Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Lữ hành Saigontourist và câu chuyện vượt khó

Bài và ảnh Nguyên Đỗ
Bài và ảnh Nguyên Đỗ  - 
Việc biến chuyển để thích ứng với tình hình mới có thể xem là cơ hội của ngành du lịch nói chung và lữ hành Saigontourist nói riêng.
aa

Bảo toàn lực lượng

Từ chỗ mỗi năm phục vụ 1,4 triệu lượt khách với doanh thu 5.000 tỷ đồng/năm trước khi có dịch Covid-19, thế nhưng tính cả năm 2020, công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist chỉ hoạt động hiệu quả khoảng 5 tháng, mang về trên dưới 1.300 tỷ đồng bằng 25% doanh thu năm 2019. Đến năm 2021, mọi chuyện còn tồi tệ hơn, công ty chỉ hoạt động trong khoảng 2 tháng, doanh thu chỉ bằng 10% so với năm 2019.

Mặc dù là doanh nghiệp đầu đàn trong ngành du lịch, song với số lượng 1.200 cán bộ nhân viên, cùng 24 văn phòng và 18 chi nhánh hoạt động trên khắp cả nước, lữ hành Saigontourist lúc đó không thể kham nổi việc trả lương cho cán bộ, nhân viên như bình thường.

lu hanh saigontourist va cau chuyen vuot kho
Ông Nguyễn Hữu Y Yên (ngồi giữa) tại Lễ ký kết giữa Saigontourist Group với Vietnam Airlines và đối tác Hoa Kỳ

Nhắc về khoảng thời gian khó khăn này, ông Nguyễn Hữu Y Yên - Tổng giám đốc Lữ hành Saigontourist nhớ lại, khó khăn nhất đối với doanh nghiệp lúc bấy giờ là tình hình thị trường diễn biến quá nhanh nên các chiến lược ứng phó cũng phải thay đổi liên tục. Trong bối cảnh đó, công ty đã kiên trì cố gắng cùng toàn thể nhân viên vượt qua dịch. Phía công ty duy trì các chế độ tối thiểu cho nhân viên; Người lao động cũng chịu khó để giúp doanh nghiệp giảm bớt áp lực tài chính, giữ được nguồn nhân lực nhằm có thể trở lại sớm nhất và chịu đựng được tác động của dịch lâu nhất có thể.

Ông Nguyễn Hữu Y Yên chia sẻ, mặc dù chịu ảnh hưởng khủng khiếp của dịch bệnh trong thời gian qua, công ty đã nỗ lực hết sức mình, bằng nhiều cách lèo lái con tàu lữ hành Saigontourist vượt sóng dữ và hiện đang duy trì được hơn 70% nhân sự hoạt động tại hệ thống 24 văn phòng và 18 chi nhánh trên cả nước, luôn đoàn kết, đam mê, gắn bó với nghề và vững tin vào sự trở lại của ngành du lịch. Lữ hành Saigontourist hiện vẫn duy trì nhân sự hoạt động trong cả 3 lĩnh vực kinh doanh là du lịch quốc tế (Inbound), du lịch ra nước ngoài (Outbound) và du lịch nội địa dành cho khách du lịch cá nhân và khách hàng doanh nghiệp. Kế hoạch lâu dài là đưa lữ hành Saigontourist hội nhập sâu vào thị trường du lịch quốc tế.

Sáng tạo và chất lượng

Việc biến chuyển để thích ứng với tình hình mới có thể xem là cơ hội của ngành du lịch nói chung và lữ hành Saigontourist nói riêng. Nhận thức rõ điều đó, công ty liên tục tiên phong đầu tư xây dựng, làm mới và đa dạng hoá các loại hình sản phẩm - dịch vụ, kết hợp giữa những tuyến điểm độc đáo và những trải nghiệm khác biệt. Trong mỗi hành trình, với sự đổi mới, sáng tạo, lữ hành Saigontourist đều mang lại cho du khách cơ hội tận hưởng không chỉ vẻ đẹp phong cảnh mà còn là hương vị, sắc màu văn hóa đa dạng địa phương, bảo đảm an toàn ở mức cao nhất cho du khách. Ngoài ra, trong thời gian ngành du lịch tĩnh lặng, công ty đã tận dụng để tập trung đầu tư cho chuyển đổi số toàn hệ thống, mang lại những dịch vụ tốt hơn, những trải nghiệm online phù hợp, nhanh chóng và hiện đại cho khách hàng.

Về mảng du lịch quốc tế, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và liên kết chặt chẽ về dịch vụ với các đối tác, lữ hành Saigontourist đã tổ chức đón và phục vụ khách quốc tế đến Việt Nam ngay khi được Chính phủ cho phép. Công ty cũng đã triển khai các hoạt động đa dạng, chuyên sâu về xúc tiến, quảng bá thương hiệu lữ hành Saigontourist nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung đến các thị trường quốc tế trọng điểm. Phát huy thế mạnh là đơn vị dẫn đầu trong mảng du lịch quốc tế, lữ hành Saigontourist đẩy mạnh hợp tác chặt chẽ với các cơ quan du lịch tại nhiều quốc gia nhằm mang đến cho du khách quốc tế cơ hội khám phá nhiều điểm đến mới tại Việt Nam hơn nữa.

Mới đây, lữ hành Saigontourist đã ký kết hợp tác với một đối tác lữ hành lớn của Hoa Kỳ, dự kiến hàng năm mang lại doanh thu khoảng 5 triệu USD. Công ty hiện là doanh nghiệp lữ hành hàng đầu Việt Nam có thế mạnh vượt trội về năng lực thu hút khách du lịch từ thị trường Hoa Kỳ. Thời điểm trước dịch, công ty đã tiếp đón và phục vụ hàng năm khoảng 30.000 lượt khách Hoa Kỳ đến du lịch tại Việt Nam đi theo các tour đường hàng không và đường biển.

Ở chiều ngược lại, hàng năm lữ hành Saigontourist cũng đã đưa 3.000 lượt khách Việt Nam đi tham quan, du lịch tại Hoa Kỳ. Đóng góp lớn vào nguồn khách du lịch quốc tế tại lữ hành Saigontourist chính là du lịch tàu biển. Theo lịch tàu hiện có từ các đối tác tàu biển của đơn vị, trong năm 2022 - 2023, lữ hành Saigontourist dự kiến đón tổng cộng 23 chuyến tàu biển với ước tính tổng cộng khoảng 22.550 lượt khách du lịch quốc tịch Hoa Kỳ.

Sau hơn 47 năm phát triển, lữ hành Saigontourist đã xây dựng được cho mình một thương hiệu mạnh, đội ngũ nhân viên giỏi nghề, số lượng sản phẩm/dịch vụ nhiều và đa dạng. Đây là vốn liếng để công ty quyết định “bước ra ngoài” trong khi vẫn lấy thị trường nội địa gần 100 triệu dân làm sức mạnh để phát triển.

Với thế mạnh cung ứng dịch vụ đa dạng có chất lượng cao gắn với các giá trị “Chất lượng - Đổi mới - Sáng tạo - Năng lực lãnh đạo” và năng lực cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế trong quá trình hội nhập, lữ hành Saigontourist vinh dự là doanh nghiệp lữ hành duy nhất được bình chọn là Thương hiệu Quốc gia liên tục từ năm 2008 đến nay. Công ty luôn được bình chọn vị trí đứng đầu danh hiệu lữ hành quốc tế hàng đầu Việt Nam và lữ hành nội địa hàng đầu Việt Nam. Đây là 2 danh hiệu cao quý nhất của ngành du lịch Việt Nam do Tổng cục Du lịch, Hiệp hội Du lịch xét duyệt, công bố.

Gắn bó với ngành du lịch gần 30 năm, có hai điều mà ông Nguyễn Hữu Y Yên luôn tâm niệm khi làm nghề đó là sự sáng tạo và chất lượng. Đây cũng chính là kim chỉ nam của lữ hành Saigontourist với vai trò là thương hiệu quốc gia trong nhiều năm qua. Trải qua cơn đại dịch, người giám đốc này vẫn luôn giữ cho mình sự nhiệt huyết, sáng tạo và sự kiên định để gặt hái những thành công.

Bài và ảnh Nguyên Đỗ

Tin liên quan

Tin khác

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

Chiến lược phát triển ngành chế biến lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm thúc đẩy ngành lương thực thực phẩm Thành phố tiếp tục phát triển và giữ vững vai trò là một ngành sản xuất chủ lực
CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 diễn ra ngày 16/12/2025 tại Trụ sở Chính phủ (số 1 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội), với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”. Sự kiện do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức, gồm một phiên toàn thể cấp cao và hai phiên chuyên đề, tập trung đánh giá điều hành vĩ mô năm 2025, nhận diện cơ hội–thách thức 2026–2030 và đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng “hai con số” gắn với chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025). Danh hiệu này không chỉ ghi nhận chất lượng báo cáo thường niên của ACB mà còn phản ánh nỗ lực bền bỉ của ngân hàng trong việc duy trì chuẩn mực cao về công bố thông tin, minh bạch và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.