Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Khi người tiêu dùng “quên”... quyền lợi

Bài và ảnh Nghi Lộc
Bài và ảnh Nghi Lộc  - 
Trong nhiều trường hợp người tiêu dùng bị thiệt thòi, song con số được phản ánh lên cơ quan chức năng lại rất ít
aa

“Ngậm bồ hòn làm ngọt”

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã được Quốc hội khóa 12 thông qua, bắt đầu có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2011. Sau 8 năm thực thi, dù đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Song, câu chuyện bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vẫn gặp nhiều trắc trở. Điều đáng nói, có nhiều trường hợp việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng gặp khó khăn do chính người tiêu dùng cố tình “quên”... quyền lợi của chính mình.

Khi người tiêu dùng “quên”... quyền lợi
Người tiêu dùng nên quan tâm đến quyền lợi chính đáng của mình

Những năm gần đây, xu hướng tiêu dùng ở trong nước đã có những đổi thay. Theo đó, nhiều người tiêu dùng ngày càng có xu hướng tiêu dùng thông minh, tiện lợi hơn khi thông qua các trang mua sắm trực tuyến. Tuy nhiên, tâm lý ham của rẻ vẫn còn tồn tại trong nhiều người. Nhiều “thượng đế” có tâm lý chuộng hàng giá rẻ mà không chú trọng đến nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa. Khi nhận hàng hóa cũng không đề nghị lấy hóa đơn, chứng từ, tài liệu liên quan đến giao dịch... Những thói quen này, đã khiến không ít người phải chấp nhận “ngậm bồ hòn làm ngọt”.

Từng là nạn nhân của hàng giả, hàng kém chất lượng trên mạng, chị Trần Kim Liên ở quận Ngũ Hành Sơn (TP. Đà Nẵng) chia sẻ câu chuyện của mình. Theo đó, thông qua một trang facebook chuyên bán hàng gia dụng, chị đã đặt mua một chiếc bàn là hơi nước. Sản phẩm này, được người bán quảng cáo rất hoành tráng. Thế nhưng, khi nhận hàng sản phẩm thì khác xa so với hình ảnh lẫn công dụng đã được quảng cáo trên mạng... Khi liên hệ với người bán, chị nhận được lời hứa sẽ đổi lại hàng. Tuy nhiên, chờ mãi không thấy động tĩnh gì, sau đó là không liên lạc được. Chị Liên cho biết, do giá trị của sản phẩm không lớn, nên tôi cũng không muốn khiếu nại, hay làm to chuyện, chỉ coi đó là bài học khi mua hàng online...

Không muốn khiếu nại, hay làm to chuyện, tư tưởng “cho qua”, chấp nhận “quên” quyền lợi chính đáng của mình như trường hợp chị Liên đang là hiện tượng khá phổ biến hiện nay. Điều này, trước hết gây thiệt thòi đến quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng. Nhưng, cũng đồng thời vô tình tiếp tay cho vấn nạn hàng giả, hàng nhái hàng kém chất lượng có “đất sống” trên thị trường. Thực tế, phần lớn người tiêu dùng có tâm lý ngại va chạm, nên đa số chưa dám lên tiếng bảo vệ quyền lợi của mình. Theo ông Nguyễn Hà Bắc - Phó giám đốc Sở Công thương TP. Đà Nẵng, người tiêu dùng hiện nay đang chuyển dần sang tiêu dùng online. Tuy nhiên, cũng vì sự tiện lợi của phương thức mua hàng này nên nhiều người tiêu dùng quên đi những quyền lợi cơ bản của mình. Trong đó, nổi bật nhất là quyền được cung cấp thông tin và quyền được yêu cầu bồi thường. Cũng có trường hợp, người tiêu dùng khiếu nại song việc giải quyết không thành công, do không còn đủ chứng cứ quyền lợi bị xâm hại. Ngoại trừ là những hàng hóa có giá trị lớn, còn lại đối với những hàng hóa tiêu dùng có giá trị nhỏ vẫn tồn tại phổ biến tư tưởng vì sản phẩm giá trị nhỏ, mua rẻ nên nếu không sử dụng được thì cố nhịn để bỏ qua chứ không khiếu nại.

Nên quan tâm đến quyền lợi

Rất nhiều vụ việc người tiêu dùng bị thiệt thòi, song con số vụ việc được phản ánh lên cơ quan chức năng lại rất khiêm tốn. Đơn cử, trong năm 2018, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP. Đà Nẵng chỉ tiếp nhận và xử lý 25 vụ việc liên quan đến công tác tư vấn và giải quyết khiếu nại. Các vụ việc khiếu nại liên quan nhiều đến chất lượng sản phẩm, hàng hóa....

Tuy nhiên, còn rất nhiều trường hợp người tiêu dùng bị vi phạm quyền và lợi ích hợp pháp của mình nhưng không phản ánh đến các cơ quan chức năng. Bởi vậy, câu chuyện làm sao để quyền lợi người tiêu dùng không bị bỏ quên khi văn minh thương mại chuyển mình theo cơ chế thị trường, vẫn còn là bài toán nan giải đối với các cơ quan chức năng ở nhiều địa phương trong cả nước, chứ không riêng gì tại TP. Đà Nẵng.

Ngoài việc người tiêu dùng ngó lơ quyền lợi chính đáng của mình, thì các cơ quan chức năng vẫn đang gặp những khó khăn trong việc bảo vệ quyền lợi của các “thượng đế”. Đơn cử, như việc khách hàng tại Đà Nẵng nhưng thông qua mua hàng trực tuyến lại mua hàng hóa ở Hà Nội hay TP. Hồ Chí Minh, việc xử lý các khiếu nại sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, khi khiếu nại thì có thể xử lý nhưng phần lớn là không đủ căn cứ xử lý vì người mua hàng không có hóa đơn chứng từ, tài liệu hàng hóa đi kèm. Chưa kể đến việc lần mò ra được các địa chỉ bán hàng trên mạng cũng không phải là chuyện dễ dàng.

Bởi vậy, để tránh chuyện phải “ngậm bò hòn làm ngọt”, ngay từ những bước đầu tiên người tiêu dùng phải quan tâm đến những quyền lợi chính đáng của mình. Theo khuyến cáo của cơ quan chức năng, người tiêu dùng nên mua hàng ở những địa chỉ có uy tín, địa chỉ rõ ràng. Khi nhận hàng nên quan tâm đến những vấn đề liên quan như, hóa đơn chứng từ, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa; xuất xứ hàng hóa. Đối với hàng hóa là hàng nhập khẩu thì ngoài nhãn gốc của hàng hóa, bắt buộc phải có nhãn phụ thể hiện những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt và nội dung ghi bằng tiếng Việt phải tương ứng với nội dung ghi trên nhãn gốc... Đây chính là những cơ sở để các cơ quan chức năng xử lý vụ việc, khi xảy ra những tranh chấp, khiếu kiện.

Về phía các doanh nghiệp, nhiều nhà sản xuất cũng đang hết sức bức xúc trước tình trạng thật giả lẫn lộn, làm ảnh hưởng đến những doanh nghiệp làm ăn nghiêm túc.

Ông Phan Hải - Giám đốc Công ty Giày BQ (TP. Đà Nẵng) cho rằng, hiện nay các sản phẩm hàng hóa rất đa dạng phong phú, người tiêu dùng có nhiều lựa chọn nên cũng có nhiều rủi ro. Bởi vậy, người tiêu dùng cần tỉnh táo hơn trong việc mua sắm, tránh tiền mất, tật mang. Hãy thực hiện tốt quyền lực tiêu dùng, vai trò “thượng đế” của mình để thúc đẩy các doanh nghiệp kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, thực hiện tốt trách nhiệm trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Được biết, tại TP. Đà Nẵng những thắc mắc của người tiêu dùng sẽ được tư vấn, hỗ trợ giải quyết nhanh chóng và kịp thời thông qua tổng đài 0236.3822.525 của Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thành phố.

Bài và ảnh Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Thị trường hàng hóa: Lực mua áp đảo kéo chỉ số MXV-Index sát 2.400 điểm

Thị trường hàng hóa: Lực mua áp đảo kéo chỉ số MXV-Index sát 2.400 điểm

Sắc xanh tiếp tục duy trì trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên giao dịch ngày hôm qua (4/12). Tâm điểm của thị trường đổ dồn về hai mặt hàng cà-phê và dầu thô khi giá những mặt hàng này đồng loạt tăng mạnh. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng gần 0,2% lên mức 2.382 điểm.
Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 8h30 sáng nay (5/12), giá vàng giao ngay giảm 7,845 USD, giao dịch ở 4.200,920 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 12,05 USD xuống 4.230,95 USD/oz.
[Infographic] Giá xăng tăng, dầu giảm

[Infographic] Giá xăng tăng, dầu giảm

Giá xăng trong nước tăng trở lại từ 15h hôm nay với RON 95-III lên 20.460 đồng/lít và E5 RON 92 đạt 19.820 đồng. Ngược chiều, các mặt hàng dầu đồng loạt giảm 50–580 đồng mỗi lít, kg sau chu kỳ điều chỉnh của liên Bộ Công Thương – Tài chính.
Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Cuối năm, đặc biệt là dịp Tết sắp tới, nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân gia tăng. Trước tình hình này, Bộ Công Thương đã yêu cầu các Sở theo dõi sát diễn biến thị trường, chủ động dự trữ hàng hoá phục vụ người dân và ngăn chặn đầu cơ, găm hàng.
Thị trường hàng hóa: Kim loại kéo MXV-Index đi lên

Thị trường hàng hóa: Kim loại kéo MXV-Index đi lên

Lực mua - bán tiếp tục giằng co trên thị trường hàng hóa thế giới trong phiên 3/12. Tuy nhiên, lực mua áp đảo ở nhóm kim loại đã đảo chiều xu hướng, kéo MXV-Index tăng gần 0,4% lên 2.377 điểm khi đóng cửa. Trái lại, thị trường đường vẫn chịu sức ép khi nguồn cung dồi dào từ Ấn Độ và Brazil tiếp tục đè nặng lên giá.
Sáng 4/12: Giá vàng được hỗ trợ vững chắc giữa nhiều bất ổn

Sáng 4/12: Giá vàng được hỗ trợ vững chắc giữa nhiều bất ổn

Tính đến 8h15 sáng nay (4/12), giá vàng giao ngay tăng 10,250 USD, giao dịch ở 4.213,650 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 11,85 USD lên 4.244,35 USD/oz.
Phí chồng phí, người bán hàng online chật vật xoay xở

Phí chồng phí, người bán hàng online chật vật xoay xở

Ngay trước mùa cao điểm mua sắm cuối năm, các nhà bán hàng Việt lại lao đao khi các sàn thương mại điện tử như Shopee, TikTok Shop tiếp tục điều chỉnh phí. Chi phí đội lên, lợi nhuận ngày càng mỏng, người bán nhỏ lẻ đang chật vật tìm cách xoay xở để tồn tại.
Thị trường hàng hóa: Năng lượng đỏ lửa, cao su chưa thoát đáy

Thị trường hàng hóa: Năng lượng đỏ lửa, cao su chưa thoát đáy

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết trong phiên giao dịch ngày hôm qua (2/12), lực bán mạnh chi phối thị trường kéo chỉ số MXV-Index giảm hơn 0,6% xuống mức 2.368 điểm.
Sáng 3/12: Giá vàng thế giới đảo chiều tăng nhẹ

Sáng 3/12: Giá vàng thế giới đảo chiều tăng nhẹ

Tính đến 8h30 sáng nay (3/12), giá vàng giao ngay tăng 10,205 USD, giao dịch ở 4.215,870 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 25,90 USD lên 4.246,70 USD/oz.
Sáng 2/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 2/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h30 sáng nay (2/12), giá vàng giao ngay giảm 15,315 USD, giao dịch ở 4.216,975USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 27,45 USD xuống 4.247,35 USD/oz.