Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Mất uy tín là mất tất cả

Thanh tuyết thực hiện
Thanh tuyết thực hiện  - 
Đó là khẳng định của ông Ngô Bách Phong, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP.HCM với phóng viên Thời báo Ngân hàng về trường hợp Công ty TNHH Khải Đức (Khaisilk) mà dư luận đang rất quan tâm thời gian qua.
aa
Mất uy tín là mất tất cả
Ông Ngô Bách Phong

Ông đánh giá như thế nào về việc bán hàng "made in China" gắn vào sản phẩm có thương hiệu Khaisilk?

Thời gian gần đây, vì ham lợi nhuận trước mắt một số DN trong nước đã lấy hàng Trung Quốc chất lượng thấp, không đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật, an toàn song vì mức giá rẻ và nhiều chủng loại, mẫu mã bắt mắt để thay nhãn mác sản xuất tại Việt Nam rồi bán giá cao, cạnh tranh với chính hàng hóa cùng loại trong nước, gây thiệt hại cho người tiêu dùng và các DN làm ăn chân chính.

Những hành vi nêu trên đáng bị lên án và cần sớm được loại bỏ, thì nay người tiêu dùng lại như vừa bị “dội gáo nước lạnh” khi tại một thương hiệu nổi tiếng được nhiều người tin dùng, thậm chí luôn ưu ái mua làm quà biếu tặng người thân cũng như là niềm tự hào của người Việt khi nhắc đến sản phẩm lụa truyền thống, được gây dựng bao năm lại đi lừa bịp người tiêu dùng.

Đó là hành vi Khaisilk lấy khăn Trung Quốc giá rẻ giả làm khăn lụa từ các làng nghề của Việt Nam bán với giá trên trời. Trong kinh doanh, cũng như luật pháp cũng có quy định rõ ràng về hành vi “giả mạo xuất xứ, gian lận thương mại” sẽ bị xử phạt nặng. Ông chủ của DN này cũng đã chính thức lên tiếng thừa nhận hành vi của mình nên không gì có thể biện bạch được.

Có phải do chế tài còn chưa đủ tính răn đe nên các DN vẫn sẵn sàng gian dối, thưa ông?

Vụ việc Khaisilk như giọt nước tràn ly, là đỉnh điểm của “hội chứng hàng giả” hiện nay. Có thể dễ dàng nhận thấy, lợi nhuận là lý do chính yếu khiến DN này mắc phải sai lầm khó sửa chữa, nhưng vì lợi nhuận mà bất chấp luật pháp, đạo lý thì khó có thể chấp nhận được. Không thể biện bạch “đây là sai sót của những nhân viên thừa hành trong hệ thống” vì càng tìm lý do càng cho thấy sự gian dối.

Chỉ trong thời gian ngắn, xã hội chứng kiến nhiều vụ làm hàng giả bị phanh phui, có vụ ồn ào dư luận xã hội trong quá trình xét xử như vụ giả thuốc chữa ung thư. Nhiều vụ việc nghiêm trọng đã bị phát hiện đang chờ xử lý nhưng tâm trạng chung vẫn là mong muốn nhà nước xử lý triệt để, tăng nặng hình phạt với các vụ việc sản xuất và buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Nhiều năm qua, người tiêu dùng cả nước sẵn sàng ủng hộ hàng Việt Nam chất lượng cao, thậm chí nhiều sản phẩm được bán và mua ngang với sản phẩm nhập, từng bước đưa vị thế DN Việt phát triển mạnh mẽ, khẳng định được thương hiệu, chiếm lại thị trường nội địa. Vì vậy, có thể nói DN muốn lớn mạnh, phát triển được là phải nhờ vào niềm tin và sự ủng hộ của người tiêu dùng.

DN khi chỉ vì lợi nhuận, tự cho mình cái quyền lừa gạt người dùng thì chắc chắn là sẽ chuốc lấy sự giận dữ của người tiêu dùng, họ sẽ tẩy chay sản phẩm, thương hiệu đã gian dối đó. Những thương hiệu Việt được định vị trên thị trường phần lớn đều trải qua quá trình gây dựng dày công của chủ DN, song nếu không biết giữ gìn, phát huy cũng có thể nhanh chóng sụp đổ.

Với tư cách đại diện cho người tiêu dùng, xin ông đưa ra quan điểm về vấn đề này?

Thực tế mối quan hệ hữu cơ giữa nhà sản xuất, kinh doanh với người tiêu dùng là vô cùng quan trọng xét trong việc tiêu thụ sản phẩm, gắn kết cung cầu. Khi người tiêu dùng tin cậy, thường xuyên sử dụng thì cũng là lúc họ giới thiệu lẫn nhau các hàng hóa có chất lượng với giá thành hợp lý. Nhưng lòng tin này phải dựa vào sự trung thực của nhà sản xuất về chất lượng và giá cả sản phẩm.

Khi vấn đề xảy ra, DN nào ý thức được, nhanh chóng tìm biện pháp sửa đổi, khắc phục, đặc biệt chân thành đền bù thiệt hại cho người tiêu dùng giúp mối quan hệ DN – khách hàng được cải thiện sau đó.

Ngược lại, có những DN tự cho mình là đúng, hành xử coi thường các “thượng đế” cũng chính là nguồn sống lâu dài của DN sẽ chỉ nhận lấy hậu quả bị khách hàng tẩy chay, khiến không ít DN đi vào thua lỗ, phá sản. Nguyên lý kinh tế này ai cũng biết nhưng khi bị lợi ích làm mờ mắt dễ đi lầm đường lạc lối, danh tiếng bị hủy hoại.

Thái độ của người tiêu dùng với hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng sẽ luôn luôn kiên định, kiên quyết, không thỏa hiệp, thương hiệu nào đã từng bị tai tiếng sẽ vô cùng khó khăn để quay lại thị trường. Người tiêu dùng sẵn sàng đồng hành, chia sẻ cùng DN Việt Nam trong bối cảnh kinh tế nước nhà đang trăn trở tìm cách vươn lên, vượt qua khó khăn để phát triển, mở ra thế giới nhưng cũng vô cùng khắt khe với các doanh nhân vì lợi nhuận mà coi thường người tiêu dùng.

Xin cảm ơn ông!

Thanh tuyết thực hiện

Tin liên quan

Tin khác

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.
Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được doanh nghiệp ứng dụng ngày càng sâu rộng, tạo ra những giá trị mới về năng suất và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ đang vượt lên trước khả năng quản trị, dữ liệu, con người và khuôn khổ pháp lý, khiến rủi ro từ AI đang trở thành thách thức hiện hữu với doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở việc có hay không sử dụng AI, mà nằm ở cách doanh nghiệp kiểm soát và triển khai công nghệ này một cách bài bản, có trách nhiệm.
ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

Trước áp lực xuất khẩu và chuỗi cung ứng xanh, ESG không còn là lựa chọn mà là "giấy thông hành" bắt buộc với công nghiệp chế biến Việt để đi ra thế giới.