Kênh thương mại hiện đại hút khách mua hàng
TIN LIÊN QUAN | |
Thị trường bán lẻ “đón gió” ngoại | |
Ngành bán lẻ trong nước: Doanh nghiệp chuyển mình theo xu thế |
Báo cáo cho biết mặc dù kênh thương mại truyền thống, bao gồm chợ, vẫn chiếm ưu thế ở Việt Nam, nhưng kênh hiện đại đã và đang đạt được nhiều cột mốc ấn tượng.
Số liệu thu thập được cho thấy năm 2018, lượng cửa hàng tiện lợi đã tăng gần gấp bốn lần so với năm 2012; riêng siêu thị mini dẫn đầu về tốc độ khai trương cửa hàng trong 9 tháng đầu năm 2018.
Các cửa hàng chuyên bán sản phẩm chăm sóc cá nhân và các cửa hàng thuốc hiện đại cũng đã mở rộng nhanh chóng, tăng gấp đôi trong hai năm qua.
“Các nhà bán lẻ kênh thương mại hiện đại tiếp tục mở rộng và đầu tư vào việc cải thiện hệ thống cửa hàng để thu hút nhiều người mua hàng hơn, nên triển vọng của kênh này trong tương lai sẽ còn được đẩy mạnh hơn nữa”, Nielsen đưa dự báo.
Về doanh thu, cũng theo báo cáo, doanh thu của mặt hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) của kênh thương mại hiện đại ở khu vực thành thị đạt mức tăng trưởng lên đến hai con số (11,3%) trong quý II năm nay, vượt trội hơn so với kênh truyền thống (chỉ tăng 1,6%).
Nielsen kết luận: Người mua hàng Việt Nam ngày nay đã dần ít đi vào chợ truyền thống, thay vào đó họ đến các cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, cửa hàng bán các sản phẩm chăm sóc cá nhân, cửa hàng thuốc tây hiện đại và cửa hàng tạp hóa thường xuyên hơn.
“Có nhiều yếu tố thúc đẩy sự thay đổi này”, Gaurang Kotak, Trưởng bộ phận Nghiên cứu hành vi người tiêu dung Nielsen Việt Nam cho biết. “Sự dễ dàng, kinh tế và mối quan tâm về sức khỏe và an khang có thể là những yếu tố ảnh hưởng chính đến hành vi của người mua hàng”.
Trước hết, người mua hàng ở thành thị có ít thời gian hơn, làm việc ở các thành phố đông đúc phải đối mặt với tắc nghẽn giao thông và sống xa nơi làm việc, họ cần các giải pháp mua sắm tiện lợi để giúp cuộc sống của họ dễ dàng hơn.
Tiếp theo, với ưu tiên hàng đầu cho việc tiết kiệm, người tiêu dùng đã tập trung hơn vào việc giảm thiểu lãng phí. Bằng cách thường xuyên mua ít mặt hàng hơn, việc này sẽ giảm số lượng sản phẩm dễ hư hỏng.
Ngoài ra, thay vì phải trả tiền một lần để mua số lượng lớn, họ quản lý chi phí bằng cách thường xuyên chi tiêu với nhiều lần chi tiền ít lại.
Cuối cùng, không có gì ngạc nhiên khi sức khỏe trở thành mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng ở Việt Nam, đang được đề cập như là yếu tố quan trọng tác động đến xu hướng tiêu dùng trong vài năm nay.