Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Khơi thông nguồn lực phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

Thanh Tuyết
Thanh Tuyết  - 
Theo báo cáo của Ban Kinh tế Trung ương, Vùng Đông Nam bộ và TP. Hồ Chí Minh đóng góp khoảng 40% GDP và chiếm 50% tổng thu ngân sách nhà nước, GRDP bình quân đầu người của vùng gấp 1,64 lần cả nước; tỷ lệ đô thị hóa là 66,5%, bằng 1,8 lần trung bình cả nước…
aa
hệ thống hạ tầng giao thông tại vùng Đông Nam Bộ và TP.HCM còn nhiều bất cập, dẫn đến tình trạng quá tải
hệ thống hạ tầng giao thông tại vùng Đông Nam Bộ và TP. Hồ Chí Minh còn nhiều bất cập, dẫn đến tình trạng quá tải

Đây không chỉ là khu vực kinh tế trọng điểm mà còn đóng vai trò là “đầu tàu” thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và thu hút đầu tư nhờ vị trí địa lý thuận lợi và hạ tầng kết nối quốc tế.

Tuy nhiên, khu vực này đang đối mặt với nhiều thách thức lớn như quá tải hạ tầng giao thông và đô thị, do tốc độ phát triển dân số và kinh tế quá nhanh. Thiếu sự liên kết vùng đồng bộ, làm giảm hiệu quả các dự án phát triển chung. Ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu, đặc biệt là tình trạng ngập lụt và suy giảm chất lượng sống. Nguồn nhân lực chưa đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số, trong khi hệ thống giáo dục còn hạn chế…

Hiện nay, hệ thống hạ tầng giao thông tại vùng Đông Nam Bộ và TP. Hồ Chí Minh còn nhiều bất cập, dẫn đến tình trạng quá tải, thiếu kết nối đồng bộ và ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh tế - xã hội. Chậm tiến độ các dự án trọng điểm: Các tuyến giao thông huyết mạch như Vành đai 3, Vành đai 4, cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây và Biên Hòa - Vũng Tàu đều gặp khó khăn trong quá trình triển khai. Nguyên nhân chính là thiếu vốn đầu tư, giải phóng mặt bằng chậm và các thủ tục phê duyệt kéo dài. Việc chậm tiến độ đã khiến khả năng kết nối vùng suy giảm, tăng chi phí vận tải và hạn chế cơ hội phát triển kinh tế.

Đặc biệt, hệ thống logistics còn nhiều hạn chế, mặc dù vùng Đông Nam bộ có vị trí chiến lược và lợi thế cảng biển lớn, nhưng các trung tâm logistics quy mô lớn và hạ tầng hỗ trợ như kho bãi, cảng cạn (ICD) còn thiếu, chưa đáp ứng nhu cầu thực tế. Điều này làm tăng chi phí lưu thông hàng hóa, ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Những hạn chế này đã cản trở giao thương, gia tăng chi phí logistics và làm suy giảm sức cạnh tranh của khu vực trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu. Ngoài ra, nó còn ảnh hưởng đến khả năng kết nối giữa các địa phương, từ đó làm giảm hiệu quả của các hoạt động kinh tế.

Dù là khu vực kinh tế năng động nhất cả nước, vùng Đông Nam bộ và TP. Hồ Chí Minh vẫn đối mặt với nhiều bất cập trong cải thiện môi trường kinh doanh. Thực tế, Thành phố và các địa phương trong vùng đóng góp phần lớn ngân sách quốc gia, nhưng tỷ lệ ngân sách được giữ lại còn rất thấp. Từ năm 2000 đến nay, tỉ lệ điều tiết ngân sách cho TP. Hồ Chí Minh có xu hướng giảm đáng kể. Tỉ lệ này giảm từ 33% năm 2000 xuống còn 23% trong giai đoạn 2011-2016, giảm xuống 18% giai đoạn 2017-2021. Đến giai đoạn 2022-2025, tỉ lệ này tăng lên 21% sau nhiều nỗ lực đề xuất của Thành phố. Điều này hạn chế khả năng tái đầu tư vào các dự án hạ tầng, dịch vụ công và phát triển kinh tế bền vững.

Theo ThS. Vũ Thị Thu Hương, Viện Nghiên cứu phát triển TP. Hồ Chí Minh, cần có cơ chế và chính sách khơi thông nguồn lực phát triển vùng Đông Nam bộ và TP. Hồ Chí Minh, nhất là cơ chế tài chính đặc thù và thu hút đầu tư. Nhất là cần tăng tỷ lệ ngân sách giữ lại cho TP. Hồ Chí Minh và các địa phương trọng điểm. Trong bối cảnh Đông Nam bộ và TP. Hồ Chí Minh đóng góp hơn 50% tổng thu ngân sách quốc gia, việc tăng tỷ lệ ngân sách giữ lại là điều cấp thiết để đáp ứng nhu cầu đầu tư phát triển của khu vực. Tăng tỷ lệ ngân sách giữ lại cho TP. Hồ Chí Minh lên để đảm bảo nguồn vốn tái đầu tư vào các lĩnh vực trọng điểm như hạ tầng giao thông: Đẩy nhanh tiến độ các dự án như Vành đai 3, Vành đai 4, cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây và cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Dịch vụ công, xây dựng hệ thống bệnh viện, trường học hiện đại nhằm nâng cao chất lượng y tế và giáo dục. Phát triển đô thị thông minh, cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng đô thị, đảm bảo môi trường sống hiện đại và bền vững.

“Có thể cho phép chính quyền TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Nam bộ phát hành trái phiếu chính quyền địa phương để thu hút nguồn vốn dài hạn từ thị trường trong và ngoài nước. Số vốn huy động sẽ ưu tiên đầu tư vào các dự án có khả năng tạo lợi ích kinh tế - xã hội lớn, như hạ tầng giao thông, xử lý nước thải và phát triển đô thị bền vững. Thành lập Quỹ đầu tư phát triển vùng Đông Nam Bộ từ nguồn quỹ được huy động từ ngân sách nhà nước, nguồn vốn tư nhân và các khoản vay ưu đãi từ tổ chức tài chính quốc tế (ADB, WB)”, Ths. Hương cho biết.

Quỹ sẽ tập trung đầu tư vào các lĩnh vực hạ tầng công nghệ cao và logistics. Phát triển năng lượng tái tạo và kinh tế xanh. Cải tạo đô thị và nhà ở xã hội. Việc tăng tỷ lệ ngân sách và linh hoạt hóa huy động vốn sẽ tạo nền tảng tài chính vững chắc, giúp đẩy nhanh tiến độ các dự án phát triển trọng điểm và nâng cao chất lượng cuộc sống trong khu vực, đồng thời củng cố vị thế kinh tế của Đông Nam bộ trong bối cảnh hội nhập toàn cầu.

Để làm được điều này, chuyên gia kinh tế TS. Trần Du lịch cho rằng, cần triển khai đồng bộ các giải pháp đột phá. Trước hết, việc thực hiện chính sách tài chính đặc thù là cần thiết, bao gồm việc tăng tỷ lệ ngân sách giữ lại cho các địa phương và huy động linh hoạt nguồn vốn từ khu vực công để đầu tư vào phát triển. Phát triển hạ tầng giao thông và đô thị thông minh thông qua việc hoàn thiện các dự án liên kết vùng và xây dựng hạ tầng số hiện đại sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bằng cách đổi mới chương trình đào tạo, thu hút và giữ chân nhân tài phục vụ cho nền kinh tế công nghệ cao là yếu tố then chốt cho quá trình này. Bên cạnh đó, thúc đẩy đối mới sáng tạo và kinh tế số thông qua việc xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp mạnh mẽ và đẩy mạnh chuyển đối số trong mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội.

Thanh Tuyết

Tin liên quan

Tin khác

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.
Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng, đó là không còn chạy theo thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) quy mô vốn, mà phải kiên định với mục tiêu thu hút dòng vốn chất lượng cao, có hàm lượng công nghệ lớn, gắn với chuyển giao, đổi mới sáng tạo và liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp trong nước. Đây không chỉ là định hướng chiến lược của Chính phủ, mà cũng là yêu cầu từ chính thực tiễn phát triển của nền kinh tế.
[Infographic] Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 đạt 42,36 tỷ USD

[Infographic] Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 đạt 42,36 tỷ USD

Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 12/2025 (từ ngày 1-15/12/2025) đạt 42,36 tỷ USD, tăng 10,43% (tương ứng tăng 4 tỷ USD) so với kết quả nửa đầu tháng 11/2025.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang nổi lên như trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam, mở ra cơ hội tiếp cận thị trường toàn cầu, đồng thời đặt ra yêu cầu cấp thiết về thể chế, logistics và năng lực số của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Sau giai đoạn phục hồi ngắn ngủi hậu đại dịch, thị trường tiêu dùng Việt Nam đang bước vào một trạng thái mới thận trọng và chọn lọc hơn. Đây là lựa chọn chiến lược của doanh nghiệp trước những áp lực còn hiện hữu của nền kinh tế, từ thu nhập người lao động cải thiện chậm đến chi phí sinh hoạt và mặt bằng giá cả duy trì ở mức cao, đang buộc người tiêu dùng điều chỉnh lại hành vi chi tiêu.
Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Theo báo cáo của Amazon Web Services, 18% doanh nghiệp Việt Nam - tương đương 170.000 công ty đã ứng dụng AI, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng công trình nghiên cứu AI của Việt Nam cũng tăng mạnh, Việt Nam hiện xếp thứ 26 thế giới về nghiên cứu AI, với 70 nhà khoa học nằm trong nhóm được trích dẫn nhiều nhất toàn cầu, theo UNESCO. Dự báo của Boston Consulting Group cho thấy, AI có thể đóng góp tới 130 tỷ USD cho GDP Việt Nam vào năm 2040.