Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Hợp tác giữa các doanh nghiệp du lịch Tây Bắc và TP. Hồ Chí Minh

Ngọc Hậu
Ngọc Hậu  - 
Chiều 4/12, tại lễ khai mạc Tuần Văn hóa, Du lịch Điện Biên - Tây Bắc tại TP.Hồ Chí Minh, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh cho biết, tuần lễ sẽ có nhiều hợp tác cụ thể giữa các doanh nghiệp du lịch được triển khai; sản phẩm du lịch, văn hóa đặc sắc các địa phương Tây Bắc được giới thiệu rộng rãi đến người dân, du khách của TP. Hồ Chí Minh cũng như hình ảnh điểm đến của Thành phố được quảng bá rộng rãi đến người dân các tỉnh Tây Bắc.
aa

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên cho biết, tuần lễ Văn hóa, Du lịch Điện Biên - Tây Bắc năm 2023 nằm trong Chương trình, thỏa thuận hợp tác liên kết phát triển du lịch giữa 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và TP. Hồ Chí Minh giai đoạn 2020-2025. Các chuỗi hoạt động văn hóa, du lịch sẽ được hợp tác một cách hiệu quả; thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và hướng đến kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; tăng cường liên kết, hợp tác phát triển văn hóa - du lịch giữa các tỉnh Tây Bắc mở rộng và TP. Hồ Chí Minh.

Sẽ có nhiều hợp tác giữa các doanh nghiệp du lịch vùng Tây Bắc và TP. Hồ Chí Minh
Vẻ đẹp thiên nhiên kỳ vĩ của vùng Điện Biên nói riêng và Tây Bắc nói chung kỳ vọng sẽ được các doanh nghiệp du lịch hợp tác thu hút du khách thời gian tới.

Theo ông Bằng, Tây Bắc mở rộng là một vùng đất rộng lớn của Việt Nam, bao gồm 8 tỉnh: Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ và Hà Giang; tùng Tây Bắc sở hữu nguồn tài nguyên du lịch phong phú, với thiên nhiên kỳ vĩ, văn hóa đặc sắc và lịch sử hào hùng. Được thiên nhiên ban tặng một vẻ đẹp hùng vĩ, riêng có về địa hình, khí hậu, địa chất, cảnh quan và hệ sinh thái. Do đó, vùng Tây Bắc có sức hấp dẫn đặc biệt đối với khách du lịch.

Trong đó, tỉnh Lào Cai có đỉnh núi Fansipan, được mệnh danh là nóc nhà Đông Dương; tỉnh Hà Giang với Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn kỳ vĩ; tỉnh Yên Bái có Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Căng Chải đẹp nổi tiếng; tỉnh Điện Biên có Di tích quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”; tỉnh Hòa Bình với Thung lũng Mai Châu bình yên, thơ mộng; tỉnh Sơn La với Cao nguyên Mộc Châu rộng lớn và tươi đẹp với những loài hoa nở bốn mùa; tỉnh Phú Thọ với Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng - Cội nguồn của dân tộc Việt Nam; tỉnh Lai Châu với những đỉnh núi cao kỳ vĩ, thách thức những du khách ưa khám phá…

Sẽ có nhiều hợp tác giữa các doanh nghiệp du lịch vùng Tây Bắc và TP. Hồ Chí Minh
Tuần lễ văn hóa du lịch Tây Bắc - Điện Biên sẽ giúp các doanh nghiệp hợp tác phát triển du lịch các địa phương

Vẻ đẹp không đâu có của núi rừng và văn hóa Tây Bắc luôn thôi thúc du khách lên đường để đến với vùng đất trời rộng mở, hùng vĩ, bình yên và bí ẩn. Cùng với cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ, văn hóa truyền thống của các dân tộc cũng là điểm nổi bật trong tài nguyên du lịch của vùng Tây Bắc Việt Nam. Tây Bắc là nơi sinh sống của nhiều dân tộc thiểu số như Mông, Thái, Mường, Dao, Khơ Mú, Lào, Lự, Hà Nhì,… với một không gian văn hóa rộng lớn, độc đáo và phong phú.

“Chương trình hợp tác phát triển du lịch các tỉnh Tây Bắc mở rộng và TP. Hồ Chí Minh giai đoạn 2020-2025 với trọng tâm là phát triển sản phẩm du lịch liên kết; tăng cường các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch; đào tạo nguồn nhân lực du lịch và xúc tiến kêu gọi đầu tư trong lĩnh vực du lịch. Thông qua chương trình, chính quyền, các cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch, các doanh nghiệp của các địa phương cùng nhau trao đổi, đánh giá tiềm năng, cơ hội và định hướng liên kết xây dựng và phát triển sản phẩm; hợp tác xúc tiến, quảng bá, chia sẻ kinh nghiệm hợp tác phát triển du lịch; đề xuất các giải pháp, sáng kiến cho liên kết phát triển du lịch giữa các địa phương trong thời gian tới.”, ông Bằng kỳ vọng.

Sẽ có nhiều hợp tác giữa các doanh nghiệp du lịch vùng Tây Bắc và TP. Hồ Chí Minh
Lãnh đạo các địa phương kỳ vọng sẽ có nhiều hợp tác giữa các doanh nghiệp du lịch để thu hút du khách tới các điểm đến vùng Tây Bắc và cả TP. Hồ Chí Minh.

Vạch ra kế hoạch cụ thể cho chương trình hợp tác, ông Dương Anh Đức cho rằng thời gian tới thành phố cùng 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng sẽ tiếp tục phối hợp đầu tư, nâng cấp hạ tầng giao thông. Nghiên cứu, quy hoạch và xây dựng dịch vụ giải trí đêm đạt tiêu chuẩn phục vụ du lịch để giữ chân du khách. Ứng dụng công nghệ thông tin trong quảng bá sản phẩm, giới thiệu điểm đến.

Nghiên cứu khai thác hiệu quả thế mạnh đặc trưng về điểm đến, ẩm thực, văn hóa. Tổ chức các chương trình famtrip, frestrip, mời KOLs cùng tham gia và giới thiệu sản phẩm trên nhiều phương tiện. Cần có chương trình truyền thông quảng bá chung của các tỉnh cho cả khu vực để tạo sức mạnh liên kết chung.

“Song song đó, các địa phương cần chú trọng đào tạo về nhân lực du lịch, bao gồm cả nhân lực lao động trực tiếp từ các cơ sở du lịch cộng đồng, người dân làm du lịch. Cung cấp thông tin các sản phẩm dịch vụ mới cho các công ty lữ hành để sớm xây dựng sản phẩm mới, thu hút khách. Chủ động giới thiệu điểm đến mới, đáp ứng đủ tiêu chuẩn phục vụ du lịch để các công ty lữ hành liên kết xây dựng sản phẩm. Xây dựng chương trình hợp tác với những chính sách mở, hỗ trợ xử lý những tình huống bất khả kháng và sự cố phát sinh”, ông Đức nói.

Ngọc Hậu

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.
Rau quả xuất khẩu vượt 7,8 tỷ USD, sầu riêng tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng

Rau quả xuất khẩu vượt 7,8 tỷ USD, sầu riêng tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng

Dù đối mặt các rào cản kỹ thuật và logistics, rau quả Việt Nam vẫn duy trì tăng trưởng mạnh ở nhiều thị trường lớn. Doanh nghiệp chuyển hướng đầu tư chế biến sâu, truy xuất nguồn gốc và xanh hóa sản xuất để đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.