Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Khơi thông nguồn lực phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

Thanh Tuyết
Thanh Tuyết  - 
Theo báo cáo của Ban Kinh tế Trung ương, Vùng Đông Nam bộ và TP. Hồ Chí Minh đóng góp khoảng 40% GDP và chiếm 50% tổng thu ngân sách nhà nước, GRDP bình quân đầu người của vùng gấp 1,64 lần cả nước; tỷ lệ đô thị hóa là 66,5%, bằng 1,8 lần trung bình cả nước…
aa
hệ thống hạ tầng giao thông tại vùng Đông Nam Bộ và TP.HCM còn nhiều bất cập, dẫn đến tình trạng quá tải
hệ thống hạ tầng giao thông tại vùng Đông Nam Bộ và TP. Hồ Chí Minh còn nhiều bất cập, dẫn đến tình trạng quá tải

Đây không chỉ là khu vực kinh tế trọng điểm mà còn đóng vai trò là “đầu tàu” thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và thu hút đầu tư nhờ vị trí địa lý thuận lợi và hạ tầng kết nối quốc tế.

Tuy nhiên, khu vực này đang đối mặt với nhiều thách thức lớn như quá tải hạ tầng giao thông và đô thị, do tốc độ phát triển dân số và kinh tế quá nhanh. Thiếu sự liên kết vùng đồng bộ, làm giảm hiệu quả các dự án phát triển chung. Ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu, đặc biệt là tình trạng ngập lụt và suy giảm chất lượng sống. Nguồn nhân lực chưa đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số, trong khi hệ thống giáo dục còn hạn chế…

Hiện nay, hệ thống hạ tầng giao thông tại vùng Đông Nam Bộ và TP. Hồ Chí Minh còn nhiều bất cập, dẫn đến tình trạng quá tải, thiếu kết nối đồng bộ và ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh tế - xã hội. Chậm tiến độ các dự án trọng điểm: Các tuyến giao thông huyết mạch như Vành đai 3, Vành đai 4, cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây và Biên Hòa - Vũng Tàu đều gặp khó khăn trong quá trình triển khai. Nguyên nhân chính là thiếu vốn đầu tư, giải phóng mặt bằng chậm và các thủ tục phê duyệt kéo dài. Việc chậm tiến độ đã khiến khả năng kết nối vùng suy giảm, tăng chi phí vận tải và hạn chế cơ hội phát triển kinh tế.

Đặc biệt, hệ thống logistics còn nhiều hạn chế, mặc dù vùng Đông Nam bộ có vị trí chiến lược và lợi thế cảng biển lớn, nhưng các trung tâm logistics quy mô lớn và hạ tầng hỗ trợ như kho bãi, cảng cạn (ICD) còn thiếu, chưa đáp ứng nhu cầu thực tế. Điều này làm tăng chi phí lưu thông hàng hóa, ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Những hạn chế này đã cản trở giao thương, gia tăng chi phí logistics và làm suy giảm sức cạnh tranh của khu vực trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu. Ngoài ra, nó còn ảnh hưởng đến khả năng kết nối giữa các địa phương, từ đó làm giảm hiệu quả của các hoạt động kinh tế.

Dù là khu vực kinh tế năng động nhất cả nước, vùng Đông Nam bộ và TP. Hồ Chí Minh vẫn đối mặt với nhiều bất cập trong cải thiện môi trường kinh doanh. Thực tế, Thành phố và các địa phương trong vùng đóng góp phần lớn ngân sách quốc gia, nhưng tỷ lệ ngân sách được giữ lại còn rất thấp. Từ năm 2000 đến nay, tỉ lệ điều tiết ngân sách cho TP. Hồ Chí Minh có xu hướng giảm đáng kể. Tỉ lệ này giảm từ 33% năm 2000 xuống còn 23% trong giai đoạn 2011-2016, giảm xuống 18% giai đoạn 2017-2021. Đến giai đoạn 2022-2025, tỉ lệ này tăng lên 21% sau nhiều nỗ lực đề xuất của Thành phố. Điều này hạn chế khả năng tái đầu tư vào các dự án hạ tầng, dịch vụ công và phát triển kinh tế bền vững.

Theo ThS. Vũ Thị Thu Hương, Viện Nghiên cứu phát triển TP. Hồ Chí Minh, cần có cơ chế và chính sách khơi thông nguồn lực phát triển vùng Đông Nam bộ và TP. Hồ Chí Minh, nhất là cơ chế tài chính đặc thù và thu hút đầu tư. Nhất là cần tăng tỷ lệ ngân sách giữ lại cho TP. Hồ Chí Minh và các địa phương trọng điểm. Trong bối cảnh Đông Nam bộ và TP. Hồ Chí Minh đóng góp hơn 50% tổng thu ngân sách quốc gia, việc tăng tỷ lệ ngân sách giữ lại là điều cấp thiết để đáp ứng nhu cầu đầu tư phát triển của khu vực. Tăng tỷ lệ ngân sách giữ lại cho TP. Hồ Chí Minh lên để đảm bảo nguồn vốn tái đầu tư vào các lĩnh vực trọng điểm như hạ tầng giao thông: Đẩy nhanh tiến độ các dự án như Vành đai 3, Vành đai 4, cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây và cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Dịch vụ công, xây dựng hệ thống bệnh viện, trường học hiện đại nhằm nâng cao chất lượng y tế và giáo dục. Phát triển đô thị thông minh, cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng đô thị, đảm bảo môi trường sống hiện đại và bền vững.

“Có thể cho phép chính quyền TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Nam bộ phát hành trái phiếu chính quyền địa phương để thu hút nguồn vốn dài hạn từ thị trường trong và ngoài nước. Số vốn huy động sẽ ưu tiên đầu tư vào các dự án có khả năng tạo lợi ích kinh tế - xã hội lớn, như hạ tầng giao thông, xử lý nước thải và phát triển đô thị bền vững. Thành lập Quỹ đầu tư phát triển vùng Đông Nam Bộ từ nguồn quỹ được huy động từ ngân sách nhà nước, nguồn vốn tư nhân và các khoản vay ưu đãi từ tổ chức tài chính quốc tế (ADB, WB)”, Ths. Hương cho biết.

Quỹ sẽ tập trung đầu tư vào các lĩnh vực hạ tầng công nghệ cao và logistics. Phát triển năng lượng tái tạo và kinh tế xanh. Cải tạo đô thị và nhà ở xã hội. Việc tăng tỷ lệ ngân sách và linh hoạt hóa huy động vốn sẽ tạo nền tảng tài chính vững chắc, giúp đẩy nhanh tiến độ các dự án phát triển trọng điểm và nâng cao chất lượng cuộc sống trong khu vực, đồng thời củng cố vị thế kinh tế của Đông Nam bộ trong bối cảnh hội nhập toàn cầu.

Để làm được điều này, chuyên gia kinh tế TS. Trần Du lịch cho rằng, cần triển khai đồng bộ các giải pháp đột phá. Trước hết, việc thực hiện chính sách tài chính đặc thù là cần thiết, bao gồm việc tăng tỷ lệ ngân sách giữ lại cho các địa phương và huy động linh hoạt nguồn vốn từ khu vực công để đầu tư vào phát triển. Phát triển hạ tầng giao thông và đô thị thông minh thông qua việc hoàn thiện các dự án liên kết vùng và xây dựng hạ tầng số hiện đại sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bằng cách đổi mới chương trình đào tạo, thu hút và giữ chân nhân tài phục vụ cho nền kinh tế công nghệ cao là yếu tố then chốt cho quá trình này. Bên cạnh đó, thúc đẩy đối mới sáng tạo và kinh tế số thông qua việc xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp mạnh mẽ và đẩy mạnh chuyển đối số trong mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội.

Thanh Tuyết

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.