Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Kết nối với thế giới bằng văn hóa, du lịch Đà Nẵng dự báo có thể vượt TP. Hồ Chí Minh

Ngọc Hải
Ngọc Hải  - 
Các sự kiện tầm cỡ, các dự án phát triển tỷ đô, cùng một hệ sinh thái du lịch tiềm năng trải rộng trên diện tích gần 12.000 km2 sau sáp nhập, Đà Nẵng mới đang đứng trước tương lai của một đô thị kết nối toàn cầu.
aa
Đà Nẵng thêm 2 đường bay quốc tế kết nối với Nhật Bản và Philippines Viettel triển khai các lĩnh vực công nghệ trọng điểm tại Đà Nẵng Phấn đấu đến năm 2030 vận hành Trung tâm tài chính quốc tế tại Đà Nẵng
Thành phố Đà Nẵng trong đêm pháo hoa. Ảnh: NAG Nguyễn Xuân Anh
Thành phố Đà Nẵng trong đêm pháo hoa. Ảnh: NAG Nguyễn Xuân Anh

Kết nối thế giới bằng du lịch văn hoá

Liên kết hợp tác quốc tế với 16 thành phố thuộc các quốc gia trên thế giới, quảng bá du lịch tại các thị trường quốc tế trọng điểm, tổ chức một loạt các sự kiện văn hoá, thể thao, du lịch tầm cỡ…, đó là cách Đà Nẵng đầu tư cho du lịch và đưa ngành công nghiệp không khói thành chìa khoá để kết nối với thế giới.

Năm 2024, 4,1 triệu lượt khách quốc tế đã đến với thành phố bên sông Hàn. 5 tháng đầu năm 2025, con số khách quốc tế đạt 2,2 triệu lượt. Mạng lưới đường bay quốc tế cũng được mở rộng với 15 đường bay thường kỳ, tần suất 52 chuyến/ngày.

Chỉ riêng mùa hè 2025, một loạt các sự kiện tầm cỡ được tổ chức như cuộc thi Marathon quốc tế Đà Nẵng, Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng, Lễ hội Golf và giải golf châu Á, các show diễn đẳng cấp tại Bà Nà Hills hay Danang Downtown... Đặc biệt, Lễ hội Pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng (DIFF 2025) được đầu tư quy mô lớn nhất từ trước đến nay đã trở thành thỏi nam châm hút khách đến với Đà Nẵng.

Trong khoảng 1 tháng diễn ra DIFF 2025 (từ 31/5-30/6/2025), các cơ sở lưu trú phục vụ khoảng 1,17 triệu lượt khách, tăng gần 10,3 % so với cùng kỳ năm 2024. Dù ngày 12/7 mới diễn ra đêm chung kết, nhưng công suất phòng dự báo chung toàn thành phố đạt 90-95%, các khách sạn 4-5 sao hầu như đạt công suất gần 100%.

Theo ông Marcos A. Bednarski - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Argentina tại Việt Nam, những sự kiện mang tầm quốc tế như DIFF đã góp phần đưa hình ảnh của thành phố Đà Nẵng nói riêng và Việt Nam nói chung vươn ra thế giới.

“Việt Nam từ lâu đã nổi tiếng với các sự kiện văn hóa đặc sắc, nhưng theo tôi, Đà Nẵng là một trong những địa phương tiên phong, đóng vai trò dẫn dắt. Tôi hoàn toàn đồng tình với tầm nhìn đặt văn hóa ở vị trí trung tâm, bởi vì văn hóa chính là cầu nối gắn kết con người trên toàn thế giới”, ông Marcos A. Bednarski nói.

 Khách sạn hạng sang InterContinental Danang Resort tại Sơn Trà, Đà Nẵng. Ảnh: Sun Group
Khách sạn hạng sang InterContinental Danang Resort tại Sơn Trà, Đà Nẵng. Ảnh: Sun Group

Không dừng lại ở đó, Đà Nẵng còn đặt kỳ vọng đưa DIFF trở thành xương sống trong hệ sinh thái sự kiện du lịch - thương mại - giải trí của thành phố. “Đó sẽ không chỉ là một "lễ hội pháo hoa" mà là một chuỗi lễ hội kéo dài, kết nối chặt chẽ với các hoạt động lễ hội khác, thúc đẩy kinh tế ban đêm, các sự kiện du lịch MICE, lễ hội đường phố, biểu diễn nghệ thuật, không gian mua sắm, ẩm thực...”, bà Nguyễn Thị Anh Thi - Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết.

Tiềm năng du lịch Đà Nẵng sau sáp nhập

DIFF hay loạt các sự kiện tầm cỡ khác chỉ là một mắt xích trong hệ sinh thái du lịch - thương mại đầy tiềm năng của Đà Nẵng sau sáp nhập.

Hiện nay, Đà Nẵng là thành phố lớn nhất trong 6 thành phố trực thuộc Trung ương. Chỉ riêng về du lịch, Đà Nẵng đang đứng trước một vận hội lớn khi sở hữu nhiều địa danh và sản phẩm du lịch nổi tiếng như khu du lịch Bà Nà Hills, bãi biển Mỹ Khê, di sản thế giới Hội An, di sản thế giới Mỹ Sơn, Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm…

Hầu như tất cả các loại hình du lịch đều quy tụ tại Đà Nẵng, từ du lịch sinh thái, du lịch di sản, du lịch giải trí cao cấp, du lịch văn hoá - thể thao, du lịch MICE cho đến du lịch nghỉ dưỡng hạng sang. Chỉ riêng về dịch vụ lưu trú, Đà Nẵng dẫn đầu cả nước với khoảng 80.000 phòng, trong đó tỉ lệ phòng 5 sao cao nhất Việt Nam.

Theo phân tích của The Outbox Company - công ty phân tích dữ liệu cho ngành du lịch, lữ hành châu Á, lượng khách lưu trú quốc tế tại TP. Đà Nẵng sau sáp nhập có thể đạt tới 6,1 triệu lượt khách lưu trú mỗi năm, vượt TP. Hồ Chí Minh - nơi đón khoảng 6 triệu khách quốc tế vào năm 2024.

 Show diễn tại Bà Nà hấp dẫn du khách đến Đà Nẵng hè này. Ảnh: Sun Group
Show diễn tại Bà Nà hấp dẫn du khách đến Đà Nẵng hè này. Ảnh: Sun Group

Đặc biệt, các lễ hội, sự kiện tầm cỡ quốc tế, trong đó nổi bật là DIFF không chỉ là “cú hích” lớn cho phát triển du lịch, mà trong tương lai, DIFF sẽ được đầu tư để gắn với phát triển khu thương mại tự do tại Đà Nẵng. Theo bà Nguyễn Thị Anh Thi, DIFF trong 5 năm tới sẽ được đầu tư quy mô hơn để trở thành một động lực tăng trưởng mới cho kinh tế đêm, du lịch và thương hiệu của thành phố, phù hợp với tầm nhìn phát triển Đà Nẵng theo hướng xanh - thông minh - hiện đại, định vị thương hiệu văn hóa của thành phố trên bản đồ khu vực và quốc tế.

Không chỉ mở rộng quy mô và tiềm năng du lịch, Đà Nẵng đang đứng trước một vận hội mới với các vùng kinh tế được mở rộng từ các khu công nghiệp lớn như Điện Nam - Điện Ngọc, Chu Lai…; Khu thương mại tự do Đà Nẵng với các khu chức năng sản xuất, logistics, thương mại dịch vụ, công nghiệp công nghệ số, công nghệ thông tin hay đổi mới sáng tạo… Tất cả không chỉ đưa Đà Nẵng thành một mắt xích quan trọng trong mạng lưới chuỗi cung ứng toàn cầu và khu vực châu Á - Thái Bình Dương, mà còn hội tụ các yếu tố cốt lõi của một đô thị toàn cầu, một điểm đến của thế giới.

Ngọc Hải

Tin liên quan

Tin khác

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
Hà Nội lan tỏa mùa xuân nhân ái với hơn 1,16 triệu suất quà Tết 2026

Hà Nội lan tỏa mùa xuân nhân ái với hơn 1,16 triệu suất quà Tết 2026

Hà Nội triển khai kế hoạch tặng quà quy mô lớn dành cho các đối tượng chính sách, người có công, hộ nghèo, người cao tuổi và các cá nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026. Hoạt động thể hiện sự tri ân, chăm lo và sẻ chia của Thành phố, huy động cả nguồn lực ngân sách và xã hội để lan tỏa tinh thần nhân ái trong mùa xuân mới.
Ẩm thực xứ Thanh, “đòn bẩy mềm” tạo dấu ấn cho du lịch

Ẩm thực xứ Thanh, “đòn bẩy mềm” tạo dấu ấn cho du lịch

Không chỉ níu chân du khách bằng cảnh sắc thiên nhiên đa dạng và chiều sâu văn hóa - lịch sử, Thanh Hóa đang từng bước khẳng định sức hút riêng thông qua ẩm thực bản địa. Trong mỗi chuyến đi, bên cạnh trải nghiệm tham quan, khám phá, việc thưởng thức và lựa chọn đặc sản địa phương làm quà mang về đã trở thành nhu cầu tất yếu của du khách.
Du lịch Việt Nam thăng hoa: Từ dấu mốc lịch sử đến bài toán phát triển bền vững

Du lịch Việt Nam thăng hoa: Từ dấu mốc lịch sử đến bài toán phát triển bền vững

Sau 65 năm hình thành và phát triển, du lịch Việt Nam lần đầu tiên cán mốc 20 triệu lượt khách quốc tế trong một năm. Con số mang ý nghĩa lịch sử này không chỉ đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19, mà còn phản ánh hiệu quả tổng hòa của chính sách điều hành, nỗ lực của doanh nghiệp và sự chuyển động đồng bộ của toàn ngành. Tuy nhiên, trong niềm hân hoan ấy, câu hỏi lớn đặt ra là: làm gì để giữ đà tăng trưởng và tiến tới mục tiêu 30 triệu khách quốc tế vào năm 2030 một cách bền vững?
NAPAS, Mastercard và Payoo tài trợ hơn 4 tỷ đồng, trao tặng 2.010 suất tầm soát ung thư

NAPAS, Mastercard và Payoo tài trợ hơn 4 tỷ đồng, trao tặng 2.010 suất tầm soát ung thư

Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS), Mastercard và Công ty Cổ phần Dịch vụ Trực tuyến Cộng Đồng Việt (Payoo) vừa tổ chức lễ trao tặng suất tầm soát miễn phí 3 loại ung thư phổ biến ở nữ giới – ung thư vú, cổ tử cung và buồng trứng – cùng gói xét nghiệm vi-rút HPV cho phụ nữ yếu thế trong khuôn khổ chương trình an sinh xã hội “Chạm sẻ chia, Trao hy vọng” tại Hà Nội.
Những cây cầu nghĩa tình tại làng quê miền Tây: Giá trị nhỏ, ý nghĩa lớn

Những cây cầu nghĩa tình tại làng quê miền Tây: Giá trị nhỏ, ý nghĩa lớn

Những cây cầu mang nhiều ý nghĩa thiết thực và mang lại hiệu quả từ việc kết nối giao thông liên thôn, liên xã.
Mặc đẹp không cần nghĩ: 5 kiểu áo khoác hợp nhất với jeans

Mặc đẹp không cần nghĩ: 5 kiểu áo khoác hợp nhất với jeans

Muốn mặc đẹp mà không phải suy nghĩ quá nhiều? Chỉ cần một chiếc quần jeans và 5 kiểu áo khoác dưới đây, bạn sẽ có ngay outfit chuẩn sành điệu trong mọi hoàn cảnh. Từ dịu dàng, nữ tính cho đến trẻ trung năng động hay cá tính thời thượng, những mẫu áo khoác này đều phối ăn ý với jeans, đảm bảo giúp chị em sang xịn mịn chỉ trong vài phút. Đây chính là bí kíp phối đồ mùa lạnh khiến việc mặc đẹp trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.
"Chạm sẻ chia, trao hy vọng": Tầm soát ung thư miễn phí cho hơn 2000 phụ nữ yếu thế

"Chạm sẻ chia, trao hy vọng": Tầm soát ung thư miễn phí cho hơn 2000 phụ nữ yếu thế

Sáng 14/12, tại Hà Nội, chương trình an sinh xã hội "Chạm sẻ chia, Trao hy vọng" do Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS), Mastercard và Công ty Cổ phần Dịch vụ Trực tuyến Cộng đồng Việt (Payoo) phối hợp triển khai chính thức được phát động.
NHNN Khu vực 2 chung sức khánh thành cầu ấp Tân Trung Kinh

NHNN Khu vực 2 chung sức khánh thành cầu ấp Tân Trung Kinh

Ngày 13/12, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh Khu vực 2 phối hợp Hội từ thiện vòng tay Việt Nam, cùng chính quyền địa phương xã Tiểu Cần (tỉnh Vĩnh Long) tổ chức Lễ bàn giao và khánh thành Cầu Ấp Tân Trung Kinh, thuộc xã Hiếu Trung trước đây. Công trình được hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng và kịp thời phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong khu vực.
Hà Nội dựng “lá chắn số” bảo vệ người dân trong không gian mạng

Hà Nội dựng “lá chắn số” bảo vệ người dân trong không gian mạng

Trước sự gia tăng của các rủi ro an ninh mạng và hình thức lừa đảo trực tuyến, Hà Nội triển khai kế hoạch hỗ trợ và bảo vệ người dân ở mức cơ bản trên không gian mạng, hướng tới tạo lập nền tảng niềm tin số bền vững. Thành phố đặt mục tiêu hình thành môi trường mạng an toàn, minh bạch, trong đó mỗi người dân được trang bị kiến thức, kỹ năng bảo vệ mình khi sử dụng Internet và dịch vụ công trực tuyến.