Lữ hành Saigontourist và câu chuyện vượt khó
Bảo toàn lực lượng
Từ chỗ mỗi năm phục vụ 1,4 triệu lượt khách với doanh thu 5.000 tỷ đồng/năm trước khi có dịch Covid-19, thế nhưng tính cả năm 2020, công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist chỉ hoạt động hiệu quả khoảng 5 tháng, mang về trên dưới 1.300 tỷ đồng bằng 25% doanh thu năm 2019. Đến năm 2021, mọi chuyện còn tồi tệ hơn, công ty chỉ hoạt động trong khoảng 2 tháng, doanh thu chỉ bằng 10% so với năm 2019.
Mặc dù là doanh nghiệp đầu đàn trong ngành du lịch, song với số lượng 1.200 cán bộ nhân viên, cùng 24 văn phòng và 18 chi nhánh hoạt động trên khắp cả nước, lữ hành Saigontourist lúc đó không thể kham nổi việc trả lương cho cán bộ, nhân viên như bình thường.
Ông Nguyễn Hữu Y Yên (ngồi giữa) tại Lễ ký kết giữa Saigontourist Group với Vietnam Airlines và đối tác Hoa Kỳ |
Nhắc về khoảng thời gian khó khăn này, ông Nguyễn Hữu Y Yên - Tổng giám đốc Lữ hành Saigontourist nhớ lại, khó khăn nhất đối với doanh nghiệp lúc bấy giờ là tình hình thị trường diễn biến quá nhanh nên các chiến lược ứng phó cũng phải thay đổi liên tục. Trong bối cảnh đó, công ty đã kiên trì cố gắng cùng toàn thể nhân viên vượt qua dịch. Phía công ty duy trì các chế độ tối thiểu cho nhân viên; Người lao động cũng chịu khó để giúp doanh nghiệp giảm bớt áp lực tài chính, giữ được nguồn nhân lực nhằm có thể trở lại sớm nhất và chịu đựng được tác động của dịch lâu nhất có thể.
Ông Nguyễn Hữu Y Yên chia sẻ, mặc dù chịu ảnh hưởng khủng khiếp của dịch bệnh trong thời gian qua, công ty đã nỗ lực hết sức mình, bằng nhiều cách lèo lái con tàu lữ hành Saigontourist vượt sóng dữ và hiện đang duy trì được hơn 70% nhân sự hoạt động tại hệ thống 24 văn phòng và 18 chi nhánh trên cả nước, luôn đoàn kết, đam mê, gắn bó với nghề và vững tin vào sự trở lại của ngành du lịch. Lữ hành Saigontourist hiện vẫn duy trì nhân sự hoạt động trong cả 3 lĩnh vực kinh doanh là du lịch quốc tế (Inbound), du lịch ra nước ngoài (Outbound) và du lịch nội địa dành cho khách du lịch cá nhân và khách hàng doanh nghiệp. Kế hoạch lâu dài là đưa lữ hành Saigontourist hội nhập sâu vào thị trường du lịch quốc tế.
Sáng tạo và chất lượng
Việc biến chuyển để thích ứng với tình hình mới có thể xem là cơ hội của ngành du lịch nói chung và lữ hành Saigontourist nói riêng. Nhận thức rõ điều đó, công ty liên tục tiên phong đầu tư xây dựng, làm mới và đa dạng hoá các loại hình sản phẩm - dịch vụ, kết hợp giữa những tuyến điểm độc đáo và những trải nghiệm khác biệt. Trong mỗi hành trình, với sự đổi mới, sáng tạo, lữ hành Saigontourist đều mang lại cho du khách cơ hội tận hưởng không chỉ vẻ đẹp phong cảnh mà còn là hương vị, sắc màu văn hóa đa dạng địa phương, bảo đảm an toàn ở mức cao nhất cho du khách. Ngoài ra, trong thời gian ngành du lịch tĩnh lặng, công ty đã tận dụng để tập trung đầu tư cho chuyển đổi số toàn hệ thống, mang lại những dịch vụ tốt hơn, những trải nghiệm online phù hợp, nhanh chóng và hiện đại cho khách hàng.
Về mảng du lịch quốc tế, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và liên kết chặt chẽ về dịch vụ với các đối tác, lữ hành Saigontourist đã tổ chức đón và phục vụ khách quốc tế đến Việt Nam ngay khi được Chính phủ cho phép. Công ty cũng đã triển khai các hoạt động đa dạng, chuyên sâu về xúc tiến, quảng bá thương hiệu lữ hành Saigontourist nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung đến các thị trường quốc tế trọng điểm. Phát huy thế mạnh là đơn vị dẫn đầu trong mảng du lịch quốc tế, lữ hành Saigontourist đẩy mạnh hợp tác chặt chẽ với các cơ quan du lịch tại nhiều quốc gia nhằm mang đến cho du khách quốc tế cơ hội khám phá nhiều điểm đến mới tại Việt Nam hơn nữa.
Mới đây, lữ hành Saigontourist đã ký kết hợp tác với một đối tác lữ hành lớn của Hoa Kỳ, dự kiến hàng năm mang lại doanh thu khoảng 5 triệu USD. Công ty hiện là doanh nghiệp lữ hành hàng đầu Việt Nam có thế mạnh vượt trội về năng lực thu hút khách du lịch từ thị trường Hoa Kỳ. Thời điểm trước dịch, công ty đã tiếp đón và phục vụ hàng năm khoảng 30.000 lượt khách Hoa Kỳ đến du lịch tại Việt Nam đi theo các tour đường hàng không và đường biển.
Ở chiều ngược lại, hàng năm lữ hành Saigontourist cũng đã đưa 3.000 lượt khách Việt Nam đi tham quan, du lịch tại Hoa Kỳ. Đóng góp lớn vào nguồn khách du lịch quốc tế tại lữ hành Saigontourist chính là du lịch tàu biển. Theo lịch tàu hiện có từ các đối tác tàu biển của đơn vị, trong năm 2022 - 2023, lữ hành Saigontourist dự kiến đón tổng cộng 23 chuyến tàu biển với ước tính tổng cộng khoảng 22.550 lượt khách du lịch quốc tịch Hoa Kỳ.
Sau hơn 47 năm phát triển, lữ hành Saigontourist đã xây dựng được cho mình một thương hiệu mạnh, đội ngũ nhân viên giỏi nghề, số lượng sản phẩm/dịch vụ nhiều và đa dạng. Đây là vốn liếng để công ty quyết định “bước ra ngoài” trong khi vẫn lấy thị trường nội địa gần 100 triệu dân làm sức mạnh để phát triển.
Với thế mạnh cung ứng dịch vụ đa dạng có chất lượng cao gắn với các giá trị “Chất lượng - Đổi mới - Sáng tạo - Năng lực lãnh đạo” và năng lực cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế trong quá trình hội nhập, lữ hành Saigontourist vinh dự là doanh nghiệp lữ hành duy nhất được bình chọn là Thương hiệu Quốc gia liên tục từ năm 2008 đến nay. Công ty luôn được bình chọn vị trí đứng đầu danh hiệu lữ hành quốc tế hàng đầu Việt Nam và lữ hành nội địa hàng đầu Việt Nam. Đây là 2 danh hiệu cao quý nhất của ngành du lịch Việt Nam do Tổng cục Du lịch, Hiệp hội Du lịch xét duyệt, công bố.
Gắn bó với ngành du lịch gần 30 năm, có hai điều mà ông Nguyễn Hữu Y Yên luôn tâm niệm khi làm nghề đó là sự sáng tạo và chất lượng. Đây cũng chính là kim chỉ nam của lữ hành Saigontourist với vai trò là thương hiệu quốc gia trong nhiều năm qua. Trải qua cơn đại dịch, người giám đốc này vẫn luôn giữ cho mình sự nhiệt huyết, sáng tạo và sự kiên định để gặt hái những thành công.