Khai thác “mỏ vàng” công nghiệp văn hóa
Những dấu ấn tích cực
Trải qua hơn 7 năm triển khai Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam, ngành công nghiệp văn hóa đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ. Từ một lĩnh vực được xem như tiềm năng, công nghiệp văn hóa dần khẳng định vai trò là một ngành kinh tế sáng tạo, góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước...
Nhìn lại chặng đường đã qua, những con số biết nói phần nào minh chứng cho thành quả. Trong giai đoạn 2016 - 2018, doanh thu toàn ngành đạt hơn 8 tỷ USD, chiếm 3,61% GDP. Đến năm 2021, tỷ lệ này tăng lên 3,92% và năm 2022 tiếp tục đạt 4,04% GDP. Chỉ riêng giai đoạn 2018 - 2022, giá trị sản xuất toàn ngành lên tới 1,059 triệu tỷ đồng (khoảng 44 tỷ USD). Những kết quả này cho thấy ngành công nghiệp văn hóa không chỉ tăng trưởng nhanh mà còn bền vững, khẳng định vị thế trong nền kinh tế quốc gia.
Tại Đà Nẵng - thành phố trẻ năng động bậc nhất miền Trung - công nghiệp văn hóa được xem là một trong những trụ cột quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững. Thành phố không chỉ tập trung phát triển các ngành quảng cáo, phần mềm, trò chơi giải trí mà còn đầu tư vào các lĩnh vực như điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn và du lịch văn hóa...
Ở một địa phương khác của miền Trung, Hội An - phố cổ trầm mặc với bề dày lịch sử - lại đang cho thấy một cách tiếp cận khác biệt. Không chỉ là một địa danh nổi tiếng với du khách quốc tế, Hội An còn là biểu tượng của sự kết hợp giữa bảo tồn và sáng tạo. Những di sản của Hội An không chỉ gói gọn trong các công trình kiến trúc cổ mà còn là những câu chuyện văn hóa, mang hơi thở của thời gian.
![]() |
Hội An - một điểm sáng về phát triển công nghiệp văn hoá. |
Ông Nguyễn Văn Lanh, Phó Chủ tịch UBND TP. Hội An chia sẻ, Hội An đã hình thành nhiều không gian sáng tạo văn hóa như “Đảo ký ức Hội An” hay show diễn thực cảnh Ký ức Hội An. Mỗi sản phẩm không chỉ kể câu chuyện về lịch sử mà còn được thổi hồn sáng tạo hiện đại. Cùng với Trung tâm Biểu diễn Lune Hội An, nơi tổ chức các buổi biểu diễn kết hợp giữa xiếc và nghệ thuật dân gian, Hội An đang dẫn đầu trong việc xây dựng mô hình kết hợp giữa du lịch và công nghiệp văn hóa. Đây là minh chứng rõ nét rằng bảo tồn không đồng nghĩa với sự khép kín mà là sự mở ra những cách thức mới, sáng tạo hơn, để làm giàu thêm các giá trị văn hóa.
Kết nối văn hóa với du lịch
Tiềm năng của công nghiệp văn hóa Việt Nam là rất nhiều. Nhưng, để khai thác triệt để, cần những “cú hích” lớn hơn, mạnh mẽ hơn. Chỉ thị số 30/CT-TTg, ban hành ngày 29/8/2024, được xem như “kim chỉ Nam” trong việc phát triển các ngành công nghiệp văn hóa. Chỉ thị không chỉ đặt mục tiêu phát triển nhanh và bền vững mà còn nhấn mạnh yếu tố bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, từ đó tạo nên sự khác biệt và hấp dẫn trên trường quốc tế.
Với Chỉ thị 30, các cơ hội hợp tác quốc tế đang được mở rộng. Tại Hội nghị triển khai Chỉ thị 30 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch được tổ chức ở Đà Nẵng, Thứ trưởng Hồ An Phong nhấn mạnh, Chỉ thị này là bước ngoặt nâng cao nhận thức xã hội về vai trò của công nghiệp văn hóa, khuyến khích doanh nghiệp và cộng đồng tham gia phát triển ngành, cũng như thay đổi cách tiếp cận từ làm văn hóa sang quản lý nhà nước về văn hóa…
![]() |
Sự kết hợp giữa công nghiệp văn hóa và du lịch được xem là xu hướng tất yếu. |
Ông Trần Hoàng, Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đề xuất, cần đẩy mạnh truyền thông, rà soát các chính sách ưu đãi, tăng cường hợp tác công tư và ứng dụng công nghệ để phát triển ngành. Đây được xem là nền tảng vững chắc để công nghiệp văn hóa không chỉ tăng trưởng mà còn trở thành một phần thiết yếu của nền kinh tế.
Mới đây, trong đợt quảng bá du lịch qua điện ảnh tại Hollywood, 17 chủ đoàn làm phim đã cam kết sẽ đến Việt Nam vào năm 2025 để xúc tiến các dự án. Đây không chỉ là tín hiệu tích cực cho công nghiệp văn hóa mà còn là cơ hội lớn để quảng bá hình ảnh đất nước ra thế giới.
Đặc biệt, sự kết hợp giữa công nghiệp văn hóa và du lịch được xem là xu hướng tất yếu. Ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam khẳng định, du lịch văn hóa không chỉ là ngành kinh tế mà còn là cầu nối giữa quá khứ và hiện tại, giữa con người và con người, giữa các nền văn hóa khác nhau. Phát triển công nghiệp văn hóa là đòn bẩy để thúc đẩy du lịch.
Ở chiều ngược lại, du lịch văn hóa không chỉ là bộ phận cấu thành các ngành công nghiệp văn hóa mà còn là cơ sở tạo ra nguồn lực giúp bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa một cách bền vững.
Để có thể phát huy vai trò của ngành công nghiệp văn hóa trong mối liên kết với du lịch, cần có nhiều giải pháp khơi thông năng lực sáng tạo của các tổ chức, cá nhân. Để du lịch văn hóa trở thành một phần cốt lõi của công nghiệp văn hóa, Việt Nam cần xây dựng nhiều sản phẩm sáng tạo hơn, tạo ra những trải nghiệm khác biệt, độc đáo cho du khách. Đây không chỉ là bài toán kinh tế mà còn là sứ mệnh văn hóa: mang bản sắc Việt lan tỏa khắp 5 châu…
Các tin khác

Nhiều hoạt động phong phú trong Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2025

Chi tiết chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước tại TP. Hồ Chí Minh

Sức mạnh mềm của tổ chức, nhìn từ một sự kiện văn hóa doanh nghiệp tầm cỡ

Lễ hội đền thờ Lê Hoàn 2025: Gìn giữ và phát huy giá trị di sản

“Tân binh toàn năng”: Đưa bản sắc văn hóa Việt Nam ra thế giới

Khánh thành công trình kết nối giao thông quan trọng Đà Nẵng - Quảng Nam

Tháng Tư: Người lao động được nghỉ hai kỳ lễ dài ngày

Khai mạc lễ hội BBQ quốc tế tại Ocean City: 150 món nướng, 120 loại bia thủ công đến từ 15 quốc gia

Khát vọng kinh tế tư nhân trong kỷ nguyên mới: Thấy gì từ Ngày hội Văn hoá T&T – SHB?

Bắc Bling: Khi âm nhạc trẻ trở thành cầu nối quảng bá du lịch

Ngày hội Văn hóa T&T – SHB 2025: 3 thập kỷ “Nhất Tâm”, vững bước cùng đất nước vươn Tầm

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 - Tôn vinh ngành cà phê Việt Nam

Ngày hội văn hóa SHB & T&T Group: Bản hòa ca khát vọng đón kỷ nguyên mới của đất nước

Hợp tác để du lịch Việt - Nhật ngày càng phát triển

Ngành Ngân hàng Khánh Hòa: Khối các Ngân hàng 1 ký kết giao ước thi đua năm 2025
Ngân hàng 360
Videos Podcast Infographic Longform - Emagazine

Bản tin Tài chính – Ngân hàng từ ngày từ 31/3 – 6/4/2025

Gen Z "say yes" với xe máy điện VinFast: “Trendy”, an toàn và tiết kiệm

T&T Group khởi công xây dựng khách sạn 5 sao đầu tiên tại ĐBSCL

Hải Phòng đón chờ “siêu phẩm” AEON Beta Cinema lần đầu tiên xuất hiện tại đất cảng

Vinhomes ra mắt Vinhomes Wonder City - thành phố của những trải nghiệm thời thượng phía Tây Hà Nội
Dịch vụ ngân hàng hiện đại
Ebanking Vay đâu - gửi đâu Quản lý tài chính thông minh Ngân hàng bán lẻ Tư vấn Nhân sự

BIDV kiến tạo những chân trời trải nghiệm mới

Tính năng thông báo biến động số dư bằng giọng nói qua VPBank NEO

SeABank đón sinh nhật 31: Mưa quà tặng trị giá hơn 5 tỷ đồng tri ân khách hàng

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và Ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Nguy cơ bị áp thuế đối ứng từ Mỹ: Doanh nghiệp cần chủ động thích ứng

Ngân hàng số - công cụ tài chính hữu ích cho học sinh, sinh viên

NCB ra mắt Ngân hàng số phiên bản 2025 cho khách hàng doanh nghiệp
