Chỉ số kinh tế:
Ngày 8/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.945/26.359 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

“Mỏ vàng” quảng cáo ngoài trời

Ngọc Hậu
Ngọc Hậu  - 
Hiện nay, nhiều chuỗi kinh doanh lớn như KFC, Vincom Retail, Vietjet đang tính toán tận dụng lại chính mặt bằng mình sở hữu như một “mỏ vàng” để khai thác dòng tiền mới từ quảng cáo ngoài trời.
aa
“Mỏ vàng” quảng cáo ngoài trời

Nhiều chuỗi kinh doanh lớn đang tính toán tận dụng lại chính mặt bằng mình sở hữu như một “mỏ vàng” để khai thác dòng tiền mới từ quảng cáo ngoài trời.

Theo số liệu mới nhất từ Compass Report, tổng doanh thu của phương thức quảng cáo ngoài trời tại Việt Nam năm 2024 đạt khoảng 320 triệu USD. Riêng tại TP. Hồ Chí Minh, tổng giá trị bảng quảng cáo đã được lấp đầy trong quý 2/2025 đạt hơn 16 triệu USD, với tỷ lệ lấp đầy 73%, tiếp tục dẫn đầu về quy mô và tốc độ triển khai quảng cáo LED, đặc biệt là xu hướng khai thác các tuyến metro đang mở ra dư địa tăng trưởng mới cho ngành.

Ước tính một cửa hàng, nhà hàng tại một vị trí đắc địa có thể cho thuê vị trí khai thác quảng cáo từ 1 - 2 tỉ/năm/vị trí. Ngoài ra, đối với các chuỗi cà phê trên 1.000 cửa hàng, doanh thu từ việc hợp tác khai thác quảng cáo, con số từ 2 - 4 triệu USD/năm là hoàn toàn khả thi.

Khi chi phí mặt bằng, nhân sự và vận hành không ngừng gia tăng, nhiều chuỗi bán lẻ dù có lượng khách ổn định vẫn đối mặt với sức ép lợi nhuận. Thay vì mở thêm cửa hàng hay đầu tư hạ tầng, các doanh nghiệp đang tìm cách “tối đa hóa” giá trị từ chính không gian sẵn có như mặt tiền, bảng hiệu, màn hình kỹ thuật số, khu vực chờ, phương tiện vận chuyển…

Các chuyên gia kinh tế cho rằng việc tận dụng không gian vật lý hiện hữu để quảng cáo ngoài trời đang trở thành chiến lược thực tiễn. Không chỉ giúp gia tăng doanh thu, quảng cáo ngoài trời nội bộ còn góp phần định vị thương hiệu và mở ra cơ hội hợp tác B2B.

Ông Nguyễn Quang Nhựt, Phó Chủ tịch Hội Quảng cáo TP. Hồ Chí Minh cho biết hình thức quảng cáo ngoài trời (OOH) là một loại hình hiệu quả khi cho phép doanh nghiệp nhắm đến đối tượng mục tiêu do dễ dàng bắt gặp khi di chuyển. Với lợi thế của các chuỗi cửa hàng lớn là vị trí thuận lợi hay thường xuyên có người lui tới, các chuỗi hoàn toàn có thể biến đây thành một kênh sinh lời.

Theo ông Nhựt, thực tế, có nhiều chuỗi cửa hàng bán lẻ, chuỗi cửa hàng tiện lợi đã tận dụng cả tivi, hoặc các không gian bên trong cửa hàng để bán các dịch vụ quảng cáo. Những doanh nghiệp đi đầu như Vietjet và Vincom Retail trong việc vận hành hiệu quả hệ thống quảng cáo nội bộ, mang lại kết quả kinh doanh khả quan. “Đã đến lúc các chuỗi nhìn nhận không gian vật lý như một “tài sản sinh lời” thay vì chỉ là chi phí cố định”, ông Nhựt khuyến cáo.

Chia sẻ về kế hoạch định tối ưu hóa quảng cáo ngoài trời của đơn vị, bà Đỗ Lê Anh - Trưởng phòng Kinh doanh quảng cáo Công ty Cổ phần Vincom Retail cho biết: “Vincom đã có những định hướng rõ ràng nhằm biến quảng cáo thành nguồn thu chính trong cơ cấu tài chính”.

Cũng vậy, bà Nguyễn Thị Thanh Dung, Trưởng ban Bán quảng cáo CTCP Hàng không Vietjet, cho biết, Vietjet hiện tại đang tối ưu hóa mọi kênh truyền thông từ các nền tảng mạng xã hội, kênh website, trên máy bay, tạp chí... để khai thác doanh thu quảng cáo hiệu quả hơn.

Nhận định thêm về tiềm năng “mỏ vàng” quảng cáo ngoài trời, ông Nhựt cũng cho biết phương thức này vừa giúp cho chính các chuỗi có thể tự quảng cáo cho các hoạt động nội bộ của mình nhưng cũng đồng thời mở rộng mạng lưới kết nối, tăng doanh thu. Điều quan trọng là cách quảng cáo này tiếp cận đúng tệp khách hàng mà doanh nghiệp mong muốn. Nếu được tổ chức bài bản, các hạ tầng này không chỉ đóng vai trò truyền thông nội bộ mà còn có thể mang lại nguồn thu ổn định từ đối tác quảng cáo”, ông Nhựt nói.

Các chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh và khả năng phát triển hiện tại, việc tận dụng nguồn thu từ quảng cáo ngoài trời có thể trở thành một hướng đi tiềm năng, đặc biệt với những đơn vị sở hữu hệ thống điểm chạm rộng khắp. Luật Quảng cáo sửa đổi vừa được thông qua cũng tạo ra hành lang pháp lý rõ ràng hơn, đặc biệt sau khi bỏ cấp quản lý hành chính quận, huyện được kỳ vọng là bước “gỡ nút thắt” cho phát triển quảng cáo tại chuỗi.

Chia sẻ vướng mắc của quảng cáo ngoài trời, ông Nguyễn Thanh Đảo, Chủ tịch Hội Quảng cáo TP. Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam (VAA) cho rằng vẫn còn thiếu đồng bộ trong các quy định và chính sách quản lý từ cơ quan chức năng. Điển hình trong dự thảo Luật Quảng cáo (sửa đổi và bổ sung) đang quy định rất chi tiết về kiểu dáng, kích thước, chất liệu, vị trí… khi quy hoạch quảng cáo. Điều này triệt tiêu sự sáng tạo, vốn là nền tảng và thế mạnh ngành quảng cáo.

Quảng cáo tại sân bay, metro, các tuyến đường cao tốc… được xem là mảnh đất màu mỡ và giàu tiềm năng. Nhiều doanh nghiệp ngành tài chính, bất động sản, thực phẩm, đồ gia dụng… sẵn sàng chi tiền để quảng cáo xuất hiện. Chính vì vậy, ông Đảo cho rằng cần có cơ chế rõ ràng, minh bạch để dễ dàng khai thác quảng cáo, từ đó tăng nguồn thu ngân sách, tạo ra môi trường kinh doanh cạnh tranh công bằng giữa các doanh nghiệp. Việc lập và phê duyệt quy hoạch tùy theo tính chất của từng địa phương và do chính quyền địa phương (cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương) quyết định. "Cần nhanh chóng lập hoặc điều chỉnh quy hoạch quảng cáo ngoài trời sau khi hoàn thành việc tinh giản bộ máy, sáp nhập các tỉnh thành, phường xã...", ông Đảo góp ý.

Về phía cơ quan quản lý, ông Trần Thanh Vương, Trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hóa (Sở Văn hóa và Thể thao TP. Hồ Chí Minh) cho biết: “Thời gian tới, quy trình cấp phép quảng cáo sẽ được đơn giản hóa và phân quyền về 168 phường xã trên địa bàn thành phố giúp doanh nghiệp triển khai thuận lợi và nhanh chóng hơn”.

Ngọc Hậu

Tin liên quan

Tin khác

Home Credit xuất sắc lọt Top 10 doanh nghiệp bền vững tiêu biểu trong lĩnh vực Thương mại - Dịch vụ

Home Credit xuất sắc lọt Top 10 doanh nghiệp bền vững tiêu biểu trong lĩnh vực Thương mại - Dịch vụ

Công ty tài chính cho biết, lần thứ tư liên tiếp doanh nghiệp được VCCI vinh danh, giải thưởng này là sự khẳng định mạnh mẽ cho bước tiến vượt bậc của Home Credit Việt Nam trong chiến lược phát triển bền vững suốt 17 năm qua.
Nghiên cứu khoa học – nền móng cho nguồn nhân lực kỷ nguyên số

Nghiên cứu khoa học – nền móng cho nguồn nhân lực kỷ nguyên số

Trong bối cảnh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và hội nhập kinh tế quốc tế diễn ra ngày càng sâu rộng, chất lượng nguồn nhân lực trở thành yếu tố then chốt quyết định năng lực cạnh tranh quốc gia. Thực tế đặt ra yêu cầu cấp thiết đối với các trường đại học không chỉ đổi mới chương trình đào tạo, mà còn phải lấy nghiên cứu khoa học làm trụ cột chiến lược để nâng cao chất lượng giảng dạy, gắn đào tạo với thực tiễn và nhu cầu thị trường.
FE CREDIT ghi dấu ấn với loạt giải thưởng uy tín

FE CREDIT ghi dấu ấn với loạt giải thưởng uy tín

FE CREDIT tiếp tục khẳng định vị thế trên thị trường tài chính Việt Nam khi xuất sắc đạt Giải Vàng ở hạng mục O2O/New Retail/Innovative & New Tech Sales Channels và Giải Đồng ở hạng mục Real-time Marketing trong khuôn khổ MMA Smarties Vietnam 2025.
[Infographic] 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 11

[Infographic] 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 11

Trong tháng 11/2025, cả nước ghi nhận 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới với 160,5 nghìn tỷ đồng vốn đăng ký và 83,3 nghìn lao động, tăng mạnh 34,9% về số doanh nghiệp và 15,8% về vốn so với cùng kỳ năm trước. Cùng với đó, có 9,7 nghìn doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, ngừng chờ giải thể và hoàn tất giải thể tiếp tục biến động mạnh.
Petrovietnam tuổi 50: Bước chuyển hóa từ khát vọng "tìm lửa" đến hệ sinh thái công nghiệp tự chủ

Petrovietnam tuổi 50: Bước chuyển hóa từ khát vọng "tìm lửa" đến hệ sinh thái công nghiệp tự chủ

Sau nửa thế kỷ hình thành và phát triển, Petrovietnam không chỉ được nhận diện như một doanh nghiệp dầu khí có quy mô lớn, mà còn là một tập đoàn công nghiệp – năng lượng mang bản sắc riêng, được xây dựng trên nền tảng nội lực con người, tri thức khoa học – công nghệ và năng lực quản trị tích lũy qua nhiều thế hệ. “Petrovietnam trong hành trình phát triển cùng đất nước” đã cho thấy, chính quá trình tích lũy bền bỉ các giá trị nội sinh ấy đã giúp Petrovietnam chuyển hóa từ một ngành khai thác tài nguyên đơn thuần thành một hệ sinh thái công nghiệp – năng lượng có sức lan tỏa sâu rộng đối với nền kinh tế Việt Nam.
Nhiều con số ấn tượng tại Lễ hội trà quốc tế 2025

Nhiều con số ấn tượng tại Lễ hội trà quốc tế 2025

Tối 7/12, Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 chính thức khép lại sau gần một tháng diễn ra tại Đà Lạt và Bảo Lộc. Đây không đơn thuần là sự kiện quảng bá văn hóa trà Việt quy mô lớn nhất từ trước đến nay, Lễ hội còn tạo ra cú hích chiến lược giúp cây chè Việt Nam trở thành biểu tượng trong ngoại giao và động lực phát triển kinh tế bền vững.
Thêm “đường ra biển” cho doanh nghiệp Thanh Hóa

Thêm “đường ra biển” cho doanh nghiệp Thanh Hóa

Vừa qua, tại Thanh Hóa, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Chi nhánh Thanh Hóa - Ninh Bình phối hợp với Đảng ủy và Hội Doanh nghiệp xã Hoằng Hóa tổ chức Chương trình kết nối giao thương và xúc tiến thương mại giữa doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa và doanh nghiệp khu vực đồng bằng ven biển. Chương trình thu hút sự tham gia của hàng trăm doanh nghiệp cùng nhiều hội doanh nghiệp cấp xã, tạo nên một không gian giao thương sôi động, thực chất và giàu kỳ vọng.
Lực đẩy chính sách: Chìa khoá mở lối cho kỷ nguyên bền vững

Lực đẩy chính sách: Chìa khoá mở lối cho kỷ nguyên bền vững

Trong bối cảnh toàn cầu bước vào giai đoạn chuyển đổi xanh đầy thách thức, Việt Nam đang từng bước định hình một kiến trúc chính sách mới cho phát triển bền vững. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng khoảng cách giữa chính sách và thực thi, đặc biệt đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ, vẫn còn là thách thức không nhỏ.
Khi bệnh viện tư nhân và doanh nghiệp dược bước vào “vùng chọn lọc”: Ai sẽ trụ vững?

Khi bệnh viện tư nhân và doanh nghiệp dược bước vào “vùng chọn lọc”: Ai sẽ trụ vững?

Bức tranh ngành Dược – Thiết bị y tế, chăm sóc sức khỏe và hệ thống bệnh viện tư nhân năm 2025 phác họa một giai đoạn tăng trưởng mạnh nhưng đầy phân hóa. Trên nền tảng nhu cầu y tế bùng nổ, đổi mới công nghệ và hành lang pháp lý đang hoàn thiện, các doanh nghiệp đứng trước thời cơ vươn mình nhưng cũng phải đối diện với những yêu cầu cạnh tranh khắt khe hơn bao giờ hết. Báo cáo công bố Top 10 & Top 5 Công ty uy tín ngành Dược – Thiết bị y tế & chăm sóc sức khỏe – Bệnh viện tư nhân năm 2025 của Vietnam Report mở ra cái nhìn toàn diện về xu thế vận hành của toàn ngành trong bối cảnh mới.
Herbalife Việt Nam được vinh danh Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam 2025

Herbalife Việt Nam được vinh danh Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam 2025

Ngày 5/12/2025, Herbalife Việt Nam, doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực sức khỏe và thể chất, tiếp tục được xếp hạng trong Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố. Đây là lần thứ 8 liên tiếp công ty có mặt trong bảng xếp hạng uy tín này.