Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

MB tiếp tục ghi dấu ấn chuyển đổi số

Hải Hiền
Hải Hiền  - 
Kết thúc năm 2022, lợi nhuận trước thuế toàn tập đoàn MB đạt xấp xỉ 1 tỷ USD, tăng trưởng 37,5% so với cùng kỳ. MB đầu tư mạnh mẽ cho chuyển đổi số, nổi bật là hoàn thiện nâng cấp hệ thống T24, sẵn sàng hạ tầng phục vụ cho 30 triệu khách hàng. Năng suất lao động tiếp tục tăng trưởng với lợi nhuận trước thuế/nhân sự bình quân tăng 40%/người so với năm 2021.
aa

Năm 2022, toàn tập đoàn phát triển bền vững

Kết thúc năm 2022, lợi nhuận trước thuế hợp nhất của MB đạt 22.729 tỷ đồng, tăng 37,5% so với năm 2021; trong đó, lợi nhuận trước thuế riêng ngân hàng là 20.318 tỷ đồng, tăng 41,1% so với năm trước. Lợi nhuận trước thuế các công ty thành viên đạt 2.411 tỷ đồng, đóng góp 12% lợi nhuận trước thuế toàn tập đoàn.

Doanh thu thuần tăng trưởng 23,4% so với năm 2021, đạt gần 45.600 tỷ đồng. Đến ngày 31/12/2022, tổng tài sản MB Group ghi nhận hơn 728.500 tỷ đồng, tăng trưởng 20% so với năm trước. Quy mô tín dụng của ngân hàng tăng trưởng cao ở mức 25% so với năm 2021.

CIR (chỉ số chi phí trên thu nhập) của MB Group tiếp tục được cải thiện, giảm 1% so với năm 2021. Trong đó, tỷ lệ CIR riêng ngân hàng giảm thêm 0,5% so với năm trước, đạt mức 29,36%, cho thấy hiệu quả trong vận hành của nhà băng đã được cải thiện.

mb tiep tuc ghi dau an chuyen doi so

MB quản lý tín dụng hiệu quả với tỷ lệ nợ xấu toàn tập đoàn thấp, khoảng 1% (nợ xấu riêng ngân hàng ở mức 0,83%) cùng một tỷ lệ bao phủ nợ xấu duy trì ở mức cao, thuộc top đầu ngành ngân hàng, đạt gần 300% đối với riêng ngân hàng và 238% đối với toàn tập đoàn.

Tỷ lệ an toàn vốn (CAR) hợp nhất đạt 11.5%, tiếp tục cải thiện thêm 0,2% so với năm 2021 và cao hơn 3,5% so với mức quy định của NHNN là 8%. NIM toàn tập đoàn tiếp tục được cải thiện, tăng trưởng 0,6% so với năm 2021 nhờ tối ưu danh mục và duy trì quy mô tài sản sinh lời tốt, tập trung vào phân khúc bán lẻ và tài chính tiêu dùng.

Tiếp tục khai thác thế mạnh chuyển đổi số

Năm 2022, MB thực hiện chuyển đổi số hóa toàn diện tạo tăng trưởng đột phá trong kinh doanh ngân hàng số. MB tập trung phát triển hệ sinh thái khách hàng trên hai nền tảng App MBBank (dành cho khách hàng cá nhân) và BIZ MBBank (dành cho khách hàng doanh nghiệp), theo đó, lũy kế thu hút gần 20 triệu khách hàng, tăng 54% so với năm 2021. Tỷ trọng giao dịch được thực hiện qua kênh số duy trì mức cao, đạt 95%.

Bên cạnh đó, MB tiên phong triển khai nền tảng Mini-App trong lĩnh vực ngân hàng, nâng cao trải nghiệm khách hàng với mô hình Apps-in-App. Nền tảng đầu tư tài chính Wealth Management trên App MBBank được vinh danh tại Lễ trao Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam - Vietnam Digital Awards năm 2022 là minh chứng cho thành công bước đầu của nhà băng trong triển khai Apps-in-App.

mb tiep tuc ghi dau an chuyen doi so

2022 là dấu mốc quan trọng của MB khi nhà băng hoàn thành hai dự án nâng cấp lớn toàn hệ thống. Nổi bật là việc nâng cấp thành công hệ thống T24, sẵn sàng hạ tầng phục vụ cho 30 triệu khách hàng.

Năm qua cũng đánh dấu nhiều thành tựu của MB trong hành trình chuyển đổi số, với ba giải pháp số của nhà băng, bao gồm Wealth Management - nền tảng đầu tư tài chính trên App MBBank, BIZ MBBank - giải pháp ngân hàng số dành cho doanh nghiệp và App Thiện nguyện được xướng tên tại Lễ trao Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam - Vietnam Digital Awards năm 2022.

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động nhân đạo, MB chủ trì xây dựng và phát triển App Thiện nguyện, hướng đến sự minh bạch và thuận tiện cho các chủ thể tham gia từ thiện. Hiện ứng dụng Thiện nguyện của MB sở hữu hơn 700.000 thành viên. Tính đến hết tháng 1/2023, có hơn 1.268 mục tiêu gây quỹ được khởi tạo với tổng số tiền ủng hộ qua nền tảng lên đến hơn 140 tỷ đồng.

mb tiep tuc ghi dau an chuyen doi so

Năm 2022, MB đã thực hiện tốt trách nhiệm xã hội khi chi 224 tỷ đồng cho công tác an sinh xã hội. Cũng trong năm qua, MB đã đóng góp 4.400 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước, tăng thêm 1.000 tỷ đồng trong vòng một năm, cho thấy hiệu quả hoạt động của nhà băng tăng trưởng rõ rệt.

Mục tiêu đạt 28 triệu khách hàng vào năm 2023

Năng suất lao động trong năm qua của MB tiếp tục tăng trưởng rõ rệt. Theo đó, lợi nhuận trước thuế/nhân sự bình quân của MB tăng 40%/người so với năm 2021. Cùng với đó, MB chú trọng phát triển nhân tài. “Năm 2022, chúng tôi triển khai trên 80 chương trình đào tạo chuyên sâu, gia tăng trải nghiệm học với hình thức học tập mới – NANO Learning với hơn 200 nghìn lượt đào tạo”, đại diện MB chia sẻ.

Cũng theo đại diện MB, với mục tiêu chiến lược rõ ràng, với những sáng kiến mới, cách làm mới, cùng với sức kiên cường nội tại, MB hoàn toàn tự tin hướng đến mục tiêu đạt khoảng 120 nghìn tỷ đồng doanh thu, 45 nghìn tỷ đồng lợi nhuận, tức là gấp từ 2,5 đến 3 lần so với năm 2021 vào năm 2026.

mb tiep tuc ghi dau an chuyen doi so

Trước mắt, MB hướng đến mục tiêu đạt 28 triệu khách hàng vào năm 2023. MB sẽ tăng tốc triển khai 11 sáng kiến chiến lược giai đoạn 2022-2026, trọng tâm là các dự án nhà máy số, hợp nhất định danh khách hàng, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh số hóa tại MB cũng như các công ty thành viên.

“Chúng tôi kiên định phát triển MB thành một tập đoàn tài chính đa năng với hệ sinh thái hoàn chỉnh để đáp ứng nhu cầu của khách hàng ngày một tốt hơn.. MB sẽ hoàn thành các mục tiêu chiến lược quan trọng giai đoạn mới, tiếp tục khẳng định vị thế top 3 thị trường về hiệu quả, hướng đến top đầu châu Á. Bên cạnh đó, năm 2023, MB đặt mục tiêu tăng năng suất lao động, hướng đến vị trí top 1 thị trường thông qua quá trình đẩy mạnh số hóa, tự động hóa hoạt động vận hành và tối ưu quy trình" đại diện MB cho biết thêm.

Hải Hiền

Tin liên quan

Tin khác

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.