Hiểu thị trường để chọn hướng đi hiệu quả
![]() | Xuất khẩu nông sản: Giữ vững thị trường trọng điểm |
![]() | TP.HCM dự kiến tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư vào tháng 3/2019 |
Ông Phạm Thiết Hòa, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) cho biết, thông tin thị trường là nhu cầu đầu tiên và ngày càng trở nên quan trọng đối với DN Việt Nam cũng như nhà đầu tư trước khi quyết định sản xuất, xuất khẩu hay đầu tư vào một lĩnh vực nào.
![]() |
Thông tin thị trường ngày càng trở nên quan trọng đối với DN |
Trong năm 2018, ITPC đã thực hiện được hơn 200 chương trình, sự kiện xúc tiến thương mại đầu tư. Với thị trường nước ngoài, trước khi thực hiện các chương trình xúc tiến xuất khẩu, xúc tiến đầu tư chính thức, ITPC đều đã tổ chức tọa đàm, hội nghị, hội thảo cung cấp thông tin cho DN nắm rõ hơn về thị trường, về thị hiếu tiêu dùng cũng như môi trường kinh doanh, đầu tư ở các nước.
Những buổi trực tiếp cung cấp thông tin thị trường của ITPC nhận được sự ủng hộ và hỗ trợ nhiệt tình của các cơ quan chức năng, hiệp hội DN các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Cuba, Malaysia, Lào, Kuwait, Ý, Singapore, Thụy Sĩ, Indonesia, Thái Lan, Tây Ban Nha, Liên bang Nga... Các cơ quan ngoại giao, thương vụ, tham tán Việt Nam ở nước ngoài cũng tích cực trao đổi thông tin về hoạt động thương mại tại một số thị trường trên thế giới.
“Mong muốn của DN là có được thông tin kịp thời và liên tục cho từng thị trường, từng ngành hàng, nếu không sẽ không theo kịp thị hiếu thị trường có xu hướng thay đổi nhanh, không nắm bắt kịp những thay đổi trong chính sách của các nước để tránh rủi ro. Bên cạnh những hoạt động xúc tiến xuất khẩu trực tiếp hỗ trợ DN tìm kiếm thị trường, đối tác qua các hội chợ triển lãm, kết nối giao thương, ITPC có Phòng Thông tin thực hiện nhiều nghiên cứu chuyên sâu hàng năm về thị trường các nước và ngày càng mở rộng các hình thức cung cấp thông tin đến DN”, ông Hòa cho biết thêm.
Theo nhận định của các chuyên gia, hoạt động xuất khẩu năm 2019 tiếp tục có nhiều thuận lợi từ môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện mạnh mẽ. Việc Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) chính thức có hiệu lực từ đầu năm 2019 và Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) dự kiến có hiệu lực vào năm 2019 đã và đang tạo ra lực đẩy mới, giúp các DN có thêm cơ sở tăng năng lực sản xuất để xuất khẩu.
Tuy nhiên, các chuyên gia cũng nhấn mạnh, ngoài việc thâm nhập thị trường nước ngoài bằng những phương thức truyền thống như hội chợ triển lãm ở nước ngoài, kết nối đối tác, các DN cần tìm hiểu thêm những thông tin sâu vào từng ngành hàng cụ thể, nhất là những ngành hàng có giá trị gia tăng cao và nhiều thị trường tiềm năng nhất.
Ngoài ra, muốn đứng vững tại một thị trường nào đó, DN còn phải nắm được thông tin đối tác, đánh giá được thói quen, thị hiếu, tiềm năng khách hàng, thông tin về những tiêu chuẩn, hàng rào kỹ thuật của các nước để có thể đáp ứng đúng...
Giám đốc một DN xuất khẩu nông sản có trụ sở tại TP. Hồ Chí Minh cho biết, các hệ thống siêu thị trong nước và của các tập đoàn nước ngoài được xác định là một kênh tiêu thụ hàng hóa hiệu quả cho DN Việt Nam. Vì vậy, DN cần đẩy mạnh đưa hàng hóa của DN mình vào đó, bởi phần lớn hệ thống siêu thị của các tập đoàn quy mô lớn không chỉ giúp phân phối hàng hóa tại Việt Nam, mà còn giúp xuất khẩu hàng Việt Nam ra các thị trường khác qua mạng lưới của họ ở nhiều nước.
Thực tế, thời gian qua, các cơ quan xúc tiến thương mại trong và ngoài nước đã làm “cầu nối” giữa các DN với nhiều hệ thống siêu thị như Aeon, Big C, Co.opMart, Co.opXtra, E-mart, Lotte Mart... Điều này đã giúp cho các DN nắm được thông tin tốt hơn, hiểu rõ hơn những yêu cầu về chất lượng, quy cách hàng hóa của từng hệ thống siêu thị... để từ đó đưa ra được các quyết định đúng đắn hơn về việc nên tập trung vào ngành hàng, sản phẩm nào để dễ dàng tiếp cận khách hàng, thâm nhập thị trường, thông qua các hệ thống siêu thị, nhà phân phối.
Tại buổi kết nối gần đây, đại diện Central Group đã trực tiếp trao đổi thông tin giúp sản phẩm của các DN có mặt trong hệ thống Big C tại Việt Nam và được đưa đến cả hệ thống phân phối của Central Group ở các nước. Điều này không phải quá khó khăn, quan trọng là các DN phải đáp ứng được những tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng, kỹ thuật.
Các tin khác

Trợ lực cho doanh nghiệp vượt thách thức

Vietnam Airlines tiên phong ứng dụng định danh và xác thực điện tử toàn hành trình trong thủ tục bay

TS Trần Đình Thiên: “Sau APEC 2027, Phú Quốc sẽ bước sang ngưỡng phát triển hoàn toàn khác”

Doanh nghiệp hướng tới phục vụ khách hàng cao cấp

Phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch điện VIII

Chấn chỉnh hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp

Động lực tăng trưởng mới từ khu thương mại tự do

Ngành xây dựng bứt phá nhờ sự phục hồi bất động sản và dòng vốn FDI

Hợp tác công - tư hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo trong chuyển đổi xanh

Nutifood được vinh danh 50 doanh nghiệp tiêu biểu của TP. Hồ Chí Minh

Kết nối giao thương B2B tại HCMC Foodex 2025

Tăng cường quản lý xuất xứ hàng hóa

Kinh doanh có trách nhiệm: Yếu tố phát triển bền vững của doanh nghiệp.

BIDV và IMG cùng gia tăng giá trị toàn chuỗi cho các dự án bất động sản

Việt Nam lần đầu tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Quốc gia số
Ngân hàng 360
Videos Podcast Infographic Longform - Emagazine

Kinh nghiệm quốc tế và vai trò hệ thống ngân hàng trong trung tâm tài chính

Ra mắt siêu đô thị Sun Mega City rộng 1690ha - biểu tượng thịnh vượng phía Nam Hà Nội

Gen Z "say yes" với xe máy điện VinFast: “Trendy”, an toàn và tiết kiệm

T&T Group khởi công xây dựng khách sạn 5 sao đầu tiên tại ĐBSCL

Hải Phòng đón chờ “siêu phẩm” AEON Beta Cinema lần đầu tiên xuất hiện tại đất cảng
Dịch vụ ngân hàng hiện đại
Ebanking Vay đâu - gửi đâu Quản lý tài chính thông minh Ngân hàng bán lẻ Tư vấn Nhân sự

VPBank triển khai “Con đường ưu đãi”, giảm tới 20% cho chủ thẻ tín dụng

BVBank và RAR hợp tác triển khai dịch vụ định danh và xác thực điện tử qua VNeID

Hè này, Muadee tung ưu đãi “mượt tay” cùng loạt thương hiệu lớn

NCB xét duyệt khoản vay siêu tốc nhờ tiên phong ứng dụng công nghệ hiện đại

NAPAS triển khai Apple Pay cho khách hàng tại Việt Nam

VIB Business Card - Thẻ tín dụng doanh nghiệp miễn lãi đến 57 ngày, hoàn tiền cho mọi chi tiêu

Từ giao dịch đến tiêu dùng, giải trí: Ngân hàng số đang tái định nghĩa trải nghiệm người dùng
