Khách hàng cần làm gì để kiểm soát thông tin tín dụng của bản thân?
10 kết quả nổi bật của Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam năm 2023 Công bố quyết định bổ nhiệm thành viên chuyên trách Hội đồng quản lý CIC CIC hưởng ứng tuần lễ áo dài |
Làm sao để khách hàng vay có thể kiểm tra/ kiểm soát thông tin tín dụng của bản thân? Cách xử lý khi phát hiện thông tin tín dụng bị sai sót? Làm sao để khách hàng vay tránh phát sinh nợ xấu? Bài viết dưới đây sẽ giúp khách hàng vay trang bị những kiến thức tài chính cơ bản để trở thành người tiêu dùng tài chính thông thái, tránh xảy ra những câu chuyện đáng tiếc nêu trên.
![]() |
Khách hàng hoàn toàn có thể tự kiểm tra thông tin tín dụng thông qua CIC |
1. Thông tin tín dụng là gì?
Thông tin tín dụng (TTTD) là các thông tin về cá nhân, pháp nhân (khách hàng vay) có quan hệ tín dụng với tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài.
2. Hoạt động TTTD tại Việt Nam do đơn vị nào làm đầu mối?
Ở Việt Nam, hoạt động TTTD của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) do Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) làm đầu mối. CIC thực hiện các chức năng chính sau: thu thập cơ sở dữ liệu TTTD từ 100% các TCTD trong hệ thống ngân hàng; cung cấp báo cáo TTTD cho hệ thống các TCTD, báo cáo chấm điểm tín dụng đối với khách hàng cá nhân, báo cáo xếp hạng tín dụng đối với khách hàng doanh nghiệp.
![]() |
Trang web chính thức Cổng Thông tin kết nối khách hàng vay của CIC |
3. CIC hỗ trợ khách hàng vay qua kênh nào?
Cổng Thông tin kết nối khách hàng vay (website https://cic.gov.vn và ứng dụng trên điện thoại thông minh Android và iOS) là kênh kết nối giữa CIC và khách hàng vay với nhiều tiện ích, hỗ trợ khách hàng vay:
- Khai thác các báo cáo tín dụng của bản thân.
- Đăng ký nhu cầu vay, kết nối với tổ chức tín dụng chính thống.
- Tiếp cận thông tin giáo dục tài chính.
4. Cách thức khai thác báo cáo TTTD?
Khách hàng vay tham khảo hướng dẫn khai thác báo cáo TTTD tại website https://cic.gov.vn, mục “Hướng dẫn nhanh cách sử dụng Mobile App” hoặc trang Facebook “Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam – CIC”.
![]() |
Điểm và hạng tín dụng cá nhân |
5. Mức phí khai thác báo cáo thông tin tín dụng khách hàng vay
- Khách hàng vay được khai thác miễn phí báo cáo tín dụng của bản thân 1 năm 1 lần.
- Từ lần khai thác thứ 2 trong năm, khách hàng vay phải trả phí 20.000 đồng/bản báo cáo đối với báo cáo thông tin tín dụng cá nhân, 50.000 đồng/bản báo cáo thông tin tín dụng doanh nghiệp (chưa bao gồm VAT).
6. Khách hàng quản lý thông tin cá nhân như thế nào và làm gì nếu phát hiện thông tin tín dụng bị sai sót?
Để quản lý thông tin cá nhân, tránh trường hợp khách hàng bị mạo danh để lừa đảo:
- Cẩn trọng khi chia sẻ thông tin định danh cá nhân như CMND, CCCD cho các bên cung cấp dịch vụ, chỉ chia sẻ thông tin với các nhà cung cấp dịch vụ thực sự uy tín và đáng tin cậy. Tuyệt đối không cho người khác mượn giấy tờ cá nhân để thực hiện giao dịch tài chính.
- Thông báo kịp thời cho cơ quan chức năng khi phát hiện bị lừa đảo.
- Xử lý khi phát hiện TTTD bản thân bị sai sót:
Bước 1: Đăng ký tài khoản và tự kiểm tra TTTD của bản thân tại CIC theo các hướng dẫn.
Bước 2: Nếu phát hiện thông tin bị sai sót, khách hàng phản ánh với CIC qua Tổng đài 1800585891 hoặc chuyên mục “Khiếu nại/phản hồi” tại website: http://cic.gov.vn (gửi kèm giấy tờ chứng minh):
+ Nếu sai sót trong quá trình xử lý dữ liệu, CIC có trách nhiệm điều chỉnh sai sót và thông báo kết quả cho KH.
+ Nếu thông tin sai sót tại TCTD báo cáo thông tin, cán bộ CIC sẽ hướng dẫn khách hàng làm việc với TCTD có liên quan để xác minh, giải đáp. Trường hợp xác định có sai sót, Tổng Giám đốc TCTD hoặc người được ủy quyền có trách nhiệm gửi văn bản đề nghị CIC cập nhật, điều chỉnh thông tin đúng.
![]() |
Mã QR ứng dụng khai thác báo cáo thông tin tín dụng khách hàng vay |
7. Cách thức cải thiện điểm tín dụng, tránh phát sinh nợ xấu?
CIC đưa ra một số tiêu chí, định hướng cho khách hàng tham khảo để có thể nâng cao được điểm số tín dụng của mình, tiếp cận tín dụng thuận lợi hơn tại các TCTD như sau:
- Chỉ vay vốn/mở thẻ tín dụng khi thực sự cần thiết và tính toán kỹ khả năng trả nợ dựa trên thu nhập thực tế.
- Có kế hoạch trả nợ đầy đủ và đúng hạn; luôn có ý thức trả nợ, dù là khoản nợ nhỏ.
- Thường xuyên kiểm tra thông tin tín dụng của bản thân qua Cổng Thông tin.
- Khi có nhiều khoản nợ cùng lúc khách hàng nên cố gắng chi trả dần số dư nợ hiện tại, không nên phát sinh thêm nhiều khoản nợ mới, đặc biệt là nợ tín chấp, nợ vay tiêu dùng.
Các tin khác

Sự cần thiết phải bảo vệ thông tin tín dụng thể nhân

Vay vốn phát triển nông thôn không có tài sản bảo đảm thì được vay tối đa bao nhiêu

Quy định về mức cho vay và lãi suất cho vay cầm cố giấy tờ có giá

Thời hạn cập nhật dữ liệu từ các tổ chức tín dụng về CIC như thế nào?

Các đơn vị ngoài tổ chức tín dụng có được khai thác sản phẩm của CIC?

CIC cung cấp các nhóm sản phẩm, báo cáo nào cho TCTD?

Chính sách giá của CIC

Thông tin tiêu cực về khách hàng vay bao gồm những gì?

Cần làm gì khi phát hiện sai sót về thông tin tín dụng?

Tại sao điểm tín dụng lại quan trọng?

Điểm tín dụng là gì? Điểm tín dụng được chấm như thế nào?

Tổ chức tín dụng muốn thay đổi người khai thác thông tin (hủy/cấp mới/ thay đổi thông tin) trên CIC phải làm như thế nào?

Khách hàng muốn khai thác thông tin của bản thân ở CIC thì phải làm như thế nào?

Quy trình tra cứu thông tin của doanh nghiệp đối tác ở một quốc gia khác

Quyền và nghĩa vụ của các tổ chức tự nguyện khi tham gia hoạt động thông tin tín dụng
Đa phương tiện
Videos Podcast Infographic Longform - Emagazine

Một số điểm nhấn của Hội thảo "Vốn ngân hàng góp phần thúc đẩy kinh tế tư nhân"
Thắp sáng giấc mơ an cư từ dòng vốn chính sách
NHCSXH Quảng Ngãi: Lan tỏa phong trào “Giỏi việc ngân hàng, đảm việc nhà”
Ngành Ngân hàng đang tổ chức và triển khai giải ngân các gói tín dụng ưu đãi

T&T Group khởi công xây dựng khách sạn 5 sao đầu tiên tại ĐBSCL

Hải Phòng đón chờ “siêu phẩm” AEON Beta Cinema lần đầu tiên xuất hiện tại đất cảng

Vinhomes ra mắt Vinhomes Wonder City - thành phố của những trải nghiệm thời thượng phía Tây Hà Nội

Ra mắt dịch vụ taxi chất lượng cao - Xanh SM Premium
Dịch vụ ngân hàng hiện đại
Ebanking Vay đâu - gửi đâu Quản lý tài chính thông minh Ngân hàng bán lẻ Tư vấn Nhân sự

Nguy cơ bị áp thuế đối ứng từ Mỹ: Doanh nghiệp cần chủ động thích ứng

Ngân hàng số - công cụ tài chính hữu ích cho học sinh, sinh viên

NCB ra mắt Ngân hàng số phiên bản 2025 cho khách hàng doanh nghiệp

SeABank triển khai gói vay tín chấp lãi suất ưu đãi dành cho phụ nữ

VietinBank đón dòng vốn đầu tư Hoa ngữ

Mừng tháng 3 rực rỡ của phái đẹp, HDBank tung ngàn ‘deal xinh’ cho chủ thẻ tín dụng

VNPAY hợp tác cùng New Sports, tiên phong số hóa thể thao Việt Nam
