Chỉ số kinh tế:
Ngày 11/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.154 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.947/26.361 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Loay hoay tìm lời giải quá tải cảng Cát Lái

Khanh Đoàn
Khanh Đoàn  - 
Trong bối cảnh kinh tế phục hồi mạnh mẽ hậu Covid-19, dòng chảy thương mại theo đà này tiếp tục gia tăng, gây áp lực lớn lên hoạt động của cảng Cát Lái, TP.HCM. Những vấn đề này được đặt ra trong Báo cáo cải thiện hoạt động thương mại và logistics tại khu vực cảng Cát Lái và khu vực lân cận, được thực hiện bởi Dự án tạo thuận lợi thương mại do Cơ quan phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ.
aa

Tình trạng quá tải vẫn hiện hữu

Theo số liệu thống kê, mỗi năm có khoảng 4,9 triệu container 20 feet (TEU) được xếp dỡ tại TP.HCM, tương đương với khoảng 3 triệu xe tải, nếu tính bình quân mỗi ngày có hơn 8.000 xe tải qua lại thành phố để xếp dỡ container. Trong đó, cảng Cát Lái xử lý hơn 92% khối lượng này, bằng khoảng 50% tổng khối lượng container của cả nước. Cảng Cát Lái đóng vai trò quan trọng trong việc lưu thông hàng hoá xuất nhập khẩu của cả nước.

Báo cáo của USAID chỉ ra những thách thức chính đe dọa sự ổn định và hiệu quả hoạt động của cảng Cát Lái là tình trạng ùn tắc giao thông qua cảng. Trung bình mỗi ngày có khoảng 16.400 xe tải tới cảng, xe tải có thể phải chờ từ 2-3 giờ trước khi tới cổng, nếu xếp thành một hàng lượng xe tải đến cảng hàng ngày sẽ trải dài tới 322 km.

loay hoay tim loi giai qua tai cang cat lai
Cần có cơ chế huy động vốn đầu tư cảng theo hình thức PPP

Ông Claudio Dordi, Giám đốc Dự án USAID TFP nhận định, cảng Cát Lái có thiết kế 2,5 triệu TEU nhưng từ năm 2020 cảng đã xử lý khối lượng hàng hóa khoảng 5,5 triệu TEU. Ngoài ra tỷ lệ sử dụng cầu cảng cũng rất cao, ở mức hơn 90%, so với quốc tế chỉ khoảng 70-80%. Trong khi đó, kích cỡ của tàu tại cảng rất hạn chế và trên thực tế cảng chỉ có thể xử lý tàu công suất nhỏ và vừa dưới 3.000 TEU. Vì vậy, cảng chỉ đáp ứng được nhu cầu vận chuyển của các tuyến nội Á sử dụng tàu công suất nhỏ.

Chuyên gia của USAID lưu ý, trong khi hầu hết các nước chứng kiến sự sụt giảm khối lượng thương mại do tác động của đại dịch Covid-19 gây gián đoạn chuỗi cung ứng, thì kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam hai năm qua vẫn gia tăng. Xuất khẩu sang các thị trường trọng điểm của Việt Nam như Hoa Kỳ, Trung Quốc đều tăng ở mức 15 - 18%. Các thị trường xuất khẩu mục tiêu này thường vận chuyển hàng hoá bằng tàu công suất lớn 16.000-20.000 TEU, vượt quá khả năng tiếp nhận của cảng Cát Lái. Trong tương lai, các đơn vị vận tải cũng có xu hướng sử dụng tàu lớn hơn, kể cả đối với các tuyến vận tải nội Á hay EU, Hoa Kỳ. Các yếu tố này sẽ làm tăng lưu lượng container và sà lan, gây quá tải cho cảng và hệ thống cơ sở hạ tầng xung quanh.

USAID khuyến nghị, khối lượng container dự kiến sẽ tăng gấp đôi vào năm 2030 sẽ càng tạo sức ép lên hệ thống cảng Cát Lái, nên ngay từ bây giờ cần cải thiện hơn nữa các nghiệp vụ hải quan. Do đó cần cải thiện ngay những bất cập hiện nay là hệ thống xử lý trước khi hàng hóa đến không đầy đủ, chậm trễ thanh toán cho hãng tàu, một số lĩnh vực phải sử dụng cả quy trình điện tử và thủ công…

Cần thêm cảng nội địa để san sẻ công suất

Ông Phạm Ngọc Thạch, Ban Pháp chế, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đánh giá, việc cải thiện năng lực và nâng cao khả năng kết nối cho cảng Cát Lái nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp nói riêng và nền kinh tế nói chung. Ông giải thích, trong các cuộc khảo sát Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) được VCCI thực hiện hàng năm, có khoảng 30% doanh nghiệp xuất nhập khẩu cho biết họ thực hiện công đoạn xuất nhập khẩu hàng hoá qua cảng Cát Lái, trong đó có doanh nghiệp từ 30 các tỉnh, thành phố khác nhau.

Theo cục Hải quan TP.HCM, trên địa bàn hiện có khoảng 200 cán bộ công chức hải quan, phục vụ khoảng 33.000 doanh nghiệp, với 500.000 tờ khai/năm, kim ngạch xuất khẩu hàng hoá khoảng 30 tỷ USD; riêng hàng hoá đi qua cảng Cát Lái chiếm khoảng 35-40% số thu của cục Hải quan thành phố. Đại diện cục Hải quan TP.HCM cho rằng, nếu không ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin để vận hành hệ thống hải quan điện tử sẽ dẫn tới tình trạng quá tải của cả hệ thống cũng như cán bộ, công chức hải quan.

Ông Phạm Quốc Long, Phó chủ tịch Hiệp hội chủ tàu Việt Nam cho rằng hiện nay cảng Cát Lái đã hoạt động hết công suất, vì vậy cần tính tới việc phát triển các cảng bên cạnh và xung quanh khu vực Cái Mép - Thị Vải để san sẻ sức chứa. Cần mở thêm các bến thuỷ nội địa để giải toả công suất cho các cảng lớn như Cát Lái. Hiện nay 80-90% lưu lượng hàng hoá từ Cái Mép - Thị Vải trung chuyển nội địa về TP.HCM sau đó mới giao hàng về Đồng Nai, Bình Dương. Hiện đã có quy hoạch các cảng nội địa xung quanh khu vực này, nhưng chưa giao được cho chủ đầu tư. Trong số này có nhiều vị trí chiến lược, nếu các dự án hỗ trợ này được triển khai sẽ giảm tải đáng kể áp lực đối với hạ tầng giao thông vào cảng Cát Lái.

Bà Nguyễn Thị Như Mai, chuyên gia của dự án USAID TFP cho rằng, trong định hướng phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đã đưa ra phương án huy động mọi nguồn lực đầu tư. Tuy nhiên, thời gian qua các dự án đầu tư vào cảng chủ yếu được huy động vốn tư nhân. Với đặc thù dự án cảng có quy mô lớn, các chuyên gia của USAID đề xuất cần sớm có cơ chế huy động vốn vào dự án đầu tư cảng theo hình thức PPP để giảm thiểu rủi ro cho nhà đầu tư có khả năng rót vốn vào lĩnh vực này song vẫn còn e ngại về tính khả thi.

Báo cáo của USAID nêu ra 21 khuyến nghị nhằm giảm ùn tắc và tạo thuận lợi logistics tại cảng Cát Lái, được gom thành 3 nhóm. Thứ nhất, những khuyến nghị về cải tiến kỹ thuật: thành lập các bãi chờ gần cảng cho xe tải; mở rộng số lượng làn ở cổng và các điểm đỗ xe trước cổng; chuyên môn hóa làn đường để rút ngắn thời gian xử lý tại cổng và đặc biệt là thời gian chờ ngoài cổng… Thứ hai, khuyến nghị về áp dụng giải pháp công nghệ, giải pháp khai thác dữ liệu nhằm hỗ trợ nâng cao hiệu quả quản lý, giảm bớt thời gian xử lý tại cổng. Thứ ba, khuyến nghị về giám sát, đánh giá hiệu quả: xây dựng Hệ thống Chỉ số đo lường hiệu quả hoạt động của cảng và hệ thống thông tin quản lý cảng của toàn quốc; thiết kế và triển khai Hệ thống thông tin quản lý cảng. Cục Hàng hải Việt Nam hiện không có cơ sở dữ liệu hay hệ thống nào để hỗ trợ quá trình ra quyết định, kiểm soát và quy hoạch cảng và hạ tầng hàng hải.
Khanh Đoàn

Tin liên quan

Tin khác

Hướng đi nào cho thị trường lúa gạo trong bối cảnh diện tích canh tác thu hẹp

Hướng đi nào cho thị trường lúa gạo trong bối cảnh diện tích canh tác thu hẹp

Thời gian qua, diện tích canh tác lúa trong cả nước có xu hướng thu hẹp, dự kiến giảm còn khoảng 3,5 triệu ha, do quá trình thu hồi đất phục vụ phát triển khu công nghiệp. Sự sụt giảm này tạo áp lực lớn lên sản lượng lúa gạo trong những năm tới, đòi hỏi các doanh nghiệp xuất khẩu phải tận dụng hiệu quả ưu đãi từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) để đa dạng hóa và mở rộng thị trường, hướng tới phát triển ngành lúa gạo bền vững.
Điều chỉnh quy hoạch năng lượng: Bước then chốt bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia

Điều chỉnh quy hoạch năng lượng: Bước then chốt bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia

Việt Nam đang rà soát, điều chỉnh Quy hoạch Tổng thể về Năng lượng Quốc gia trong bối cảnh Nghị quyết 70-NQ/TW của Bộ Chính trị được ban hành, đặt ra yêu cầu mới về bảo đảm an ninh năng lượng dài hạn, đáp ứng tăng trưởng kinh tế nhanh và thực hiện chuyển dịch xanh. Việc cập nhật quy hoạch lần này mang ý nghĩa chiến lược, khi hệ thống năng lượng đứng trước nhiều biến động quốc tế, yêu cầu pháp lý mới và đòi hỏi tái cấu trúc theo hướng hiện đại, linh hoạt.
Truy xuất nguồn gốc - trụ cột mới của quản lý chất lượng và thương mại bền vững

Truy xuất nguồn gốc - trụ cột mới của quản lý chất lượng và thương mại bền vững

Ngày 11/12/2025, tại Hà Nội, Trung tâm Mã số, mã vạch Quốc gia (thuộc Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia - Bộ Khoa học và Công nghệ) phối hợp với Báo Điện tử Tiếng nói Việt Nam (VOV) tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Đề án 100/QĐ-TTg và Hội thảo “Truy xuất nguồn gốc - Nâng cao giá trị hàng hóa Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu”.
Doanh nghiệp Việt xây dựng hệ sinh thái phát triển cộng đồng từ giá trị bản địa

Doanh nghiệp Việt xây dựng hệ sinh thái phát triển cộng đồng từ giá trị bản địa

Ngày 11/12, Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao, Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) cùng BSAS - Chương trình Chuẩn hội nhập – tổ chức chương trình Company Tour với chủ đề “Hệ sinh thái Doanh nghiệp - Cuộc sống mới”.
Động lực mới cho công nghiệp và năng lượng Việt Nam

Động lực mới cho công nghiệp và năng lượng Việt Nam

“Chuyển đổi kép trong sản xuất công nghiệp và năng lượng” không chỉ là một xu thế toàn cầu, mà đang trở thành yêu cầu sống còn khi các thị trường lớn liên tục đặt ra tiêu chuẩn môi trường khắt khe, còn doanh nghiệp muốn tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng bắt buộc phải minh bạch dữ liệu và giảm phát thải.
[Infographic] Top 10 nhóm hàng xuất khẩu 11 tháng của khối FDI

[Infographic] Top 10 nhóm hàng xuất khẩu 11 tháng của khối FDI

11 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 326,5 tỷ USD, tăng 10,4% so với tháng trước và tăng 23,5% so với cùng kỳ năm trước.
5 cách đào tạo nhân viên không tốn quá nhiều ngân sách

5 cách đào tạo nhân viên không tốn quá nhiều ngân sách

Khi nói đến “đào tạo nhân viên”, nhiều chủ doanh nghiệp nhỏ thường nghĩ ngay đến chi phí: thuê giảng viên, tổ chức lớp học, hay mua chương trình học đắt tiền. Chính vì vậy, việc đào tạo thường bị trì hoãn hoặc xem là “xa xỉ”.
Khi doanh nghiệp tư nhân giải bài toán điểm nghẽn logistics

Khi doanh nghiệp tư nhân giải bài toán điểm nghẽn logistics

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu liên tục thay đổi, logistics ngày càng trở thành yếu tố quyết định năng lực cạnh tranh quốc gia.
Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.
Doanh nghiệp Việt bứt phá với tài sản số

Doanh nghiệp Việt bứt phá với tài sản số

Việt Nam đang bước vào kỷ nguyên tài sản số với những chuyển biến mạnh mẽ về tư duy, chính sách và công nghệ. Doanh nghiệp không còn coi tài sản số là đầu cơ, mà là công cụ minh bạch hóa dòng tiền và mở ra kênh dẫn vốn mới cho nền kinh tế.