Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Liên kết lỏng lẻo, nông nghiệp Việt khó thoát “manh mún”

Đức Hiền
Đức Hiền  - 
Dù ngành nông nghiệp Việt Nam có nhiều năm tăng trưởng ấn tượng, nhưng phát triển kém bền vững do hệ lụy từ sản xuất manh mún, liên kết lỏng lẻo giữa nông dân và doanh nghiệp cùng sự can thiệp bất thường từ thương lái.
aa

Ngay trong vụ mùa vừa qua, Công ty cổ phần Nông sản Nam Mekong thu mua dừa của người nông dân tỉnh Bến Tre (cũ) với giá 12.000 đồng/quả tại vườn. Thế nhưng, thương lái lại chào mua với giá 13.000-14.000 đồng/quả. Giá cao hơn nên nông dân chọn bán cho thương lái. Nguyên nhân không mới: khi thương lái đẩy giá mua lên cao hơn 10-20% so với giá cam kết trong hợp đồng với doanh nghiệp, nhiều nông dân sẵn sàng phá vỡ thỏa thuận, chuyển bán ngoài.

khi thương lái Trung Quốc đẩy giá mua lên cao hơn 10–20% so với giá cam kết trong hợp đồng, nhiều nông dân sẵn sàng phá vỡ thỏa thuận, bán ngoài
Khi thương lái đẩy giá mua lên cao hơn 10-20% so với giá cam kết trong hợp đồng thì nhiều nông dân sẵn sàng bán nông sản ra ngoài

Ông Đặng Quý Nhân, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Nông sản Nam Mekong chia sẻ: Việc nông dân bán nông sản cho đối tác khác khiến doanh nghiệp bị hụt sản lượng xuất khẩu sang Trung Đông, Nhật Bản, Hàn Quốc... và doanh nghiệp đã bị phạt hợp đồng.

Trái lại, vào mùa thấp điểm, không thấy bóng thương lái ở địa phương. Lúc đó, nông dân lại đổ xô bán hàng cho doanh nghiệp. Mùa thấp điểm, nông dân bán cho công ty 10 tấn. Còn cao điểm, bà con chỉ bán khoảng 3-4 tấn, 6-7 tấn còn lại bán cho thương lái với giá cao hơn.

Mặc dù nhiều hợp tác xã (HTX) nông nghiệp đã ra đời để điều phối sản xuất và tiêu thụ theo hợp đồng, song mô hình hoạt động vẫn còn yếu, thiếu năng lực tài chính lẫn pháp lý để bảo vệ hợp đồng bao tiêu.

HTX đứng ra làm trung gian ký hợp đồng giữa nông dân và doanh nghiệp chế biến.
HTX đứng ra làm trung gian ký hợp đồng giữa nông dân và doanh nghiệp chế biến.

Ông Nguyễn Văn Thơ, Giám đốc HTX Trái cây Tân Phú (Châu Thành, Hậu Giang) cho biết, HTX đứng ra làm trung gian ký hợp đồng giữa nông dân và doanh nghiệp chế biến. Tuy nhiên, khi thương lái từ nơi khác đến trả giá cao hơn, nhiều hộ vẫn âm thầm bán ngoài. Việc xử lý rất khó vì hợp đồng dân sự hiện nay còn mang tính thiện chí, không có chế tài ràng buộc cụ thể. Nếu căng thẳng, bà con nghỉ luôn không tham gia HTX nữa.

Chính sự thiếu ràng buộc pháp lý và tư duy sản xuất ngắn hạn của người dân khiến doanh nghiệp ngại đầu tư lâu dài vào vùng nguyên liệu. Mặt khác, khi doanh nghiệp khan hiếm nguyên liệu, họ buộc phải thu gom ngoài luồng, không kiểm soát được chất lượng và vùng trồng, điều này dẫn tới rủi ro khi xuất khẩu chính ngạch vào những thị trường có yêu cầu cao như Nhật Bản, EU…

Theo TS. Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế - Bộ Nông nghiệp và Môi trường, giải pháp căn cơ là tăng cường liên kết bền vững trong chuỗi giá trị từ sản xuất - chế biến - tiêu thụ. Điều đó đòi hỏi các hợp đồng bao tiêu phải được chuẩn hóa về pháp lý, có sự giám sát của chính quyền địa phương, tổ chức tín dụng hoặc HTX làm trung gian điều phối.

Nếu HTX có vai trò mạnh, được hỗ trợ tài chính và đào tạo kỹ năng điều hành, họ sẽ đóng vai trò “cầu nối” giữ chữ tín giữa nông dân và doanh nghiệp. Mô hình tổ hợp tác giữa HTX kiểu mới và doanh nghiệp hiện đã chứng minh hiệu quả tại nhiều vùng, như cà phê Tây Nguyên, hồ tiêu Gia Lai, rau củ Đà Lạt, ông Đỗ Anh Tuấn cho biết thêm.

Ông Trần Minh Chiến, chuyên gia thị trường nông sản cho rằng, doanh nghiệp cần thay đổi tư duy từ người đi thu mua sang người làm đối tác sản xuất. Họ nên đầu tư vào vùng nguyên liệu, cung ứng đầu vào (phân, giống, tư vấn kỹ thuật) rồi ký bao tiêu gắn liền hỗ trợ tín dụng. Có như vậy, nông dân sẽ gắn bó dài hơn.

doanh nghiệp cần thay đổi tư duy từ người đi thu mua sang người làm đối tác sản xuất
Doanh nghiệp cần thay đổi tư duy từ người đi thu mua sang người làm đối tác sản xuất

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Nafoods cho biết, doanh nghiệp đã ký vùng trồng với diện tích lên tới 5.000ha với một số HTX trên Tây Nguyên. Vùng trồng này được số hóa, truy xuất nguồn gốc, quản lý rõ ràng. Doanh nghiệp cũng ký hợp đồng bao tiêu giá sàn với HTX. Nếu giá thị trường xuống thấp hơn giá sàn, Nafoods vẫn thu mua nhưng giới hạn số lượng trên mỗi ha.

Một yếu tố khác dẫn đến “được mùa mất giá” là tính mùa vụ quá cao và phụ thuộc vào một vài thị trường đầu ra. Các chuyên gia cho rằng, cần chuyển hướng mạnh mẽ sang đa dạng hóa thị trường xuất khẩu và tiêu thụ nội địa. Song song với đó là đầu tư mạnh vào chế biến sâu, bảo quản sau thu hoạch và logistics lạnh để kéo dài thời gian bán hàng, tránh ứ đọng.

Chừng nào sản xuất còn manh mún, bán hàng theo kiểu “ai trả giá cao thì bán”, thì nông nghiệp Việt Nam sẽ còn mắc kẹt trong chiếc vòng lẩn quẩn “được mùa mất giá”. Việc thay đổi không chỉ ở doanh nghiệp hay chính sách, mà quan trọng nhất là thay đổi tư duy của chính người nông dân cần phải chuyển từ làm ăn nhỏ lẻ sang gắn bó chuỗi giá trị dài hạn.

Đức Hiền

Tin liên quan

Tin khác

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.
Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.
Logistics Việt - trụ cột của nền kinh tế với sự tăng trưởng mạnh mẽ

Logistics Việt - trụ cột của nền kinh tế với sự tăng trưởng mạnh mẽ

Năm 2025, ngành Logistics Việt Nam tiếp tục chứng minh vai trò trụ cột của nền kinh tế với sự tăng trưởng mạnh mẽ, bắt nhịp cùng đà phục hồi sản xuất và xuất nhập khẩu. Trong bối cảnh đó, việc Vietnam Report công bố Top 10 và Top 5 Công ty Uy tín ngành Logistics năm 2025 không chỉ là bức chân dung vinh danh những doanh nghiệp dẫn đầu, mà còn là thước đo phản ánh sự chuyển mình, những thách thức và xu hướng định hình tương lai của toàn ngành dịch vụ huyết mạch này.
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan

Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan

Vietjet được vinh danh giải Vàng tại Giải thưởng Phát triển bền vững Giao thông vận tải chuẩn ESG (ESG Transport Sustainability Award) năm 2025 tại Đài Loan (Trung Quốc), thành tựu quan trọng đánh dấu 11 năm hãng thực hiện chuyến bay đầu tiên đến đây.
SeABank được vinh danh Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất 2025

SeABank được vinh danh Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất 2025

Đây là năm thứ hai liên tiếp SeABank góp mặt trong Top 10 đơn vị dẫn đầu Báo cáo thường niên tốt nhất, khẳng định định hướng phát triển bền vững và cam kết minh bạch toàn diện thông tin đến cổ đông, nhà đầu tư và các bên liên quan.
Điều chỉnh quy hoạch năng lượng: Bước then chốt bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia

Điều chỉnh quy hoạch năng lượng: Bước then chốt bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia

Việt Nam đang rà soát, điều chỉnh Quy hoạch Tổng thể về Năng lượng Quốc gia trong bối cảnh Nghị quyết 70-NQ/TW của Bộ Chính trị được ban hành, đặt ra yêu cầu mới về bảo đảm an ninh năng lượng dài hạn, đáp ứng tăng trưởng kinh tế nhanh và thực hiện chuyển dịch xanh. Việc cập nhật quy hoạch lần này mang ý nghĩa chiến lược, khi hệ thống năng lượng đứng trước nhiều biến động quốc tế, yêu cầu pháp lý mới và đòi hỏi tái cấu trúc theo hướng hiện đại, linh hoạt.
Doanh nghiệp Việt xây dựng hệ sinh thái phát triển cộng đồng từ giá trị bản địa

Doanh nghiệp Việt xây dựng hệ sinh thái phát triển cộng đồng từ giá trị bản địa

Ngày 11/12, Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao, Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) cùng BSAS - Chương trình Chuẩn hội nhập – tổ chức chương trình Company Tour với chủ đề “Hệ sinh thái Doanh nghiệp - Cuộc sống mới”.