Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Mặc cả và nói thách

 - 
Vì sao chúng ta lại mặc cả? Đơn giản vì những người bán hàng thường xuyên… nói thách! Một nét văn hóa kinh doanh rất đặc trưng ở Việt Nam.
aa

Trong chúng ta, chắc rằng không có ai chưa từng một lần đi chợ. Ở đây nói đến các thứ chợ bình dân, đã và đang tồn tại dường như ở bất cứ đâu có dân cư sinh sống. Và cũng như thế, thì cũng chẳng mấy ai chưa từng… mặc cả khi mua một món hàng nào đó.


"Mặc cả” có khi lại thành một… thú vui khi đi chợ (Ảnh minh họa)

Và vì sao chúng ta lại mặc cả? Đơn giản vì những người bán hàng thường xuyên… nói thách! Và “cặp bài trùng” này đã góp phần làm nên một nét văn hóa kinh doanh rất đặc trưng ở Việt Nam.

Có thể hiểu “mặc cả” là đề nghị giảm giá một món hàng nào đó so với mức giá mà người bán đưa ra. Và tất nhiên, “nói thách” thì mang hàm ý ngược lại, nghĩa là đề xuất một mức giá cao hơn người mua mong muốn. Hai động thái này đều có chung một xuất phát điểm là tâm lý kỳ vọng tối đa hóa lợi nhuận trong kinh doanh/tiêu dùng.

Người bán hàng bao giờ cũng muốn mình thu về được nhiều lãi nhất, nên phát giá cao nhất có thể cho mặt hàng của mình. Còn người mua cũng muốn được hưởng lợi từ việc tiết giảm chi phí ở mức tốt nhất, mà vẫn có được thứ mình cần. Đó là một phép biện chứng trong quan hệ mua-bán.

Tuy nhiên, điều này dường như chỉ phù hợp và tồn tại trong một môi trường kinh doanh quy mô nhỏ, với những phương thức và cơ sở hạ tầng còn chưa phát triển. Thế nên, chúng ta không thể thấy điều này ở các khu siêu thị hay những cửa hàng lớn!

Một lượng lớn khách nước ngoài khi được hỏi về điều ấn tượng nhất trong các khu chợ bình dân ở Việt Nam, đã nói rằng đó là sự “mặc cả”. Với rất nhiều (có thể nói là đa số) người Việt, “mặc cả” không còn đơn thuần là sự tính toán về kinh tế nữa, mà lại thành một… thú vui khi đi chợ.

Ấy dường như là một thứ tâm lý còn tồn tại lại từ bao đời nay với một nền sản xuất nhỏ, manh mún. Người ta thấy vui khi có thể mua một món hàng được coi là rẻ. Còn người bán cũng hài lòng khi “nói thách” được chút gì đó.

Nhưng tôi cũng đã thấy những cô gái không hề mặc cả khi mua hàng của những cụ già ngoài chợ. Bạn có thể đoán được vì sao như vậy? Có thể vì lúc ấy, cô thấy hình ảnh bà nội của cô ở quê trong hình bóng bà cụ bán hàng.

Cũng có thể, cô nghĩ người già thì không thể nói thách nhiều. Nhưng dù thế nào, cô cũng thực sự vui vẻ, có khi còn vui hơn khi mặc cả được một “món hời” nào đó!

Huy Anh

thoibaonganhang.vn

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
TP. Hồ Chí Minh đề xuất tiếp tục thực hiện cơ chế đặc thù sau sáp nhập đến 2030

TP. Hồ Chí Minh đề xuất tiếp tục thực hiện cơ chế đặc thù sau sáp nhập đến 2030

Theo Đề án sắp xếp tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, Bình Dương và TP. Hồ Chí Minh, UBND TP. Hồ Chí Minh đề xuất Trung ương xem xét, chấp thuận, tiếp tục tạo cơ chế thực hiện Nghị quyết số 98/2023/QH15 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển áp dụng cho TP. Hồ Chí Minh sau khi sắp xếp, nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh kéo dài thời gian thực hiện đến hết năm 2030.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.