Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Khởi nghiệp trong giới trẻ: Cần biết cách xây dựng mối quan hệ, mạng lưới

Nguyễn Minh thực hiện
Nguyễn Minh thực hiện  - 
Trong những năm gần đây, phong trào khởi nghiệp lan tỏa khắp cả nước, đặc biệt là trong sinh viên các trường đại học. Tuy nhiên theo đánh giá của các chuyên gia, tỷ lệ khởi nghiệp ở sinh viên Việt Nam vẫn còn thấp, chỉ có một số ít bắt đầu bằng việc tự kinh doanh.
aa

Phóng viên TBNH có cuộc trao đổi với PGS-TS. Trương Thị Nam Thắng, Giám đốc Trung tâm Sáng tạo và Khởi nghiệp (Trường Đại học Kinh tế Quốc dân) xung quanh vấn đề này.

Khởi nghiệp trong giới trẻ: Cần biết cách xây dựng mối quan hệ, mạng lưới
PGS-TS. Trương Thị Nam Thắng

Bà đánh giá như thế nào về tinh thần và phong trào khởi nghiệp của giới trẻ Việt Nam hiện nay, nhất là các bạn học sinh, sinh viên?

Có thể thấy, tinh thần khởi nghiệp của các bạn học sinh, sinh viên những năm gần đây đang lên rất cao. Đặc biệt, Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1665/QĐ-TTg ký ngày 30/10/2017 đã khơi dậy tinh thần khởi nghiệp tại các trường đại học. Từ đó đem lại một luồng sinh khí mới, sự hào hứng cho học sinh, sinh viên đam mê nghiên cứu khoa học, khát khao khởi nghiệp ngay từ lúc còn ngồi trên ghế nhà trường.

Có thể nói, giới trẻ Việt Nam luôn có tinh thần khởi nghiệp cao nhưng hiện vẫn còn nhiều rào cản, nhất là vấn đề vốn. Vì vậy, sinh viên dù có những ý tưởng khởi nghiệp hay nhưng thiếu kinh phí nên khó biến thành hiện thực. Bên cạnh đó, mối liên hệ giữa Nhà nước, nhà trường và giới doanh nghiệp vẫn đang còn lỏng lẻo. Các hoạt động khởi nghiệp tại một số trường vẫn còn mang tính trình diễn, phong trào và lúng túng về mô hình hoạt động, hạn chế ở khung pháp lý.

Các trường đại học ở Việt Nam cũng chưa có hệ sinh thái hỗ trợ cho khởi nghiệp, chưa có trung tâm ươm tạo thực sự. Hầu hết chỉ đào tạo trong phạm vi khung chương trình đã đặt ra nhằm đạt được mục tiêu của mình mà ít có ý tưởng gì về tinh thần khởi nghiệp kinh doanh…

Theo các chuyên gia, tỷ lệ thành công của các dự án khởi nghiệp của các bạn sinh viên hiện nay còn thấp, bà nhìn nhận chuyện này như thế nào?

Không chỉ ở Việt Nam mà ở nhiều quốc gia trên thế giới, các dự án khởi nghiệp thường có tỷ lệ thành công thấp. Từ ý tưởng đến hiện thực là một chặng đường dài, bị chi phối bởi nhiều yếu tố. Có thể kể đến như thiếu vốn, thiếu hoạch định và chiến lược kinh doanh khả thi, thiếu cơ sở pháp lý… Tôi lấy ví dụ, ngay với các doanh nghiệp đã đăng ký thành lập, thì tỷ lệ tồn tại và phát triển tốt cũng chỉ chiếm phần nhỏ. Nhiều DN thành lập chỉ tồn tại được 2 năm. Trong khi đó, thời gian khởi nghiệp thường được tính trong 3 năm.

Bên cạnh đó, các bạn trẻ còn thiếu kinh nghiệm khởi nghiệp, ngộ nhận về thị trường, chưa có khả năng tư duy phân tích... nên dễ thất bại nhanh chóng và mất hết số vốn tích góp; hoặc nhiều khi chỉ vì chút thất bại trên bước đường khởi nghiệp đã nhụt chí, không muốn tiếp tục nữa.

Khởi nghiệp trong giới trẻ: Cần biết cách xây dựng mối quan hệ, mạng lưới
Khởi nghiệp không đơn thuần là lập nghiệp, mà là sự đổi mới, sáng tạo

Theo bà, trường đại học có là nền tảng ban đầu thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo?

Kinh nghiệm từ các quốc gia thành công trên thế giới cho thấy, đối tượng khởi nghiệp phần lớn tập trung vào giới trẻ và khởi nghiệp khi đang là sinh viên có thể không phải là con đường lựa chọn của tất cả, tuy nhiên, trường đại học lại là nơi tuyệt vời để bắt đầu kinh doanh.

Khởi nghiệp không đơn thuần là lập nghiệp, mà là sự đổi mới, sáng tạo, nó khác với quan điểm về lập nghiệp. Khởi nghiệp là một môi trường khó khăn. Để khởi nghiệp thành công, doanh nghiệp start-up không chỉ cần nuôi dưỡng đam mê, cảm hứng mà còn cần trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp ngay từ môi trường phổ thông.

Với các bạn trẻ còn thiếu kinh nghiệm, những gì sẽ là hành trang để có thể sẵn sàng cho hành trình khởi nghiệp, thưa bà?

Bản thân tôi cũng là từng là doanh nhân, cũng từng làm doanh nghiệp và tôi bây giờ vẫn là nhà đầu tư. Có một bài học lớn mà tuổi trẻ cần suy nghĩ, đó là việc chọn ngành nghề mà nhu cầu cuộc sống đòi hỏi để học, để đầu tư, để khởi nghiệp, lập nghiệp.

Các bạn sinh viên cần có tính chủ động cao trong lập nghiệp, biến những đam mê, những ý tưởng sáng tạo của mình thành phương án kinh doanh trong thực tế. Bây giờ khởi nghiệp cần tinh gọn, tức là không nên đợi đến lúc hoàn hảo sản phẩm mới tung ra thị trường, rất khó thành công. Dám chấp nhận thất bại để làm lại và làm tiếp mới dẫn đến thành công.

Mặt khác, muốn khởi nghiệp thành công thì đừng đi một mình. Các bạn phải biết cách xây dựng mối quan hệ, biết cách xây dựng các mạng lưới để đến một lúc nào đó, sẽ sử dụng những mối quan hệ này để phục vụ cho công việc. Song song đó là từng bước xây dựng thương hiệu cá nhân. Lúc nào tôi cũng dạy sinh viên rằng các em cần xây dựng thương hiệu và quản lý thương hiệu vào thời điểm hiện tại thì mới chuẩn bị được cho tương lai.

Hiện nay chính sách hỗ trợ cho các DN khởi nghiệp còn thiếu và yếu. Theo bà, các DN khởi nghiệp đang đối mặt với những khó khăn nào về cơ chế chính sách?

Hiện Chính phủ đã và đang rất quan tâm đến phong trào khởi nghiệp và đã có một số chính sách riêng hỗ trợ cho các DN khởi nghiệp. Tuy nhiên những chính sách này còn mới và chưa thực sự phát huy hiệu quả hỗ trợ tích cực cho các DN khởi nghiệp.

Đa số những người khởi nghiệp là các bạn trẻ còn hạn chế về kinh nghiệm, kiến thức thực tế nên rất cần có những hỗ trợ về vốn, pháp lý, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, đồng thời xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp nhằm kết nối và thúc đẩy phong trào khởi nghiệp trong giới trẻ. Hy vọng trong năm 2019 phong trào khởi nghiệp sẽ lan tỏa và đạt nhiều thành công.

Xin cảm ơn bà!

Nguyễn Minh thực hiện

Tin liên quan

Tin khác

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.
Sân bay Long Thành chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên

Sân bay Long Thành chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên

Ngày 15/12/2025 vừa qua, Sân bay Long Thành đã chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên hạ cánh do Vietnam Airlines thực hiện. Đây là chuyến bay hàng không dân dụng đầu tiên tiếp đất tại sân bay Long Thành và có ý nghĩa quan trọng trong việc đánh giá lần cuối các điều kiện khai thác, chuẩn bị cho chuyến bay chính thức dự kiến hạ cánh vào ngày 19/12/2025.
Đổi mới mô hình tăng trưởng: Khi kinh tế tuần hoàn trở thành động lực

Đổi mới mô hình tăng trưởng: Khi kinh tế tuần hoàn trở thành động lực

Trong bối cảnh yêu cầu tăng trưởng cao gắn với phát triển bền vững, kinh tế tuần hoàn được xác định là trụ cột của mô hình tăng trưởng mới, đóng vai trò then chốt trong chuyển đổi xanh và tái cấu trúc nền kinh tế Việt Nam.
Chuẩn hóa sản xuất để quả chuối Việt Nam nâng tầm xuất khẩu

Chuẩn hóa sản xuất để quả chuối Việt Nam nâng tầm xuất khẩu

Sản lượng lớn, nhu cầu tăng mạnh nhưng giá trị xuất khẩu chuối Việt vẫn khiêm tốn. Bài toán dịch bệnh, tiêu chuẩn thị trường và tổ chức chuỗi đang quyết định khả năng bứt phá của ngành hàng này.
Doanh nghiệp Việt chuẩn bị cho giai đoạn “chuyển mình”

Doanh nghiệp Việt chuẩn bị cho giai đoạn “chuyển mình”

Theo Bộ Tài chính, với những kết quả đạt được thời gian qua, Việt Nam tiếp tục được đánh giá là “điểm sáng kinh tế của khu vực”. Cụ thể, tăng trưởng GDP đã vượt mốc 7,8%, thuộc nhóm tăng trưởng cao nhất thế giới. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát. Đặc biệt, dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục là một chỉ dấu cho thấy niềm tin mạnh mẽ của nhà đầu tư quốc tế…
Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.