Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Mạnh tay cứu ngành mía đường

Thanh Trà
Thanh Trà  - 
Bộ Công Thương đã khởi xướng cuộc điều tra chống phá giá với mía đường từ Thái Lan vào thị trường Việt Nam, đây là mặt hàng có lượng nhập khẩu tăng gấp 6 lần cùng kỳ năm 2019.
aa

Không để mía đường bấp bênh mãi

Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), niên vụ mía đường 2019/2020, tổng diện tích trồng mía trên cả nước đã giảm 18,4% so với niên vụ trước đó, dẫn đến sản lượng mía giảm đến 20%. Còn sản lượng mía nguyên liệu để sản xuất đường cũng giảm gần 3 triệu tấn/niên vụ (sản lượng mía chỉ đạt 7,600 triệu tấn mía so với mục tiêu là 9,700 triệu tấn). Không chỉ sụt giảm lượng mía và đường mà giá bán mía đường cũng liên tục giảm, trong khi giá đường trên thế giới từ tháng 6/2020 đã gia tăng đáng kể. DN sản xuất đường, người trồng mía Việt gần như luôn trong tình trạng khó khăn, vì giá mía, giá đường không đủ chi phí sản xuất.

manh tay cuu nganh mia duong
Ảnh minh họa

Nguyên nhân chính là thị trường Việt Nam tràn ngập đường giá rẻ từ nước ngoài tràn vào theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN - ATIGA (phần lớn là đường từ Thái Lan, Indonesia, Philippines), cộng với đường nhập lậu và gian lận thương mại số lượng lớn vào Việt Nam, giá bán loại đường này luôn rẻ hơn đường sản xuất trong nước. Người dân vì vậy chuyển đổi cây trồng khác để giảm lỗ vì giá mía thấp. Ngành mía đường trong nước liên tục đuối sức từ 3 năm trở lại đây. Trên thị trường tiêu dùng, đường nội hoàn toàn không cạnh tranh được với đường ngoại, lượng đường tồn kho của DN luôn cao (khoảng 600.000 tấn/năm). Theo Hiệp hội Mía Đường Việt Nam (VSSA), từ niên vụ mía 2019/2020, sản lượng đường của DN sản xuất từ mía đã giảm trên 34% (so với vụ trước), còn lại 1/3 lượng đường là sản xuất từ đường thô nhập khẩu.

Ông Nguyễn Văn Lộc - Tổng Thư ký VSSA cho biế́t, sau gần một năm Việt Nam thực hiện các cam kết trong ATIGA, xóa bỏ hàng rào hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường từ ASEAN (hiệu lực từ 1/1/2020), đường nhập khẩu đổ vào thị trường Việt Nam đến hàng triệu tấn, trong đó gần 90% là đường xuất xứ từ Thái Lan. So sánh giá, thì đường của Thái Lan xuất khẩu vào Việt Nam hiện là 334 USD/tấn. Mức này không chỉ rẻ hơn giá bán tại thị trường nội địa Thái Lan đang là 755 USD/tấn mà còn thấp hơn cả chi phí mua mía để sản xuất đường là 410 USD/tấn. Sau khi tìm hiểu kỹ việc sản xuất mía đường trong nước, đến việc tăng xuất khẩu vào Việt Nam của Thái Lan như hiện tại, VSSA nhận thấy, tính chất phá giá của đường Thái Lan bán vào thị trường Việt Nam đã rõ. Vì vậy, VSSA đã báo cáo và kiến nghị Bộ Công thương áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại đối với đường nhập khẩu, để bảo vệ sản xuất trong nước trước tác động bán phá giá của đường nhập khẩu (chủ yếu từ Thái Lan) gây thiệt hại nghiêm trọng đối với ngành mía đường.

Và hành động cứu mía đường

Theo Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công thương), Bộ Công thương đã khởi xướng cuộc điều tra chống phá giá với mía đường từ Thái Lan vào thị trường Việt Nam, đây là mặt hàng có lượng nhập khẩu tăng gấp 6 lần cùng kỳ năm 2019. Tại Quyết định số 2466/QĐ-BCT do Bộ trưởng Bộ Công thương ký ngày 21/9/2020, sẽ điều tra, áp dụng biện pháp chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với một số sản phẩm đường mía có xuất xứ từ vương quốc Thái Lan. Cụ thể, từ tháng 8/2020 Bộ Công thương nhận được yêu cầu của đại diện ngành sản xuất đường mía trong nước, gồm 6 DN (là Công ty cổ phần Mía đường Sơn La, Công ty cổ phần Mía đường Sơn Dương, Công ty TNHH Công nghiệp KCP Việt Nam, Công ty cổ phần Mía đường Cần Thơ, Công ty cổ phần Mía đường 333 và Công ty cổ phần Mía đường Sóc Trăng) về việc sản phẩm đường xuất xứ Thái Lan bán phá giá tại thị trường Việt Nam. Loại hàng hóa bị điều tra là sản phẩm mía đường, không giới hạn ở đường cát, đường mía, đường kính, đường thô, đường trắng, đường tinh luyện. Với cáo buộc thiệt hại, do lượng nhập khẩu từ nước bị điều tra tăng cả về tuyệt đối và tương đối. Có dấu hiệu về hiện tượng chênh lệch giá, ép giá và kìm giá. Các chỉ số đánh giá hoạt động của ngành mía đường sản xuất trong nước cho thấy sự suy giảm về doanh thu, lợi nhuận, bán hàng, sản lượng…

Hiện nay, vụ việc đang được nhanh chóng tiến hành các bước cần thiết. Các doanh nghiệp ngành mía đường và người trồng mía Việt Nam kỳ vọng, khi các biện pháp phòng vệ thương mại được triển khai chặt chẽ, người nông dân có thể bán được mía với giá tương đồng các nước tham gia ATIGA, lợi nhuận từ mía gia tăng, giúp họ yên tâm canh tác và gắn bó với cây mía hơn. Trong khi đó, doanh nghiệp sẽ đảm bảo thu mua mía nguyên liệu và không bị ép bán lỗ đường trong kho.

Thanh Trà

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.