Chỉ số kinh tế:
Ngày 17/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.146 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.934/26.348 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Mất uy tín là mất tất cả

Thanh tuyết thực hiện
Thanh tuyết thực hiện  - 
Đó là khẳng định của ông Ngô Bách Phong, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP.HCM với phóng viên Thời báo Ngân hàng về trường hợp Công ty TNHH Khải Đức (Khaisilk) mà dư luận đang rất quan tâm thời gian qua.
aa
Mất uy tín là mất tất cả
Ông Ngô Bách Phong

Ông đánh giá như thế nào về việc bán hàng "made in China" gắn vào sản phẩm có thương hiệu Khaisilk?

Thời gian gần đây, vì ham lợi nhuận trước mắt một số DN trong nước đã lấy hàng Trung Quốc chất lượng thấp, không đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật, an toàn song vì mức giá rẻ và nhiều chủng loại, mẫu mã bắt mắt để thay nhãn mác sản xuất tại Việt Nam rồi bán giá cao, cạnh tranh với chính hàng hóa cùng loại trong nước, gây thiệt hại cho người tiêu dùng và các DN làm ăn chân chính.

Những hành vi nêu trên đáng bị lên án và cần sớm được loại bỏ, thì nay người tiêu dùng lại như vừa bị “dội gáo nước lạnh” khi tại một thương hiệu nổi tiếng được nhiều người tin dùng, thậm chí luôn ưu ái mua làm quà biếu tặng người thân cũng như là niềm tự hào của người Việt khi nhắc đến sản phẩm lụa truyền thống, được gây dựng bao năm lại đi lừa bịp người tiêu dùng.

Đó là hành vi Khaisilk lấy khăn Trung Quốc giá rẻ giả làm khăn lụa từ các làng nghề của Việt Nam bán với giá trên trời. Trong kinh doanh, cũng như luật pháp cũng có quy định rõ ràng về hành vi “giả mạo xuất xứ, gian lận thương mại” sẽ bị xử phạt nặng. Ông chủ của DN này cũng đã chính thức lên tiếng thừa nhận hành vi của mình nên không gì có thể biện bạch được.

Có phải do chế tài còn chưa đủ tính răn đe nên các DN vẫn sẵn sàng gian dối, thưa ông?

Vụ việc Khaisilk như giọt nước tràn ly, là đỉnh điểm của “hội chứng hàng giả” hiện nay. Có thể dễ dàng nhận thấy, lợi nhuận là lý do chính yếu khiến DN này mắc phải sai lầm khó sửa chữa, nhưng vì lợi nhuận mà bất chấp luật pháp, đạo lý thì khó có thể chấp nhận được. Không thể biện bạch “đây là sai sót của những nhân viên thừa hành trong hệ thống” vì càng tìm lý do càng cho thấy sự gian dối.

Chỉ trong thời gian ngắn, xã hội chứng kiến nhiều vụ làm hàng giả bị phanh phui, có vụ ồn ào dư luận xã hội trong quá trình xét xử như vụ giả thuốc chữa ung thư. Nhiều vụ việc nghiêm trọng đã bị phát hiện đang chờ xử lý nhưng tâm trạng chung vẫn là mong muốn nhà nước xử lý triệt để, tăng nặng hình phạt với các vụ việc sản xuất và buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Nhiều năm qua, người tiêu dùng cả nước sẵn sàng ủng hộ hàng Việt Nam chất lượng cao, thậm chí nhiều sản phẩm được bán và mua ngang với sản phẩm nhập, từng bước đưa vị thế DN Việt phát triển mạnh mẽ, khẳng định được thương hiệu, chiếm lại thị trường nội địa. Vì vậy, có thể nói DN muốn lớn mạnh, phát triển được là phải nhờ vào niềm tin và sự ủng hộ của người tiêu dùng.

DN khi chỉ vì lợi nhuận, tự cho mình cái quyền lừa gạt người dùng thì chắc chắn là sẽ chuốc lấy sự giận dữ của người tiêu dùng, họ sẽ tẩy chay sản phẩm, thương hiệu đã gian dối đó. Những thương hiệu Việt được định vị trên thị trường phần lớn đều trải qua quá trình gây dựng dày công của chủ DN, song nếu không biết giữ gìn, phát huy cũng có thể nhanh chóng sụp đổ.

Với tư cách đại diện cho người tiêu dùng, xin ông đưa ra quan điểm về vấn đề này?

Thực tế mối quan hệ hữu cơ giữa nhà sản xuất, kinh doanh với người tiêu dùng là vô cùng quan trọng xét trong việc tiêu thụ sản phẩm, gắn kết cung cầu. Khi người tiêu dùng tin cậy, thường xuyên sử dụng thì cũng là lúc họ giới thiệu lẫn nhau các hàng hóa có chất lượng với giá thành hợp lý. Nhưng lòng tin này phải dựa vào sự trung thực của nhà sản xuất về chất lượng và giá cả sản phẩm.

Khi vấn đề xảy ra, DN nào ý thức được, nhanh chóng tìm biện pháp sửa đổi, khắc phục, đặc biệt chân thành đền bù thiệt hại cho người tiêu dùng giúp mối quan hệ DN – khách hàng được cải thiện sau đó.

Ngược lại, có những DN tự cho mình là đúng, hành xử coi thường các “thượng đế” cũng chính là nguồn sống lâu dài của DN sẽ chỉ nhận lấy hậu quả bị khách hàng tẩy chay, khiến không ít DN đi vào thua lỗ, phá sản. Nguyên lý kinh tế này ai cũng biết nhưng khi bị lợi ích làm mờ mắt dễ đi lầm đường lạc lối, danh tiếng bị hủy hoại.

Thái độ của người tiêu dùng với hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng sẽ luôn luôn kiên định, kiên quyết, không thỏa hiệp, thương hiệu nào đã từng bị tai tiếng sẽ vô cùng khó khăn để quay lại thị trường. Người tiêu dùng sẵn sàng đồng hành, chia sẻ cùng DN Việt Nam trong bối cảnh kinh tế nước nhà đang trăn trở tìm cách vươn lên, vượt qua khó khăn để phát triển, mở ra thế giới nhưng cũng vô cùng khắt khe với các doanh nhân vì lợi nhuận mà coi thường người tiêu dùng.

Xin cảm ơn ông!

Thanh tuyết thực hiện

Tin liên quan

Tin khác

VietinBank nhận cú đúp giải thưởng quốc tế dành cho ngân hàng doanh nghiệp

VietinBank nhận cú đúp giải thưởng quốc tế dành cho ngân hàng doanh nghiệp

VietinBank được International Finance Magazine (IFM) trao tặng hai giải thưởng danh giá trong khuôn khổ hệ thống giải thưởng Tài chính Quốc tế 2024. Được xướng tên ở cả hai hạng mục giải thưởng quan trọng đã tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong của VietinBank trong lĩnh vực ngân hàng doanh nghiệp (DN) cùng dấu ấn nỗ lực không ngừng đổi mới, nâng tầm trải nghiệm khách hàng (KH) và thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện.
Mở triệu lộc vàng đón Tết sung túc cùng Bia Hà Nội Tết 2026

Mở triệu lộc vàng đón Tết sung túc cùng Bia Hà Nội Tết 2026

Chào đón năm 2026 đầy tài lộc, Bia Hà Nội mang đến cho khách hàng nhiều giải thưởng hấp dẫn trong dịp Tết với chương trình khuyến mại “Thấy Bia Hà Nội là thấy Tết”.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

Chiến lược phát triển ngành chế biến lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm thúc đẩy ngành lương thực thực phẩm Thành phố tiếp tục phát triển và giữ vững vai trò là một ngành sản xuất chủ lực
CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 diễn ra ngày 16/12/2025 tại Trụ sở Chính phủ (số 1 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội), với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”. Sự kiện do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức, gồm một phiên toàn thể cấp cao và hai phiên chuyên đề, tập trung đánh giá điều hành vĩ mô năm 2025, nhận diện cơ hội–thách thức 2026–2030 và đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng “hai con số” gắn với chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025). Danh hiệu này không chỉ ghi nhận chất lượng báo cáo thường niên của ACB mà còn phản ánh nỗ lực bền bỉ của ngân hàng trong việc duy trì chuẩn mực cao về công bố thông tin, minh bạch và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế.