Chỉ số kinh tế:
Ngày 17/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.146 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.934/26.348 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Hướng đến hình thành trung tâm logistics liên vùng

Nghi Lộc
Nghi Lộc  - 
Miền Trung Việt Nam, với những ưu thế vượt trội về địa lý và hạ tầng, đang dần khẳng định vị thế là trung tâm logistics quan trọng của cả nước. Tuy nhiên, để khai thác được tiềm năng ấy, cần những giải pháp đột phá về quy hoạch, đầu tư hạ tầng và chính sách hỗ trợ doanh nghiệp logistics.
aa
Vietnam Expo 2025: Logistics xanh, công nghệ số và nông sản Việt "lên ngôi" VILOG 2025: Đột phá chuyển đổi số, kiến tạo logistics xanh Hệ sinh thái logistics hiện đại là đòn bẩy tăng trưởng kinh tế bền vững

Lợi thế về địa lý và hạ tầng logistics

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu hiện nay, logistics trở thành một trong những yếu tố then chốt giúp nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Ở khu vực miền Trung, Đà Nẵng và Quảng Nam đang nổi lên như những địa phương đầy tiềm năng, có thể hình thành nên một trung tâm logistics đa phương thức quy mô lớn, phục vụ cho cả khu vực và vươn ra quốc tế.

Nằm trên trục hành lang kinh tế Đông - Tây, Đà Nẵng giữ vai trò cửa ngõ ra biển cho khu vực Tây Nguyên và các nước Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanmar. Thành phố hiện có cảng Tiên Sa, sân bay quốc tế Đà Nẵng và hệ thống giao thông đường bộ hiện đại. Cảng Tiên Sa là một trong những cảng biển chủ lực của miền Trung, có thể tiếp nhận tàu container cỡ vừa, là lựa chọn của nhiều hãng tàu hàng đầu thế giới. Bên cạnh đó, sân bay quốc tế Đà Nẵng có năng lực khai thác hàng chục triệu lượt hành khách và hàng hóa mỗi năm.

Đáng chú ý, Đà Nẵng được Quốc hội cho phép thí điểm cơ chế đặc thù để thành lập Khu thương mại tự do, tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư logistics. Thành phố cũng đang triển khai xây dựng cảng Liên Chiểu nhằm giảm tải cho cảng Tiên Sa và tăng năng lực tiếp nhận tàu biển lớn. Đồng thời, chính quyền địa phương đang xúc tiến kêu gọi đầu tư vào 10 trung tâm logistics cấp vùng, hình thành mạng lưới liên kết chặt chẽ với các địa phương lân cận.

Theo Nghị quyết 60-NQ/TW ngày 12/4/2025 của Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, việc hợp nhất tỉnh Quảng Nam vào TP. Đà Nẵng sẽ giúp thành phố mở rộng thêm tiềm lực hạ tầng với sự góp mặt của cảng Kỳ Hà và sân bay Chu Lai. Đây là tiền đề quan trọng giúp hình thành một hệ sinh thái logistics tích hợp, hiện đại, góp phần đưa Đà Nẵng trở thành trung tâm logistics quốc gia, phù hợp với định hướng tại Quy hoạch tổng thể quốc gia và Quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Quảng Nam, với vị trí địa lý trung tâm miền Trung, cũng khẳng định là nơi có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển logistics. Địa phương này có hệ thống giao thông đa dạng gồm đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng không và cảng biển. Khu kinh tế mở Chu Lai, với hàng chục khu, cụm công nghiệp, đang trở thành trung tâm sản xuất, xuất khẩu hàng hóa quan trọng. Trong năm 2023, Tập đoàn THACO đã đưa vào khai thác bến cảng 50.000 tấn tại Cảng quốc tế Chu Lai với tổng vốn đầu tư 1.590 tỷ đồng. Công trình này đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển trung tâm logistics hiện đại, kết nối trực tiếp Tây Nguyên, Nam Lào và Bắc Campuchia.

Cảng Chu Lai - một trong những cảng biển quan trọng ở khu vực miền Trung
Cảng Chu Lai - một trong những cảng biển quan trọng ở khu vực miền Trung

Hợp lực để bứt phá

Quảng Nam đang kêu gọi đầu tư vào các dự án chiến lược như đường sắt đô thị Hội An - Đà Nẵng và Chu Lai - Đà Nẵng. Trong đó, tuyến Hội An - Đà Nẵng không chỉ mở ra kết nối hiện đại giữa 2 trung tâm du lịch mà còn tạo trục phát triển đô thị - logistics liên vùng. Trong khi, tuyến Chu Lai - Đà Nẵng sẽ kết nối trung tâm công nghiệp - hàng không Chu Lai với Đà Nẵng, góp phần hình thành hệ thống giao thông đa phương thức.

Tuy tiềm năng lớn, song cả Đà Nẵng và Quảng Nam vẫn gặp phải nhiều khó khăn trong phát triển hạ tầng logistics. Các tuyến quốc lộ như Quốc lộ 1A và 14B vẫn thường xuyên quá tải, ảnh hưởng đến thời gian vận chuyển và chi phí. Tuyến Quốc lộ 14D nối Lào chưa được đầu tư đồng bộ; sân bay Chu Lai chậm được nâng cấp; cửa khẩu quốc tế Nam Giang thiếu hạ tầng hậu cần, chưa phát triển dịch vụ thương mại biên giới, nguồn điện chưa ổn định. Các yếu tố này ảnh hưởng không nhỏ đến tốc độ phát triển logistics tại Quảng Nam. Trong khi đó, công nghệ quản lý chuỗi cung ứng còn nhiều hạn chế. Phần lớn doanh nghiệp logistics tại khu vực vẫn sử dụng phương pháp quản lý truyền thống.

Ông Dương Tiến Lâm, Trưởng Văn phòng đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp logistics Việt Nam tại Đà Nẵng, Tổng giám đốc Công ty AsiaTrans Việt Nam cho rằng, Đà Nẵng có đủ 3 loại hình vận tải quốc tế nhưng vẫn chưa đáp ứng tốt nhu cầu của doanh nghiệp xuất khẩu. Cảng Tiên Sa hiện là cảng container nhưng quy mô còn hạn chế. Cước vận tải biển thì biến động mạnh, gây áp lực lớn đến chi phí của doanh nghiệp… Bởi vậy, chính quyền cần tăng cường vai trò điều phối, kết nối các doanh nghiệp xuất khẩu có chung thị trường để gom hàng thành lô lớn, tạo điều kiện đàm phán chi phí tốt hơn với các hãng vận tải biển.

Sau khi việc hợp nhất được hoàn thành, khu vực Đà Nẵng và Quảng Nam sẽ sở hữu đồng bộ 3 cảng biển quốc tế (Tiên Sa, Chu Lai, Kỳ Hà), 2 sân bay quốc tế (Đà Nẵng và Chu Lai) và 3 loại hình cửa khẩu quốc tế (đường bộ, đường biển, đường không). Đây là điều kiện lý tưởng để phát triển logistics đa phương thức, hiện đại. Sự kết nối này tạo thành một hành lang logistics liên vùng hoàn chỉnh, nơi hàng hóa có thể di chuyển nhanh chóng từ cảng biển - sân bay - khu công nghiệp đến các thị trường tiêu dùng và xuất khẩu. Đặc biệt, vùng sáp nhập có thể phát triển chuỗi cung ứng khép kín cho các ngành chủ lực như cơ khí ô tô, dệt may, điện tử, giúp giảm chi phí logistics, tăng năng lực cạnh tranh và thu hút đầu tư chiến lược trong tương lai.

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh hội nhập và tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu, việc Đà Nẵng và Quảng Nam chủ động xây dựng chiến lược phát triển logistics tích hợp, hiện đại không chỉ là yêu cầu tất yếu để nâng cao năng lực cạnh tranh, mà còn là yếu tố quan trọng giúp khu vực miền Trung cất cánh, tham gia sâu rộng hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

VietinBank nhận cú đúp giải thưởng quốc tế dành cho ngân hàng doanh nghiệp

VietinBank nhận cú đúp giải thưởng quốc tế dành cho ngân hàng doanh nghiệp

VietinBank được International Finance Magazine (IFM) trao tặng hai giải thưởng danh giá trong khuôn khổ hệ thống giải thưởng Tài chính Quốc tế 2024. Được xướng tên ở cả hai hạng mục giải thưởng quan trọng đã tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong của VietinBank trong lĩnh vực ngân hàng doanh nghiệp (DN) cùng dấu ấn nỗ lực không ngừng đổi mới, nâng tầm trải nghiệm khách hàng (KH) và thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện.
Mở triệu lộc vàng đón Tết sung túc cùng Bia Hà Nội Tết 2026

Mở triệu lộc vàng đón Tết sung túc cùng Bia Hà Nội Tết 2026

Chào đón năm 2026 đầy tài lộc, Bia Hà Nội mang đến cho khách hàng nhiều giải thưởng hấp dẫn trong dịp Tết với chương trình khuyến mại “Thấy Bia Hà Nội là thấy Tết”.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

Chiến lược phát triển ngành chế biến lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm thúc đẩy ngành lương thực thực phẩm Thành phố tiếp tục phát triển và giữ vững vai trò là một ngành sản xuất chủ lực
CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 diễn ra ngày 16/12/2025 tại Trụ sở Chính phủ (số 1 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội), với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”. Sự kiện do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức, gồm một phiên toàn thể cấp cao và hai phiên chuyên đề, tập trung đánh giá điều hành vĩ mô năm 2025, nhận diện cơ hội–thách thức 2026–2030 và đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng “hai con số” gắn với chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025). Danh hiệu này không chỉ ghi nhận chất lượng báo cáo thường niên của ACB mà còn phản ánh nỗ lực bền bỉ của ngân hàng trong việc duy trì chuẩn mực cao về công bố thông tin, minh bạch và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế.