Chỉ số kinh tế:
Ngày 17/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.146 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.934/26.348 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Không phải tự nhiên một chiếc điện thoại "cân" mọi nhu cầu tài chính của người dùng

T. Tuyến
T. Tuyến  - 
Điện thoại di động từ lâu là vật bất ly thân của người dùng. Tuy nhiên, phải đến khi làn sóng ví điện tử và ứng dụng ngân hàng số ồ ạt ra đời, tầm quan trọng của điện thoại di động mới càng được nâng cao. Bởi giờ đây, đi ra đường, người dùng không cần mang theo tiền mặt hay thậm chí thẻ ngân hàng để mua sắm/thanh toán.
aa

Sau khi chọn được đồ dùng ưng ý tại một khu chợ tại Đống Đa - Hà Nội, Hà Thu (sinh viên) đã sử dụng ngay ứng dụng Ngân hàng số Digimi của BVBank để thanh toán cho chủ cửa hàng theo phương thức QR code dù số tiền thanh toán chỉ là 10.000 đồng.

Không phải tự nhiên một chiếc điện thoại

“Đã từ khá lâu rồi, mình không mang theo tiền mặt khi đi chợ hay đi chơi. Thanh toán qua app ngân hàng vừa đơn giản, tiện lợi lại nhanh chóng mà cũng đỡ nhầm lẫn. Đi đâu cũng chỉ cần cầm mỗi điện thoại là có thể giải quyết hết mọi việc. Đó là lý do mình rất thích hình thức thanh toán này”, Hà Thu cho biết.

Không chỉ Hà Thu, sự tiện lợi của ngân hàng số hay ví điện tử đã được đông đảo người dân hiện nay nhận ra và sử dụng. Đặc biệt với ngân hàng số, người dùng có thể thực hiện được hầu hết các dịch vụ ngân hàng tại bất kỳ thời điểm nào và ở bất kì đâu. Thời gian giao dịch nhanh chóng, độ chính xác cao, giúp người dùng tiết kiệm cả thời gian lẫn chi phí.

Những tính năng trên là nguyên nhân quan trọng giúp ngân hàng số nói chung cũng như hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt bùng nổ trong những năm gần đây

Theo số liệu mới nhất được Ngân hàng Nhà nước công bố, trong 8 tháng năm 2023, giao dịch qua Internet tăng 76% về số lượng và 1,79% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022; giao dịch qua kênh QR code tăng 152% về số lượng và 301% về giá trị; giao dịch qua mobile tăng 65% về số lượng và 77% về giá trị. Trong khi đó, tỷ lệ rút tiền mặt qua ATM giảm mạnh từ 90% năm 2015 xuống còn 4% và tỷ trọng tiền mặt trong lưu thông đã giảm về 8,71%

Sự thay đổi ngoạn mục của hoạt động thanh toán tại Việt Nam có sự đóng góp quan trọng của các ngân hàng số khi các nhà băng liên tục cho ra mắt các tính năng ưu việt nhằm thu hút người dùng.

Không chỉ là phương thức thanh toán QR tiện lợi mà bạn Hà Thu đã trải nghiệm, ứng dụng ngân hàng số còn giúp người dùng mở thẻ tín dụng mà không cần đến ngân hàng. Với ngân hàng số Digimi, chỉ vài thao tác đăng ký trên ứng dụng, sau khoảng hai giờ, người dùng sẽ cấp ngay thẻ ảo đa năng với hạn mức tối đa 100 triệu đồng.

Không phải tự nhiên một chiếc điện thoại

Không chỉ dừng lại ở đó, 1 chiếc điện thoại được cài đặt Digimi còn có thể giúp người dùng thực hiện hàng loạt các giao dịch tài chính khác. Từ thanh toán hóa đơn, đóng học phí hoặc nạp tiền điện thoại đến gửi tiền tiết kiệm có phát hành sổ; nộp tiền chứng khoán; mở tài khoản chứng khoán Vietcap; vay cầm cố; vay thấu chi; mua bảo hiểm; quản lý biến động số dư tài khoản…thậm chí thanh toán QR VNPay bằng nguồn tiền thẻ tín dụng và đăng ký đầu tư chứng chỉ quỹ DFVN (Quỹ Dai-ichi Life Việt Nam) với mức đầu tư tối thiểu chỉ với 100.000 đồng đều có thể thực hiện được. Đó là lý do tại sao mà khoảng 2 năm nay, số lượng khách hàng giao dịch trên Digimi đã tăng 8 lần so với thời điểm 7/2021.

“Khách hàng ngày càng ưu tiên sử dụng mọi thứ trên điện thoại di động của mình, đặc biệt là giới trẻ, vì vậy chúng tôi luôn ưu tiên phát triển các tiện ích trên ngân hàng số gắn với nhu cầu thực tế và rất đời thường của dùng. Thêm vào đó các chính sách hoàn tiền, không phí luôn được Digimi đưa đến như một điểm mạnh cộng thêm để khách hàng có thêm sự chọn lựa so với các ngân hàng số khác. Với số lượng khách hàng trẻ chiếm gần 50% tệp khách hàng Digimi, và năm sau tăng trưởng gấp đôi so với năm trước, chúng tôi tin vào hướng đi của mình để phát triển Digimi là một người bạn không thể thiếu của người dùng Việt", đại diện Ngân hàng số Digimi chia sẻ.

T. Tuyến

Tin liên quan

Tin khác

Sacombank hợp tác cùng MISA mở rộng cơ hội tiếp cận vốn, đồng hành doanh nghiệp SMEs

Sacombank hợp tác cùng MISA mở rộng cơ hội tiếp cận vốn, đồng hành doanh nghiệp SMEs

Sacombank và MISA chính thức hợp tác đưa giải pháp tài chính của ngân hàng lên nền tảng MISA Lending. Đây được xem là bước tiến mang tính chiến lược giúp tháo gỡ “nút thắt” về vốn, đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) thông qua quy trình số hóa toàn diện.
Thanh toán số, dấu ấn dẫn dắt của ngành Ngân hàng

Thanh toán số, dấu ấn dẫn dắt của ngành Ngân hàng

Ngành Ngân hàng ở các địa phương đang giữ vai trò nòng cốt, lực lượng trực tiếp đưa các giải pháp thanh toán hiện đại đến gần hơn với người dân, doanh nghiệp, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, cải cách thủ tục hành chính và thúc đẩy kinh tế số...
“Lá chắn số” bảo vệ người dân trước cao điểm lừa đảo dịp cận Tết

“Lá chắn số” bảo vệ người dân trước cao điểm lừa đảo dịp cận Tết

Cận Tết Nguyên đán, nhu cầu thanh toán, chuyển tiền của người dân tăng mạnh cũng là thời điểm các chiêu trò lừa đảo trên không gian mạng gia tăng với thủ đoạn ngày càng tinh vi. Trong bối cảnh đó, bên cạnh việc hoàn thiện các hệ thống cảnh báo công nghệ, ngành Ngân hàng đang chủ động xây dựng “lá chắn số” nhiều lớp, kết hợp giữa công nghệ, con người và sự phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an nhằm bảo vệ an toàn tài sản cho khách hàng.
Bình dân học vụ số: Giải pháp bảo đảm an toàn giao dịch ngân hàng

Bình dân học vụ số: Giải pháp bảo đảm an toàn giao dịch ngân hàng

Những nội dung là nhiệm vụ của phong trào bình dân học vụ số trong lĩnh vực ngân hàng được làm tốt sẽ là những giải pháp toàn diện, thiết thực và hiệu quả để bảo đảm an toàn trong giao dịch ngân hàng số và thúc đẩy phát triển mở rộng hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.
NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

Từ ngày 15-19/12, thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo NHNN, Vụ Tổ chức cán bộ phối hợp với Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh triển khai Chương trình đào tạo “AI thực chiến – Ứng dụng vào nghiệp vụ NHNN”.
Thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu tại Lào Cai

Thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu tại Lào Cai

Vừa qua, Học viện Ngân hàng phối hợp cùng Ngân hàng Nhà nước chi nhánh khu vực 4 và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – chi nhánh Lào Cai tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Giải pháp thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tỉnh Lào Cai”.
Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

PVcomBank triển khai chương trình mở thẻ tín dụng quốc tế miễn chứng minh thu nhập cùng đặc quyền hoàn tiền tới 5 triệu đồng khi mua vé máy bay dành cho Hội viên Bông Sen Vàng.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngày 15/12/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức đưa vào vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tập trung của NHNN và chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình (DVCTT) liên quan đến doanh nghiệp và có thành phần hồ sơ thay thế bằng dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn
Khởi đầu hành trình kinh doanh bền vững với công nghệ cao từ BIZ MBBank

Khởi đầu hành trình kinh doanh bền vững với công nghệ cao từ BIZ MBBank

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB) đồng hành cùng doanh nghiệp mới thành lập và hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp mở tài khoản, tận dụng chính sách miễn giảm thuế thu nhập của Chính phủ.
Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số được kỳ vọng sẽ trở thành “mảnh ghép” quan trọng giúp ngân hàng số hóa sâu các quy trình từ mở tài khoản, ký hợp đồng tín dụng đến cung cấp dịch vụ đầu tư, bảo hiểm. Tuy nhiên, để công cụ này đi vào thực tế, bài toán không chỉ nằm ở hạ tầng và pháp lý, mà còn ở niềm tin người dùng và cách phân tầng xác thực theo mức độ rủi ro. Thời báo Ngân hàng đã trao đổi với PGS.TS Đặng Ngọc Đức, Viện trưởng Viện Công nghệ tài chính (Đại học Đại Nam), về những điều kiện then chốt để chữ ký số được sử dụng hiệu quả trong ngân hàng.