top 25 Hãng hàng không an toàn nhất thế giới" và "Top 25 Hãng hàng không tốt nhất thế giới" do AirlineRatings.com bình chọn; đồng thời tiếp tục được vinh danh với giải "World’s Best Value Premium Economy" lần thứ hai liên tiếp.

Tạo đà thuận lợi cho kế hoạch kinh doanh năm 2025

Kết quả kinh doanh tích cực trong quý I/2025 tạo nền tảng vững chắc để Vietnam Airlines triển khai hiệu quả kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2025. Trong quý II tới, Vietnam Airlines đã khẩn trương chuẩn bị nguồn lực, phục vụ tốt cao điểm 30/4 - 1/5 và cao điểm mùa Hè, đồng thời điều hành linh hoạt mạng bay nhằm tối ưu hóa chi phí, gia tăng doanh thu.

điều hành linh hoạt mạng bay nhằm tối ưu hóa chi phí, gia tăng doanh thu.
Vietnam Airlines điều hành linh hoạt mạng bay nhằm tối ưu hóa chi phí, gia tăng doanh thu.

Hãng cũng xây dựng phương án tải cung ứng các giai đoạn cao điểm, chủ động kế hoạch thuê bổ sung tàu bay, tiếp tục khai thác và mở rộng nhiều đường bay quốc tế trọng điểm, đa dạng hóa mạng bay và khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.

Song song với hoạt động khai thác, Vietnam Airlines đẩy mạnh triển khai các dự án trọng điểm tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành theo tiến độ Chính phủ yêu cầu, đồng thời thực hiện tái cơ cấu tài sản, tối ưu hóa danh mục đầu tư tài chính nhằm gia tăng thu nhập, dòng tiền và hướng tới phát triển bền vững.

Đức Hiền

Tin liên quan

Tin khác

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025). Danh hiệu này không chỉ ghi nhận chất lượng báo cáo thường niên của ACB mà còn phản ánh nỗ lực bền bỉ của ngân hàng trong việc duy trì chuẩn mực cao về công bố thông tin, minh bạch và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.
Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.
Đổi mới mô hình tăng trưởng: Khi kinh tế tuần hoàn trở thành động lực

Đổi mới mô hình tăng trưởng: Khi kinh tế tuần hoàn trở thành động lực

Trong bối cảnh yêu cầu tăng trưởng cao gắn với phát triển bền vững, kinh tế tuần hoàn được xác định là trụ cột của mô hình tăng trưởng mới, đóng vai trò then chốt trong chuyển đổi xanh và tái cấu trúc nền kinh tế Việt Nam.