Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Khiếu nại và giải quyết khiếu nại thông tin tín dụng

 - 
Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) là đơn vị cung cấp dịch vụ thông tin tín dụng (TTTD) của NHNN, hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh tín dụng của các TCTD và góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội. Các TCTD khai thác thông tin từ CIC đều phải ký kết hợp đồng và trả phí dịch vụ theo đúng quy định.
aa

Vì vậy, việc xem xét lại chất lượng sản phẩm, dịch vụ do CIC cung cấp, khi có căn cứ cho rằng TTTD hoặc sản phẩm, dịch vụ đó là không chính xác, vi phạm hợp đồng dịch vụ đã ký kết, xâm phạm đến quyền lợi hợp pháp của đơn vị, tổ chức có giao kết hợp đồng thì cần khiếu nại và yêu cầu được giải quyết các khiếu nại. Chính vì vậy, CIC đã dự thảo Quyết định quy định khiếu nại và giải quyết khiếu nại về TTTD để lấy ý kiến đóng góp đối với các TCTD và khách hàng của CIC.


Trụ sở chính của CIC

Trong dự thảo quy định rõ đối tượng và phạm vi điều chỉnh, theo đó quy định về khiếu nại và việc giải quyết khiếu nại đối với TTTD và các sản phẩm, dịch vụ do CIC cung cấp, không áp dụng đối với khiếu nại và giải quyết khiếu nại quyết định hành chính, hành vi hành chính của CIC hoặc của người có thẩm quyền trong CIC.

Các nguyên tắc tiếp nhận và giải quyết khiếu nại được quy định từ việc tiếp nhận và giải quyết khiếu nại phải được thực hiện theo quy định của pháp luật, các quy định của CIC về hoạt động nghiệp vụ và các văn bản, thoả thuận, hợp đồng dịch vụ ký kết giữa CIC với người sử dụng phải bảo đảm khách quan, công khai, dân chủ và kịp thời.

Khiếu nại có thể thực hiện qua hệ thống điện tử, qua bưu điện hoặc trực tiếp tại trụ sở CIC, chi nhánh CIC tại TP. Hồ Chí Minh. Đơn khiếu nại phải được trình bày đầy đủ nội dung theo mẫu CIC ban hành. Thời hiệu khiếu nại được quy định là 30 ngày, kể từ ngày nhận được sản phẩm, dịch vụ của CIC, hoặc biết có hành vi vi phạm hợp đồng của CIC.

Không giới hạn thời hiệu khiếu nại trong trường hợp khách hàng vay khiếu nại điều chỉnh TTTD sai sót. Trong văn bản dự thảo cũng quy định rõ các khiếu nại không được tiếp nhận giải quyết, hồ sơ khiếu nại và quyền, nghĩa vụ của người khiếu nại rất chi tiết, cụ thể.

Mặt khác, dự thảo quy định về trách nhiệm của CIC phải xem xét tiếp nhận, giải quyết khiếu nại theo đúng quy định, đồng thời gửi văn bản giải quyết khiếu nại phù hợp với hình thức khiếu nại cho người khiếu nại và chịu trách nhiệm trước pháp luật về kết quả giải quyết khiếu nại.

Việc xem xét, tiếp nhận khiếu nại cũng phải được tiến hành đối với đơn khiếu nại qua hệ thống điện tử, CIC kiểm tra tài khoản điện tử hoặc địa chỉ hộp thư điện tử gửi đơn khiếu nại, đối với đơn khiếu nại gửi qua đường bưu điện, CIC xem xét tiếp nhận khiếu nại trong thời gian tối đa ba ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn khiếu nại. Các trường hợp cá nhân trực tiếp đến khiếu nại tại trụ sở CIC hoặc chi nhánh CIC tại TP. Hồ Chí Minh, CIC tổ chức tiếp người khiếu nại theo quy định.

Trong trường hợp giải quyết khiếu nại TTTD sai sót, cần phải kiểm tra, xác minh TTTD bị khiếu nại, CIC kiểm tra, rà soát thông tin bị khiếu nại với TTTD lưu giữ tại CIC và các sản phẩm, dịch vụ đã cung cấp có liên quan đến nội dung khiếu nại.

Các trường hợp lợi dụng quyền khiếu nại để vi phạm pháp luật, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân được lưu vào hồ sơ đăng ký tín dụng của khách hàng vay đó tại cơ sở dữ liệu CIC. Thời gian giải quyết khiếu nại loại này không quá 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đầy đủ tài liệu phục vụ giải quyết khiếu nại.

Đối với việc giải quyết khiếu nại về chất lượng, sản phẩm dịch vụ của CIC, trong dự thảo quy định cụ thể về các bước tiến hành như kiểm tra, xác minh nội dung khiếu nại sau đó có kết luận, trả lời khiếu nại, việc trả lời khiếu nại căn cứ kết quả kiểm tra, xác minh; tài liệu, chứng cứ do người khiếu nại cung cấp; quy định pháp luật và thoả thuận, hợp đồng, quy định nghiệp vụ của CIC trong từng thời kỳ.

Các quy định khác về văn bản giải quyết khiếu nại cũng nêu rất cụ thể như: ngày, tháng, năm phát hành văn bản; thông tin định danh của người khiếu nại; nội dung khiếu nại; kết quả xác minh nội dung khiếu nại; căn cứ pháp lý để giải quyết khiếu nại; kết luận nội dung khiếu nại; giữ nguyên, hoặc điều chỉnh một phần hoặc toàn bộ TTTD về khách hàng vay; hoặc đính chính lại nội dung sản phẩm dịch vụ của CIC, chấm dứt hành vi vi phạm hợp đồng, giải quyết các vấn đề cụ thể trong nội dung khiếu nại; biện pháp xử lý đối với người vi phạm (nếu có) và thông báo cho tổ chức, cá nhân có liên quan.

Trong văn bản dự thảo gửi các các TCTD và khách hàng của CIC cũng quy định rõ về hiệu lực thi hành, theo đó quyết định chính thức sẽ có hiệu lực kể từ ngày 1/9/2014 và thay thế Quyết định số 303/QĐ-TTTD ngày 20/9/2013 của Giám đốc CIC về khiếu nại và giải quyết khiếu nại đối với TTTD và sản phẩm, dịch vụ của CIC.

Các tổ chức, cá nhân có đóng góp ý kiến đối với quyết định quy định về khiếu nại và giải quyết khiếu nại đối với TTTD và sản phẩm, dịch vụ do CIC cung cấp có thể gửi trực tiếp về CIC để CIC tiếp nhận, sửa đổi, bổ sung trước khi ban hành quyết định chính thức.

Trần Trung

thoibaonganhang.vn

Tin liên quan

Tin khác

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Bắt đầu từ căn phòng ký túc xá đại học, Michael Dell từng mua linh kiện cũ để lắp ráp máy tính và bán lại. Gần bốn thập kỷ sau, ông sở hữu khối tài sản ước tính 147 tỷ USD và vẫn tin rằng thành công đến từ những nguyên tắc rất “đời thường”.
CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

Dù thừa nhận trí tuệ nhân tạo có thể làm biến đổi thị trường lao động, CEO ngân hàng lớn nhất Mỹ cho rằng chỉ cần rèn luyện đúng kỹ năng, người lao động sẽ “không bao giờ thiếu việc làm”.
Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Một bức email nội bộ từng được Elon Musk gửi đến toàn bộ nhân viên Tesla đã hé lộ yêu cầu trái ngược với cách quản lý quen thuộc ở nhiều doanh nghiệp. Nội dung trong đó lý giải vì sao Tesla có thể duy trì tốc độ vận hành mà không nhiều công ty làm được.
4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

Theo tỷ phú Ray Dalio, nhiều người không chạm tới thành công không phải vì thiếu năng lực, mà vì mắc những sai lầm rất phổ biến khi đặt mục tiêu. Từ nhầm lẫn giữa mong muốn và mục tiêu, theo đuổi quá nhiều thứ cùng lúc đến tự giới hạn ước mơ, tất cả đều có thể khiến chúng ta chệch hướng trên hành trình sự nghiệp.
Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Nhiều lãnh đạo công nghệ hàng đầu thế giới như Jack Dorsey, Elon Musk hay Jeff Bezos đều có những phương pháp quản lý thời gian và ra quyết định rất khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất và giảm lãng phí trong công việc.
Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.
Sai lầm khiến Ray Dalio mất trắng và triết lý giúp ông trở lại đỉnh cao

Sai lầm khiến Ray Dalio mất trắng và triết lý giúp ông trở lại đỉnh cao

Trước khi trở thành một trong những nhà đầu tư có ảnh hưởng nhất thế giới, Ray Dalio từng đánh cược sai vào thị trường, mất toàn bộ tiền và phải vay bố 4.000 USD để trang trải cuộc sống. Chính cú ngã này đã hình thành triết lý giúp ông xây dựng lại Bridgewater và trở lại đỉnh cao của giới tài chính.
11 nguyên tắc giúp quản lý tài chính cá nhân hiệu quả

11 nguyên tắc giúp quản lý tài chính cá nhân hiệu quả

Trong bối cảnh chi phí sinh hoạt thay đổi nhanh và áp lực tiền bạc ngày càng lớn, ngày càng nhiều người bắt đầu quan tâm đến cách quản lý tài chính cá nhân. Không chỉ là câu chuyện tiết kiệm bao nhiêu mỗi tháng, quản lý tài chính cá nhân là quá trình hiểu rõ dòng tiền của bản thân, biết mình đang chi tiêu vì điều gì và hướng tới mục tiêu nào trong tương lai. Khi có một nền tảng tài chính vững, mỗi dự định – dù nhỏ hay lớn – đều trở nên khả thi hơn.