Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

M&A: Cơ hội và thách thức với các doanh nghiệp

Tuyết Anh
Tuyết Anh  - 
Trước khi đưa ra quyết định M&A, các doanh nghiệp cần tính toán kỹ tới những cơ hội và thách thức sẽ phải đối mặt...
aa

Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy, trong năm 2021, dịch bệnh kéo dài đã “bào mòn” sức lực của nhiều doanh nghiệp trong nước, trong đó phần lớn là các cơ sở thành lập dưới 5 năm, quy mô vốn nhỏ. Trong đó, gần 120.000 doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh, giải thể tăng 17,8% so với năm 2020; bình quân mỗi tháng có gần 10.000 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường. Riêng tại TP. Hồ Chí Minh, trong năm 2021 có 31.660 doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động, phá sản, chiếm tới 26,4% số doanh nghiệp “rút lui” của cả nước.

ma co hoi va thach thuc voi cac doanh nghiep
Để tiến hành M&A hiệu quả thì doanh nghiệp hoặc cá nhân có vốn nhỏ cần phải có thực lực, chiến lược có tầm nhìn trung và dài hạn

Ông Nguyễn Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) cho rằng, trước những diễn biến, thay đổi khó lường, doanh nghiệp nhỏ và vừa muốn tồn tại và phát triển trong giai đoạn hậu Covid-19 phải tiến hành thay đổi phương thức hoạt động, tái cấu trúc nhằm hạn chế tác động tiêu cực của nền kinh tế thị trường đang gặp nhiều khó khăn. Trong đó, hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A) để tạo ra động lực mới, nâng cao năng lực cạnh tranh cũng như thay đổi, tái cơ cấu lại bộ máy được xem là cách phương thức hiệu quả được nhiều doanh nghiệp lựa chọn.

Tuy nhiên, để phát huy, tận dụng được giá trị, lợi ích mà M&A đem lại, đồng thời hạn chế những rủi ro có thể xảy ra khiến doanh nghiệp nhỏ và vừa bị triệt tiêu, thâu tóm, đòi hỏi các doanh nghiệp phải nắm bắt rõ ưu, nhược điểm của hoạt động này.

Bàn về vấn đề này, LS. Nguyễn Hoàng Dương, Giám đốc Công ty Luật YNH cho biết, sáp nhập là sự liên kết giữa các doanh nghiệp thường có cùng quy mô với nhau để tạo ra một doanh nghiệp mới. Công ty bị sáp nhập chuyển toàn bộ tài sản, quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp sang công ty nhận sáp nhập, đồng thời chấm dứt sự tồn tại của công ty bị sáp nhập để trở thành một công ty mới.

Trong khi đó, mua lại sẽ giúp doanh nghiệp quy mô lớn mua các doanh nghiệp nhỏ và yếu hơn để trở lên lớn mạnh, song doanh nghiệp bị mua lại vẫn giữ tư cách pháp nhân cũ và doanh nghiệp mua lại sẽ có quyền sở hữu hợp pháp đối với doanh nghiệp mình mới mua lại.

Có nhiều lý do để các doanh nghiệp quyết định lựa chọn M&A, bao gồm việc giúp tăng giá trị doanh nghiệp, tạo ra giá trị tăng thêm nhờ giảm chi phí, mở rộng thị phần, tăng doanh thu hoặc tạo ra cơ hội tăng trưởng mới. Giá trị cộng hưởng sẽ giúp cho hoạt động kinh doanh hiệu quả và giá trị doanh nghiệp sau M&A được tăng lên. Ngoài ra, M&A cũng giúp nâng cao quy mô doanh nghiệp, giúp thâm nhập được vào thị trường mới, có thêm dây chuyền sản xuất, sản phẩm mới hoặc mở rộng phạm vi phân phối, mở thêm chi nhánh, các dự án…

Mặt khác, M&A giúp giảm chi phí nhân lực, cải thiện nguồn lực tài chính và nâng cao trình độ công nghệ, kỹ thuật cho bản thân mỗi doanh nghiệp.

Ông Mã Thanh Danh - Phó Tổng Giám đốc Kido chia sẻ, để tiến hành M&A hiệu quả thì doanh nghiệp hoặc cá nhân có vốn nhỏ cần phải có thực lực, chiến lược và quan trọng nhất là có tầm nhìn trung và dài hạn. Đối với nguồn tài chính, nếu không đủ mạnh, doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể kêu gọi sự hỗ trợ từ các quỹ đầu tư, quỹ tài chính, ngân hàng đứng sau để tài trợ vốn, bảo lãnh dự án đầu tư.

“Muốn thành công trong M&A thì doanh nghiệp trước tiên phải hiểu rõ các khó khăn, hạn chế của công ty để đối tác mua có thể cùng chia sẻ và hỗ trợ phát triển quá trình M&A đạt được mục tiêu mong muốn, cũng như thể hiện rõ được thế mạnh để thu hút và chứng minh giá trị vốn có của công ty để nhà đầu tư quan tâm, từ đó đưa ra quyết định đồng hành, hợp tác hay không”, ông Danh chia sẻ thêm.

Một số chuyên gia nhận định, thực tế hiện nay, hoạt động M&A không chỉ xuất phát từ nhu cầu mở rộng, nâng cao năng lực của các doanh nghiệp nhỏ và vừa, mà còn do chủ doanh nghiệp có nhu cầu thay đổi, hoặc đến giai đoạn muốn nghỉ hưu, giảm tải nhưng không có người thân tiếp quản, hết khả năng quản lý… hoặc muốn rút vốn để đầu tư vào lĩnh vực khác có mức sinh lời cao hơn.

Song, dù vì lý do gì đi chăng nữa thì trước khi đưa ra quyết định M&A, các doanh nghiệp cần tính toán kỹ tới những cơ hội và thách thức mà doanh nghiệp phải đối mặt, nhằm tìm kiếm, tận dụng những cơ hội cho hoạt động của các doanh nghiệp trong tương lai.

Hoạt động M&A thường được phân loại theo 3 hình thức chính là M&A “chiều ngang”, tức là các doanh nghiệp cung cấp các dòng sản phẩm và dịch vụ giống nhau hoặc tương tự cho người tiêu dùng cuối cùng. Các doanh nghiệp này có cùng ngành nghề, giai đoạn sản xuất và thường là đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Trong khi đó, M&A “chiều dọc” là hình thức mà các doanh nghiệp có cùng chuỗi giá trị sản xuất, cùng một dịch vụ nhưng khác nhau về giai đoạn sản xuất. Còn M&A “kết hợp” là hình thức mua bán và sáp nhập để hình thành, phát triển nên các tập đoàn.

Tuyết Anh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.