Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Hiểu thị trường để chọn hướng đi hiệu quả

Tuyết Thanh
Tuyết Thanh  - 
 Nắm rõ thông tin thị trường giúp DN đưa ra quyết định đầu tư sáng suốt...
aa
Hiểu thị trường để chọn hướng đi hiệu quả Xuất khẩu nông sản: Giữ vững thị trường trọng điểm
Hiểu thị trường để chọn hướng đi hiệu quả TP.HCM dự kiến tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư vào tháng 3/2019

Ông Phạm Thiết Hòa, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) cho biết, thông tin thị trường là nhu cầu đầu tiên và ngày càng trở nên quan trọng đối với DN Việt Nam cũng như nhà đầu tư trước khi quyết định sản xuất, xuất khẩu hay đầu tư vào một lĩnh vực nào.

Hiểu thị trường để chọn hướng đi hiệu quả
Thông tin thị trường ngày càng trở nên quan trọng đối với DN

Trong năm 2018, ITPC đã thực hiện được hơn 200 chương trình, sự kiện xúc tiến thương mại đầu tư. Với thị trường nước ngoài, trước khi thực hiện các chương trình xúc tiến xuất khẩu, xúc tiến đầu tư chính thức, ITPC đều đã tổ chức tọa đàm, hội nghị, hội thảo cung cấp thông tin cho DN nắm rõ hơn về thị trường, về thị hiếu tiêu dùng cũng như môi trường kinh doanh, đầu tư ở các nước.

Những buổi trực tiếp cung cấp thông tin thị trường của ITPC nhận được sự ủng hộ và hỗ trợ nhiệt tình của các cơ quan chức năng, hiệp hội DN các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Cuba, Malaysia, Lào, Kuwait, Ý, Singapore, Thụy Sĩ, Indonesia, Thái Lan, Tây Ban Nha, Liên bang Nga... Các cơ quan ngoại giao, thương vụ, tham tán Việt Nam ở nước ngoài cũng tích cực trao đổi thông tin về hoạt động thương mại tại một số thị trường trên thế giới.

“Mong muốn của DN là có được thông tin kịp thời và liên tục cho từng thị trường, từng ngành hàng, nếu không sẽ không theo kịp thị hiếu thị trường có xu hướng thay đổi nhanh, không nắm bắt kịp những thay đổi trong chính sách của các nước để tránh rủi ro. Bên cạnh những hoạt động xúc tiến xuất khẩu trực tiếp hỗ trợ DN tìm kiếm thị trường, đối tác qua các hội chợ triển lãm, kết nối giao thương, ITPC có Phòng Thông tin thực hiện nhiều nghiên cứu chuyên sâu hàng năm về thị trường các nước và ngày càng mở rộng các hình thức cung cấp thông tin đến DN”, ông Hòa cho biết thêm.

Theo nhận định của các chuyên gia, hoạt động xuất khẩu năm 2019 tiếp tục có nhiều thuận lợi từ môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện mạnh mẽ. Việc Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) chính thức có hiệu lực từ đầu năm 2019 và Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) dự kiến có hiệu lực vào năm 2019 đã và đang tạo ra lực đẩy mới, giúp các DN có thêm cơ sở tăng năng lực sản xuất để xuất khẩu.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng nhấn mạnh, ngoài việc thâm nhập thị trường nước ngoài bằng những phương thức truyền thống như hội chợ triển lãm ở nước ngoài, kết nối đối tác, các DN cần tìm hiểu thêm những thông tin sâu vào từng ngành hàng cụ thể, nhất là những ngành hàng có giá trị gia tăng cao và nhiều thị trường tiềm năng nhất.

Ngoài ra, muốn đứng vững tại một thị trường nào đó, DN còn phải nắm được thông tin đối tác, đánh giá được thói quen, thị hiếu, tiềm năng khách hàng, thông tin về những tiêu chuẩn, hàng rào kỹ thuật của các nước để có thể đáp ứng đúng...

Giám đốc một DN xuất khẩu nông sản có trụ sở tại TP. Hồ Chí Minh cho biết, các hệ thống siêu thị trong nước và của các tập đoàn nước ngoài được xác định là một kênh tiêu thụ hàng hóa hiệu quả cho DN Việt Nam. Vì vậy, DN cần đẩy mạnh đưa hàng hóa của DN mình vào đó, bởi phần lớn hệ thống siêu thị của các tập đoàn quy mô lớn không chỉ giúp phân phối hàng hóa tại Việt Nam, mà còn giúp xuất khẩu hàng Việt Nam ra các thị trường khác qua mạng lưới của họ ở nhiều nước.

Thực tế, thời gian qua, các cơ quan xúc tiến thương mại trong và ngoài nước đã làm “cầu nối” giữa các DN với nhiều hệ thống siêu thị như Aeon, Big C, Co.opMart, Co.opXtra, E-mart, Lotte Mart... Điều này đã giúp cho các DN nắm được thông tin tốt hơn, hiểu rõ hơn những yêu cầu về chất lượng, quy cách hàng hóa của từng hệ thống siêu thị... để từ đó đưa ra được các quyết định đúng đắn hơn về việc nên tập trung vào ngành hàng, sản phẩm nào để dễ dàng tiếp cận khách hàng, thâm nhập thị trường, thông qua các hệ thống siêu thị, nhà phân phối.

Tại buổi kết nối gần đây, đại diện Central Group đã trực tiếp trao đổi thông tin giúp sản phẩm của các DN có mặt trong hệ thống Big C tại Việt Nam và được đưa đến cả hệ thống phân phối của Central Group ở các nước. Điều này không phải quá khó khăn, quan trọng là các DN phải đáp ứng được những tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng, kỹ thuật.

Tuyết Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.