Kết nối cung cầu hàng hóa: DN địa phương bắt đúng nhịp
Ghi nhận thực tế cho thấy, DN các tỉnh hiện đã có sự đầu tư đúng mức để sản phẩm phù hợp thị hiếu của người tiêu dùng về chất lượng và đa dạng chủng loại.
![]() |
DN địa phương đầu tư sản phẩm chất lượng, tiêu thụ thị trường nội |
Ông Mai Văn Nước, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất chế biến Nông thủy sản xuất khẩu Thuận Phong (TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) cho biết, đây là lần thứ hai DN tham gia quầy giới thiệu sản phẩm trong Hội nghị kết nối cung cầu tại TP. Hồ Chí Minh. Ngay từ lần đầu tiên, DN đã nắm bắt được xu hướng của thị trường tiêu thụ TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai...
Sản phẩm của Thuận Phong là bánh tráng, phở, hủ tiếu, bún gạo và bánh hỏi… Tuy là sản phẩm truyền thống của Việt Nam, nhưng chủ yếu là xuất khẩu, tiêu thụ nội địa vẫn chịu áp lực cạnh tranh của nhiều địa phương khác (như Tây Ninh, TP. Hồ Chí Minh…).
Khi tham gia kết nối cung cầu với thị trường TP. Hồ Chí Minh, sản phẩm Thuận Phong có cơ hội giới thiệu đến người tiêu dùng cả nước các loại bún phở khô chất lượng cao, được sản xuất từ hệ thống sấy khô sản phẩm tự động có công suất lớn (DN duy nhất của Việt Nam chế tạo thành công hệ thống này).
Đặc biệt, lần tham gia kết nối cung cầu 2015 này, Thuận Phong mang đến giới thiệu sản phẩm mới là bánh hỏi sấy khô hiệu Ba Cây Tre. Đây là sản phẩm được chế biến từ 100% gạo thơm đặc sản của Tiền Giang, không chất bảo quản.
Tương tự, DN từ các tỉnh Ninh Thuận, Đồng Nai, Bình Dương, Vĩnh Long, Bến Tre… cũng mang đến nhiều sản phẩm đặc sản nổi tiếng của địa phương mình. Cụ thể như, cá khô đóng gói, bánh pía Sóc Trăng. Nem, bì mắm Bàu Hút (huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp), rượu nho Bình Thuận, bánh kẹo dừa Bến Tre…
Điều ghi nhận được từ chương trình kết nối cung cầu giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh, là DN tỉnh đã tận dụng tốt nguồn nguyên liệu đặc sản của địa phương, đầu tư hoặc liên kết với DN TP. Hồ Chí Minh đầu tư trang thiết bị, máy móc sản xuất hiện đại, để sản phẩm đưa ra thị trường không chỉ đáp ứng yêu cầu chất lượng của nhà phân phối (siêu thị, trung tâm thương mại…) mà còn thu hút người tiêu dùng, theo kịp xu hướng thị trường.
Như Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Khởi Minh Thành Công (TP. Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) đã nghiên cứu công nghệ ướp giữ màu hoa sen tươi mới (giữ được nhiều năm mà cánh hoa vẫn mềm mại), tạo ra sản phẩm Bát Phương Liên, là hoa sen khô cắm trong bình, lọ thủy tinh, hay trong chiếc nón lá độc đáo, ấn tượng.
Hay DN tư nhân Mỹ Vân (tỉnh Tây Ninh) với sản phẩm muối tôm Tây Ninh, nhưng sản phẩm được đóng gói, tạo thương hiệu, hình thức bắt mắt, nâng tầm chất lượng từ một sản phẩm “hàng chợ”, rẻ tiền, chủ yếu bán lề đường đi thẳng vào siêu thị, cửa hàng tiện lợi hiện đại. Đặc biệt hơn, hầu hết sản phẩm lương thực, thực phẩm của DN các tỉnh phần lớn đạt chứng nhận VietGAP và có thương hiệu đăng ký.
Theo Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, sau 4 năm thực hiện Chương trình kết nối cung cầu hàng hóa giữa TP. Hồ Chí Minh và gần 40 tỉnh thành phố Đông, Tây Nam bộ, đến tháng 12/2015 đã có 965 hợp đồng cung ứng, tiêu thụ sản phẩm được ký kết giữa các địa phương.
Trong đó, 886 hợp đồng đã triển khai thực hiện, tổng trị giá trên 20.000 tỷ đồng. Riêng thị trường TP. Hồ Chí Minh đã tiêu thụ hàng hóa các tỉnh thành trị giá trên 13.500 tỷ đồng và cung ứng hàng hóa cho các tỉnh trên 6.500 tỷ đồng. Trong năm 2015 (từ tháng 1 – 12/2015) Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức 5 đoàn thương nhân chợ đầu mối, tiểu thương chợ loại 1, hệ thống phân phối, DN đến nhiều địa phương khảo sát nguồn hàng, ký kết 98 hợp đồng tiêu thụ hàng hóa.
Đặc biệt, nhóm sản phẩm đặc sản địa phương được DN phân phối của TP. Hồ Chí Minh chú trọng tiêu thụ. Cụ thể như 28 thương nhân chợ đầu mối, chợ loại 1 của TP. Hồ Chí Minh tiêu thụ trực tiếp củ hành tím từ hộ nông dân huyện Vĩnh Châu (tỉnh Sóc Trăng). Hay đoàn 49 thương nhân, DN của thành phố ký đến 40 hợp đồng tiêu thụ rau quả, hoa tươi với trang trại, nhà vườn Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.
TP. Hồ Chí Minh hiện là thị trường lớn và là trung tâm phân phối của cả nước, nên từ năm 2015, chương trình kết nối cung cầu còn tập trung kết nối sản phẩm đạt chuẩn an toàn, góp phần xây dựng thành công Chuỗi thực phẩm an toàn, làm tiền đề hình thành mạng lưới địa điểm phân phối thực phẩm chất lượng, an toàn vệ sinh. Qua đó, nâng cao ý thức của nhà nông, DN hướng đến việc nuôi, trồng, phân phối sản phẩm chất lượng tốt, đảm bảo sức khỏe của người dân.
Các tin khác

Làm gì để phòng ngừa rủi ro trong thương mại quốc tế?

Vietjet ký kết hợp tác toàn diện với Lao Airlines

Đà Nẵng thu hút đầu tư vào lĩnh vực bán dẫn

BAC A BANK tiếp tục giảm lãi vay, đồng hành cùng doanh nghiệp

Các “ngôi sao khoa học” của ngành bán dẫn thế giới sắp quy tụ tại Việt Nam

Cảng Quốc tế Long An nhận bằng khen của Bộ Công Thương trong phát triển dịch vụ logistics
![[Infographic] Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 11 tháng năm 2023](https://thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2023/122023/01/15/2021050522063751xuat-khau-tom20231201151755.jpg?rt=20231201151758?231201044435)
[Infographic] Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 11 tháng năm 2023

Thương mại điện tử cần tập trung vào mục tiêu phát triển bền vững

Doanh nghiệp cà phê Việt Nam cần có chiến lược để làm chủ giá

Trung Quốc gia tăng đầu tư vào sản xuất tại Việt Nam

Phát triển bền vững hơn thị trường trái phiếu doanh nghiệp

Ban Cơ yếu Chính phủ và Hiệp hội Blockchain Việt Nam ký kết hợp tác

Lâm Đồng: Đầu tư công 11 tháng chỉ đạt 55,8% kế hoạch

Masan hoàn thiện lộ trình trở thành nền tảng tiêu dùng - công nghệ
![[Infographic] Giá xăng RON 95 tiếp tục giảm](https://thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2023/112023/30/15/620231130154044.jpg?rt=20231130154046?231130034428)
[Infographic] Giá xăng RON 95 tiếp tục giảm

Việt Nam - Campuchia: Công bố kết nối thanh toán bán lẻ song phương sử dụng mã QR code

Gặp mặt Đoàn đại biểu Công đoàn NHVN dự Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam

NHNN tiếp tục điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng

Sức bật mới cho thị trường M&A
Đa phương tiện
Videos Podcast Infographic Longform - Emagazine

Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam: Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển
NHNN Quảng Trị huấn luyện nghiệp vụ công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ năm 2023
Khánh Hòa: Nguồn vốn ủy thác từ ngân sách địa phương để cho vay ưu đãi hơn 564 tỷ đồng
Thừa Thiên Huế: Phó Bí thư Tỉnh ủy nói chuyện với cán bộ, đảng viên và người lao động ngành Ngân hàng

Linh hoạt công năng, căn hộ 1PN+1 hấp dẫn bậc nhất thị trường Đà Nẵng

VinFast VF 6 chính thức nhận lái thử và đặt cọc vào Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10

Sun Property lập “hat-trick” tại Giải thưởng Bất động sản Châu Á Thái Bình Dương 2023

VinFast VF 6 chốt ngày ra mắt
Dịch vụ ngân hàng hiện đại
Ebanking Vay đâu - gửi đâu Quản lý tài chính thông minh Ngân hàng bán lẻ Tư vấn Nhân sự

Vietcombank ra mắt thẻ tín dụng cao cấp Vietcombank Visa Infinite

Nâng cao năng lực tài chính của tổ chức Bảo hiểm tiền gửi

Vietcombank ra mắt bộ giải pháp “QR nhận tiền”

Ngân hàng đẩy mạnh mở tài khoản thanh toán từ xa

Ra mắt hình thức thanh toán bằng đồng hồ thông minh

BIDV đạt giải “Đơn vị chuyển đổi số xuất sắc” ASOCIO 2023

Ngân hàng Woori Việt Nam khai trương chi nhánh mới tại khu đô thị Starlake
