Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Kết nối nông dân, nhà trường với doanh nghiệp để nâng tầm chuỗi trái cây Việt

Ngọc Hậu
Ngọc Hậu  - 
Ngày 9/10, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao, Trung tâm BSA phối hợp cùng Vina T&T Group tổ chức Company Tour cho 100 đại biểu là giảng viên, sinh viên, chuyên gia thị trường và đại diện các hợp tác xã nhằm mục đích kết nối để nâng tầm chuỗi giá trị trái cây Việt.
aa

Xuất khẩu trái cây sang Trung Quốc đang trên đà phát triển mạnh mẽ

Trái cây Việt nên tận dụng thị trường gần
Company Tour tại Vina T&T Group là mô hình kết nối “tứ giác” gồm nông dân, doanh nghiệp, nhà trường, truyền thông để nâng tầm chuỗi giá trị trái cây Việt
Company Tour tại Vina T&T Group là mô hình kết nối “tứ giác” gồm nông dân, doanh nghiệp, nhà trường, truyền thông để nâng tầm chuỗi giá trị trái cây Việt

Sự kiện Company Tour đánh dấu bước nối tiếp ý nghĩa của chuỗi “Công trình xanh – Tiêu dùng xanh 2025” do Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao phát động. Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao cho biết “Company Tour là cầu nối thiết thực để chứng minh rằng mô hình sản xuất xanh, bền vững không thể thiếu sự gắn kết giữa nông dân – doanh nghiệp – nhà trường”.

Đại diện Vina T&T Group đã chia sẻ hành trình hợp tác cùng nông dân và HTX trong xây dựng vùng trồng chuẩn xuất khẩu. Mỗi lần thu hoạch, hợp tác xã đều phải đưa đi kiểm nghiệm. Sau khi kiểm nghiệm đạt, tuyệt đối không được xịt thêm thuốc hay bất kỳ chất gì khác và chỉ khi đạt tiêu chuẩn mới được thu mua và xuất khẩu.

Phía công ty cũng hướng dẫn cách thu hái và xử lý để đảm bảo đạt tiêu chuẩn xuất khẩu. Cùng với đó là quy trình chính xác từ thu hoạch, giữ nhiệt độ ổn định, đến lúc hàng lên tàu. Để sau khi sang nước nhập khẩu, sản phẩm vẫn đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, giữ độ tươi ngon, tạo niềm tin để người tiêu dùng tiếp tục mua.

Nhờ áp dụng những công nghệ cải tiến cùng với quy trình kiểm tra nghiêm ngặt, Vina T&T đã xuất khẩu sang khoảng 15 quốc gia trên thế giới. Trong đó, Mỹ là thị trường chủ lực, duy trì khoảng 50% sản lượng xuất khẩu. Từ thị trường Mỹ, công ty đã mở rộng sang Canada, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và các nước Đông Nam Á một cách thuận lợi.

Nông dân, sinh viên và giới truyền thông tìm hiểu quy trình hợp tác để trái cây Việt tại Vina T&T đạt tiêu chuẩn xuất khẩu vào các thị trường khó tính như Mỹ.
Nông dân, sinh viên và giới truyền thông tìm hiểu quy trình hợp tác để trái cây Việt tại Vina T&T đạt tiêu chuẩn xuất khẩu vào các thị trường khó tính như Mỹ.

Theo bà Hạnh, Company Tour tại Vina T&T Group là mô hình kết nối “tứ giác” gồm nông dân, doanh nghiệp, nhà trường, truyền thông. Chương trình mang lại giá trị cụ thể cho từng nhóm tham gia như nông dân có thêm kiến thức thị trường, công nghệ và tiêu chuẩn xuất khẩu; doanh nghiệp giới thiệu mô hình, xây dựng thương hiệu và tiếp cận nguồn nhân lực chất lượng; nhà trường và sinh viên có cơ hội học tập thực tế, định hướng nghề nghiệp và phát triển ý tưởng khởi nghiệp xanh; Báo chí có thêm tư liệu thực tế để lan tỏa tinh thần chuyển đổi bền vững.

Company Tour là hoạt động tiếp nối Uni Tour, chương trình được khởi động ngày 17/9 tại Đại học Quốc tế Miền Đông (EIU), nơi doanh nghiệp đến với giảng đường để chia sẻ kinh nghiệm và kết nối nghiên cứu R&D. Hai hoạt động này nằm trong chuỗi “Công trình xanh – Tiêu dùng xanh 2025”, hướng đến mục tiêu xây dựng hệ sinh thái doanh nghiệp Việt Nam sản xuất và tiêu dùng bền vững, đồng thời truyền cảm hứng đổi mới sáng tạo trong giới trẻ.

“Trong năm 2025, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao và Trung tâm BSA sẽ tiếp tục tổ chức Company Tour và Uni Tour tại nhiều trường đại học và doanh nghiệp tiêu biểu trên cả nước nhằm góp phần định hình nền kinh tế xanh và chuỗi giá trị nông sản Việt Nam có sức cạnh tranh toàn cầu”, bà Hạnh nhấn mạnh.

Ngọc Hậu

Tin liên quan

Tin khác

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.
Rau quả xuất khẩu vượt 7,8 tỷ USD, sầu riêng tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng

Rau quả xuất khẩu vượt 7,8 tỷ USD, sầu riêng tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng

Dù đối mặt các rào cản kỹ thuật và logistics, rau quả Việt Nam vẫn duy trì tăng trưởng mạnh ở nhiều thị trường lớn. Doanh nghiệp chuyển hướng đầu tư chế biến sâu, truy xuất nguồn gốc và xanh hóa sản xuất để đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.