KMS Solutions: Tận dụng tốt dư địa thị trường công nghệ
Dư địa thị trường công nghệ còn rất lớn
Tập đoàn KMS được biết đến là doanh nghiệp toàn cầu với 8 văn phòng tại Mỹ, Hàn Quốc và Việt Nam. Có mặt tại Việt Nam hơn 3 năm, lại trong bối cảnh bị tác động của đại dịch Covid-19 nhưng KMS Solutions vẫn có những chiến lược cho riêng mình và đã đạt được nhiều thành công nhất định.
Theo ông Tô Duy Thiên Lương – Kiến trúc sư giải pháp của KMS Solutions, trong giai đoạn năm 2020 - 2021 do tình hình dịch Covid - 19 diễn biến phức tạp nên KMS Solutions chủ yếu kết nối và hoạt động với khách hàng từ xa. Công ty phải luôn đảm bảo điều kiện làm việc tốt nhất và ứng dụng các nền tảng công nghệ phù hợp để quá trình làm việc và hợp tác với các đối tác diễn ra được suôn sẻ.
"Việc đổi mới phương thức làm việc giúp chúng tôi định hình mô hình phát triển trong tương lai hoặc xa hơn nữa, đón đầu và đáp ứng nhu cầu của cả doanh nghiệp và khách hàng, tương tự như khái niệm thế giới phẳng, mọi người đang cùng ngồi trong một văn phòng ảo và kết nối dù làm việc ở khắp nơi trên thế giới", ông Lương chia sẻ.
Bên cạnh đó, KMS Solutions phải liên tục phát triển năng lực kỹ thuật số của mình để phục vụ và làm hài lòng khách hàng, cũng như chuẩn bị một định hướng phát triển vững chắc trong tương lai. Sự phát triển công nghệ đòi hỏi sự đầu tư nghiêm túc về ý tưởng, thời gian, chất xám, nguồn lực con người để biến dự định thành hiện thực.
Ông Tô Duy Thiên Lương – Kiến trúc sư giải pháp của KMS Solutions |
Theo Kiến trúc sư giải pháp của KMS Solutions, thành công của việc xây dựng được thương hiệu KMS Solutions là nhờ công ty nắm bắt chính xác được nhu cầu về thị trường công nghệ ở Việt Nam. Từ cuối năm 2020, với nhận định dư địa phát triển về mặt công nghệ ở thị trường Việt Nam vẫn còn rất lớn, mặc dù công cuộc chuyển đổi số đang diễn ra khá rầm rộ nhưng khách quan nhìn nhận thì Việt Nam đang đi chậm hơn so với các nền kinh tế hàng đầu trên thế giới, nên chúng ta vẫn còn rất nhiều việc phải làm nếu không muốn bị tụt lại, đặc biệt là công nghệ trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng.
"Chúng tôi đã, đang và sẽ đẩy mạnh đầu tư hơn nữa cho mảng này, bằng kinh nghiệm và kiến thức của mình, KMS Solutions muốn giúp khách hàng triển khai giải pháp nhanh, đúng hướng hơn, cung cấp trải nghiệm số tốt hơn để vận hành một cách hiệu quả và tối ưu. Đó cũng chính là mục tiêu mà KMS Solutions đặt ra. Có thể thấy, đại dịch Covid-19 đã làm ảnh hưởng tới rất nhiều ngành, nghề một cách nghiêm trọng. Nhưng lĩnh vực ngân hàng, công ty tài chính, chứng khoán thì lại ghi nhận được mức tăng trưởng ấn tượng. KMS Solutions cảm thấy mình đang đi đúng hướng khi tiếp tục đầu tư mạnh vào mảng BFSI (ngân hàng tài chính) này. Chúng tôi hiểu được khó khăn nằm ở đâu, cách thức giải quyết và hơn hết là biến chúng thành cơ hội", ông Lương phân tích.
Đồng hành cùng AWS để phát triển
Đến nay, KMS có hơn 130 khách hàng doanh nghiệp lớn trên toàn cầu và giá trị tích lũy đem lại cho khách hàng đạt hơn 13 tỷ USD. Tại thị trường Việt Nam, năm 2021, KMS Solutions có mức tăng trưởng đạt 360% so với năm 2020. Có thể kể đến một số khách hàng nổi bật của KMS trong mảng BFSI tại Việt Nam như: ACB, MB, Prudential, CII. Những ngân hàng hàng đầu như ACB, MB được xem là ví dụ điển hình của chúng tôi về triển khai giải pháp công nghệ trong lĩnh vực tài chính ngân hàng. KMS Solutions hỗ trợ ACB xây dựng nền tảng giao dịch cho nhóm khách hàng doanh nghiệp, và tư vấn cho MB về lộ trình chuyển đổi số, ứng dụng giải pháp tự động hóa trong các sản phẩm dịch vụ cũng như cung cấp dịch vụ đào tạo Scaled Agile để chuẩn bị lực lượng nhân sự chuyển đổi số trong tương lai.
Những thành công đó có sự đóng góp quan trọng của Amazon Web Services (AWS) - đơn vị cung cấp các dịch vụ điện toán đám mây hàng đầu thế giới với năng lực sáng tạo, tính sẵn sàng, khả năng mở rộng, bảo mật và tính linh hoạt khi sử dụng dịch vụ, giúp tối ưu hóa chi phí vận hành và hạ tầng. Ông Tô Duy Thiên Lương cho biết, từ lâu KMS Solutions và AWS đã là đối tác chiến lược về mặt công nghệ, KMS tư vấn giải pháp còn AWS là đơn vị cung cấp giá trị về cơ sở hạ tầng, nền tảng kỹ thuật dịch vụ dựa trên công nghệ điện toán đám mây.
“Khách hàng của KMS Solutions cũng cảm thấy yên tâm hơn khi chúng tôi đồng hành cùng AWS bởi chất lượng dịch vụ, sự hỗ trợ về kỹ thuật, tư vấn giải pháp và đào tạo mà AWS cung cấp,” ông Lương khẳng định.
Cũng như KMS Solutions, trong thời gian gần đây AWS có chiều hướng đầu tư và phát triển mạnh mẽ vào thị trường Đông Nam Á và Việt Nam trong nhiều lĩnh vực, trong đó có ngân hàng, tài chính, bảo hiểm. AWS cũng quan tâm đầu tư về mặt con người, luôn có những kỹ sư hợp tác đi cùng KMS Solutions trong những vấn đề kỹ thuật, kiến trúc hệ thống. Do có triết lý phát triển và chiến lược kinh doanh khá tương đồng nên AWS và KMS Solutions kết hợp với nhau rất chặt chẽ, cùng nhau hợp tác để mang đến hiệu quả cho khách hàng.
Định hướng phát triển thời gian tới của KMS Solutions là tiếp tục theo đuổi tầm nhìn của một công ty công nghệ cung cấp các giải pháp số để phục vụ khách hàng trong lĩnh vực tài chính và ngân hàng, trong đó nền tảng ngân hàng hiện đại dành cho nhóm khách hàng cá nhân trong mảng ngân hàng bán lẻ, hay khách hàng doanh nghiệp sẽ là điểm nhấn quan trọng. "Chúng tôi xây dựng nền tảng KMS MOBA (modern banking platform), hiện đại, triển khai nhanh chóng và tiện lợi", ông Lương cho biết. “Đó là một nền tảng dịch vụ tài chính trên ứng dụng di động, tập trung tối ưu trải nghiệm khách hàng và giải quyết những vấn đề chuyển đổi số trong ngành ngân hàng và tài chính”.
Trung tâm của nền tảng là tập hợp các giải pháp công nghệ, điện toán đám mây. Nó đủ linh hoạt, đủ mở để có thể dễ dàng tích hợp với các dịch vụ và nhà cung cấp dữ liệu khác. Có thể nói nền tảng MOBA là một hệ thống ngân hàng lõi (core banking), một nền tảng cho vay kĩ thuật số hiện đại (digital lending) có thể làm hài lòng thế hệ khách hàng mới trong lĩnh vực cho vay của ngân hàng, đặc biệt là cho vay tiêu dùng.