Chỉ số kinh tế:
Ngày 12/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Mệt vì chiết khấu của siêu thị

Giáng Hương
Giáng Hương  - 
Siêu thị được xem là kênh bán lẻ hiệu quả, giúp doanh nghiệp cung ứng sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Tuy nhiên, mức chiết khấu quá cao cùng nhiều chi phí khác của các siêu thị cũng khiến doanh nghiệp Việt "chùn bước".
aa
met vi chiet khau cua sieu thi Chất lượng rau quả tại siêu thị: Nhìn từ vai trò quản lý và giám sát
met vi chiet khau cua sieu thi Nông sản vẫn gặp khó để vào siêu thị

Mức chiết khấu lên tới 40%

met vi chiet khau cua sieu thi
Mức chiết khấu cao đã làm khó nhiều doanh nghiệp khi đưa sản phẩm vào siêu thị.

Hàng hóa, nông sản Việt đã thâm nhập, xuất hiện ngày càng phổ biến với đa dạng chủng loại cùng lượng tiêu thụ ổn định tại nhiều hệ thống siêu thị lớn, nhỏ khắp thế giới, được người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng. Hàng nghìn doanh nghiệp Việt đã kết nối với các hệ thống phân phối nước ngoài như Aeon (Nhật Bản), Lotte (Hàn Quốc), Walmart (Mỹ)… Thế nhưng tại các siêu thị trong nước, nhiều doanh nghiệp lại đang gặp không ít khó khăn.

Bà Đỗ Kim Thông, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã Kim Thông chia sẻ, đơn vị mong muốn đưa sản phẩm hạt Sachi sạch vào hệ thống phân phối của siêu thị lớn để phát triển thị trường trong nước. Tuy nhiên, chi phí sản xuất cao, giá thành vận chuyển lớn, trong khi đó có siêu thị yêu cầu chiết khấu lên tới 40% nên rất khó thỏa thuận.

Để quảng bá thương hiệu, sản phẩm hàng hóa đến người tiêu dùng, không chỉ Hợp tác xã Kim Thông mà nhiều đơn vị đã chủ động tham gia các cuộc xúc tiến thương mại, tham gia các hội chợ của các tỉnh, thành và có mặt tại các siêu thị nhỏ, các cửa hàng thực phẩm sạch... nhưng "khó vẫn hoàn khó".

Thậm chí, một số doanh nghiệp buộc phải rời siêu thị do mức yêu cầu chiết khấu quá cao. Đơn cử, Công ty gốm sứ Minh Long là một trong số ít thương hiệu của Việt Nam đã “vượt biên” từ rất sớm thông qua hệ thống siêu thị, hiện cũng phải rời đi để thành lập chuỗi cửa hàng riêng, tăng cường bán hàng trực tuyến, kênh thương mại điện tử và có hệ thống phân phối đến tận tay người dùng, nhằm cắt giảm chi phí phân phối.

Tương tự, sau 1 năm vào siêu thị, một doanh nghiệp thực phẩm đành phải bỏ cuộc, rút hàng khỏi siêu thị vì lỗ gần 200 triệu đồng mà vẫn không xây dựng được thương hiệu.

Các doanh nghiệp còn cho biết không khó trong tiếp cận khách hàng mà khó vì mức chiết khấu hơn 30% của siêu thị; số lượng hàng tồn kho, hết hạn nhiều mà còn phải chủ động thay thế, bổ sung...

Từ thực tế trên, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú khẳng định, với mức chiết khấu từ 25-40%, thậm chí 50%, cộng thêm các chi phí khác như sinh nhật siêu thị, chi phí đầu kệ, chi phí cho chiến dịch quảng cáo khuyến mại, trang trí, mở mã hàng… thì chắc chắn ít doanh nghiệp nào trụ nổi từ 5 năm trở lên tại các siêu thị.

Trong khi đó, các sản phẩm của doanh nghiệp Việt đang chịu sự cạnh tranh khốc liệt với các hàng hóa nhập khẩu trên các kệ hàng siêu thị, hàng nội phải "dạt" về nông thôn để có thêm doanh số.

Khẳng định giá trị từ chất lượng hàng hóa

Lý giải nguyên nhân các siêu thị đưa ra mức chiết khấu lớn như vậy, đại diện một siêu thị lớn tại Hà Nội cho biết, hầu hết các siêu thị cũng phải đứng trước nhiều áp lực cả về chi phí và trách nhiệm xã hội. Trong trong bối cảnh giá xăng dầu và giá nguyên liệu đầu vào tăng cao, siêu thị cũng buộc phải tăng chi phí như lương nhân viên, logistics, hệ thống điện lạnh... để duy trì hoạt động, điều này cũng sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới giá cả đầu vào của hàng Việt tại các siêu thị.

Với trách nhiệm xã hội, siêu thị cũng là một trong những nơi cố gắng kìm hãm tối đa việc tăng giá, kể cả doanh nghiệp có tăng giá cung cấp, siêu thị vẫn giữ giá, thậm chí giảm giá cho người tiêu dùng. Để thực hiện được những nhiệm vụ trên các siêu thị buộc phải giữ mức chiết khấu như hiện tại.

Tuy nhiên, một chuyên gia chỉ ra rằng, thực tế, có những siêu thị yêu cầu những chi phí vô lý, thậm chí quá lớn so với quy mô của doanh nghiệp, nhưng cũng có những siêu thị vẫn miễn hoặc có mức chiết khấu phù hợp cho các doanh nghiệp Việt, hỗ trợ đưa hàng trực tiếp vào siêu thị thông qua trung gian. Do đó, doanh nghiệp cần chủ động tìm hiểu các chính sách của siêu thị để có kế hoạch phân phối hàng hóa cho hợp lý, đừng vì "những con sâu làm rầu nồi canh" mà quên đi những lợi ích của siêu thị trong việc phát triển bền vững.

Còn liên quan đến việc nhiều doanh nghiệp Việt chưa tiếp cận được hết phân phối này, ông Nguyễn Ngô Anh Tuấn, Giám đốc thu mua ngành hàng thực phẩm của Lotte Mart Việt Nam cho rằng, các doanh nghiệp lớn sẽ có lợi thế so với các doanh nghiệp vừa và nhỏ về hồ sơ, thủ tục để đưa hàng vào chuỗi siêu thị; nhiều doanh nghiệp vẫn còn khá bỡ ngỡ trước một số quy định liên quan đến quy chuẩn hàng hoá - vốn để chắc chắn rằng sản phẩm được phân phối đã có chứng nhận, đảm bảo về mặt chất lượng cho người tiêu dùng.

Muốn sản phẩm Việt "chiếm lĩnh" các siêu thị, theo các chuyên gia thì chất lượng phải đi tiên phong. Bởi, sự yếu kém ở khâu sản xuất là một trong những lý do khiến cho lượng hàng hóa Việt vào siêu thị còn nhỏ; nhiều siêu thị cố tình đặt chiết khấu cao để "từ chối khéo” các sản phẩm chất lượng kém.

Đồng thời, phải gắn kết với khâu bán lẻ thành chuỗi, bớt những khâu trung gian, thương lái. Đặc biệt, phải luật hóa việc phân phối lợi nhuận trong chuỗi giá trị sản xuất và phân phối, mà trước hết ưu tiên cho người sản xuất; tạo lập một môi trường kinh doanh sản xuất minh bạch, công khai, bình đẳng, chấm dứt những hiện tượng độc quyền cho ký gửi, hoặc mua hàng của một số siêu thị.

Giáng Hương 

Tin liên quan

Tin khác

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.
Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được doanh nghiệp ứng dụng ngày càng sâu rộng, tạo ra những giá trị mới về năng suất và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ đang vượt lên trước khả năng quản trị, dữ liệu, con người và khuôn khổ pháp lý, khiến rủi ro từ AI đang trở thành thách thức hiện hữu với doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở việc có hay không sử dụng AI, mà nằm ở cách doanh nghiệp kiểm soát và triển khai công nghệ này một cách bài bản, có trách nhiệm.
ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

Trước áp lực xuất khẩu và chuỗi cung ứng xanh, ESG không còn là lựa chọn mà là "giấy thông hành" bắt buộc với công nghiệp chế biến Việt để đi ra thế giới.
Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan

Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan

Vietjet được vinh danh giải Vàng tại Giải thưởng Phát triển bền vững Giao thông vận tải chuẩn ESG (ESG Transport Sustainability Award) năm 2025 tại Đài Loan (Trung Quốc), thành tựu quan trọng đánh dấu 11 năm hãng thực hiện chuyến bay đầu tiên đến đây.
Sầu riêng lập kỷ lục mới, dẫn đầu xuất khẩu nông sản

Sầu riêng lập kỷ lục mới, dẫn đầu xuất khẩu nông sản

Xuất khẩu sầu riêng trong 11 tháng ước đạt 3,4 tỷ USD, lập kỷ lục mới và giữ vị trí dẫn đầu nhóm nông sản. Thị trường Trung Quốc tiếp tục là động lực tăng trưởng với nhu cầu lớn và yêu cầu kỹ thuật ngày càng cao.
Khi nhân viên mất động lực: Giữ lại hay chia tay?

Khi nhân viên mất động lực: Giữ lại hay chia tay?

Không có nhà lãnh đạo nào chưa từng đối diện với câu hỏi: Khi một nhân viên từng năng nổ, nhiệt huyết, nay trở nên trì trệ, thụ động và thiếu tinh thần đóng góp thì liệu có nên cố gắng giữ họ lại, hay nên để họ ra đi?
Logistics Việt trước cơ hội bứt phá hậu tái cấu trúc chuỗi cung ứng

Logistics Việt trước cơ hội bứt phá hậu tái cấu trúc chuỗi cung ứng

Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu biến động, Việt Nam đang được tái định vị từ điểm đến sản xuất chi phí thấp thành đối tác logistics chiến lược, nhờ lợi thế hạ tầng, hiệp định thương mại và năng lực thích ứng ngày càng rõ nét.
TYM khai trương Phòng giao dịch số 4 - Chi nhánh Thanh Hóa

TYM khai trương Phòng giao dịch số 4 - Chi nhánh Thanh Hóa

SeABank được vinh danh Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất 2025

SeABank được vinh danh Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất 2025

Đây là năm thứ hai liên tiếp SeABank góp mặt trong Top 10 đơn vị dẫn đầu Báo cáo thường niên tốt nhất, khẳng định định hướng phát triển bền vững và cam kết minh bạch toàn diện thông tin đến cổ đông, nhà đầu tư và các bên liên quan.