Hành trình góp phần viết nên câu chuyện lịch sử vẻ vang của ngành Ngân hàng
Tiếng nói đồng hành cùng ngành Ngân hàng
Trong suốt những năm qua, Thời báo Ngân hàng đã đi qua một hành trình đặc biệt nơi mỗi trang báo, mỗi bản tin không chỉ ghi lại dòng chảy của ngành ngân hàng, mà còn khắc họa chân dung của một tập thể dấn thân, tận tâm và không ngừng đổi mới.
Chỉ 16 tháng sau khi Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh 15/SL thành lập Ngân hàng Quốc gia Việt Nam (6/5/1951), vào tháng 9/1952, trong khí thế kháng chiến chống Pháp sục sôi, 2 số Tập san Ngân hàng đầu tiên đã được xuất bản. Khi ấy, đất nước còn ngổn ngang bom đạn, song những ấn phẩm in trong phong trào Ngô Gia Khảm, mỗi số chỉ 700 bản, đã truyền đi tiếng nói của một ngành Ngân hàng non trẻ nhưng giữ trọng trách lớn lao. Dù chưa ghi tên tác giả, Tập san đã phản ánh kịp thời tinh thần Hội nghị Trưởng Ngân hàng toàn quốc lần thứ nhất – hội nghị đặt nền móng cho Ngân hàng cách mạng. Có thể nói, đây là những viên gạch đầu tiên xây dựng nền móng cho hệ thống truyền thông của ngành.
![]() |
| Kỷ niệm 40 năm Tạp chí Ngân hàng và đón nhận huân chương hạng Nhì |
Từ 1953-1956, Tập san duy trì đều đặn, song song với Tập san Tiền Việt Nam, góp phần phổ biến chính sách, củng cố niềm tin vào đồng tiền cách mạng. Giai đoạn 1957 – 1960, Tập san đã ghi tên tác giả ở mỗi bài viết, bìa được thiết kế mới, có ảnh minh họa, phản ánh khí thế xây dựng miền Bắc xã hội chủ nghĩa, chuẩn bị hậu cần cho chiến trường miền Nam.
Những năm 1961-1967, hưởng ứng phong trào “Mỗi người làm việc bằng hai”, Tập san tăng kỳ xuất bản lên 3 số mỗi tháng. Thời kỳ 1968-1971, giữa chiến tranh ác liệt, Tập san vẫn mở thêm chuyên mục về tiền tệ – tín dụng – ngân hàng thế giới, thể hiện tầm một nhìn chiến lược. Bước sang thập niên 1970, nhiều chuyên mục mới của Tập san được định vị như “Tư liệu lịch sử”, “Nói chuyện pháp luật”, “Nghiên cứu lịch sử Ngân hàng”.
Giữa mưa bom, bão đạn, Tập san ngân hàng vẫn hoàn thành sứ mệnh tuyên truyền cho ngành với nhiều chuyên mục mới, điều đó thể hiện tinh thần làm việc trách nhiệm, nghiêm túc và cống hiến của thế hệ đi trước.
Sau ngày đất nước hoàn toàn giải phóng vào mùa xuân năm 1975, giang sơn thu về một mối, cả dân tộc trong niềm vui khải hoàn, cùng đó là phải đối mặt biết bao bộn bề với những hậu quả không gì kể xiết về kinh tế-xã hội sau những cuộc chiến tranh kéo dài. Lúc đó, mô hình quản lý nhà nước theo cơ chế tập trung, bao cấp được áp dụng, mọi sản xuất – lưu thông đều chịu sự kiểm soát chặt chẽ. Có thể nói, những tháng năm chìm trong khói lửa, mất mát ấy đã khiến cả nền kinh tế kiệt quệ, cơ sở vật chất – kỹ thuật nghèo nàn, nền sản xuất nhỏ, năng suất lao động thấp. Sản xuất nông nghiệp không đủ đáp ứng nhu cầu lương thực, phải nhập khẩu gạo; công nghiệp trì trệ, hiệu quả thấp. Tình trạng lạm phát phi mã trong thập kỷ 80, đặc biệt năm 1986 lên tới trên 700%. Cùng với đó, về phương diện đối ngoại, Việt Nam chủ yếu chỉ có quan hệ trong hệ thống các nước xã hội chủ nghĩa.
Trong bối cảnh đó, một yêu lớn và thôi thúc được đặt ra là làm sao phải thoát khỏi tình trạng này một cách căn bản, khôi phục và phát triển đất nước “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn” như ý nguyện của Bác Hồ kính yêu. Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI, tháng 12/1986, đã mở ra một chương mới trong chặng đường phát triển của đất nước, với việc đổi mới toàn diện mang tính đột phá, trong thể chế và định hướng phát triển kinh tế.
Là một trong những lĩnh vực phải tiên phong trong công cuộc đổi mới, với vai trò là huyết mạch của nền kinh tế, nên nhiệm vụ đặt ra với ngành Ngân hàng là cần có những đột phá mới, tạo “cửa mở” cho hoạt động của chính hệ thống cũng như hoạt động của các ngành khác.
Vì vậy, một trong các nhiệm vụ trọng tâm mà Ban lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước thời kỳ đó đặt ra và dành nhiều quan tâm nhất là củng cố, nâng cao vai trò của bộ máy thông tin tuyên truyền.
Cũng trong thời gian này, Tập san vẫn duy trì định kỳ, phản ánh công cuộc khôi phục và phát triển kinh tế. Năm 1986, khi bắt đầu công cuộc đổi mới, bìa Tập san in hình trống đồng – biểu tượng sức sống và sự hồi sinh của dân tộc. Trong giai đoạn 1987 – 1989, Tập san được phát hành rộng rãi với ký hiệu ISSN 0866-7462. Và mùa xuân năm 1990, trước những yêu cầu phát triển mới của đất nước và của ngành, Tạp chí Ngân hàng chính thức được ra mắt, trở thành cơ quan lý luận và chỉ đạo nghiệp vụ của ngành, tiếp nối 38 năm bền bỉ của Tập san.
Trong suốt chiều dài lịch sử, Tạp chí ngân hàng đã đồng hành và là công cụ truyền thông, là diễn đàn nghiên cứu lý luận và trao đổi nghiệp vụ quan trọng của ngành. Tạp chí ngân hàng đã góp phần ghi lại và phản ánh lịch sử hào hùng của ngành ngân hàng.
Thời báo ngân hàng ra đời - Dấu ấn phát triển truyền thông của Ngành
Đằng sau mỗi con chữ, mỗi bản tin là tâm huyết của những con người làm báo không ngại khó khăn. Trả lời phần thứ hai của câu hỏi “Ai đã làm nên Thời báo Ngân hàng hôm nay?” – đó là những thế hệ nhà báo kế tiếp, mang sứ mệnh đưa tiếng nói của ngành ngân hàng đến mọi miền, phản ánh sự đổi thay mạnh mẽ của đất nước. Từ thế hệ khai mở đến thế hệ kế thừa, họ là những cây bút, những biên tập viên, nhiếp ảnh gia, kỹ thuật viên… đã biến tờ báo thành một phần ký ức của ngành ngân hàng. Chính họ những con người tận tụy đã làm nên Thời báo Ngân hàng hôm nay.
Bắt đầu với nhịp sống sôi động của tòa soạn hôm nay: phóng viên tác nghiệp, biên tập viên duyệt tin, những bản tin điện tử lên sóng từng phút. Đây là lời đáp của hiện tại: chúng ta là những người miệt mài kiến tạo giá trị, mang thông tin chính xác – kịp thời – tin cậy đến độc giả.
Trong giai đoạn đầu của công cuộc đổi mới, hoạt động ngân hàng đã có bước chuyển căn bản từ chế độ bao cấp sang thị trường, từ cấp phát chỉ riêng cho doanh nghiệp nhà nước, sang cho vay các thành phần kinh tế, đặc biệt là kinh tế tư nhân. Chính vì thế, việc truyền thông để người dân biết, hiểu và tận dụng chính sách trở thành vấn đề cấp thiết.
![]() |
| Các phóng viên Thời báo Ngân hàng đang sắp xếp các trang báo để phát hành ra công chúng |
Trước yêu cầu đó, Ngân hàng Nhà nước đã quyết định cho ra đời tờ bản tin Hoạt động ngân hàng-tiền thân của Thời báo Ngân hàng ngày nay. Bấy giờ, chỉ phát không cho người dân và doanh nghiệp.
Thời điểm bản tin xuất bản số đầu tiên (15/8/1990) cũng là lúc ngành Ngân hàng vừa bước vào công cuộc đổi mới theo 2 Pháp lệnh năm 1990 của Hội đồng Nhà nước, bắt đầu hình thành hệ thống ngân hàng 2 cấp gồm Ngân hàng Trung ương (NHTW quản lý và điều hành hệ thống) và các ngân hàng thương mại (NHTM-hoạt động kinh doanh), trong khi quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với các tổ chức tài chính tiền tệ quốc tế như IMF, WB, ADB được tái lập và khơi thông.
Vì vậy, mục tiêu tuyên truyền của bản tin Hoạt động ngân hàng đặt ra không chỉ là phản ánh quy định chính sách của NHTW, kinh nghiệm phát triển và hội nhập của các nước, mà còn phải hỗ trợ cho các NHTM kinh doanh trong kinh tế thị trường, cung cấp thông tin về hoạt động tín dụng; tiếp cận và thúc đẩy hội nhập…
Thời gian sau đó, sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế đất nước và ngành ngân hàng sau khi triển khai Nghị quyết đại hội đảng VII và Cương lĩnh chính trị đã khiến thông tin tài chính ngân hàng cần truyền tải về cả chất và lượng vượt qua khung khổ của một tờ bản tin.
Chính vì vậy, năm 1994, tờ tin Hoạt động ngân hàng đã được nâng cấp lên thành Thời báo Ngân hàng, đánh dấu một trang sử mới trong công tác truyền thông của ngành.
Cũng trong giai đoạn này, thành phố Hồ Chí Minh đã mạnh dạn thử nghiệm nhiều cơ chế, chính sách mới, góp phần mang lại những thành tựu to lớn trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, trở thành một đầu tàu kinh tế lớn của cả nước đặc biệt là hoạt động tài chính. Chính từ vị thế và tiềm năng to lớn này của thành phố, ngày 25/7/1994 Thời báo Ngân hàng đã thành lập văn phòng đại diện tại TP. Hồ Chí Minh. Đây là một bước đi chiến lược, không chỉ giúp Thời báo Ngân hàng nắm bắt và truyền thông nhanh chóng và chính xác các thông tin, sự kiện tài chính – ngân hàng tại khu vực phía Nam, mà còn góp phần kết nối, lan tỏa thông tin, trở thành nhịp cầu quan trọng giữa ngành ngân hàng và cộng đồng doanh nghiệp, người dân tại trung tâm kinh tế sôi động này.
Với việc chính thức được nâng cấp thời báo và thay đổi khổ, Thời báo Ngân hàng thời kỳ này đã phản ảnh một bức tranh tín dụng ngân hàng sinh động, trở thành một kênh truyền thông về kinh tế thiết thực trong bối cảnh chúng ta đang đổi mới mạnh mẽ, tiếp bước hành trình quá độ tiến lên chủ nghĩa xã hội.
Đến năm 1997, Thời báo Ngân hàng trở thành đơn vị sự nghiệp trực thuộc Ngân hàng Nhà nước, mở rộng tầm nhìn quốc tế với ấn phẩm tiếng Anh Vietnam Banking Review.
Năm 2001, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX của Đảng quyết tâm đưa đất nước nắm lấy cơ hội, vượt qua thách thức tiến vào thế kỷ mới, thiên niên kỷ mới với việc phát triển kinh tế hàng hóa nhiều thành phần vận hành theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa, “mở rộng quan hệ đối ngoại và chủ động hội nhập kinh tế quốc tế”…
Hàng loạt các NHTM cổ phần nông thôn, đô thị ra đời, các văn phòng, NHTM nước ngoài liên tục xuất hiện theo độ mở của nền kinh tế, cùng việc sớm đi tắt đón đầu về công nghệ đã tạo nên sự bùng nổ của các hoạt động tín dụng, dịch vụ tài chính – ngân hàng.
Cơ hội đầu tư và phát triển kinh tế rộng mở khiến nhu cầu thông tin tài chính ngân hàng ngày càng trở nên bức thiết. Nắm bắt xu hướng đó, Thời báo Ngân hàng không ngừng tăng số kỳ, số trang, đổi mới nội dung để phục vụ độc giả một cách kịp thời và toàn diện nhất.
Từ tờ báo phát hành 1 số/tuần, đến năm 2005, Thời báo Ngân hàng đã xuất bản 4 kỳ trong tuần với 1 ấn phẩm. Trong đó, Thời báo Ngân hàng Cuối tuần được thiết kế đặc biệt với những câu chuyện gần gũi hơn, gắn hoạt động ngân hàng với đời sống thường ngày của người dân, trở thành một cẩm nang cho người tiêu dùng lựa chọn các sản phẩm ngân hàng phù hợp với nhu cầu. Cùng với đó là chuyên mục Văn hóa-xã hội mang đậm chất nghệ thuật, thư giãn với lối viết hấp dẫn, phong phú. Lúc này, hai tiếng “Ngân hàng” không còn là điều gì đó xa lạ, mà đã trở thành một phần thiết yếu trong đời sống, Thời báo Ngân hàng cũng dẫn là người bạn đồng hành tinh thần của mỗi gia đình, mỗi người dân và doanh nghiệp.
Không chỉ là diễn đàn thông tin, Thời báo Ngân hàng còn là cầu nối giữa chính sách và cộng đồng xã hội. Nhiều mô hình ngân hàng tốt, chính sách hiệu quả được lan tỏa rộng rãi nhờ những bài viết sắc bén, có chiều sâu được đăng tải trên bản báo. Các chuyên mục được triển khai từng bước hình thành phong cách làm báo chuyên biệt, mang hơi thở của thực tiễn nhưng không xa rời tôn chỉ, mục đích, giúp thông tin được tiếp cận dễ dàng, gần gũi và thoải mái hơn.
Cũng trong thời gian này, chúng ta được chứng kiến sự trỗi dậy của những trung tâm kinh tế mới. Trong số đó, Đà Nẵng là một điển hình, nhanh chóng trở thành đầu tàu kinh tế của miền Trung, nay còn là một “thành phố đáng sống”. Để kịp thời nắm bắt nhịp đập, hơi thở sôi động của khu vực đầy tiềm năng này, Thời báo Ngân hàng đã quyết định thành lập Văn phòng đại diện miền Trung - Tây Nguyên tại đây. Đó không chỉ là một sự hiện diện, mà là một minh chứng cho sự linh hoạt, tiên phong và cam kết của Thời báo Ngân hàng trong việc đồng hành cùng sự phát triển của đất nước.
Trong giai đoạn này, Tạp chí Ngân hàng tiếp tục sử dụng diễn đàn tạp chí để thu hút trí tuệ tập thể, góp phần bàn thảo những vấn đề cấp bách, thiết thực trước sự nghiệp đổi mới của Ngành với hàng loạt các bài nghiên cứu chuyên sâu, có giá trị lý luận và thực tiễn cao, phục vụ cho công tác điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng của ngành Ngân hàng.
Tăng tốc để phát triển và hội nhập
Trong kỷ nguyên số, câu hỏi “Chúng ta là ai?” được viết tiếp bằng công nghệ và khát vọng. Tờ báo sẽ trở thành một trung tâm thông tin đa nền tảng, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để phân tích dữ liệu, cá nhân hóa nội dung và kết nối nhanh hơn với độc giả. Tương lai ấy vẫn giữ trọn bản sắc nhưng với diện mạo mới: một Thời báo Ngân hàng hiện đại, thông minh và luôn tiên phong.
Với tốc độ chóng mặt của công nghệ. Trong làn sóng chuyển đổi số toàn cầu, ngành ngân hàng Việt Nam đang bước vào giai đoạn bứt phá, và Thời báo Ngân hàng không đứng ngoài cuộc mà là người đồng hành, người dẫn đường, và người kiến tạo tri thức mới.
Cả Thời báo Ngân hàng và Tạp chí Ngân hàng đều xác định cần phải đổi mới, tăng tốc và phát triển với việc nâng cao chất lượng nội dung và ứng dụng công nghệ trong việc làm báo.
Đối với Thời báo Ngân hàng đã và đang tập trung vào việc số hóa nội dung, phát triển các nền tảng kỹ thuật số hiện đại, và khai thác tối đa tiềm năng của công nghệ để mang đến trải nghiệm tốt nhất cho bạn đọc.
Ngày 18/5/2012, trang thông tin điện tử Thời báo Ngân hàng được ra mắt cùng bộ mới của bản báo in. Sau một thời gian phát triển, Thời báo Ngân hàng đã nâng cấp website của mình lên Báo điện tử Thoibaonganhang.vn vào ngày 1/1/2017. Fanpage Thời báo Ngân hàng cũng chính thức hoạt động kể từ thời điểm này, đánh dấu sự ra đời của một kênh truyền thông chính sách mới trên nền tảng mạng xã hội. Sự kiện này đã giúp Thời báo Ngân hàng đưa thông tin đến với bạn đọc mọi lúc, mọi nơi, với tốc độ và sự đa dạng chưa từng có.
![]() |
| Thời báo Ngân hàng tổ chức khoá đào tạo chuyên đề: “Ứng dụng AI trong sáng tạo nội dung số” |
Đặc biệt, với việc tập trung mở rộng nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo, đội ngũ cán bộ phóng viên Thời báo Ngân hàng ngày càng chuyên nghiệp. Đồng thời xây dựng các chuyện mục trên báo điện tử báo giấy bám sát thời cuộc đặc biệt trong lĩnh vực ngân hàng, từ đây, nhiều bài báo tin tức mang hơi thở cuộc sống sử miền rẻo cao tổ quốc đến biển đảo xa xôi đã hiện hữu ngày càng dày đặc trên các trang báo.
Đồng thời, Thời báo ngân hàng đã triển khai nhiều hoạt động sự kiện bám sát nhiệm vụ trọng tâm của ngành điển hình là sự kiện chuyển đổi số ngành Ngân hàng.
Tạp chí Ngân hàng cũng không ngừng đổi mới và ứng dụng công nghệ, tiếp tục là diễn đàn thu hút nhiều chuyên gia, nhà khoa học viết bài và phản biện chính sách. Từ năm 1990 đến tháng 2 năm 2025, Tạp chí Ngân hàng đã xuất bản gần 800 số tạp chí, với hơn 4.000 bản in mỗi số, đăng tải hàng nghìn bài viết là công trình nghiên cứu khoa học về lĩnh vực tài chính - ngân hàng. Bên cạnh đó, Trang thông tin điện tử Tạp chí Ngân hàng được vận hành từ tháng 3/2017 và được nâng cấp thành Tạp chí điện tử Ngân hàng từ tháng 8/2021 đã phát huy hiệu quả vai trò định hướng thông tin, dư luận xã hội nhanh chóng và kịp thời.
Trước sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin, đặc biệt là Internet, việc xây dựng trang thông tin điện tử của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trở nên cấp bách. Bộ Văn hóa - Thông tin cấp Giấy phép số 101/GP-BC ngày 10/3/2004 về việc thiết lập Trang tin điện tử NHNN trên Internet được thiết lập để cung cấp thông tin về NHNN, sự chỉ đạo và điều hành của Thống đốc NHNN, tình hình tiền tệ và hoạt động ngân hàng trong nước và thế giới; phổ biến, tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và của ngành Ngân hàng về lĩnh vực tiền tệ và hoạt động ngân hàng; là phương tiện để triển khai, thực hiện một số dịch vụ công của NHNN.
Từng nỗ lực của các thế hệ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, người lao động Thời báo Ngân hàng đã được Đảng, Chính phủ, NHNN ghi nhân. Trong đó, Tạp chí Ngân hàng được nhân Huân chương Lao động hạng Nhất, hạng Nhì, hạng Ba; Thời báo Ngân hàng được trao tặng Huân chương Lao động hàng Nhì, hàng Ba cùng nhiều Cờ Thi đua, bằng khen của Thống đốc NHNN và các Bộ, ngành.
Thực hiện chủ trương sắp xếp lại bộ máy theo tinh thần Nghị quyết 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, ngày 24/2/2025, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành Quyết định 286/QĐ-NHNN quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Thời báo Ngân hàng.
Ngay sau khi sáp nhập, Thời báo Ngân hàng đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo đặc biệt của Thống đốc, Ban Lãnh đạo, và các đồng chí lãnh đạo phụ trách nhằm đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng Thời báo Ngân hàng.
Thực hiện Nghị quyết 18 của Trung ương về sắp xếp tổ chức bộ máy, các cơ quan báo chí trong ngành đã được hợp nhất về Thời báo Ngân hàng. Đây là bước ngoặt rất quan trọng, giúp tập trung nguồn lực, tinh gọn tổ chức nhưng nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động.
Ngay sau khi sáp nhập, Thời báo Ngân hàng đã nhanh chóng ổn định bộ máy, đổi mới toàn diện cả về nội dung và hình thức. Báo xác định công nghệ là nền tảng của sự đổi mới, chuyển hướng mạnh mẽ sang sản xuất các sản phẩm báo chí phân tích chuyên sâu, phản biện chính sách.
Song song với đó, Thời báo Ngân hàng đã mạnh dạn ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong sáng tạo nội dung, mở rộng hình thức truyền thông đa phương tiện, khai thác tối đa lợi thế của nền tảng số để tiếp cận bạn đọc ở mọi lúc, mọi nơi. Một dấu mốc quan trọng trong tiến trình này là việc nâng cấp Cổng Thông tin điện tử Ngân hàng Nhà nước, định hướng trở thành kênh truyền thông của Ngân hàng Trung ương, tích hợp dữ liệu điều hành, cung cấp thông tin song ngữ, hiện đại hóa công cụ tìm kiếm và cải thiện trải nghiệm người dùng.
Ngay sau khi thành lập. Thực hiện ổn định tổ chức bộ máy, tâm lý cán bộ với tinh thần làm việc đoàn kết, chia sẻ, sáng tạo, tôn trọng sự khác biệt và cống hiến, Thời báo Ngân hàng đã thực hiện đổi mới toàn diện các nhóm công việc quan trọng.
Kiện toàn tổ chức Đảng và đoàn thể để kịp thời hoạt động theo mô hình đơn vị mới với tinh thần Đảng lãnh đạo toàn diện và các hoạt động chuyên môn, đoàn thể và không bị ngắt quãng và ảnh hưởng đến hoạt động chuyên môn.
Thời báo Ngân hàng xác định là đơn vị truyền thông chủ lực của ngành nên có khát vọng và mục tiêu đưa Thời báo Ngân hàng trở thành đơn vị báo chí về kinh tế, ngân hàng có tầm ảnh hưởng trong xã hội với thông tin kinh tế chính xác, kịp thời, giá trị để thật sự là đơn vị báo chí chủ lực của ngành ngân hàng.
Bám sát các nhiệm vụ trọng tâm, chỉ đạo của ngành, Ban Tuyên giáo và dân vận Trung ương, Bộ Văn hoá thể thao du lịch, Thời báo Ngân hàng đã thực hiện đổi mới toàn diện về nội dung, công nghệ và quản trị và bắt nhịp với xu hướng truyền thông của xã hội và quốc tế. Với sự quan tâm của Ban lãnh đạo NHNN sự nỗ lực của toàn thể cán bộ viên chức, Thời báo Ngân hàng đã đạt được những kết quả tích cực.
Về công nghệ, ứng dụng mạnh với khoảng 20 phóng viên, biên tập viên được trang bị AI để xây dựng nội dung số; tòa soạn đang thiết kế 3 trợ lý AI bao gồm trợ lý dữ liệu báo chí, Tiếng anh chuyên ngành, tư vấn tài chính để hỗ trợ bạn đọc. Đồng thời, chuyển Thời báo Ngân hàng sang phiên bản App Mobile. Tập trung ứng dụng công nghệ để phát triển báo chí dữ liệu. Tất cả các khâu của quá trình sản xuất tin bài được ứng dụng AI. Về nội dung, đổi mới toàn diện nội dung với mục tiêu tăng tương tác và thông tin chính xác, kịp thời, giá trị đến bạn đọc.
Đối với Cổng thông tin điện tử NHNN, đổi mới toàn diện nội dung theo hướng đây là kênh thông tin chính thống của NHTW tâp trung chính sách và cơ sở dữ liệu. Cổng đã ra mắt phiên bản mới được đánh giá tốt hơn phiên bản cũ. Thời báo Ngân hàng ra mắt nhiều chuyên mục mới như “ Khéo dùng tiền” “ Phân tích tài chính tiền tệ”; “ Đấu trí tài chính”…
Đối với Tạp chí Ngân hàng, đổi mới đội ngũ Hội đồng biên tập, cộng tác viên từ đó nâng cao chất lượng bài viết. Chuẩn bị xuất bản ấn phẩm Tiếng anh với nhiều chuyên gia hàng đầu trong nước và quốc tế.
Mạng xã hội sẽ gia tăng tương tác trên các nền tảng tích xanh của Facebook, Tiktok. Về tổ chức sự kiện, Thời báo Ngân hàng đã tổ chức nhiều sự kiện bám sát nhiệm vụ trọng tâm của Ngành và được dư luận đánh giá cao về tính thiết thực và hiệu quả.
Về tổ chức sự kiện, Thời báo Ngân hàng đã tổ chức nhiều sự kiện bám sát nhiệm vụ trọng tâm của ngành và được dư luận đánh giá cao về tính thiết thực và hiệu quả. Ban Lãnh đạo NHNN, đặc biệt là các đồng chí Thống đốc qua các thời kỳ, luôn quan tâm sâu sát đến công tác báo chí. Để hoàn thành sứ mệnh này, cần có một kênh truyền thông chính sách chủ động, hiệu quả và chuyên nghiệp.
Thời báo Ngân hàng cần tiếp tục khẳng định vai trò là kênh thông tin chính thống, bám sát diễn biến chính sách và thị trường để phản ánh kịp thời, định hướng dư luận, lan tỏa niềm tin. Báo cũng phải đẩy mạnh chuyển đổi số, đổi mới tư duy làm báo, mở rộng nền tảng truyền thông và xây dựng đội ngũ phóng viên am hiểu Ngành, sắc bén, hiện đại. Báo chí ngành cũng sẽ mở rộng hợp tác quốc tế, lan tỏa hình ảnh một ngành Ngân hàng Việt Nam hiện đại, hội nhập và phát triển bền vững.
Với hành trình phát triển và tinh thần đổi mới mạnh mẽ, Thời báo Ngân hàng chắc chắn sẽ tiếp tục là công cụ truyền thông chiến lược của Ngành, đồng hành cùng sự phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Chặng đường phía trước chắc chắn vẫn còn nhiều thử thách, nhưng với sự đồng lòng và quyết tâm, Thời báo Ngân hàng sẽ tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp, không ngừng phát triển, xứng đáng với niềm tin và kỳ vọng của Ngành Ngân hàng và bạn đọc. Và chúng tôi sẽ luôn nhớ lời dạy của Bác Hồ: “ Nhiệm vụ của báo chí là phục vụ Nhân dân, phục vụ cách mạng. Đó là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân ta cũng là nhiệm vụ của báo chí chúng ta”.
Tin liên quan
Tin khác
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG
Muốn giàu từ biển, cần đột phá về thể chế và công nghệ
Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Ngọc Cảnh được bầu làm Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt - Anh khóa V
Ba quy hoạch lớn định hình diện mạo Thủ đô trong giai đoạn mới
Lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo, giúp Việt Nam trở thành quốc gia khởi nghiệp
HĐND Hà Nội thông qua nhiều quyết sách đột phá cho phát triển Thủ đô
Thủ tướng: Chuyển từ "quản lý bằng pháp luật" sang "kiến tạo thể chế phát triển"
Đẩy mạnh tiêu dùng, phục vụ nhu cầu Tết của Nhân dân
Vụ Thanh toán tiên phong định hình chính sách và thúc đẩy thanh toán hiện đại





