Hướng tới mục tiêu xuất khẩu hàng Việt Nam qua hệ thống AEON đạt 1 tỷ USD
Hanoi Agriculture Fair 2023 có quy mô khoảng 70 gian hàng với sự tham gia của khoảng 50 tổ chức, doanh nghiệp, chủ thể OCOP đến từ 24 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Quảng Trị, Lâm Đồng, Cao Bằng, Hà Giang, Yên Bái, Hà Nam, Lào Cai, Phú Thọ, Thái Nguyên, Bắc Giang, Hòa Bình, Hải Dương, Tuyên Quang, Nghệ An, Bình Định, Quảng Nam, Thanh Hóa, Đà Nẵng, Thái Bình, Đắk Lắk, Bắc Kạn, Hải Phòng, Đắk Nông …
Trên 1000 dòng sản phẩm nông sản, thực phẩm chế biến, đặc sản vùng miền, các sản phẩm OCOP được chứng nhận từ 3 đến 5 sao, làng nghề truyền thống tiêu biểu có tiềm năng xuất khẩu, bao bì mẫu mã đẹp như: Đông trùng hạ thảo, trà các loại, các sản phẩm về sữa, tổ yến, miến, mỳ, cà phê, các loại gia vị, đồ khô, giò chả, trầm hương, mật ong... được trưng bày giới thiệu và cung cấp cho người tiêu dùng Thủ đô.
Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội Bùi Duy Quang cho biết: Việt Nam luôn nỗ lực để mở rộng thị trường, nâng cao giá trị cho các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP thông qua nhiều con đường khác nhau. Trong đó, định hướng tiếp cận và đẩy mạnh xuất khẩu thông qua hệ thống phân phối nước ngoài đã mở ra cánh cửa để nông sản, hàng hóa Việt Nam hiện diện ngày càng nhiều tại thị trường quốc tế.
Nhằm hướng đến mục tiêu đưa kim ngạch xuất khẩu hàng Việt Nam thông qua hệ thống của AEON đạt 1 tỷ USD vào năm 2025, trong đó “Hội chợ Xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội” là hoạt động điểm nhấn quan trọng được tổ chức thường niên tại Trung tâm thương mại AEON MALL Long Biên và Trung tâm thương mại AEON MALL Hà Đông. Hanoi Agriculture Fair 2023 cũng là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản.
Tại hội chợ, HPA sẽ phối hợp với bộ phận thu mua của AEON Việt Nam khảo sát, lựa chọn các đơn vị, doanh nghiệp, chủ thể OCOP có tiềm năng để kết nối giao thương, trao đổi cơ hội hợp tác trở thành nhà cung cấp của hệ thống AEON trong tương lai. Các doanh nghiệp được cung cấp thông tin về hướng dẫn chào hàng, quy định về tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa đối với nhà cung cấp để các đơn vị, doanh nghiệp chủ động nghiên cứu, nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh tiến tới trở thành nhà cung cấp cho hệ thống AEON.
Từ năm 2016 đến nay, HPA đã tích cực cùng Tập đoàn AEON triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại nông nghiệp trực tiếp với các doanh nghiệp Việt Nam. Hai bên đã hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu các sản phẩm nông sản, thực phẩm Việt Nam sang thị trường Nhật Bản thông qua các hệ thống bán lẻ của AEON. HPA là cầu nối để hỗ trợ, kết nối các nhà cung cấp với hệ thống AEON, đào tạo kỹ thuật, nâng cao nhận thức, năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp và nâng cao chất lượng sản phẩm.
Trước đó, Hội chợ Xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội năm 2023 - kỳ 1 diễn ra từ ngày 8 – 11/6/2023 tại Trung tâm thương mại AEON MALL Hà Đông, với quy mô 70 gian hàng, quy tụ sự tham gia của 60 tổ chức, doanh nghiệp, chủ thể OCOP đến từ 20 tỉnh, thành phố với trên 1.000 dòng sản phẩm. Theo thống kê, qua 4 ngày diễn ra hội chợ, đã thu hút khoảng 240 nghìn lượt khách tham quan, mua sắm với tổng doanh thu của các đơn vị đạt gần 12 tỷ đồng. Một số doanh nghiệp đã tìm được các đối tác phân phối, tiêu thụ và có được đơn đặt hàng ngay trong những ngày diễn ra hội chợ.
Ông Tomaru Keisuke – Giám đốc cấp cao Văn phòng quản lý AEON MALL miền Bắc nhấn mạnh: Với phương châm “Khách hàng là trên hết”, chúng tôi đã và đang dành hết tâm sức của mình nhằm mang tới thêm nhiều trải nghiệm, sự hài lòng và niềm vui cho khách hàng khi đến AEON MALL.
“Hanoi Agriculture Fair 2023 sẽ là một trong những sự kiện đáng nhớ nhất trong năm tại AEON MALL Long Biên, góp phần mang các sản phẩm Việt chất lượng tốt tới gần hơn với người tiêu dùng trong nước và người nước ngoài đang sinh sống tại Việt Nam” - ông Tomaru Keisuke kỳ vọng.
Trong khuôn khổ Hội chợ, nhiều hoạt động bên lề cũng được tổ chức để thu hút khách tham quan như: Trình diễn, kết hợp trải nghiệm dùng thử sản phẩm tại các gian hàng và tổ chức trình diễn tại khu vực sân khấu; Tổ chức các hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản như trình diễn nghề truyền thống của Hà Nội và các tỉnh, thành phố, trình diễn chế biến sản phẩm OCOP (trình diễn nghệ thuật ẩm thực, hướng dẫn nấu ăn ...), giao lưu văn hóa, văn nghệ Việt Nam - Nhật Bản ... Hội chợ diễn ra đến hết ngày 25/6/2023.