Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Minh bạch xuất xứ hàng hóa là yêu cầu bắt buộc

Minh Lâm
Minh Lâm  - 
Trong bối cảnh đang có nhiều yếu tố vĩ mô và pháp lý tác động đến hoạt động kinh doanh, nhiều doanh nghiệp đang tìm cách thích ứng, trong đó vấn đề minh bạch xuất xứ phải được đặt làm trọng tâm.
aa
“Nóng” với xử lý vi phạm hàng giả hàng nhái, giá điện cao Tăng cường quản lý xuất xứ hàng hóa
Minh bạch xuất xứ đang là yếu tố then chốt với ngành hàng dệt may
Minh bạch xuất xứ đang là yếu tố then chốt với ngành hàng dệt may

Các chuyên gia cho rằng, bất kể trong trường hợp nào, doanh nghiệp phải thực thi nghiêm ngặt quy tắc xuất xứ để ngăn chặn việc hàng hóa nước thứ 3 “đội lốt” xuất xứ Việt Nam. Bởi vì đây là vấn đề kỳ nhạy cảm với thương mại quốc tế, và nếu không kiểm soát tốt, doanh nghiệp có thể phải đối mặt với các rắc rối và thiệt hại. Do đó việc minh bạch hóa xuất xứ và quản lý chuỗi cung ứng là yêu cầu bắt buộc.

Phó giáo sư-tiến sĩ Nguyễn Hữu Huân (Đại học kinh tế TP. Hồ Chí Minh) cho rằng, cần tăng tỉ lệ nội địa hóa khi hiện tại, hơn 70% giá trị xuất khẩu là từ khối doanh nghiệp nước ngoài (FDI). Do đó, rất cần sự hợp tác chặt chẽ giữa các doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp Việt để gia tăng tỉ lệ nội địa hóa.

Còn ông Nguyễn Chánh Phương, Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh (HAWA) cho biết, với ngành gỗ, để tăng tỉ lệ nội địa hóa nguyên liệu cũng như chứng minh xuất xứ không khó, khi nguyên liệu gỗ trong nước chiếm gần 60%. Tuy nhiên, các nguyên phụ liệu như vải, đệm, kim khí... hiện vẫn nhập khẩu nên cần tăng cường nội địa hóa ở nhóm này. “Ngoài ra, ngành gỗ cũng có thể tăng nhập khẩu nguyên liệu từ Mỹ (350 triệu USD trên tổng số 2 - 2,2 tỉ USD nhập khẩu hằng năm) để chế biến xuất khẩu về Mỹ”, ông Phương nói thêm.

Với ngành dệt may, bà Trần Hoàng Phú Xuân, Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may TP. Hồ Chí Minh, Giám đốc điều hành Công ty CP Kết nối thời trang (Faslink) lại nhấn mạnh, đây cơ hội để doanh nghiệp định vị lại mình, chuẩn bị tâm thế thay đổi, cùng hợp tác xây dựng chuỗi cung ứng nội địa, hợp tác với doanh nghiệp FDI tăng hàm lượng giá trị gia tăng tại Việt Nam; ứng dụng công nghệ để truy xuất nguồn gốc. “Tại Faslink, thời gian qua công ty đã chủ động minh bạch chuỗi cung ứng, đi theo xu hướng thời trang bền vững, nhiều công năng”.

Phát triển bền vững không phải là một đích đến mà là một hành trình liên tục, doanh nghiệp cần có sự kiên trì, từng bước thực hiện các giải pháp, bắt đầu từ những điều nhỏ nhất. Những căng thẳng thuế quan, các biện pháp phòng vệ, cùng rủi ro gian lận thương mại và yêu cầu cao từ thị trường nhập khẩu, đang đòi hỏi các nhà sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam phải chuyển biến tích cực hơn trong truy xuất nguồn gốc sản phẩm và xuất xứ hàng hóa. Để làm tốt việc này, doanh nghiệp rất cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số.

Theo tiến sĩ Trịnh Bá Dương, Chủ tịch AseanHub, nếu các doanh ngiệp Việt xem công nghệ là chìa khóa, thì truy xuất nguồn gốc phải là cánh cửa để mở ra một nền thương mại minh bạch. Do đó, doanh nghiệp cần những giải pháp có tính đột phá thực sự, dựa trên tích hợp công nghệ thông minh và liên kết chuỗi dữ liệu số hóa. Chính vì vậy, cần kết hợp cả 3 công nghệ số là RFID (công nghệ nhận dạng bằng sóng vô tuyến) – Blockchain (chuỗi khối) – AI (Trí tuệ nhân tạo). Như vậy sẽ tạo nên một hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm chính xác, minh bạch và tự động, đủ sức đối phó với mọi hình thức gian lận thương mại, trong đó có xuất xứ.

Tổng kết những vấn đề cần phải thực thi trong thời gian tới, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Được khẳng định: “Đối với chính sách thuế quan mới của Mỹ, nhìn nhận ở góc độ tích cực, đây chính là cơ hội để tái cơ cấu nền kinh tế. Phải nâng tỉ lệ sản phẩm "Made by Việt Nam" lên để tăng doanh thu, cùng với minh bạch nguồn gốc xuất xứ. Thành phố cũng cần đẩy mạnh ngành sản xuất công nghiệp hỗ trợ, chuyển đổi số sang ngành mới có giá trị gia tăng cao hơn…".
Minh Lâm

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.