Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Mệt vì chiết khấu của siêu thị

Giáng Hương
Giáng Hương  - 
Siêu thị được xem là kênh bán lẻ hiệu quả, giúp doanh nghiệp cung ứng sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Tuy nhiên, mức chiết khấu quá cao cùng nhiều chi phí khác của các siêu thị cũng khiến doanh nghiệp Việt "chùn bước".
aa
met vi chiet khau cua sieu thi Chất lượng rau quả tại siêu thị: Nhìn từ vai trò quản lý và giám sát
met vi chiet khau cua sieu thi Nông sản vẫn gặp khó để vào siêu thị

Mức chiết khấu lên tới 40%

met vi chiet khau cua sieu thi
Mức chiết khấu cao đã làm khó nhiều doanh nghiệp khi đưa sản phẩm vào siêu thị.

Hàng hóa, nông sản Việt đã thâm nhập, xuất hiện ngày càng phổ biến với đa dạng chủng loại cùng lượng tiêu thụ ổn định tại nhiều hệ thống siêu thị lớn, nhỏ khắp thế giới, được người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng. Hàng nghìn doanh nghiệp Việt đã kết nối với các hệ thống phân phối nước ngoài như Aeon (Nhật Bản), Lotte (Hàn Quốc), Walmart (Mỹ)… Thế nhưng tại các siêu thị trong nước, nhiều doanh nghiệp lại đang gặp không ít khó khăn.

Bà Đỗ Kim Thông, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã Kim Thông chia sẻ, đơn vị mong muốn đưa sản phẩm hạt Sachi sạch vào hệ thống phân phối của siêu thị lớn để phát triển thị trường trong nước. Tuy nhiên, chi phí sản xuất cao, giá thành vận chuyển lớn, trong khi đó có siêu thị yêu cầu chiết khấu lên tới 40% nên rất khó thỏa thuận.

Để quảng bá thương hiệu, sản phẩm hàng hóa đến người tiêu dùng, không chỉ Hợp tác xã Kim Thông mà nhiều đơn vị đã chủ động tham gia các cuộc xúc tiến thương mại, tham gia các hội chợ của các tỉnh, thành và có mặt tại các siêu thị nhỏ, các cửa hàng thực phẩm sạch... nhưng "khó vẫn hoàn khó".

Thậm chí, một số doanh nghiệp buộc phải rời siêu thị do mức yêu cầu chiết khấu quá cao. Đơn cử, Công ty gốm sứ Minh Long là một trong số ít thương hiệu của Việt Nam đã “vượt biên” từ rất sớm thông qua hệ thống siêu thị, hiện cũng phải rời đi để thành lập chuỗi cửa hàng riêng, tăng cường bán hàng trực tuyến, kênh thương mại điện tử và có hệ thống phân phối đến tận tay người dùng, nhằm cắt giảm chi phí phân phối.

Tương tự, sau 1 năm vào siêu thị, một doanh nghiệp thực phẩm đành phải bỏ cuộc, rút hàng khỏi siêu thị vì lỗ gần 200 triệu đồng mà vẫn không xây dựng được thương hiệu.

Các doanh nghiệp còn cho biết không khó trong tiếp cận khách hàng mà khó vì mức chiết khấu hơn 30% của siêu thị; số lượng hàng tồn kho, hết hạn nhiều mà còn phải chủ động thay thế, bổ sung...

Từ thực tế trên, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú khẳng định, với mức chiết khấu từ 25-40%, thậm chí 50%, cộng thêm các chi phí khác như sinh nhật siêu thị, chi phí đầu kệ, chi phí cho chiến dịch quảng cáo khuyến mại, trang trí, mở mã hàng… thì chắc chắn ít doanh nghiệp nào trụ nổi từ 5 năm trở lên tại các siêu thị.

Trong khi đó, các sản phẩm của doanh nghiệp Việt đang chịu sự cạnh tranh khốc liệt với các hàng hóa nhập khẩu trên các kệ hàng siêu thị, hàng nội phải "dạt" về nông thôn để có thêm doanh số.

Khẳng định giá trị từ chất lượng hàng hóa

Lý giải nguyên nhân các siêu thị đưa ra mức chiết khấu lớn như vậy, đại diện một siêu thị lớn tại Hà Nội cho biết, hầu hết các siêu thị cũng phải đứng trước nhiều áp lực cả về chi phí và trách nhiệm xã hội. Trong trong bối cảnh giá xăng dầu và giá nguyên liệu đầu vào tăng cao, siêu thị cũng buộc phải tăng chi phí như lương nhân viên, logistics, hệ thống điện lạnh... để duy trì hoạt động, điều này cũng sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới giá cả đầu vào của hàng Việt tại các siêu thị.

Với trách nhiệm xã hội, siêu thị cũng là một trong những nơi cố gắng kìm hãm tối đa việc tăng giá, kể cả doanh nghiệp có tăng giá cung cấp, siêu thị vẫn giữ giá, thậm chí giảm giá cho người tiêu dùng. Để thực hiện được những nhiệm vụ trên các siêu thị buộc phải giữ mức chiết khấu như hiện tại.

Tuy nhiên, một chuyên gia chỉ ra rằng, thực tế, có những siêu thị yêu cầu những chi phí vô lý, thậm chí quá lớn so với quy mô của doanh nghiệp, nhưng cũng có những siêu thị vẫn miễn hoặc có mức chiết khấu phù hợp cho các doanh nghiệp Việt, hỗ trợ đưa hàng trực tiếp vào siêu thị thông qua trung gian. Do đó, doanh nghiệp cần chủ động tìm hiểu các chính sách của siêu thị để có kế hoạch phân phối hàng hóa cho hợp lý, đừng vì "những con sâu làm rầu nồi canh" mà quên đi những lợi ích của siêu thị trong việc phát triển bền vững.

Còn liên quan đến việc nhiều doanh nghiệp Việt chưa tiếp cận được hết phân phối này, ông Nguyễn Ngô Anh Tuấn, Giám đốc thu mua ngành hàng thực phẩm của Lotte Mart Việt Nam cho rằng, các doanh nghiệp lớn sẽ có lợi thế so với các doanh nghiệp vừa và nhỏ về hồ sơ, thủ tục để đưa hàng vào chuỗi siêu thị; nhiều doanh nghiệp vẫn còn khá bỡ ngỡ trước một số quy định liên quan đến quy chuẩn hàng hoá - vốn để chắc chắn rằng sản phẩm được phân phối đã có chứng nhận, đảm bảo về mặt chất lượng cho người tiêu dùng.

Muốn sản phẩm Việt "chiếm lĩnh" các siêu thị, theo các chuyên gia thì chất lượng phải đi tiên phong. Bởi, sự yếu kém ở khâu sản xuất là một trong những lý do khiến cho lượng hàng hóa Việt vào siêu thị còn nhỏ; nhiều siêu thị cố tình đặt chiết khấu cao để "từ chối khéo” các sản phẩm chất lượng kém.

Đồng thời, phải gắn kết với khâu bán lẻ thành chuỗi, bớt những khâu trung gian, thương lái. Đặc biệt, phải luật hóa việc phân phối lợi nhuận trong chuỗi giá trị sản xuất và phân phối, mà trước hết ưu tiên cho người sản xuất; tạo lập một môi trường kinh doanh sản xuất minh bạch, công khai, bình đẳng, chấm dứt những hiện tượng độc quyền cho ký gửi, hoặc mua hàng của một số siêu thị.

Giáng Hương 

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.