Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Kết nối cung cầu hàng hóa: DN địa phương bắt đúng nhịp

Thanh Trà
Thanh Trà  - 
Tại Hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa giữa TP. Hồ Chí Minh và 38 tỉnh thành miền Đông, Tây Nam bộ (diễn ra sáng ngày 23/12/2015), có gần 100 gian hàng giới thiệu sản phẩm hàng hóa đặc trưng và đặc sản của DN địa phương. 
aa

Ghi nhận thực tế cho thấy, DN các tỉnh hiện đã có sự đầu tư đúng mức để sản phẩm phù hợp thị hiếu của người tiêu dùng về chất lượng và đa dạng chủng loại.

Kết nối cung cầu hàng hóa: DN địa phương bắt đúng nhịp
DN địa phương đầu tư sản phẩm chất lượng, tiêu thụ thị trường nội

Ông Mai Văn Nước, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất chế biến Nông thủy sản xuất khẩu Thuận Phong (TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) cho biết, đây là lần thứ hai DN tham gia quầy giới thiệu sản phẩm trong Hội nghị kết nối cung cầu tại TP. Hồ Chí Minh. Ngay từ lần đầu tiên, DN đã nắm bắt được xu hướng của thị trường tiêu thụ TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai...

Sản phẩm của Thuận Phong là bánh tráng, phở, hủ tiếu, bún gạo và bánh hỏi… Tuy là sản phẩm truyền thống của Việt Nam, nhưng chủ yếu là xuất khẩu, tiêu thụ nội địa vẫn chịu áp lực cạnh tranh của nhiều địa phương khác (như Tây Ninh, TP. Hồ Chí Minh…).

Khi tham gia kết nối cung cầu với thị trường TP. Hồ Chí Minh, sản phẩm Thuận Phong có cơ hội giới thiệu đến người tiêu dùng cả nước các loại bún phở khô chất lượng cao, được sản xuất từ hệ thống sấy khô sản phẩm tự động có công suất lớn (DN duy nhất của Việt Nam chế tạo thành công hệ thống này).

Đặc biệt, lần tham gia kết nối cung cầu 2015 này, Thuận Phong mang đến giới thiệu sản phẩm mới là bánh hỏi sấy khô hiệu Ba Cây Tre. Đây là sản phẩm được chế biến từ 100% gạo thơm đặc sản của Tiền Giang, không chất bảo quản.

Tương tự, DN từ các tỉnh Ninh Thuận, Đồng Nai, Bình Dương, Vĩnh Long, Bến Tre… cũng mang đến nhiều sản phẩm đặc sản nổi tiếng của địa phương mình. Cụ thể như, cá khô đóng gói, bánh pía Sóc Trăng. Nem, bì mắm Bàu Hút (huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp), rượu nho Bình Thuận, bánh kẹo dừa Bến Tre…

Điều ghi nhận được từ chương trình kết nối cung cầu giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh, là DN tỉnh đã tận dụng tốt nguồn nguyên liệu đặc sản của địa phương, đầu tư hoặc liên kết với DN TP. Hồ Chí Minh đầu tư trang thiết bị, máy móc sản xuất hiện đại, để sản phẩm đưa ra thị trường không chỉ đáp ứng yêu cầu chất lượng của nhà phân phối (siêu thị, trung tâm thương mại…) mà còn thu hút người tiêu dùng, theo kịp xu hướng thị trường.

Như Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Khởi Minh Thành Công (TP. Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) đã nghiên cứu công nghệ ướp giữ màu hoa sen tươi mới (giữ được nhiều năm mà cánh hoa vẫn mềm mại), tạo ra sản phẩm Bát Phương Liên, là hoa sen khô cắm trong bình, lọ thủy tinh, hay trong chiếc nón lá độc đáo, ấn tượng.

Hay DN tư nhân Mỹ Vân (tỉnh Tây Ninh) với sản phẩm muối tôm Tây Ninh, nhưng sản phẩm được đóng gói, tạo thương hiệu, hình thức bắt mắt, nâng tầm chất lượng từ một sản phẩm “hàng chợ”, rẻ tiền, chủ yếu bán lề đường đi thẳng vào siêu thị, cửa hàng tiện lợi hiện đại. Đặc biệt hơn, hầu hết sản phẩm lương thực, thực phẩm của DN các tỉnh phần lớn đạt chứng nhận VietGAP và có thương hiệu đăng ký.

Theo Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, sau 4 năm thực hiện Chương trình kết nối cung cầu hàng hóa giữa TP. Hồ Chí Minh và gần 40 tỉnh thành phố Đông, Tây Nam bộ, đến tháng 12/2015 đã có 965 hợp đồng cung ứng, tiêu thụ sản phẩm được ký kết giữa các địa phương.

Trong đó, 886 hợp đồng đã triển khai thực hiện, tổng trị giá trên 20.000 tỷ đồng. Riêng thị trường TP. Hồ Chí Minh đã tiêu thụ hàng hóa các tỉnh thành trị giá trên 13.500 tỷ đồng và cung ứng hàng hóa cho các tỉnh trên 6.500 tỷ đồng. Trong năm 2015 (từ tháng 1 – 12/2015) Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức 5 đoàn thương nhân chợ đầu mối, tiểu thương chợ loại 1, hệ thống phân phối, DN đến nhiều địa phương khảo sát nguồn hàng, ký kết 98 hợp đồng tiêu thụ hàng hóa.

Đặc biệt, nhóm sản phẩm đặc sản địa phương được DN phân phối của TP. Hồ Chí Minh chú trọng tiêu thụ. Cụ thể như 28 thương nhân chợ đầu mối, chợ loại 1 của TP. Hồ Chí Minh tiêu thụ trực tiếp củ hành tím từ hộ nông dân huyện Vĩnh Châu (tỉnh Sóc Trăng). Hay đoàn 49 thương nhân, DN của thành phố ký đến 40 hợp đồng tiêu thụ rau quả, hoa tươi với trang trại, nhà vườn Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

TP. Hồ Chí Minh hiện là thị trường lớn và là trung tâm phân phối của cả nước, nên từ năm 2015, chương trình kết nối cung cầu còn tập trung kết nối sản phẩm đạt chuẩn an toàn, góp phần xây dựng thành công Chuỗi thực phẩm an toàn, làm tiền đề hình thành mạng lưới địa điểm phân phối thực phẩm chất lượng, an toàn vệ sinh. Qua đó, nâng cao ý thức của nhà nông, DN hướng đến việc nuôi, trồng, phân phối sản phẩm chất lượng tốt, đảm bảo sức khỏe của người dân.

Thanh Trà

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.