Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Hướng đến hình thành trung tâm logistics liên vùng

Nghi Lộc
Nghi Lộc  - 
Miền Trung Việt Nam, với những ưu thế vượt trội về địa lý và hạ tầng, đang dần khẳng định vị thế là trung tâm logistics quan trọng của cả nước. Tuy nhiên, để khai thác được tiềm năng ấy, cần những giải pháp đột phá về quy hoạch, đầu tư hạ tầng và chính sách hỗ trợ doanh nghiệp logistics.
aa
Vietnam Expo 2025: Logistics xanh, công nghệ số và nông sản Việt "lên ngôi" VILOG 2025: Đột phá chuyển đổi số, kiến tạo logistics xanh Hệ sinh thái logistics hiện đại là đòn bẩy tăng trưởng kinh tế bền vững

Lợi thế về địa lý và hạ tầng logistics

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu hiện nay, logistics trở thành một trong những yếu tố then chốt giúp nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Ở khu vực miền Trung, Đà Nẵng và Quảng Nam đang nổi lên như những địa phương đầy tiềm năng, có thể hình thành nên một trung tâm logistics đa phương thức quy mô lớn, phục vụ cho cả khu vực và vươn ra quốc tế.

Nằm trên trục hành lang kinh tế Đông - Tây, Đà Nẵng giữ vai trò cửa ngõ ra biển cho khu vực Tây Nguyên và các nước Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanmar. Thành phố hiện có cảng Tiên Sa, sân bay quốc tế Đà Nẵng và hệ thống giao thông đường bộ hiện đại. Cảng Tiên Sa là một trong những cảng biển chủ lực của miền Trung, có thể tiếp nhận tàu container cỡ vừa, là lựa chọn của nhiều hãng tàu hàng đầu thế giới. Bên cạnh đó, sân bay quốc tế Đà Nẵng có năng lực khai thác hàng chục triệu lượt hành khách và hàng hóa mỗi năm.

Đáng chú ý, Đà Nẵng được Quốc hội cho phép thí điểm cơ chế đặc thù để thành lập Khu thương mại tự do, tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư logistics. Thành phố cũng đang triển khai xây dựng cảng Liên Chiểu nhằm giảm tải cho cảng Tiên Sa và tăng năng lực tiếp nhận tàu biển lớn. Đồng thời, chính quyền địa phương đang xúc tiến kêu gọi đầu tư vào 10 trung tâm logistics cấp vùng, hình thành mạng lưới liên kết chặt chẽ với các địa phương lân cận.

Theo Nghị quyết 60-NQ/TW ngày 12/4/2025 của Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, việc hợp nhất tỉnh Quảng Nam vào TP. Đà Nẵng sẽ giúp thành phố mở rộng thêm tiềm lực hạ tầng với sự góp mặt của cảng Kỳ Hà và sân bay Chu Lai. Đây là tiền đề quan trọng giúp hình thành một hệ sinh thái logistics tích hợp, hiện đại, góp phần đưa Đà Nẵng trở thành trung tâm logistics quốc gia, phù hợp với định hướng tại Quy hoạch tổng thể quốc gia và Quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Quảng Nam, với vị trí địa lý trung tâm miền Trung, cũng khẳng định là nơi có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển logistics. Địa phương này có hệ thống giao thông đa dạng gồm đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng không và cảng biển. Khu kinh tế mở Chu Lai, với hàng chục khu, cụm công nghiệp, đang trở thành trung tâm sản xuất, xuất khẩu hàng hóa quan trọng. Trong năm 2023, Tập đoàn THACO đã đưa vào khai thác bến cảng 50.000 tấn tại Cảng quốc tế Chu Lai với tổng vốn đầu tư 1.590 tỷ đồng. Công trình này đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển trung tâm logistics hiện đại, kết nối trực tiếp Tây Nguyên, Nam Lào và Bắc Campuchia.

Cảng Chu Lai - một trong những cảng biển quan trọng ở khu vực miền Trung
Cảng Chu Lai - một trong những cảng biển quan trọng ở khu vực miền Trung

Hợp lực để bứt phá

Quảng Nam đang kêu gọi đầu tư vào các dự án chiến lược như đường sắt đô thị Hội An - Đà Nẵng và Chu Lai - Đà Nẵng. Trong đó, tuyến Hội An - Đà Nẵng không chỉ mở ra kết nối hiện đại giữa 2 trung tâm du lịch mà còn tạo trục phát triển đô thị - logistics liên vùng. Trong khi, tuyến Chu Lai - Đà Nẵng sẽ kết nối trung tâm công nghiệp - hàng không Chu Lai với Đà Nẵng, góp phần hình thành hệ thống giao thông đa phương thức.

Tuy tiềm năng lớn, song cả Đà Nẵng và Quảng Nam vẫn gặp phải nhiều khó khăn trong phát triển hạ tầng logistics. Các tuyến quốc lộ như Quốc lộ 1A và 14B vẫn thường xuyên quá tải, ảnh hưởng đến thời gian vận chuyển và chi phí. Tuyến Quốc lộ 14D nối Lào chưa được đầu tư đồng bộ; sân bay Chu Lai chậm được nâng cấp; cửa khẩu quốc tế Nam Giang thiếu hạ tầng hậu cần, chưa phát triển dịch vụ thương mại biên giới, nguồn điện chưa ổn định. Các yếu tố này ảnh hưởng không nhỏ đến tốc độ phát triển logistics tại Quảng Nam. Trong khi đó, công nghệ quản lý chuỗi cung ứng còn nhiều hạn chế. Phần lớn doanh nghiệp logistics tại khu vực vẫn sử dụng phương pháp quản lý truyền thống.

Ông Dương Tiến Lâm, Trưởng Văn phòng đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp logistics Việt Nam tại Đà Nẵng, Tổng giám đốc Công ty AsiaTrans Việt Nam cho rằng, Đà Nẵng có đủ 3 loại hình vận tải quốc tế nhưng vẫn chưa đáp ứng tốt nhu cầu của doanh nghiệp xuất khẩu. Cảng Tiên Sa hiện là cảng container nhưng quy mô còn hạn chế. Cước vận tải biển thì biến động mạnh, gây áp lực lớn đến chi phí của doanh nghiệp… Bởi vậy, chính quyền cần tăng cường vai trò điều phối, kết nối các doanh nghiệp xuất khẩu có chung thị trường để gom hàng thành lô lớn, tạo điều kiện đàm phán chi phí tốt hơn với các hãng vận tải biển.

Sau khi việc hợp nhất được hoàn thành, khu vực Đà Nẵng và Quảng Nam sẽ sở hữu đồng bộ 3 cảng biển quốc tế (Tiên Sa, Chu Lai, Kỳ Hà), 2 sân bay quốc tế (Đà Nẵng và Chu Lai) và 3 loại hình cửa khẩu quốc tế (đường bộ, đường biển, đường không). Đây là điều kiện lý tưởng để phát triển logistics đa phương thức, hiện đại. Sự kết nối này tạo thành một hành lang logistics liên vùng hoàn chỉnh, nơi hàng hóa có thể di chuyển nhanh chóng từ cảng biển - sân bay - khu công nghiệp đến các thị trường tiêu dùng và xuất khẩu. Đặc biệt, vùng sáp nhập có thể phát triển chuỗi cung ứng khép kín cho các ngành chủ lực như cơ khí ô tô, dệt may, điện tử, giúp giảm chi phí logistics, tăng năng lực cạnh tranh và thu hút đầu tư chiến lược trong tương lai.

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh hội nhập và tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu, việc Đà Nẵng và Quảng Nam chủ động xây dựng chiến lược phát triển logistics tích hợp, hiện đại không chỉ là yêu cầu tất yếu để nâng cao năng lực cạnh tranh, mà còn là yếu tố quan trọng giúp khu vực miền Trung cất cánh, tham gia sâu rộng hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.
Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng, đó là không còn chạy theo thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) quy mô vốn, mà phải kiên định với mục tiêu thu hút dòng vốn chất lượng cao, có hàm lượng công nghệ lớn, gắn với chuyển giao, đổi mới sáng tạo và liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp trong nước. Đây không chỉ là định hướng chiến lược của Chính phủ, mà cũng là yêu cầu từ chính thực tiễn phát triển của nền kinh tế.