Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Kỳ vọng Chương trình phục hồi kinh tế

Đỗ Lê
Đỗ Lê  - 
Trước những tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, việc triển khai Chương trình phục hồi kinh tế là vô cùng cần thiết. Nhưng quan trọng nhất là chương trình khi đi vào triển khai phải thực sự hiệu quả, giúp nền kinh tế phục hồi, đồng thời tránh được những hệ lụy như đã gặp phải từ gói kích thích kinh tế giai đoạn 2009.
aa

Cấp thiết nhưng cần tính toán kỹ càng

“Người dân thu nhập giảm, tiêu dùng yếu; doanh nghiệp, theo tính toán của chúng tôi đang có hệ số 1:1, tức là một doanh nghiệp thành lập mới thì lại có một “ra đi”; bên cạnh đó là những sang chấn tác động về tâm lý, rủi ro từ bên ngoài… Chỉ chừng đó cho thấy việc phải có Chương trình phục hồi là rất cấp thiết”, TS. Cấn Văn Lực - Kinh tế trưởng BIDV cho biết.

Đây cũng là quan điểm chung của hầu hết các chuyên gia, tổ chức khi nói đến Chương trình phục hồi kinh tế. TS. Võ Trí Thành - nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) cho rằng, chương trình phục hồi cần có quy mô đủ lớn; diện đủ rộng, nhưng có trọng điểm; thời gian đủ dài và trong thực thi cần sự đồng hành vào cuộc của Quốc hội, Chính phủ (nhất là trong cải thiện, tháo gỡ các nút thắt pháp lý trong thực hiện chương trình) và đặc biệt là sự triển khai nhất quán của các bộ, ngành, địa phương.

ky vong chuong trinh phuc hoi kinh te
Gói kích thích kinh tế cần gắn với các dự án cụ thể và giải quyết các vấn đề cấp bách

Các chuyên gia cho rằng, chương trình phục hồi cần rõ về mục tiêu và gắn kết trong tổng thể chung (kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm; kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021-2025; chương trình phòng chống dịch…) và công tác kiểm tra, giám sát, quản lý hiệu quả của chương trình. Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng cho rằng, sẽ rất khó để có được một chương trình phục hồi hiệu quả nếu chưa thực rõ hiện trạng nền kinh tế đang như thế nào. “Cần có một đánh giá đầy đủ, sát hơn về thực trạng, nhất là tác động của đại dịch trong đợt dịch lần thứ 4 này đối với DN, lao động, các lĩnh vực ngành nghề. Bên cạnh đó, cần làm rõ về mục tiêu, đối tượng của chương trình để có những hỗ trợ đảm bảo khả thi, hiệu quả”, TS. Lực đề xuất.

Về nguồn lực, TS. Võ Trí Thành cho rằng, có thể thông qua nhiều giải pháp như giảm thuế VAT, hỗ trợ lãi suất, chấp nhận tăng bội chi ngân sách… “Giả sử chấp nhận bội chi ngân sách tăng 2% (từ 4% lên 6%/năm) thì trong 2 năm sẽ có khoảng 7 tỷ USD cho chương trình. Nguồn này có thể đến từ vay trong nước, vay các tổ chức quốc tế, tiết kiệm chi thường xuyên…”, ông Thành đề xuất. Cùng quan điểm trên, TS. Lực bổ sung, nguồn lực còn có thể đến từ thoái vốn và tái cơ cấu các DNNN (đây là một trong những trọng tâm tái cơ cấu thời gian tới và chỉ riêng nguồn này theo tính toán mỗi năm có thể mang về khoảng 40 nghìn tỷ nếu làm quyết liệt); cải cách thủ tục hành chính như liên quan đến đất đai, các dự án bất động sản; các quỹ ngoài ngân sách; nguồn lực từ khối tư nhân, đặc biệt là làm sao triển khai thực hiện được luật PPP đã có…

Tính phù hợp, hiệu quả phải đặt lên hàng đầu

Bên cạnh đó, các chuyên gia, đại biểu Quốc hội cũng lưu ý chương trình cần đặc biệt tránh những hệ lụy kéo dài như gói kích thích giai đoạn 2009. Những quan tâm, lưu ý của các chuyên gia, đại biểu Quốc hội như vậy phần nào đã được giải đáp khi Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, chương trình này sẽ có quy mô đủ lớn; thời gian thực hiện phù hợp (2022-2023) trên cơ sở bảo đảm được ổn định kinh tế vĩ mô và các cân đối lớn của nền kinh tế; đảm bảo đồng bộ giữa các chính sách; các hỗ trợ sẽ tập trung cho cả phía cung và phía cầu của nền kinh tế; thực hiện chương trình trên cơ sở gắn kết, lồng ghép vào các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, kế hoạch tài chính công và cơ cấu lại nền kinh tế trong các năm tới.

Các định hướng hỗ trợ như trên không chỉ căn cứ vào nhu cầu và thực tế ảnh hưởng của đại dịch tới nền kinh tế mà cũng trên cơ sở các bài học kinh nghiệm từ những hạn chế, bất cập của gói kích thích kinh tế năm 2008-2009 khi chính sách chỉ chủ yếu hỗ trợ về phía cung; các chính sách hỗ trợ chưa sát thực tiễn; điều kiện cho vay vốn chưa được công khai, minh bạch; thiếu đồng bộ giữa các chính sách và đặc biệt là khâu quản lý, giám sát thiếu chặt chẽ.

Cho ý kiến về chương trình này tại kỳ họp Quốc hội vừa qua, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, chương trình phải được thiết kế trên cơ sở đánh giá sâu sắc toàn diện những tác động của đại dịch Covid-19, các xu hướng đầu tư kinh doanh sau đại dịch, tình hình kinh tế của khu vực và thế giới, dựa vào những kinh nghiệm mà đã có được trong gói kích thích kinh tế khi khủng hoảng kinh tế xảy ra vào năm 2008-2009.

“Khẩn trương xây dựng, sớm trình Quốc hội xem xét, quyết định để tổ chức thực hiện quyết liệt chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội với các giải pháp, cơ chế đột phá, có trọng tâm, trọng điểm, khả thi, hiệu quả, chú trọng việc tạo động lực tăng trưởng mới phù hợp với xu thế phát triển của kinh tế thế giới hiện nay. Sử dụng linh hoạt, phối hợp chặt chẽ các công cụ tiền tệ, tài khóa để giữ vững kinh tế vĩ mô, góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp, kinh tế - xã hội phục hồi”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ yêu cầu.

Đặc biệt, quan tâm đến tính khả thi và hiệu quả, TS. Lê Duy Bình - Giám đốc Economica Vietnam nhấn mạnh: “Điều quan trọng là phải xem hiện trạng nền kinh tế Việt Nam đang thế nào; những dư địa nào chúng ta vẫn còn chưa sử dụng đến hay chưa sử dụng hết; khả năng hấp thụ, truyền tải vốn ra sao; dùng cho đối tượng, dự án nào và hiệu quả kinh tế, xã hội sẽ ra sao; Năng lực quản lý, thực hiện hiệu quả gói kích thích đến đâu? Đó mới là những vấn đề có ý nghĩa quan trọng nhất cần giải đáp, hơn là quy mô của gói kích thích là bao nhiêu”.

Từ những băn khoăn đó chuyên gia này cho rằng, nên thực tiễn khi thiết kế và đề xuất ra quy mô của gói kích thích. Như vậy sẽ phù hợp hơn là việc cứ đưa ra một con số rất lớn song không phù hợp với khả năng quản lý, thực hiện và giải ngân. Đặc biệt, gói kích cầu đó cần gắn với các dự án cụ thể và giải quyết các vấn đề cấp bách, có tác động lan tỏa lớn, có khả năng tạo không gian mới cho phát triển kinh tế, giúp giải quyết những điểm nghẽn của nền kinh tế, hay các vấn đề cấp bách về an sinh, xã hội mà chưa nằm trong kế hoạch ngân sách hiện tại hay trong kỳ đầu tư trung hạn sắp tới.

Đỗ Lê

Tin liên quan

Tin khác

Xu hướng mới dẫn dắt thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 2026

Xu hướng mới dẫn dắt thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 2026

Thị trường nghỉ dưỡng Việt Nam đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng khi tốc độ tăng trưởng của ngành du lịch đạt mức ấn tượng
Tín chỉ carbon rừng Việt Nam trước “cửa sổ” thị trường quốc tế

Tín chỉ carbon rừng Việt Nam trước “cửa sổ” thị trường quốc tế

Trong làn sóng chuyển dịch sang mô hình kinh tế carbon thấp, thị trường tín chỉ carbon rừng đang nổi lên như một “điểm nóng” thu hút sự quan tâm của nhiều tổ chức và doanh nghiệp quốc tế. Tuy nhiên, để biến sự quan tâm này thành những hợp đồng thương mại có giá trị cao và bền vững, Việt Nam cần giải đồng bộ hàng loạt bài toán then chốt, từ chuẩn hóa phương pháp luận, xác định thời gian hợp lệ của tín chỉ, cơ chế chấp thuận chuyển giao quốc tế, đến quyền sở hữu và năng lực đo đạc – báo cáo – thẩm định (MRV).
Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ II

Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ II

Thị trường phân hóa mạnh năm 2026: Nhận diện nhóm cổ phiếu còn động lực tăng giá

Thị trường phân hóa mạnh năm 2026: Nhận diện nhóm cổ phiếu còn động lực tăng giá

Bước vào năm 2026, thị trường chứng khoán Việt Nam được kỳ vọng tiếp tục duy trì xu hướng tích cực, dù bối cảnh đã có nhiều thay đổi so với giai đoạn bùng nổ trước đó. Theo đánh giá của các chuyên gia phân tích, đây không còn là chu kỳ tăng trưởng “dễ ăn”, nhưng vẫn mở ra nhiều cơ hội đầu tư nếu nhà đầu tư lựa chọn đúng ngành và đúng doanh nghiệp có nền tảng tốt, chiến lược rõ ràng.
3 giai đoạn phát triển Trung tâm Tài chính quốc tế ở TP. Hồ Chí Minh

3 giai đoạn phát triển Trung tâm Tài chính quốc tế ở TP. Hồ Chí Minh

Trung tâm Tài chính quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh sẽ được triển khai theo ba giai đoạn và gắn chặt với lộ trình cải cách thị trường vốn, từ hạ tầng thanh toán, bù trừ, đến chuẩn hóa thông tin doanh nghiệp và mở rộng không gian cho các sản phẩm tài chính phái sinh.
Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ I

Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ I

Sau một năm tăng mạnh, thị trường chứng khoán cần điều gì để đi tiếp?

Sau một năm tăng mạnh, thị trường chứng khoán cần điều gì để đi tiếp?

Sau một năm 2025 tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường chứng khoán Việt Nam, năm 2026 được dự báo là giai đoạn điều chỉnh nhịp độ để hướng tới sự bền vững. Trên nền tảng đó, PGS.TS. Võ Đình Trí - Giảng viên Trường IPAG Business School Paris (Pháp) cho rằng, chiến lược đầu tư hiệu quả không nằm ở việc chạy theo các nhịp sóng ngắn hạn, mà ở tư duy dài hạn, kỷ luật danh mục và khả năng thích ứng với sự luân chuyển giữa các nhóm ngành.
Thị trường bất động sản chăm sóc người cao tuổi: Dư địa lớn, thách thức không nhỏ

Thị trường bất động sản chăm sóc người cao tuổi: Dư địa lớn, thách thức không nhỏ

Việt Nam bước vào giai đoạn già hóa dân số nhanh, tạo lực đẩy mới cho thị trường bất động sản chăm sóc người cao tuổi – phân khúc giàu tiềm năng nhưng đòi hỏi tư duy phát triển dài hạn và năng lực vận hành chuyên biệt.
S&P 500 và Nasdaq hồi phục ấn tượng, nhà đầu tư lạc quan trở lại

S&P 500 và Nasdaq hồi phục ấn tượng, nhà đầu tư lạc quan trở lại

Phiên giao dịch ngày 19/12 (rạng sáng 20/12 theo giờ Việt Nam) đã khép lại bằng một bức tranh tích cực hiếm hoi sau nhiều phiên biến động mạnh. Phố Wall đồng loạt tăng điểm, đánh dấu ngày phục hồi thứ hai liên tiếp và gần như xóa sạch những tổn thất đã xuất hiện từ đầu tuần.
Hà Nội mở cánh cửa Olympic, kiến tạo đô thị thể thao tầm vóc quốc tế

Hà Nội mở cánh cửa Olympic, kiến tạo đô thị thể thao tầm vóc quốc tế

Ngày 19/12, Thủ đô Hà Nội chính thức khởi công Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic - siêu dự án có quy mô hơn 9.000 ha, tổng mức đầu tư trên 925.000 tỷ đồng. Công trình được kỳ vọng sẽ hình thành một không gian thể thao - đô thị hiện đại, mang tầm khu vực và quốc tế, tạo động lực phát triển mới cho Hà Nội và cả nước. Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và chỉ đạo tại buổi lễ.