Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

KienlongBank triển khai thành công chuẩn tin điện quốc tế ISO20022

Hà Sơn
Hà Sơn  - 
Hướng tới mục tiêu trở thành Ngân hàng số hàng đầu Việt Nam, thời gian qua KienlongBank đã không ngừng đẩy mạnh đầu tư, tối ưu hạ tầng công nghệ và phát triển nhiều sản phẩm, dịch vụ hiện đại. Sau cột mốc chuyển đổi thành công hệ thống Core Banking vào năm 2023, KienlongBank tiếp tục ghi dấu ấn quan trọng khi chính thức triển khai thành công việc xử lý tự động các giao dịch thanh toán đi và đến theo chuẩn tin điện quốc tế ISO20022 của Tổ chức SWIFT.
aa
Cổ đông KienlongBank đồng thuận thông qua mục tiêu tăng vốn và chia cổ tức 60% Dư nợ vượt 69.000 tỷ, KienlongBank bứt phá lợi nhuận nửa đầu năm 2025 Ưu đãi kép từ KienlongBank: Giao dịch ngoại tệ 0 đồng phí, rinh xe sang về nhà
KienlongBank không ngừng đẩy mạnh đầu tư, tối ưu hạ tầng công nghệ và phát triển nhiều sản phẩm, dịch vụ hiện đại
KienlongBank không ngừng đẩy mạnh đầu tư, tối ưu hạ tầng công nghệ và phát triển nhiều sản phẩm, dịch vụ hiện đại

ISO20022 được đánh giá là “ngôn ngữ chung” của ngành tài chính, cho phép đính kèm nhiều thông tin chi tiết về giao dịch, giúp gia tăng tính minh bạch, nâng cao hiệu quả phòng chống rửa tiền và đáp ứng tốt hơn các quy định pháp luật. Chuẩn mới cũng giúp ngân hàng xử lý giao dịch nhanh hơn, chính xác hơn, giảm thiểu sai sót, đồng thời cung cấp dữ liệu báo cáo chi tiết, đa chiều.

Với việc triển khai thành công trước thời hạn quy định của Ngân hàng Nhà nước (9/2025) và SWIFT (11/2025), KienlongBank trở thành một trong những ngân hàng thương mại cổ phần tại Việt Nam hoàn tất chuyển đổi. Không chỉ đáp ứng lộ trình chuyển đổi bắt buộc, với tinh thần tự chủ công nghệ lõi, KienlongBank đã nghiên cứu, xây dựng và triển khai thành công giải pháp xử lý điện SWIFT MX theo chuẩn ISO20022.

Với MX, các điện thanh toán được tạo trực tiếp từ hệ thống Core Banking của ngân hàng mà hoàn toàn không sử dụng tính năng chuyển đổi (convert) điện của SWIFT trong khi vẫn đảm bảo tính tương thích trọn vẹn với hệ thống tài chính quốc tế. Việc khởi tạo điện ngay từ Core Banking giúp KienlongBank đảm bảo tính đồng bộ dữ liệu, rút ngắn quy trình xử lý và giảm thiểu rủi ro sai lệch trong quá trình chuyển đổi định dạng.

Bên cạnh đó, vì các giao dịch sẽ được kèm theo nhiều trường thông tin chi tiết hơn nên giúp tăng tính minh bạch và khả năng truy xuất nguồn gốc, qua đó hỗ trợ mạnh mẽ công tác quản trị rủi ro, phòng chống rửa tiền và tuân thủ pháp luật.

Đây cũng là nền tảng để Ngân hàng chủ động tùy chỉnh, mở rộng tính năng theo nhu cầu thực tiễn, thay vì bị giới hạn bởi công cụ chuẩn hóa sẵn có. Nhờ đó, KienlongBank không chỉ tối ưu chi phí vận hành mà còn nâng cao tốc độ, độ chính xác và khả năng đáp ứng linh hoạt, tạo lợi thế cạnh tranh rõ nét so với nhiều ngân hàng khác trên thị trường.

Hiện tại, tỷ lệ tin điện đạt mức chuyển - nhận hoàn toàn bằng giải pháp MX với vai trò khởi tạo thanh toán tại Việt Nam vẫn còn hạn chế, chỉ vào khoảng 28,9% tính đến tháng 6/2025. Thành tựu này không chỉ đưa KienlongBank trở thành một trong số mười ngân hàng tại Việt Nam tiên phong thực hiện chuyển và nhận hoàn toàn bằng MX, mà còn giúp Ngân hàng tạo dựng lợi thế cạnh tranh và uy tín trong hội nhập tài chính toàn cầu.

Năm 2025 là thời điểm chuyển mình sang giai đoạn mới và đồng thời cũng là thời điểm chào mừng sinh nhật 30 năm (1995-2025) của KienlongBank. Với cột mốc triển khai thành công chuẩn tin điện quốc tế ISO20022, KienlongBank tiếp tục khẳng định năng lực công nghệ, tinh thần tự chủ và định hướng hội nhập quốc tế mạnh mẽ.

Đây không chỉ là bước tiến quan trọng trong hành trình hiện đại hóa, mà còn là nền tảng để ngân hàng hiện thực hóa chiến lược giai đoạn 2025-2030: từ “làm số” sang “làm thông minh”, từ “số hóa trải nghiệm” sang “cá nhân hóa trải nghiệm”, đồng thời gắn kết trách nhiệm xã hội trong từng quyết định kinh doanh.

Hà Sơn

Tin liên quan

Tin khác

Sacombank nâng cấp dịch vụ eCombo – giải pháp tài khoản trọn gói linh hoạt dành cho doanh nghiệp

Sacombank nâng cấp dịch vụ eCombo – giải pháp tài khoản trọn gói linh hoạt dành cho doanh nghiệp

Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của cộng đồng doanh nghiệp và xu hướng số hóa mạnh mẽ trong hoạt động tài chính, Sacombank chính thức nâng cấp và cải tiến dịch vụ eCombo - Tài khoản trọn gói dành cho doanh nghiệp.
BVBank tiên phong triển khai VIETQRGlobal xuyên biên giới, mở rộng tiện ích thanh toán cho du khách quốc tế

BVBank tiên phong triển khai VIETQRGlobal xuyên biên giới, mở rộng tiện ích thanh toán cho du khách quốc tế

Nhằm tạo thuận lợi cho du khách quốc tế khi đến Việt Nam du lịch, công tác, đồng thời thúc đẩy giao lưu thương mại – du lịch giữa các quốc gia, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp với các ngân hàng, trong đó có BVBank, triển khai dịch vụ thanh toán xuyên biên giới qua QR với tên gọi chính thức VIETQRGlobal. Đây là nhận diện chung giúp du khách dễ dàng nhận biết các điểm chấp nhận thanh toán bằng mã QR khi tới Việt Nam.
API định hình lợi thế cạnh tranh của ngân hàng

API định hình lợi thế cạnh tranh của ngân hàng

Gần 40% ngân hàng đã phát triển API ngoài danh mục cơ bản và chủ động khai thác API như một mô hình kinh doanh mới. Thị trường Open Banking toàn cầu được dự báo sẽ đạt khoảng 43,15 tỷ USD vào năm 2026, tăng trưởng kép khoảng 24,4%.
Vụ Chính sách tiền tệ tiên phong trong thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Vụ Chính sách tiền tệ tiên phong trong thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Ngay sau khi NHNN Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc phát động phong trào thi đua “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” và “Bình dân học vụ số” gắn với Nghị quyết số 57-NQ/TW, Vụ Chính sách tiền tệ (CSTT) đã tổ chức phát động phong trào đến toàn đơn vị và xây dựng Kế hoạch số 985/KH-CSTT1 ngày 26/5/2025 của Vụ CSTT triển khai Kế hoạch của ngành Ngân hàng triển khai Kế hoạch số 01-KH/BCHTW ngày 21/3/2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới, sáng tạo và chuyển đổi số về triển khai “Phong trao Bình dân học vụ số” với những nhiệm vụ cụ thể nhằm thực hiện phong trào thi đua đạt hiệu quả cao nhất.
Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Ngày 03/12/2025, tại Trụ sở chính, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) và Cục Thuế (Bộ Tài chính) tổ chức Lễ ký kết hợp tác nhằm đồng hành hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.
Khẳng định sức mạnh số hóa, HDBank nhận bộ giải thưởng Chất lượng Thanh toán Toàn cầu 2025 từ JP Morgan Chase

Khẳng định sức mạnh số hóa, HDBank nhận bộ giải thưởng Chất lượng Thanh toán Toàn cầu 2025 từ JP Morgan Chase

Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) vừa được JP Morgan Chase trao bộ giải thưởng Chất lượng Thanh toán Toàn cầu 2025 (Straight Through Processing - STP), ghi nhận các tỷ lệ xử lý tự động vượt trội ở nhóm dẫn đầu thị trường quốc tế.
Để tránh phát sinh các khoản phí không cần thiết, nên rà soát và thu gọn số lượng tài khoản

Để tránh phát sinh các khoản phí không cần thiết, nên rà soát và thu gọn số lượng tài khoản

Không ít ngân hàng hiện nay áp dụng chính sách thu phí đối với các tài khoản không đạt mức số dư bình quân hàng tháng.
Tràn ngập ưu đãi xuyên suốt tháng 12 mừng sinh nhật Sacombank

Tràn ngập ưu đãi xuyên suốt tháng 12 mừng sinh nhật Sacombank

Nhân kỷ niệm 34 năm thành lập (21/12/1991 – 21/12/2025), Sacombank triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Triệu ưu đãi – Trọn tri ân” với hàng loạt khuyến mãi hấp dẫn có tổng kinh phí hơn 12 tỷ đồng dành cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp xuyên suốt tháng 12/2025. Đây là sự kiện tri ân lớn nhất trong năm của Sacombank, mang đến nhiều giá trị thiết thực và trải nghiệm ưu đãi phong phú trong mùa lễ hội cuối năm.
Chính thức triển khai dịch vụ thanh toán xuyên biên giới qua mã QR giữa Việt Nam và Trung Quốc

Chính thức triển khai dịch vụ thanh toán xuyên biên giới qua mã QR giữa Việt Nam và Trung Quốc

Ngày 2/12/2025, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp với UnionPay International (UPI), Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) tổ chức Lễ công bố kết nối thanh toán bán lẻ song phương qua mã QR giữa Việt Nam - Trung Quốc.
Củng cố “lá chắn” cho hệ thống thanh toán trước nguy cơ tội phạm công nghệ cao

Củng cố “lá chắn” cho hệ thống thanh toán trước nguy cơ tội phạm công nghệ cao

Dù tỷ lệ gian lận trong hoạt động thanh toán đã giảm mạnh nhờ ngành Ngân hàng tăng cường đầu tư công nghệ, triển khai sinh trắc học và chuẩn hóa quy trình phối hợp xử lý rủi ro, nhưng tội phạm công nghệ cao vẫn liên tục thay đổi chiến thuật, mở rộng phạm vi tấn công và gia tăng mức độ tinh vi. Những cảnh báo từ cơ quan chức năng và Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho thấy nguy cơ gian lận vẫn hiện hữu và khó lường, đòi hỏi hệ thống ngân hàng phải củng cố “lá chắn” phòng vệ, nâng cao tính chủ động và tăng cường phối hợp đồng bộ để bảo vệ người dân và doanh nghiệp trong kỷ nguyên số.