Mạng lưới ngân hàng số phát triển nhanh
Từ đầu năm 2023 đến nay, NamABank đã được NHNN chấp thuận và đưa vào hoạt động 3 điểm giao dịch ngân hàng số tự động OneBank. Tính đến hiện nay, mạng lưới OneBank của NamABank đã đạt con số gần 100 điểm giao dịch trên toàn quốc.
Với mô hình ngân hàng tự động, khách hàng của ngân hàng có thể thực hiện hầu hết các giao dịch tự động, bao gồm mở tài khoản, nộp rút tiền, chuyển tiền thông qua quét mã QRCode, thanh toán thẻ, thanh toán hóa đơn; thậm chí khách hàng có thể yêu cầu ngân hàng phát hành thẻ ghi nợ nội địa (ATM) ngay tại điểm giao dịch tự động mà không cần tới trụ sở ngân hàng.
Các NHTM như TPBank, MB, Agribank, Techcombank, VPBank, KienlongBank, BacABank… thời gian qua đều đầu tư mạnh mẽ cho mảng công nghệ ngân hàng tự động thay thế cho mở rộng mạng lưới truyền thống. Chẳng hạn, tính đến hiện nay, hệ thống LiveBank của TPBank không chỉ thực hiện thanh toán, còn in thẻ, mở tài khoản trực tuyến tại các máy ngân hàng tự động. Hệ thống này, ngoài việc tích hợp các tính năng thanh toán trực tuyến cũng đã triển khai cho vay tiêu dùng tín chấp trên môi trường điện tử đối với hàng trăm nghìn lượt khách hàng.
Tại KienlongBank, với việc mở rộng địa bàn về khu vực nông thôn, ngân hàng này đã lắp đặt nhiều máy giao dịch tự động thế hệ mới STM giúp khách hàng giao dịch qua ứng dụng mobile banking mà không cần thẻ ATM nhựa truyền thống. BacABank cũng đã chính thức vận hành mô hình kiosk banking tại Hà Nội, TP.HCM giúp khách hàng giao dịch ngân hàng tự động mà không cần phải đến các chi nhánh, phòng giao dịch.
![]() |
Giao dịch ngân hàng tự động đang được nhiều ngân hàng phát triển |
Theo ghi nhận của phóng viên, hiện nay các máy ATM thế hệ mới đều tích hợp những tính năng như cho phép khách hàng thanh toán hóa đơn, nạp tiền trực tiếp và thực hiện các giao dịch như đăng ký tài khoản, đăng ký khoản vay... Chẳng hạn, hệ thống R-ATM lần lượt đã được các ngân hàng VPBank, Agribank, Techcombank, VietinBank áp dụng với hạn mức nộp tiền đến 100 triệu đồng/giao dịch và có thể theo dõi phát hiện tiền giả, tiền kém chất lượng. Hệ thống smartbank của MB hiện đã có thể giúp khách hàng đăng ký tài khoản, rút nộp, chuyển tiền và phát hành nhanh các thẻ tín dụng không phải thông qua trụ sở, phòng giao dịch.
Tiến đến phổ cập không tiền mặt
Theo ông Vũ Thành Trung, thành viên Ban điều hành MB, với tốc độ phát triển nhanh của hạ tầng thanh toán số, hiện tỷ trọng giao dịch thông qua các kênh số của ngân hàng đã đạt trên 95%. Trong năm nay, MB sẽ tập trung phát triển các sản phẩm dịch vụ trên App MBBank bao gồm các loại thẻ Hi Collection, Mini App Marketplace, thanh toán tiện ích trên Wealth Management; tiến tới “phủ xanh” VietQR nhằm phổ cập thanh toán không dùng tiền mặt với tất cả các khách hàng.
Tương tự, lãnh đạo KienlongBank cho biết, chi phí để đầu tư cho một máy STM thấp hơn nhiều so với chi phí để mở một phòng giao dịch theo mô hình ngân hàng truyền thống. Việc phát triển hệ thống máy STM sẽ rất phù hợp để mở rộng mạng lưới kỹ thuật số cung cấp dịch vụ ngân hàng, đặc biệt là ở các khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa. Bên cạnh đó, việc tích hợp các giải pháp ngân hàng trên các nền tảng ngân hàng số sẽ cho phép ngân hàng này mở các “chi nhánh 4.0” trong lòng các chi nhánh truyền thống, từ đó phát triển các dịch vụ mới, phù hợp với nhu cầu của từng địa bàn. Ngoài ra, máy STM cũng có thể triển khai trong các lĩnh vực dịch vụ công, dịch vụ hàng không, bất động sản, y tế, bảo hiểm. Do đó, khả năng phát triển các dòng máy giao dịch tự động này sẽ thúc đẩy nhanh chóng hoạt động số hóa nền kinh tế và hoàn thiện chính phủ điện tử.
Về phía cơ quan quản lý, hiện nay NHNN đã có văn bản yêu cầu các NHTM, các tổ chức trung gian thanh toán tiếp tục đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, phối hợp với các đơn vị chấp nhận thanh toán (như điện, nước, dịch vụ viễn thông, thương mại điện tử, siêu thị, nhà hàng, trung tâm mua sắm...) để duy trì các chính sách ưu đãi về phí dịch vụ khi doanh nghiệp, người dân thanh toán trực tuyến.
Theo đó, số lượng và giá trị thanh toán không sử dụng tiền mặt tại các siêu thị, nhà hàng, cửa hàng, chợ dân sinh đều đã tăng trưởng rất mạnh. Theo Vụ Thanh toán (NHNN), so với cùng kỳ năm ngoái, 3 tháng đầu năm 2023 giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 53,5% về số lượng. Trong đó, thanh toán qua kênh Internet tăng hơn 88% về số lượng và 7,4% về giá trị; qua kênh điện thoại di động tăng 65,5% về số lượng và 13,3% về giá trị. Phương thức thanh toán qua quét mã QR code bằng điện thoại thông minh hiện được người dân sử dụng khá phổ biến đã tăng trưởng vượt bậc với 160,7% về số lượng và 43,8% về giá trị. Trong khi đó, giao dịch qua ATM phần rút tiền mặt đã giảm 2,73% về số lượng và 4% về giá trị.
Thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục cải cách cơ chế chính sách để thúc đẩy các TCTD tích cực triển khai nhiều hoạt động nhằm phát triển thanh toán không dùng tiền mặt. Vì thế hoạt động mở rộng và lan tỏa các mô hình ngân hàng số, thanh toán số được kỳ vọng sẽ tiếp tục có sự bứt phá mạnh mẽ trong các tháng cuối năm.
Các tin khác

Tìm giải pháp đảm bảo an toàn thanh toán trong kỷ nguyên số

Quảng Nam thúc đẩy chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội

Chuyển đổi số phải đi liền với đảm bảo an ninh, an toàn

VietQRCash: Bước phát triển mới trên hành trình số hóa dịch vụ ngân hàng

Ngân hàng chung tay chuyển đổi số

MB vào top 5 ngân hàng thương mại uy tín Việt Nam năm 2023

Ngành Ngân hàng Khánh Hòa: Chuyển đổi số gắn liền với đảm bảo an ninh, an toàn

Lộ trình nào cho chuyển đổi số hệ thống QTDND

Ngân hàng vượt khó nhờ "quả ngọt" chuyển đổi số

PVcomBank hợp tác với VNPT cung cấp các giải pháp tài chính số cho doanh nghiệp

MB - địa chỉ sở hữu nhiều chương trình hấp dẫn nhất với nguồn lực trẻ, nguồn lực công nghệ

Nhiều trải nghiệm thanh toán mới trong "Ngày không tiền mặt" 2023

Ngành Ngân hàng rất nỗ lực trong kết nối dữ liệu, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

Visa đồng hành cùng “Ngày không tiền mặt” thúc đẩy nền kinh tế số Việt Nam

NAPAS hướng dẫn tiểu thương kỹ năng quản lý thu chi không tiền mặt

Ông Phan Đình Điền được giao nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị SCB

Tiếp tục kéo dài triển khai Nghị quyết 42 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu của các TCTD

NHNN là thành viên ngày càng tích cực và quan trọng của cộng đồng BIS

Ngày thẻ Việt Nam 2023: Lan tỏa mạnh mẽ thông điệp “Bứt phá giới hạn”
Đa phương tiện
Videos Podcast Infographic Longform - Emagazine

Kết nối ngân hàng – doanh nghiệp: Khơi thông nguồn lực sản xuất kinh doanh
Quảng Nam: Dư nợ cho vay chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp đạt hơn 9,2 nghìn tỷ đồng
Hà Tĩnh: Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động tín dụng chính sách xã hội
Hòa Bình tổ chức Hội nghị khảo sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về các TCTD trên địa bàn

Sức hút từ villa sang trọng ven sông

Ra mắt bộ 3 siêu chính sách chào thuê tổ hợp nhà phố thương mại The Center Point - Vinhomes Ocean Park 2

Mô hình kinh doanh “tổ hợp trong tổ hợp” - xu hướng mới của ngành F&B

Sống tận hưởng hay tích lũy - Gen Z có thể chọn cả hai
Dịch vụ ngân hàng hiện đại
Ebanking Vay đâu - gửi đâu Quản lý tài chính thông minh Ngân hàng bán lẻ Tư vấn Nhân sự

Quét QR Co-opBank là có quà

SHB là Ngân hàng Micro SME tốt nhất Việt Nam

Tiếp tục đồng hành, hỗ trợ khách hàng vượt khó

Giảm ngay 100.000 đồng khi thanh toán học phí qua cổng thanh toán bảo kim bằng thẻ NAPAS

MB ra mắt sản phẩm vay vốn tín chấp đồng hành cùng doanh nghiệp

Cho vay tiêu dùng có dễ?

“Lướt app - chạm thẻ”: Từ xu hướng đến phong cách sống chuẩn công nghệ
