Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Mất uy tín là mất tất cả

Thanh tuyết thực hiện
Thanh tuyết thực hiện  - 
Đó là khẳng định của ông Ngô Bách Phong, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP.HCM với phóng viên Thời báo Ngân hàng về trường hợp Công ty TNHH Khải Đức (Khaisilk) mà dư luận đang rất quan tâm thời gian qua.
aa
Mất uy tín là mất tất cả
Ông Ngô Bách Phong

Ông đánh giá như thế nào về việc bán hàng "made in China" gắn vào sản phẩm có thương hiệu Khaisilk?

Thời gian gần đây, vì ham lợi nhuận trước mắt một số DN trong nước đã lấy hàng Trung Quốc chất lượng thấp, không đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật, an toàn song vì mức giá rẻ và nhiều chủng loại, mẫu mã bắt mắt để thay nhãn mác sản xuất tại Việt Nam rồi bán giá cao, cạnh tranh với chính hàng hóa cùng loại trong nước, gây thiệt hại cho người tiêu dùng và các DN làm ăn chân chính.

Những hành vi nêu trên đáng bị lên án và cần sớm được loại bỏ, thì nay người tiêu dùng lại như vừa bị “dội gáo nước lạnh” khi tại một thương hiệu nổi tiếng được nhiều người tin dùng, thậm chí luôn ưu ái mua làm quà biếu tặng người thân cũng như là niềm tự hào của người Việt khi nhắc đến sản phẩm lụa truyền thống, được gây dựng bao năm lại đi lừa bịp người tiêu dùng.

Đó là hành vi Khaisilk lấy khăn Trung Quốc giá rẻ giả làm khăn lụa từ các làng nghề của Việt Nam bán với giá trên trời. Trong kinh doanh, cũng như luật pháp cũng có quy định rõ ràng về hành vi “giả mạo xuất xứ, gian lận thương mại” sẽ bị xử phạt nặng. Ông chủ của DN này cũng đã chính thức lên tiếng thừa nhận hành vi của mình nên không gì có thể biện bạch được.

Có phải do chế tài còn chưa đủ tính răn đe nên các DN vẫn sẵn sàng gian dối, thưa ông?

Vụ việc Khaisilk như giọt nước tràn ly, là đỉnh điểm của “hội chứng hàng giả” hiện nay. Có thể dễ dàng nhận thấy, lợi nhuận là lý do chính yếu khiến DN này mắc phải sai lầm khó sửa chữa, nhưng vì lợi nhuận mà bất chấp luật pháp, đạo lý thì khó có thể chấp nhận được. Không thể biện bạch “đây là sai sót của những nhân viên thừa hành trong hệ thống” vì càng tìm lý do càng cho thấy sự gian dối.

Chỉ trong thời gian ngắn, xã hội chứng kiến nhiều vụ làm hàng giả bị phanh phui, có vụ ồn ào dư luận xã hội trong quá trình xét xử như vụ giả thuốc chữa ung thư. Nhiều vụ việc nghiêm trọng đã bị phát hiện đang chờ xử lý nhưng tâm trạng chung vẫn là mong muốn nhà nước xử lý triệt để, tăng nặng hình phạt với các vụ việc sản xuất và buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Nhiều năm qua, người tiêu dùng cả nước sẵn sàng ủng hộ hàng Việt Nam chất lượng cao, thậm chí nhiều sản phẩm được bán và mua ngang với sản phẩm nhập, từng bước đưa vị thế DN Việt phát triển mạnh mẽ, khẳng định được thương hiệu, chiếm lại thị trường nội địa. Vì vậy, có thể nói DN muốn lớn mạnh, phát triển được là phải nhờ vào niềm tin và sự ủng hộ của người tiêu dùng.

DN khi chỉ vì lợi nhuận, tự cho mình cái quyền lừa gạt người dùng thì chắc chắn là sẽ chuốc lấy sự giận dữ của người tiêu dùng, họ sẽ tẩy chay sản phẩm, thương hiệu đã gian dối đó. Những thương hiệu Việt được định vị trên thị trường phần lớn đều trải qua quá trình gây dựng dày công của chủ DN, song nếu không biết giữ gìn, phát huy cũng có thể nhanh chóng sụp đổ.

Với tư cách đại diện cho người tiêu dùng, xin ông đưa ra quan điểm về vấn đề này?

Thực tế mối quan hệ hữu cơ giữa nhà sản xuất, kinh doanh với người tiêu dùng là vô cùng quan trọng xét trong việc tiêu thụ sản phẩm, gắn kết cung cầu. Khi người tiêu dùng tin cậy, thường xuyên sử dụng thì cũng là lúc họ giới thiệu lẫn nhau các hàng hóa có chất lượng với giá thành hợp lý. Nhưng lòng tin này phải dựa vào sự trung thực của nhà sản xuất về chất lượng và giá cả sản phẩm.

Khi vấn đề xảy ra, DN nào ý thức được, nhanh chóng tìm biện pháp sửa đổi, khắc phục, đặc biệt chân thành đền bù thiệt hại cho người tiêu dùng giúp mối quan hệ DN – khách hàng được cải thiện sau đó.

Ngược lại, có những DN tự cho mình là đúng, hành xử coi thường các “thượng đế” cũng chính là nguồn sống lâu dài của DN sẽ chỉ nhận lấy hậu quả bị khách hàng tẩy chay, khiến không ít DN đi vào thua lỗ, phá sản. Nguyên lý kinh tế này ai cũng biết nhưng khi bị lợi ích làm mờ mắt dễ đi lầm đường lạc lối, danh tiếng bị hủy hoại.

Thái độ của người tiêu dùng với hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng sẽ luôn luôn kiên định, kiên quyết, không thỏa hiệp, thương hiệu nào đã từng bị tai tiếng sẽ vô cùng khó khăn để quay lại thị trường. Người tiêu dùng sẵn sàng đồng hành, chia sẻ cùng DN Việt Nam trong bối cảnh kinh tế nước nhà đang trăn trở tìm cách vươn lên, vượt qua khó khăn để phát triển, mở ra thế giới nhưng cũng vô cùng khắt khe với các doanh nhân vì lợi nhuận mà coi thường người tiêu dùng.

Xin cảm ơn ông!

Thanh tuyết thực hiện

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.