Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Kinh doanh bảo hiểm có nhiều triển vọng

M.Hồng
M.Hồng  - 
Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) vừa công bố một phân tích về những thách thức cũng như thuận lợi đối với ngành bảo hiểm giai đoạn hậu COVID-19, đồng thời dự báo triển vọng kinh doanh của ngành này trong thời gian tới.
aa

Sau hơn 2 năm đối mặt với COVID-19, nền kinh tế toàn cầu cũng như Việt Nam đang dần trở lại thời kỳ bình thường tiếp theo. Khủng hoảng qua đi cũng mang lại những cơ hội để làm mới chính mình với các công ty bảo hiểm, sau giai đoạn nỗ lực cung cấp nhiều giải pháp bảo vệ khách hàng, giúp họ chiến đấu trong trận chiến COVID-19. Thực tế, trải qua đại dịch, khách hàng cũng nhận thức rõ về lợi ích của bảo hiểm...

Thị trường bảo hiểm tiếp tục khởi sắc

Kinh tế Việt Nam bắt đầu có dấu hiệu khởi sắc trở lại sau hơn 2 năm chống chọi với khủng hoảng do dịch bệnh gây ra. GDP 6 tháng đầu năm 2022 đạt 6,42%, cải thiện đáng kể so với mức 2,04% của 6 tháng đầu năm 2020. Trong bối cảnh phục hồi chung đó, hoạt động kinh doanh bảo hiểm tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ổn định. Doanh thu phí toàn thị trường bảo hiểm 6 tháng đầu năm ước tính tăng 14% so với cùng kỳ năm trước.

Theo số liệu mới nhất của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, tính tới cuối tháng 5/2022, doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ ước đạt 66.715 tỷ đồng, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm trước và doanh thu thị trường bảo hiểm phi nhân thọ ước đạt 27.564 tỷ đồng, tăng 13,1%. Mức tăng trưởng 13,1% của bảo hiểm phi nhân thọ trong 5 tháng đầu năm 2022 là rất tích cực nếu so với mức tăng trưởng gần 4% của cả năm 2021, đà tăng trưởng này dự kiến sẽ duy trì trong năm 2022 khi nền kinh tế mở cửa trở lại sau đại dịch, cùng với những thuận lợi về chính sách.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng, tỷ lệ bồi thường nghiệp vụ bảo hiểm phi nhân thọ, đặc biệt các nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới, bảo hiểm con người cũng có xu hướng tăng mạnh so với năm 2021 sau khi người dân trở lại cuộc sống sinh hoạt bình thường.

Bên cạnh đó, đà tăng trưởng của bảo hiểm nhân thọ đã có dấu hiệu giảm trong 2 năm gần đây (đạt dưới 20% so với mức tăng 30% những năm trước), số lượng hợp đồng và phí bảo hiểm khai thác mới 5 tháng năm 2022 ghi nhận sụt giảm so với cùng kỳ năm 2021 (-19,9% và -4,8%).

Nghiệp vụ bảo hiểm sức khỏe vốn có xu thế tăng trưởng nhanh hơn các nhóm nghiệp vụ khác trong những năm gần đây, đặc biệt tăng trưởng rất mạnh trong thời kỳ đại dịch COVID-19. Thống kê 5 tháng đầu năm 2022 cho thấy, trong khối phi nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe đứng số 1 về doanh thu, ước đạt 8.512 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 30,9%, tăng 20,4% so với cùng kỳ, bồi thường 2.392 tỷ đồng, tỷ lệ bồi thường 28,1%. Điều này chứng tỏ các sản phẩm bảo hiểm chăm sóc sức khỏe ngày càng nhận được sự quan tâm của người dân.

Tuy nhiên, theo khảo sát của Vietnam Report với các doanh nghiệp trong ngành được thực hiện tháng 6/2022, quản trị rủi ro và ngăn ngừa gian lận bảo hiểm trong bảo hiểm sức khỏe là vấn đề mà doanh nghiệp bảo hiểm cần đặc biệt lưu ý. Có đến 45% số doanh nghiệp bảo hiểm cho rằng vấn đề trục lợi bảo hiểm là một trong những thách thức lớn đối với doanh nghiệp bảo hiểm trong bối cảnh hiện nay, 75% số doanh nghiệp bảo hiểm mong muốn Chính phủ tăng mức độ phạt đối với hành vi trục lợi bảo hiểm.

Doanh nghiệp bảo hiểm làm mới mình

Theo kết quả khảo sát của Vietnam Report, 80% số doanh nghiệp bảo hiểm đang tập trung vào chiến lược “Cải thiện chất lượng dịch vụ khách hàng” với mong muốn có thể mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất. Chính vì lý do đó, kết quả khảo sát người tiêu dùng của Vietnam Report cho thấy mức độ hài lòng của khách hàng đối với doanh nghiệp bảo hiểm tăng lên đáng kể ở tất cả các tiêu chí đánh giá.

kinh doanh bao hiem co nhieu trien vong

Với tiêu chí Sự hiện diện, mức độ hài lòng của khách hàng đối với doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ tăng từ 4,31 lên 4,54 và đối với doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ tăng từ 4,01 lên 4,25.

Với tiêu chí đánh giá thứ hai là Năng lực phục vụ, mức độ hài lòng của khách hàng đối với doanh nghiệp bảo hiểm tăng mạnh với cả nhân thọ và phi nhân thọ.

Sau thời kỳ bùng nổ của đại dịch, con người ngày càng nhận thức tích cực hơn về bảo hiểm. Vậy nên, kết quả khảo sát về Sự tin cậy của doanh nghiệp bảo hiểm cũng tăng lên đáng kể, đối với doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ mức tăng đạt 8% và đối với doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ, mức tăng đạt 6%.

Với tiêu chí Chất lượng sản phẩm, mức độ hài lòng của khách hàng đối với doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ tăng từ 3,98 lên 4,45 và đối với doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ tăng từ 3,80 lên 4,25.

Do mức độ cạnh tranh trong ngành bảo hiểm ngày càng gay gắt, các doanh nghiệp bảo hiểm phải cân nhắc để đưa ra mức phí hợp lý với nhiều mức ưu đãi hấp dẫn để thu hút khách hàng. Vậy nên, mức độ hài lòng của khách hàng về phí bảo hiểm đã tăng từ hài lòng lên rất hài lòng đối với cả bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ.

Nhiều doanh nghiệp bảo hiểm thiếu hụt nhân sự

Bảo hiểm là ngành có tốc độ tăng trưởng hai chữ số ngay cả trong thời kỳ bùng nổ của đại dịch; tuy nhiên, theo khảo sát của Vietnam Report, 20% số doanh nghiệp bảo hiểm đang gặp phải tình trạng thiếu hụt nhân sự. Đáng chú ý, tỷ lệ nhân sự tốt nghiệp từ chuyên ngành bảo hiểm dưới 10% diễn ra khá phổ biến, được ghi nhận tại 40% doanh nghiệp bảo hiểm.

kinh doanh bao hiem co nhieu trien vong

Sở dĩ, tỷ lệ này thấp như vậy là do hai nguyên nhân chính. Thứ nhất, số lượng các trường đại học, học viện có chuyên ngành đào tạo về bảo hiểm không nhiều và việc đào tạo nghiệp vụ bảo hiểm tại các trường đại học nhìn chung vẫn mang tính lý thuyết. Nhìn vào chất lượng đào tạo, cũng không khó để nhận thấy khoảng cách tương đối lớn giữa kiến thức sinh viên được học ở trường đại học và công việc thực tế khi đi làm. Trước tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao, nhiều doanh nghiệp bảo hiểm đã “chữa cháy” bằng cách tuyển dụng nhân sự được học từ các chuyên ngành khác và đào tạo ngắn hạn kiến thức cơ bản về bảo hiểm.

Thứ hai, đại dịch COVID-19 hoành hành trong hai năm vừa qua cộng thêm việc giãn cách xã hội dài ngày khiến nhiều người lao động rơi vào cảnh thất nghiệp. Chính vì thế, những công việc như tư vấn bảo hiểm trực tuyến được nhiều người lựa chọn. Ngược lại, để có thể đạt doanh thu như kỳ vọng, việc mở rộng đội ngũ nhân viên tư vấn trực tuyến là một chiến lược ưu tiên của doanh nghiệp bảo hiểm trong thời gian này.

Ngoài ra, việc thiếu hụt nhân sự có kỹ năng chuyển đổi số cũng là một bài toán nan giải đối với các doanh nghiệp bảo hiểm hiện nay, cản trở việc đánh giá rủi ro có thể gặp phải liên quan đến bảo mật thông tin, dữ liệu. Theo kết quả khảo sát của Vietnam Report, tỷ lệ nhân sự am hiểu về Insurtech tại các doanh nghiệp bảo hiểm chủ yếu từ 50-70%.

Chiến lược Insurtech trong doanh nghiệp bảo hiểm

Khi đại dịch qua đi, chúng ta càng thấy rõ tầm quan trọng của chuyển đổi số, số hóa các quy trình, thủ tục trong tất cả các lĩnh vực, ngành nghề trong đó có bảo hiểm. Để tận dụng tối đa đà phát triển này, các doanh nghiệp bảo hiểm đang gấp rút hoàn thiện và triển khai các quy trình liên quan đến các thủ tục bảo hiểm thông qua nền tảng số.

kinh doanh bao hiem co nhieu trien vong

Một số hợp đồng bảo hiểm cũng sẽ dần được đơn giản hóa theo hướng ứng dụng số hóa để tăng tính tự động. 90,0% số doanh nghiệp bảo hiểm tham gia khảo sát của Vietnam Report hiện đang triển khai chương trình chuyển đổi số, trong khi những doanh nghiệp còn lại dự kiến sẽ triển khai trong thời gian tới.

Kết quả khảo sát của Vietnam Report cũng chỉ ra rằng, việc xây dựng ứng dụng trên thiết bị thông minh và phân phối sản phẩm qua kênh bán hàng mới dường như đã đạt được độ bão hòa nhất định khi tỷ lệ doanh nghiệp bảo hiểm triển khai những nghiệp vụ này trong một năm vừa qua có dấu hiệu chững lại.

Hiện nay, Việt Nam là nước đứng thứ 10 trên thế giới về tỷ lệ người sở hữu smartphone, tỷ lệ người dân sử dụng internet chiếm hơn 70% dân số, vì vậy không khó hiểu khi hầu hết các doanh nghiệp bảo hiểm đều đã xây dựng riêng cho mình một ứng dụng trên thiết bị thông minh thời gian qua, dù ở mức sơ khai hay tích hợp.

Ngược lại với xu hướng của 2 nghiệp vụ trên, nối tiếp đà tăng trưởng từ năm 2020, tỷ lệ doanh nghiệp bảo hiểm đẩy mạnh triển phát triển các sản phẩm theo yêu cầu đạt 60%, là hoạt động được doanh nghiệp bảo hiểm tích cực đẩy mạnh nhất trong giai đoạn vừa qua (+24,7%).

Một điểm đáng lưu ý đối với hoạt động của các doanh nghiệp bảo hiểm hiện nay đó là việc thiếu hệ thống cơ sở dữ liệu chung cho toàn ngành. Mặc dù ở góc độ vi mô, hệ thống công nghệ thông tin đã được xây dựng nhằm phục vụ cho hoạt động của doanh nghiệp, nhưng xét trên bình diện chung toàn thị trường, mỗi doanh nghiệp đang sử dụng một hệ thống công nghệ thông tin khác nhau, không có sự liên thông dữ liệu chung, gây ra tình trạng phân tán dữ liệu, khó khăn cho công tác quản lý, chia sẻ thông tin trong toàn ngành. Kéo theo đó là tình trạng trục lợi bảo hiểm.

Triển vọng ngành bảo hiểm năm 2022

Kết quả khảo sát của Vietnam Report ghi nhận phần lớn doanh nghiệp bảo hiểm dự kiến tăng trưởng doanh thu ngành bảo hiểm năm 2022 chỉ từ 10-14%, thấp hơn khá nhiều nếu so với mức tăng trưởng thực tế 24,98% trong năm 2021. Đáng chú ý, các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ tỏ ra khá thận trọng với các kế hoạch lợi nhuận âm hoặc dương nhưng với mức thấp hơn tốc độ tăng doanh thu phí bảo hiểm gốc.

Nguyên nhân đến từ (1) Xu hướng giảm đà tăng trưởng của nhóm bảo hiểm nhân thọ đã rõ nét từ 2 năm trở lại đây; (2) Các khoản chi phí tăng mạnh trở lại khi cuộc sống trở về bình thường: tỷ lệ bồi thường, chi phí bán hàng…; (3) Cơ hội đầu tư ảm đạm.

Theo nhận định của các chuyên gia, những khó khăn trên chỉ là ngắn hạn, tiềm năng thị trường trong dài hạn vẫn còn rất lớn.

kinh doanh bao hiem co nhieu trien vong

Thị trường bảo hiểm Việt Nam được đánh giá là tiềm năng với tỷ lệ thâm nhập (doanh thu phí bảo hiểm/GDP) và phí bảo hiểm bình quân (chi tiêu cho bảo hiểm bình quân đầu người) ở mức thấp. Tỷ lệ thâm nhập bảo hiểm ở Việt Nam hiện dao động ở mức 2,3-2,8%, thấp hơn so với các thị trường mới nổi và cách xa mức 9,6% tại các thị trường phát triển.

Tại Việt Nam, mức chi tiêu cho bảo hiểm bình quân trên đầu người hiện nay dao động quanh mức 72-75 USD, thấp so với mức 175 USD tại các thị trường mới nổi và cách xa con số 4.664 USD tại các thị trường phát triển. Số người tham gia bảo hiểm nhân thọ chỉ khoảng 10 triệu người tương đương với khoảng 10% dân số. Tỷ lệ này được Bộ Tài chính dự kiến sẽ nâng lên 15% vào năm 2025.

Thu nhập bình quân đầu người tăng là một trong những điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của lĩnh vực bảo hiểm. Theo kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 của Chính phủ, GDP bình quân đầu người của Việt Nam được kỳ vọng đạt 3.900 USD trong năm 2022. Việt Nam đặt mục tiêu GDP bình quân đầu người đạt 5.000 USD vào năm 2025 và đạt hơn 12.000 USD vào năm 2045.

Cùng với đó, dân số Việt Nam đang trong thời kỳ cơ cấu vàng với quy mô ngày càng tăng, tỷ lệ dân số thành thị được dự báo tăng trưởng từ mức 37% ở hiện tại lên mức 45%. Theo ước tính của World Bank, tỷ lệ dân số thuộc tầng lớp trung lưu tại Việt Nam sẽ tăng từ 13% lên 26% vào năm 2026.

Bên cạnh đó, ngành bảo hiểm cũng được hỗ trợ bởi việc tái cấu trúc hệ thống khám chữa bệnh, chế độ bảo hiểm xã hội và khả năng gia tăng tỉ lệ tiếp cận khách hàng thông qua hệ thống ngân hàng (Bancassurance).

Đồng thời, khung pháp lý tiếp tục được nới rộng. Trong tháng 8/2021, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã thông báo ngành bảo hiểm không bị giới hạn tỷ lệ sở hữu nước ngoài, điều này sẽ mở đường cho các nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào các công ty bảo hiểm, qua đó, thúc đẩy quá trình thoái vốn Nhà nước trong ngành.

Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi) vừa được thông qua tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội XV ngày 16/6/2022 và có hiệu lực từ ngày 1/1/2023, với điều khoản chuyển tiếp cũng được kỳ vọng mang đến làn gió mới cho thị trường bảo hiểm.

Các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã chuẩn bị sẵn sàng thực hiện kế hoạch kinh doanh năm 2022 với những mục tiêu tích cực, tăng cường hợp tác, ứng dụng các công nghệ hiện đại, nâng cao năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động nhằm mục tiêu phát triển toàn diện thị trường bảo hiểm an toàn, bền vững, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu bảo hiểm đa dạng của các tổ chức, cá nhân, bảo đảm an sinh xã hội.

Top 5 xu hướng của ngành Bảo hiểm

Năm 2022 sẽ là khởi đầu cho một chu kỳ kinh tế mới với những xu thế mới trong phát triển kinh tế, xã hội và ngành bảo hiểm cũng nằm trong vòng quay đó. Các doanh nghiệp bảo hiểm cần nắm bắt xu hướng và lập kế hoạch phù hợp để giảm thiểu rủi ro, nâng cao hiệu quả kinh doanh và đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Kết quả khảo sát các doanh nghiệp Bảo hiểm và phỏng vấn chuyên gia của Vietnam Report thực hiện vào tháng 6 năm 2022 nổi bật lên 5 xu hướng chính.

kinh doanh bao hiem co nhieu trien vong

Ứng dụng số hóa, nền tảng số, công nghệ số

Khi đại dịch qua đi, chúng ta càng thấy rõ tầm quan trọng của chuyển đổi số, số hóa các quy trình, thủ tục trong tất cả các lĩnh vực, ngành nghề trong đó có Bảo hiểm. Để tận dụng tối đa đà phát triển này, các doanh nghiệp bảo hiểm đang gấp rút hoàn thiện và triển khai các quy trình liên quan đến các thủ tục bảo hiểm thông qua nền tảng số. Một số hợp đồng bảo hiểm cũng sẽ dần được đơn giản hóa theo hướng ứng dụng số hóa để tăng tính tự động.

Sự phát triển của bảo hiểm du lịch,à bảo hiểm sức khỏe

Sau khi mở cửa du lịch trở lại, nhu cầu đi du lịch của mọi người tăng mạnh dẫn đến thị trường du lịch tăng trưởng nóng nên bảo hiểm du lịch có thể sẽ trở thành xu hướng của năm. Thêm vào đó, sau khi trải qua sự mất mát của đại dịch, bảo hiểm sức khỏe đã trở thành một trong những “tấm lá chắn” vững vàng để hỗ trợ khách hàng vượt qua giai đoạn khó khăn.

Con người ngày càng nhận thức tích cực hơn về bảo hiểm

Chính đại dịch Covid 19 đã cảnh tỉnh nhân loại về sự cần thiết của các dịch vụ bảo hiểm trước những sự cố tương lai. Bảo hiểm nhân thọ chính là giải pháp để giải quyết các vấn đề này.

Sản phẩm bảo hiểm mang tính thích ứng cao

Các công ty bảo hiểm sẽ xem xét phát triển các chính sách đặc thù hơn, tập trung vào nhu cầu thực sự của khách hàng và đưa ra các giải pháp thay thế sáng tạo. Đồng thời, các công ty bảo hiểm phải thiết kế nhiều gói sản phẩm hơn để thích ứng với từng đối tượng khách hàng.

Cạnh tranh gay gắt để tìm kiếm nhân sự tài năng

Trong thời kỳ giãn cách do đại dịch vừa qua đã làm thay đổi cách thức làm việc cũng như nhận thức về môi trường làm việc của các công ty bảo hiểm nói chung và nhân sự làm trong ngành nói riêng. Một số công ty bảo hiểm cho phép nhân viên cơ động giữa hai loại hình làm việc: Từ xa và Tại văn phòng. Những thay đổi này sẽ làm tăng thêm thách thức cho các công ty bảo hiểm trong việc thu hút và giữ chân nhân sự tài năng trong bối cảnh mới.

Uy tín truyền thông của doanh nghiệp bảo hiểm

Khảo sát của Vietnam Report cho thấy, uy tín doanh nghiệp đã vươn lên trở thành yếu tố bên trong quan trọng thứ 3 ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp bảo hiểm trong thời kỳ bình thường tiếp theo.

kinh doanh bao hiem co nhieu trien vong

Trong bối cảnh hiện nay, bên cạnh đánh giá của khách hàng và đối tác, hình ảnh doanh nghiệp trên báo chí và các phương tiện truyền thông chính là một tấm gương phản ánh chân thực nhất về uy tín doanh nghiệp.

Kết quả phân tích truyền thông giai đoạn 6/2021-5/2022 của Vietnam Report trên một số trang thông tin, tài chính có lượng lớn độc giả truy cập hàng ngày cho thấy, tần suất xuất hiện của các doanh nghiệp bảo hiểm còn khiêm tốn so với các ngành khác khi chỉ có 71,7% số doanh nghiệp đạt ngưỡng nhận diện trên truyền thông. Trong đó chủ yếu là doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ với 100% số doanh nghiệp đạt ngưỡng nhận diện trên truyền thông, cao hơn so với tỷ lệ năm 2021 chỉ có 94,4%, doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ xuất hiện ít hơn hẳn với 55,2% và tỷ lệ này cũng thấp hơn so với tỷ lệ năm 2021 với 61,3%.

kinh doanh bao hiem co nhieu trien vong

Bức tranh về ngành bảo hiểm trong năm vừa qua đã được phản ánh rõ nét qua lăng kính truyền thông. Là trụ cột của nền kinh tế cùng nhiều sự kiện như việc ra mắt các sản phẩm mới, hình ảnh tích cực trên truyền thông, nhóm bảo hiểm trong giai đoạn nghiên cứu có lượng tin về chủ đề Hình ảnh/PR/Scandals tăng cao hơn so với năm trước, từ vị trí số 3 đã vươn lên vị trí số 1 về chủ đề xuất hiện nhiều nhất trên truyền thông.

Ngoài nhóm chủ đề này, đa phần thông tin về doanh nghiệp bảo hiểm chỉ xoay quanh các chủ đề: Sản phẩm/dịch vụ (14,2%); Tài chính/kết quả kinh doanh (10,6%); Chiến lược kinh doanh, M&A (8,4%). Cơ cấu thông tin về các chủ đề khác (trong tổng số 24 nhóm chủ đề bao phủ) không nhiều, đều chiếm tỷ lệ dưới 5%.

Xét về tin tích cực - tiêu cực theo chủ đề, Top 4 chủ đề được phân tích đều có sự gia tăng về tỷ lệ tin tích cực, phản ánh bức tranh tươi sáng của ngành bảo hiểm trong giai đoạn vừa qua. Hầu hết các chủ đề đều có sự giảm đáng kể đối với lượng tin tiêu cực.

Cùng với các dữ liệu trên, Vietnam Report cũng công bố danh sách Top 10 Công ty bản hiểm uy tín năm 2022.

kinh doanh bao hiem co nhieu trien vong
kinh doanh bao hiem co nhieu trien vong
M.Hồng

Tin liên quan

Tin khác

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Thời gian qua, các doanh nghiệp dệt may nhận đơn hàng rải rác, liên tục điều chỉnh kế hoạch sản xuất và áp dụng các biện pháp linh hoạt để giữ uy tín với khách hàng quốc tế. Bối cảnh thị trường truyền thống chịu áp lực lớn, yêu cầu cao về tiêu chuẩn xanh, truy xuất nguồn gốc và giá trị gia tăng đang buộc ngành dệt may phải chuyển mình.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.
Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được doanh nghiệp ứng dụng ngày càng sâu rộng, tạo ra những giá trị mới về năng suất và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ đang vượt lên trước khả năng quản trị, dữ liệu, con người và khuôn khổ pháp lý, khiến rủi ro từ AI đang trở thành thách thức hiện hữu với doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở việc có hay không sử dụng AI, mà nằm ở cách doanh nghiệp kiểm soát và triển khai công nghệ này một cách bài bản, có trách nhiệm.
ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

Trước áp lực xuất khẩu và chuỗi cung ứng xanh, ESG không còn là lựa chọn mà là "giấy thông hành" bắt buộc với công nghiệp chế biến Việt để đi ra thế giới.
Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan

Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan

Vietjet được vinh danh giải Vàng tại Giải thưởng Phát triển bền vững Giao thông vận tải chuẩn ESG (ESG Transport Sustainability Award) năm 2025 tại Đài Loan (Trung Quốc), thành tựu quan trọng đánh dấu 11 năm hãng thực hiện chuyến bay đầu tiên đến đây.
Sầu riêng lập kỷ lục mới, dẫn đầu xuất khẩu nông sản

Sầu riêng lập kỷ lục mới, dẫn đầu xuất khẩu nông sản

Xuất khẩu sầu riêng trong 11 tháng ước đạt 3,4 tỷ USD, lập kỷ lục mới và giữ vị trí dẫn đầu nhóm nông sản. Thị trường Trung Quốc tiếp tục là động lực tăng trưởng với nhu cầu lớn và yêu cầu kỹ thuật ngày càng cao.
Khi nhân viên mất động lực: Giữ lại hay chia tay?

Khi nhân viên mất động lực: Giữ lại hay chia tay?

Không có nhà lãnh đạo nào chưa từng đối diện với câu hỏi: Khi một nhân viên từng năng nổ, nhiệt huyết, nay trở nên trì trệ, thụ động và thiếu tinh thần đóng góp thì liệu có nên cố gắng giữ họ lại, hay nên để họ ra đi?