Chỉ số kinh tế:
Ngày 17/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.146 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.934/26.348 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Hướng tới ngân hàng số toàn diện, hiện đại và tiên phong

Tại Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2025, Ngân hàng số Vikki (Vikki Digital Bank) đã có những chia sẻ về hành trình chuyển đổi mạnh mẽ từ mô hình cũ sang những bước tiến tiên phong trong việc kiến tạo một ngân hàng số toàn diện, hiện đại, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dùng Việt.
aa

Cuộc thay đổi toàn diện

Trong bối cảnh ngành ngân hàng Việt Nam đang chứng kiến những biến chuyển sâu sắc dưới tác động của công nghệ và xu hướng số hóa toàn cầu, Vikki Digital Bank, với nền tảng tiền thân là DongA Bank, đã kiên định lựa chọn một lộ trình phát triển mang tính đột phá. Quyết định này dựa trên sự tự tin, một chiến lược được hoạch định kỹ lưỡng cùng tầm nhìn dài hạn: chuyển đổi để trở thành một ngân hàng số toàn diện, hiện đại và tiên phong tại Việt Nam.

Ngày 17 tháng 2 năm 2025 đã đánh dấu một cột mốc lịch sử khi DongA Bank chính thức chuyển mình thành Vikki Digital Bank. Vikki Digital Bank khẳng định rằng, với các nền tảng thế mạnh sẵn có từ trước, đội ngũ nhân sự 4.000 người cùng những giá trị bất biến của DongA Bank, ngân hàng đang cộng hưởng sức mạnh để bước vào năm 2025 với khát vọng vượt trội và niềm tin vững chắc vào những bước tiến tương lai.

Đại diện Vikki Digital Bank nhấn mạnh sự thay đổi rõ rệt trong hành vi người dùng. Nếu trước đây, việc thực hiện chuyển khoản hay thanh toán bằng điện thoại di động còn khá xa lạ với nhiều người ở thành thị, thì hiện nay, ứng dụng Ngân hàng số Vikki đã giúp người dân, kể cả ở những vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, có thể dễ dàng thực hiện hàng loạt giao dịch. Các tiện ích bao gồm chuyển tiền 24/7, quét mã QR, xác thực sinh trắc học, thanh toán các loại hóa đơn thiết yếu như điện, nước, học phí, bảo hiểm, cũng như mua sắm trực tuyến một cách thuận tiện và an toàn.

“Đây được xem là một bước tiến mạnh mẽ của Vikki Digital Bank trong việc ứng dụng công nghệ số và tư duy đổi mới sáng tạo, nhằm mục tiêu cốt lõi là phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn” đại diện Vikki Digital Bank khẳng định.

Hướng tới ngân hàng số toàn diện, hiện đại và tiên phong
Gian hàng của Vikki Digital Bank tại sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2025

Thay đổi để từng bước tiến ra thế giới

Trong vai trò tiên phong thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, Vikki Digital Bank không chỉ dừng lại ở các giao dịch trong nước. Người dùng của Ngân hàng Số Vikki hiện đã có thể thực hiện thanh toán qua mã QR tại nhiều quốc gia trên thế giới, với điểm khởi đầu là Thái Lan.

Bên cạnh đó, một sản phẩm nổi bật là thẻ VikkiGO, cho phép người dùng dễ dàng di chuyển bằng các phương tiện công cộng tại nhiều nước châu Á chỉ với một thao tác quẹt thẻ đơn giản. Vikki Digital Bank chia sẻ, thẻ VikkiGO đã đóng góp một phần không nhỏ vào việc phục vụ hành khách trên tuyến Metro số 1 tại TP.HCM. Chỉ trong vòng 4 tháng kể từ khi khai trương, thẻ đã phục vụ hơn 70.000 lượt di chuyển Metro trả phí và hàng trăm ngàn lượt di chuyển miễn phí, minh chứng cho tính tiện lợi và sự đón nhận tích cực từ cộng đồng.

Điều này cho thấy một hành trình chuyển đổi số đầy quyết tâm và những kết quả ban đầu đáng khích lệ. Với việc kế thừa những giá trị vững chắc và không ngừng đổi mới, Vikki Digital Bank đang từng bước hiện thực hóa tầm nhìn trở thành một ngân hàng số tiên phong, mang đến những giải pháp tài chính số ưu việt, góp phần vào sự phát triển chung của xã hội không tiền mặt tại Việt Nam và vươn ra khu vực.

Bài Hương Giang, ảnh Lê Minh - Hoàng Giáp

Tin liên quan

Tin khác

Sacombank hợp tác cùng MISA mở rộng cơ hội tiếp cận vốn, đồng hành doanh nghiệp SMEs

Sacombank hợp tác cùng MISA mở rộng cơ hội tiếp cận vốn, đồng hành doanh nghiệp SMEs

Sacombank và MISA chính thức hợp tác đưa giải pháp tài chính của ngân hàng lên nền tảng MISA Lending. Đây được xem là bước tiến mang tính chiến lược giúp tháo gỡ “nút thắt” về vốn, đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) thông qua quy trình số hóa toàn diện.
Thanh toán số, dấu ấn dẫn dắt của ngành Ngân hàng

Thanh toán số, dấu ấn dẫn dắt của ngành Ngân hàng

Ngành Ngân hàng ở các địa phương đang giữ vai trò nòng cốt, lực lượng trực tiếp đưa các giải pháp thanh toán hiện đại đến gần hơn với người dân, doanh nghiệp, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, cải cách thủ tục hành chính và thúc đẩy kinh tế số...
“Lá chắn số” bảo vệ người dân trước cao điểm lừa đảo dịp cận Tết

“Lá chắn số” bảo vệ người dân trước cao điểm lừa đảo dịp cận Tết

Cận Tết Nguyên đán, nhu cầu thanh toán, chuyển tiền của người dân tăng mạnh cũng là thời điểm các chiêu trò lừa đảo trên không gian mạng gia tăng với thủ đoạn ngày càng tinh vi. Trong bối cảnh đó, bên cạnh việc hoàn thiện các hệ thống cảnh báo công nghệ, ngành Ngân hàng đang chủ động xây dựng “lá chắn số” nhiều lớp, kết hợp giữa công nghệ, con người và sự phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an nhằm bảo vệ an toàn tài sản cho khách hàng.
Bình dân học vụ số: Giải pháp bảo đảm an toàn giao dịch ngân hàng

Bình dân học vụ số: Giải pháp bảo đảm an toàn giao dịch ngân hàng

Những nội dung là nhiệm vụ của phong trào bình dân học vụ số trong lĩnh vực ngân hàng được làm tốt sẽ là những giải pháp toàn diện, thiết thực và hiệu quả để bảo đảm an toàn trong giao dịch ngân hàng số và thúc đẩy phát triển mở rộng hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.
NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

Từ ngày 15-19/12, thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo NHNN, Vụ Tổ chức cán bộ phối hợp với Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh triển khai Chương trình đào tạo “AI thực chiến – Ứng dụng vào nghiệp vụ NHNN”.
Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

PVcomBank triển khai chương trình mở thẻ tín dụng quốc tế miễn chứng minh thu nhập cùng đặc quyền hoàn tiền tới 5 triệu đồng khi mua vé máy bay dành cho Hội viên Bông Sen Vàng.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngày 15/12/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức đưa vào vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tập trung của NHNN và chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình (DVCTT) liên quan đến doanh nghiệp và có thành phần hồ sơ thay thế bằng dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn
Khởi đầu hành trình kinh doanh bền vững với công nghệ cao từ BIZ MBBank

Khởi đầu hành trình kinh doanh bền vững với công nghệ cao từ BIZ MBBank

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB) đồng hành cùng doanh nghiệp mới thành lập và hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp mở tài khoản, tận dụng chính sách miễn giảm thuế thu nhập của Chính phủ.
Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số được kỳ vọng sẽ trở thành “mảnh ghép” quan trọng giúp ngân hàng số hóa sâu các quy trình từ mở tài khoản, ký hợp đồng tín dụng đến cung cấp dịch vụ đầu tư, bảo hiểm. Tuy nhiên, để công cụ này đi vào thực tế, bài toán không chỉ nằm ở hạ tầng và pháp lý, mà còn ở niềm tin người dùng và cách phân tầng xác thực theo mức độ rủi ro. Thời báo Ngân hàng đã trao đổi với PGS.TS Đặng Ngọc Đức, Viện trưởng Viện Công nghệ tài chính (Đại học Đại Nam), về những điều kiện then chốt để chữ ký số được sử dụng hiệu quả trong ngân hàng.
Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số đã vượt khỏi phạm vi các trung tâm thương mại để tiến vào từng khu chợ dân sinh, cửa hàng tạp hóa và quán ăn nhỏ. Nếu như trước đây, các hình thức quét mã QR, chuyển khoản nhanh hay thanh toán không chạm thường chỉ xuất hiện ở các điểm bán lẻ hiện đại, thì nay đã trở nên quen thuộc trong mọi hoạt động mua bán hàng ngày. Sự chuyển dịch này phản ánh tốc độ lan tỏa mạnh mẽ của chuyển đổi số ngành Ngân hàng, đồng thời cho thấy mức độ sẵn sàng cao của người dân, nhất là khu vực các thành phố lớn như Hà Nội trong việc tiếp cận phương thức thanh toán văn minh, an toàn và tiện lợi.