Chỉ số kinh tế:
Ngày 12/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Hướng tới ngân hàng số toàn diện, hiện đại và tiên phong

Tại Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2025, Ngân hàng số Vikki (Vikki Digital Bank) đã có những chia sẻ về hành trình chuyển đổi mạnh mẽ từ mô hình cũ sang những bước tiến tiên phong trong việc kiến tạo một ngân hàng số toàn diện, hiện đại, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dùng Việt.
aa

Cuộc thay đổi toàn diện

Trong bối cảnh ngành ngân hàng Việt Nam đang chứng kiến những biến chuyển sâu sắc dưới tác động của công nghệ và xu hướng số hóa toàn cầu, Vikki Digital Bank, với nền tảng tiền thân là DongA Bank, đã kiên định lựa chọn một lộ trình phát triển mang tính đột phá. Quyết định này dựa trên sự tự tin, một chiến lược được hoạch định kỹ lưỡng cùng tầm nhìn dài hạn: chuyển đổi để trở thành một ngân hàng số toàn diện, hiện đại và tiên phong tại Việt Nam.

Ngày 17 tháng 2 năm 2025 đã đánh dấu một cột mốc lịch sử khi DongA Bank chính thức chuyển mình thành Vikki Digital Bank. Vikki Digital Bank khẳng định rằng, với các nền tảng thế mạnh sẵn có từ trước, đội ngũ nhân sự 4.000 người cùng những giá trị bất biến của DongA Bank, ngân hàng đang cộng hưởng sức mạnh để bước vào năm 2025 với khát vọng vượt trội và niềm tin vững chắc vào những bước tiến tương lai.

Đại diện Vikki Digital Bank nhấn mạnh sự thay đổi rõ rệt trong hành vi người dùng. Nếu trước đây, việc thực hiện chuyển khoản hay thanh toán bằng điện thoại di động còn khá xa lạ với nhiều người ở thành thị, thì hiện nay, ứng dụng Ngân hàng số Vikki đã giúp người dân, kể cả ở những vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, có thể dễ dàng thực hiện hàng loạt giao dịch. Các tiện ích bao gồm chuyển tiền 24/7, quét mã QR, xác thực sinh trắc học, thanh toán các loại hóa đơn thiết yếu như điện, nước, học phí, bảo hiểm, cũng như mua sắm trực tuyến một cách thuận tiện và an toàn.

“Đây được xem là một bước tiến mạnh mẽ của Vikki Digital Bank trong việc ứng dụng công nghệ số và tư duy đổi mới sáng tạo, nhằm mục tiêu cốt lõi là phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn” đại diện Vikki Digital Bank khẳng định.

Hướng tới ngân hàng số toàn diện, hiện đại và tiên phong
Gian hàng của Vikki Digital Bank tại sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2025

Thay đổi để từng bước tiến ra thế giới

Trong vai trò tiên phong thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, Vikki Digital Bank không chỉ dừng lại ở các giao dịch trong nước. Người dùng của Ngân hàng Số Vikki hiện đã có thể thực hiện thanh toán qua mã QR tại nhiều quốc gia trên thế giới, với điểm khởi đầu là Thái Lan.

Bên cạnh đó, một sản phẩm nổi bật là thẻ VikkiGO, cho phép người dùng dễ dàng di chuyển bằng các phương tiện công cộng tại nhiều nước châu Á chỉ với một thao tác quẹt thẻ đơn giản. Vikki Digital Bank chia sẻ, thẻ VikkiGO đã đóng góp một phần không nhỏ vào việc phục vụ hành khách trên tuyến Metro số 1 tại TP.HCM. Chỉ trong vòng 4 tháng kể từ khi khai trương, thẻ đã phục vụ hơn 70.000 lượt di chuyển Metro trả phí và hàng trăm ngàn lượt di chuyển miễn phí, minh chứng cho tính tiện lợi và sự đón nhận tích cực từ cộng đồng.

Điều này cho thấy một hành trình chuyển đổi số đầy quyết tâm và những kết quả ban đầu đáng khích lệ. Với việc kế thừa những giá trị vững chắc và không ngừng đổi mới, Vikki Digital Bank đang từng bước hiện thực hóa tầm nhìn trở thành một ngân hàng số tiên phong, mang đến những giải pháp tài chính số ưu việt, góp phần vào sự phát triển chung của xã hội không tiền mặt tại Việt Nam và vươn ra khu vực.

Bài Hương Giang, ảnh Lê Minh - Hoàng Giáp

Tin liên quan

Tin khác

Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số đã vượt khỏi phạm vi các trung tâm thương mại để tiến vào từng khu chợ dân sinh, cửa hàng tạp hóa và quán ăn nhỏ. Nếu như trước đây, các hình thức quét mã QR, chuyển khoản nhanh hay thanh toán không chạm thường chỉ xuất hiện ở các điểm bán lẻ hiện đại, thì nay đã trở nên quen thuộc trong mọi hoạt động mua bán hàng ngày. Sự chuyển dịch này phản ánh tốc độ lan tỏa mạnh mẽ của chuyển đổi số ngành Ngân hàng, đồng thời cho thấy mức độ sẵn sàng cao của người dân, nhất là khu vực các thành phố lớn như Hà Nội trong việc tiếp cận phương thức thanh toán văn minh, an toàn và tiện lợi.
TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu khi được The Asian Banker vinh danh “Ngân hàng Vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025” dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội. Với định hướng số hóa toàn diện, TPBank đã trở thành một trong những biểu tượng công nghệ của ngành Ngân hàng, đồng thời nằm trong nhóm ngân hàng đóng góp ngân sách lớn nhất cả nước, góp phần thúc đẩy một E-Vietnam thịnh vượng.
Tài chính Mirae Asset tăng tốc số hóa: Hai ứng dụng My Finance và MAC góp phần mở rộng tiếp cận tài chính số tại Việt Nam

Tài chính Mirae Asset tăng tốc số hóa: Hai ứng dụng My Finance và MAC góp phần mở rộng tiếp cận tài chính số tại Việt Nam

Trong bối cảnh hệ sinh thái tài chính – ngân hàng tại Việt Nam đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình số hóa toàn diện, Công ty Tài chính TNHH MTV Mirae Asset (Việt Nam) tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong thông qua việc phát triển hai nền tảng số chủ lực: ứng dụng My Finance và ứng dụng Mirae Asset Card (MAC). Đây được xem là bộ giải pháp giúp hàng triệu khách hàng Việt Nam tiếp cận dịch vụ tài chính tiêu dùng một cách thuận tiện, minh bạch và an toàn hơn.
Vụ Thanh toán tiên phong định hình chính sách và thúc đẩy thanh toán hiện đại

Vụ Thanh toán tiên phong định hình chính sách và thúc đẩy thanh toán hiện đại

Ngày 12/12, tại Hà Nội, Vụ Thanh toán - NHNN đã tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Bình - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thống đốc NHNN; đồng chí Nguyễn Thị Hồng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Thống đốc NHNN; đồng chí Phạm Tiến Dũng - Phó Thống đốc NHNN; các đồng chí nguyên lãnh đạo NHNN qua các thời kỳ. Cùng dự có các đồng chí đại diện Đảng ủy, lãnh đạo các Vụ, Cục, đơn vị thuộc NHNN; đại diện lãnh đạo NHNN Khu vực, các ngân hàng thương mại, doanh nghiệp, tổ chức trung gian thanh toán…
Vikki Bank - Chi nhánh TP Hà Nội thông báo thay đổi địa điểm PGD Kim Liên và đổi tên thành PGD Hà Thành

Vikki Bank - Chi nhánh TP Hà Nội thông báo thay đổi địa điểm PGD Kim Liên và đổi tên thành PGD Hà Thành

Căn cứ công văn số 3823/KV1-QLGS1 ngày 25/11/2025 Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Chi nhánh Khu vực 1 về việc chấp thuận thay đổi địa điểm Phòng giao dịch Kim Liên trực thuộc Vikki Bank - Chi nhánh TP Hà Nội; Căn cứ Tờ trình số 135/2025/TTr-KLN về việc đổi tên PGD Kim Liên thành PGD Hà Thành đã được Tổng giám đốc phê duyệt ngày 19/11/2025.
Co-opBank đồng hành cùng hộ kinh doanh trong kỷ nguyên số

Co-opBank đồng hành cùng hộ kinh doanh trong kỷ nguyên số

Trong bối cảnh các hộ kinh doanh đang từng bước chuyển đổi sang mô hình quản lý hiện đại, minh bạch theo yêu cầu của cơ quan Thuế, Nghị định 70/2025/NĐ-CP về hóa đơn, chứng từ điện tử và Thông tư 88/2021/TT-BTC về chứng từ kế toán, sổ sách đối với hộ kinh doanh đã đặt ra yêu cầu rõ ràng về việc chuẩn hóa quy trình vận hành và quản lý doanh thu. Việc áp dụng các công cụ tài chính số không còn là xu hướng mà đã trở thành yếu tố then chốt giúp nâng cao hiệu quả và hạn chế rủi ro kinh doanh. Xuất phát từ thực tiễn đó, Co-opBank giới thiệu Bộ giải pháp tài chính toàn diện dành cho tiểu thương, gồm 3 công cụ chính, được thiết kế linh hoạt, dễ sử dụng và phù hợp với mọi mô hình kinh doanh.
PVcomBank chính thức Go-live tính năng nộp thuế trên ứng dụng PVConnect

PVcomBank chính thức Go-live tính năng nộp thuế trên ứng dụng PVConnect

Ngày 8/12/2025, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) chính thức ra mắt tính năng Nộp thuế trên ứng dụng ngân hàng số PVConnect. Đây là hạng mục đầu tiên trong Dự án Kết nối dịch vụ công tại PVcomBank, đánh dấu bước tiến quan trọng trên hành trình mở rộng hệ sinh thái số và đồng hành cùng Chính phủ thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia.
Hộ kinh doanh chuyển đổi thuế: Chủ động thực hiện sớm cùng các giải pháp từ BVBank

Hộ kinh doanh chuyển đổi thuế: Chủ động thực hiện sớm cùng các giải pháp từ BVBank

Từ ngày 1/1/2026, hộ kinh doanh sẽ chuyển từ nộp thuế theo phương pháp khoán sang kê khai dựa trên doanh thu thực tế và bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử khi bán hàng. Thời điểm cao điểm cuối năm đang đến gần, nhiều hộ kinh doanh phải chạy đua chuẩn bị quy trình mới, đặc biệt là các thủ tục liên quan đến hóa đơn, chữ ký số và dữ liệu thanh toán.
Ví điện tử đua nhau làm mới để giữ chân người dùng

Ví điện tử đua nhau làm mới để giữ chân người dùng

Không chỉ là cuộc đua công nghệ, các nền tảng ví điện tử đang đẩy mạnh sự hiện diện của mình thông qua việc khuyến mãi và mang lại sự tiện ích cho người dùng.
VietinBank tiên phong với công nghệ AI, vinh dự nhận giải thưởng “Trung tâm Dịch vụ Khách hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam 2025”

VietinBank tiên phong với công nghệ AI, vinh dự nhận giải thưởng “Trung tâm Dịch vụ Khách hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam 2025”

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong chuyển đổi số hoạt động chăm sóc khách hàng khi được Tạp chí Global Banking and Finance Review (Vương quốc Anh) bình chọn và trao tặng giải thưởng “Trung tâm Dịch vụ Khách hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam 2025” (Best Digital Transformation for Contact Center – Vietnam 2025).