Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Hiện đại hóa kênh phân phối hướng tới khách hàng

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Phát triển NH số và các kênh phân phối hiện đại là xu hướng tất yếu nên các NHTM rất quan tâm.
aa
Hiện đại hóa kênh phân phối hướng tới khách hàng Hiện đại hóa ngân hàng: Lực đẩy nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia
Hiện đại hóa kênh phân phối hướng tới khách hàng Vai trò điện toán đám mây trong hiện đại hóa ngân hàng
Hiện đại hóa kênh phân phối hướng tới khách hàng Hoàn thành dự án hiện đại hóa ngân hàng giai đoạn 2

“Đổi mới kênh phân phối - nâng cao trải nghiệm và gắn kết khách hàng” là một trong những chuyên đề lớn được các diễn giả thảo luận sôi nổi tại Banking Vietnam 2016. Có thể nói, phát triển NH số và các kênh phân phối hiện đại là xu hướng tất yếu nên các NHTM rất quan tâm.

Ông Trần Công Quỳnh Lân, Phó Tổng giám đốc VietinBank cho rằng, NH di động và NH số đang là kênh phân phối hiệu quả. Hiện nay, mobile đã phát triển mạnh mẽ, vượt cả desktop và được sử dụng nhiều hơn. Theo số liệu thống kê thì số lượng người sử dụng mobile toàn cầu năm 2015 chiếm đến 52% trong khi desktop còn 48%. Lợi thế của mobile là có nhiều ứng dụng tiện ích hơn như chụp ảnh, quét mã QR, nhận diện dấu vân tay, tin nhắn OTT…

Hiện đại hóa kênh phân phối hướng tới khách hàng
Một đơn vị chấp nhận thẻ lắp đặt nhiều POS của các NH khác nhau khiến hiệu quả khai thác dịch vụ chưa cao

Trên thực tế xuất phát điểm của mobile banking chỉ là bản sao cầm tay của internet banking, có những chức năng tương tự hoặc đơn giản. Nhưng đến nay, với những tiện ích và ứng dụng vượt trội, mobile banking đang phát triển mạnh mẽ hơn.

Để tận dụng tối đa lợi thế của mobile, VietinBank đã phát triển mobile banking dành cho khách hàng cá nhân, nổi bật là VietinBank Ipay Mobile App 3.0. Đây là dịch vụ giúp khách hàng sử dụng điện thoại di động có thể quản lý tài khoản, theo dõi nhanh toàn bộ hoạt động trên tài khoản như: thanh toán, tiết kiệm, tín dụng, xem sao kê dễ dàng...

Bên cạnh phát triển NH di động thì số hóa NH đóng vai trò quan trọng. Số hóa là việc sử dụng các công nghệ kỹ thuật số để thay đổi mô hình kinh doanh, tăng cường kết nối phục vụ nhu cầu khách hàng, tạo ra doanh thu mới và những cơ hội tạo ra giá trị mới. Từ đó, nâng cao năng lực cạnh tranh với các định chế tài chính, các kênh thanh toán phi NH, các doanh nghiệp..

Khẳng định tầm quan trọng của số hóa cho NH, ông Bijoy Narayan, Phó chủ tịch, Bộ phận giải pháp số hóa, Khu vực châu Á – Thái Bình Dương, Intellect Design Arena cho rằng, trong xu thế internet và mobile phát triển mạnh các NH phải biết tận dụng lợi thế đó để phát triển các ứng dụng, dịch vụ NH, đặc biệt là thiết kế số hóa cho NH. Chỉ thông qua các thiết bị di động, với việc số hóa đã làm giảm sự phức tạp, đem đến thuận lợi cho cả NH và khách hàng. Chính vì vậy, số hóa đồng bộ là NH đa kênh thực thụ.

Cũng tận dụng cơ hội từ thế giới thời @, bà Lê Vũ Diễm Hằng, Phó giám đốc Trung tâm Chăm sóc khách hàng BIDV chia sẻ về vai trò của ứng dụng mạng xã hội trong gắn kết khách hàng. Theo bà Lê Vũ Diễm Hằng, các phương tiện truyền thông là một trong những chìa khóa yếu tố mang khách hàng đến trung tâm của bất kỳ DN nào.

Vì thế từ tháng 4/2015, BIDV đã đưa vào vận hành Trung tâm Điều hành mạng xã hội (SMCC) - nơi tổ chức triển khai giám sát công cụ xã hội để lắng nghe, theo dõi và tương tác với khách hàng thông qua các phương tiện truyền thông xã hội. Từ đó NH đạt được một số mục tiêu kinh doanh cụ thể như thúc đẩy thu hút khách hàng, hỗ trợ khách hàng, quản lý rủi ro, phân tích dữ liệu...

Theo bà Lê Vũ Diễm Hằng, trong ngắn hạn, SMCC là giải pháp tốt nhất để quản lý hiệu quả, phản ứng và đối phó với cuộc khủng hoảng một cách kịp thời. Trong dài hạn, SMCC dự kiến sẽ là một trung tâm sáng tạo - nơi các chuyên gia của mình xác định và thực hiện các chiến lược xã hội của BIDV trong việc tiếp thị, quyết định kinh doanh hỗ trợ và đổi mới sản phẩm.

Nhìn từ góc độ phát triển thị trường thanh toán, ông Phạm Tiến Dũng, Chủ tịch HĐQT CTCP Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) cho biết, thị phần số lượng POS của các NH hiện nay chủ yếu tập trung vào các NHTM Nhà nước (chiếm đến 75% thị phần).

Mặc dù NHNN đã có nhiều chính sách thúc đẩy phát triển POS, nhưng đến nay việc phát triển thanh toán qua POS vẫn chưa như kỳ vọng. Áp lực cạnh tranh giữa các NH đã dẫn tới việc một đơn vị chấp nhận thẻ đặt nhiều máy POS của các NH khác nhau, khiến hiệu quả khai thác dịch vụ chưa cao.

Mức độ nhận biết, khả năng sử dụng dịch vụ thanh toán trên POS của khách hàng sử dụng thẻ nội địa chưa cao. Về phía đơn vị cung cấp dịch vụ thì chưa có nhiều dịch vụ giá trị gia tăng khác trên nền tảng POS như topup, billing để tạo thêm nguồn doanh thu dịch vụ trên 1 đầu thiết bị... Vì vậy, theo ông Phạm Tiến Dũng rất cần xây dựng mô hình quản lý hệ thống POS dùng chung.

Đó là mô hình có đơn vị quản lý tập trung độc lập với các NH. Các đơn vị sẽ thống nhất chính sách phí dịch vụ hợp lý cho toàn thị trường; Quy hoạch mạng lưới, tăng hiệu quả xã hội; Phát triển hạ tầng thanh toán POS; Đẩy mạnh thanh toán bằng thẻ nội địa…

Theo đó, mục tiêu đặt ra là quản lý tập trung các giao dịch POS chung cho toàn thị trường nhằm đạt mục tiêu vào năm 2020 có 450.000 -500.000 máy POS được lắp đặt. Đồng thời nâng cao tỷ lệ thanh toán bằng thẻ nội địa, mở rộng, phát triển dịch vụ giá trị gia tăng trên nền tảng hệ thống POS…

Để thành công, ông Phạm Tiến Dũng khẳng định, bên cạnh yếu tố nội lực của NAPAS cũng rất cần định hướng và hỗ trợ của NHNN, sự thống nhất, đồng thuận từ các NH thành viên và sự tham gia của Bộ Tài chính, Bộ Công Thương…

Theo số liệu thống kê báo cáo Hội Thẻ NH Việt Nam, đến hết năm 2015, cả nước có gần 220.000 máy POS. Tốc độ tăng trưởng số lượng POS/năm là 30%. Doanh số thanh toán toàn thị trường qua POS đạt 144.756 tỷ đồng, trong đó thẻ quốc tế chiếm 84% và 16% là thẻ nội địa.
Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

Theo CEO Amazon, Andy Jassy, phần lớn những việc thực sự đáng làm đều không hề dễ dàng. Để đi đến cùng, con người cần nhiều hơn tài năng hay ý tưởng ban đầu.
Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Ron Vachris hiện là CEO của Costco – tập đoàn bán lẻ với khoảng 341.000 nhân viên, vận hành hơn 900 kho hàng trên toàn cầu. Nhưng theo ông, những bài học lãnh đạo quan trọng nhất lại được hình thành từ hơn 30 năm trước, khi ông chỉ quản lý một cửa hàng đơn lẻ.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Bắt đầu từ căn phòng ký túc xá đại học, Michael Dell từng mua linh kiện cũ để lắp ráp máy tính và bán lại. Gần bốn thập kỷ sau, ông sở hữu khối tài sản ước tính 147 tỷ USD và vẫn tin rằng thành công đến từ những nguyên tắc rất “đời thường”.
CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

Dù thừa nhận trí tuệ nhân tạo có thể làm biến đổi thị trường lao động, CEO ngân hàng lớn nhất Mỹ cho rằng chỉ cần rèn luyện đúng kỹ năng, người lao động sẽ “không bao giờ thiếu việc làm”.
Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Một bức email nội bộ từng được Elon Musk gửi đến toàn bộ nhân viên Tesla đã hé lộ yêu cầu trái ngược với cách quản lý quen thuộc ở nhiều doanh nghiệp. Nội dung trong đó lý giải vì sao Tesla có thể duy trì tốc độ vận hành mà không nhiều công ty làm được.
4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

Theo tỷ phú Ray Dalio, nhiều người không chạm tới thành công không phải vì thiếu năng lực, mà vì mắc những sai lầm rất phổ biến khi đặt mục tiêu. Từ nhầm lẫn giữa mong muốn và mục tiêu, theo đuổi quá nhiều thứ cùng lúc đến tự giới hạn ước mơ, tất cả đều có thể khiến chúng ta chệch hướng trên hành trình sự nghiệp.
Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Nhiều lãnh đạo công nghệ hàng đầu thế giới như Jack Dorsey, Elon Musk hay Jeff Bezos đều có những phương pháp quản lý thời gian và ra quyết định rất khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất và giảm lãng phí trong công việc.
Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.