Chỉ số kinh tế:
Ngày 12/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Loay hoay tìm lời giải quá tải cảng Cát Lái

Khanh Đoàn
Khanh Đoàn  - 
Trong bối cảnh kinh tế phục hồi mạnh mẽ hậu Covid-19, dòng chảy thương mại theo đà này tiếp tục gia tăng, gây áp lực lớn lên hoạt động của cảng Cát Lái, TP.HCM. Những vấn đề này được đặt ra trong Báo cáo cải thiện hoạt động thương mại và logistics tại khu vực cảng Cát Lái và khu vực lân cận, được thực hiện bởi Dự án tạo thuận lợi thương mại do Cơ quan phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ.
aa

Tình trạng quá tải vẫn hiện hữu

Theo số liệu thống kê, mỗi năm có khoảng 4,9 triệu container 20 feet (TEU) được xếp dỡ tại TP.HCM, tương đương với khoảng 3 triệu xe tải, nếu tính bình quân mỗi ngày có hơn 8.000 xe tải qua lại thành phố để xếp dỡ container. Trong đó, cảng Cát Lái xử lý hơn 92% khối lượng này, bằng khoảng 50% tổng khối lượng container của cả nước. Cảng Cát Lái đóng vai trò quan trọng trong việc lưu thông hàng hoá xuất nhập khẩu của cả nước.

Báo cáo của USAID chỉ ra những thách thức chính đe dọa sự ổn định và hiệu quả hoạt động của cảng Cát Lái là tình trạng ùn tắc giao thông qua cảng. Trung bình mỗi ngày có khoảng 16.400 xe tải tới cảng, xe tải có thể phải chờ từ 2-3 giờ trước khi tới cổng, nếu xếp thành một hàng lượng xe tải đến cảng hàng ngày sẽ trải dài tới 322 km.

loay hoay tim loi giai qua tai cang cat lai
Cần có cơ chế huy động vốn đầu tư cảng theo hình thức PPP

Ông Claudio Dordi, Giám đốc Dự án USAID TFP nhận định, cảng Cát Lái có thiết kế 2,5 triệu TEU nhưng từ năm 2020 cảng đã xử lý khối lượng hàng hóa khoảng 5,5 triệu TEU. Ngoài ra tỷ lệ sử dụng cầu cảng cũng rất cao, ở mức hơn 90%, so với quốc tế chỉ khoảng 70-80%. Trong khi đó, kích cỡ của tàu tại cảng rất hạn chế và trên thực tế cảng chỉ có thể xử lý tàu công suất nhỏ và vừa dưới 3.000 TEU. Vì vậy, cảng chỉ đáp ứng được nhu cầu vận chuyển của các tuyến nội Á sử dụng tàu công suất nhỏ.

Chuyên gia của USAID lưu ý, trong khi hầu hết các nước chứng kiến sự sụt giảm khối lượng thương mại do tác động của đại dịch Covid-19 gây gián đoạn chuỗi cung ứng, thì kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam hai năm qua vẫn gia tăng. Xuất khẩu sang các thị trường trọng điểm của Việt Nam như Hoa Kỳ, Trung Quốc đều tăng ở mức 15 - 18%. Các thị trường xuất khẩu mục tiêu này thường vận chuyển hàng hoá bằng tàu công suất lớn 16.000-20.000 TEU, vượt quá khả năng tiếp nhận của cảng Cát Lái. Trong tương lai, các đơn vị vận tải cũng có xu hướng sử dụng tàu lớn hơn, kể cả đối với các tuyến vận tải nội Á hay EU, Hoa Kỳ. Các yếu tố này sẽ làm tăng lưu lượng container và sà lan, gây quá tải cho cảng và hệ thống cơ sở hạ tầng xung quanh.

USAID khuyến nghị, khối lượng container dự kiến sẽ tăng gấp đôi vào năm 2030 sẽ càng tạo sức ép lên hệ thống cảng Cát Lái, nên ngay từ bây giờ cần cải thiện hơn nữa các nghiệp vụ hải quan. Do đó cần cải thiện ngay những bất cập hiện nay là hệ thống xử lý trước khi hàng hóa đến không đầy đủ, chậm trễ thanh toán cho hãng tàu, một số lĩnh vực phải sử dụng cả quy trình điện tử và thủ công…

Cần thêm cảng nội địa để san sẻ công suất

Ông Phạm Ngọc Thạch, Ban Pháp chế, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đánh giá, việc cải thiện năng lực và nâng cao khả năng kết nối cho cảng Cát Lái nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp nói riêng và nền kinh tế nói chung. Ông giải thích, trong các cuộc khảo sát Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) được VCCI thực hiện hàng năm, có khoảng 30% doanh nghiệp xuất nhập khẩu cho biết họ thực hiện công đoạn xuất nhập khẩu hàng hoá qua cảng Cát Lái, trong đó có doanh nghiệp từ 30 các tỉnh, thành phố khác nhau.

Theo cục Hải quan TP.HCM, trên địa bàn hiện có khoảng 200 cán bộ công chức hải quan, phục vụ khoảng 33.000 doanh nghiệp, với 500.000 tờ khai/năm, kim ngạch xuất khẩu hàng hoá khoảng 30 tỷ USD; riêng hàng hoá đi qua cảng Cát Lái chiếm khoảng 35-40% số thu của cục Hải quan thành phố. Đại diện cục Hải quan TP.HCM cho rằng, nếu không ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin để vận hành hệ thống hải quan điện tử sẽ dẫn tới tình trạng quá tải của cả hệ thống cũng như cán bộ, công chức hải quan.

Ông Phạm Quốc Long, Phó chủ tịch Hiệp hội chủ tàu Việt Nam cho rằng hiện nay cảng Cát Lái đã hoạt động hết công suất, vì vậy cần tính tới việc phát triển các cảng bên cạnh và xung quanh khu vực Cái Mép - Thị Vải để san sẻ sức chứa. Cần mở thêm các bến thuỷ nội địa để giải toả công suất cho các cảng lớn như Cát Lái. Hiện nay 80-90% lưu lượng hàng hoá từ Cái Mép - Thị Vải trung chuyển nội địa về TP.HCM sau đó mới giao hàng về Đồng Nai, Bình Dương. Hiện đã có quy hoạch các cảng nội địa xung quanh khu vực này, nhưng chưa giao được cho chủ đầu tư. Trong số này có nhiều vị trí chiến lược, nếu các dự án hỗ trợ này được triển khai sẽ giảm tải đáng kể áp lực đối với hạ tầng giao thông vào cảng Cát Lái.

Bà Nguyễn Thị Như Mai, chuyên gia của dự án USAID TFP cho rằng, trong định hướng phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đã đưa ra phương án huy động mọi nguồn lực đầu tư. Tuy nhiên, thời gian qua các dự án đầu tư vào cảng chủ yếu được huy động vốn tư nhân. Với đặc thù dự án cảng có quy mô lớn, các chuyên gia của USAID đề xuất cần sớm có cơ chế huy động vốn vào dự án đầu tư cảng theo hình thức PPP để giảm thiểu rủi ro cho nhà đầu tư có khả năng rót vốn vào lĩnh vực này song vẫn còn e ngại về tính khả thi.

Báo cáo của USAID nêu ra 21 khuyến nghị nhằm giảm ùn tắc và tạo thuận lợi logistics tại cảng Cát Lái, được gom thành 3 nhóm. Thứ nhất, những khuyến nghị về cải tiến kỹ thuật: thành lập các bãi chờ gần cảng cho xe tải; mở rộng số lượng làn ở cổng và các điểm đỗ xe trước cổng; chuyên môn hóa làn đường để rút ngắn thời gian xử lý tại cổng và đặc biệt là thời gian chờ ngoài cổng… Thứ hai, khuyến nghị về áp dụng giải pháp công nghệ, giải pháp khai thác dữ liệu nhằm hỗ trợ nâng cao hiệu quả quản lý, giảm bớt thời gian xử lý tại cổng. Thứ ba, khuyến nghị về giám sát, đánh giá hiệu quả: xây dựng Hệ thống Chỉ số đo lường hiệu quả hoạt động của cảng và hệ thống thông tin quản lý cảng của toàn quốc; thiết kế và triển khai Hệ thống thông tin quản lý cảng. Cục Hàng hải Việt Nam hiện không có cơ sở dữ liệu hay hệ thống nào để hỗ trợ quá trình ra quyết định, kiểm soát và quy hoạch cảng và hạ tầng hàng hải.
Khanh Đoàn

Tin liên quan

Tin khác

Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Thời gian qua, các doanh nghiệp dệt may nhận đơn hàng rải rác, liên tục điều chỉnh kế hoạch sản xuất và áp dụng các biện pháp linh hoạt để giữ uy tín với khách hàng quốc tế. Bối cảnh thị trường truyền thống chịu áp lực lớn, yêu cầu cao về tiêu chuẩn xanh, truy xuất nguồn gốc và giá trị gia tăng đang buộc ngành dệt may phải chuyển mình.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.
Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được doanh nghiệp ứng dụng ngày càng sâu rộng, tạo ra những giá trị mới về năng suất và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ đang vượt lên trước khả năng quản trị, dữ liệu, con người và khuôn khổ pháp lý, khiến rủi ro từ AI đang trở thành thách thức hiện hữu với doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở việc có hay không sử dụng AI, mà nằm ở cách doanh nghiệp kiểm soát và triển khai công nghệ này một cách bài bản, có trách nhiệm.
ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

Trước áp lực xuất khẩu và chuỗi cung ứng xanh, ESG không còn là lựa chọn mà là "giấy thông hành" bắt buộc với công nghiệp chế biến Việt để đi ra thế giới.
Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan

Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan

Vietjet được vinh danh giải Vàng tại Giải thưởng Phát triển bền vững Giao thông vận tải chuẩn ESG (ESG Transport Sustainability Award) năm 2025 tại Đài Loan (Trung Quốc), thành tựu quan trọng đánh dấu 11 năm hãng thực hiện chuyến bay đầu tiên đến đây.
Sầu riêng lập kỷ lục mới, dẫn đầu xuất khẩu nông sản

Sầu riêng lập kỷ lục mới, dẫn đầu xuất khẩu nông sản

Xuất khẩu sầu riêng trong 11 tháng ước đạt 3,4 tỷ USD, lập kỷ lục mới và giữ vị trí dẫn đầu nhóm nông sản. Thị trường Trung Quốc tiếp tục là động lực tăng trưởng với nhu cầu lớn và yêu cầu kỹ thuật ngày càng cao.
Khi nhân viên mất động lực: Giữ lại hay chia tay?

Khi nhân viên mất động lực: Giữ lại hay chia tay?

Không có nhà lãnh đạo nào chưa từng đối diện với câu hỏi: Khi một nhân viên từng năng nổ, nhiệt huyết, nay trở nên trì trệ, thụ động và thiếu tinh thần đóng góp thì liệu có nên cố gắng giữ họ lại, hay nên để họ ra đi?
Logistics Việt trước cơ hội bứt phá hậu tái cấu trúc chuỗi cung ứng

Logistics Việt trước cơ hội bứt phá hậu tái cấu trúc chuỗi cung ứng

Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu biến động, Việt Nam đang được tái định vị từ điểm đến sản xuất chi phí thấp thành đối tác logistics chiến lược, nhờ lợi thế hạ tầng, hiệp định thương mại và năng lực thích ứng ngày càng rõ nét.
TYM khai trương Phòng giao dịch số 4 - Chi nhánh Thanh Hóa

TYM khai trương Phòng giao dịch số 4 - Chi nhánh Thanh Hóa