Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

“Mỏ vàng” quảng cáo ngoài trời

Ngọc Hậu
Ngọc Hậu  - 
Hiện nay, nhiều chuỗi kinh doanh lớn như KFC, Vincom Retail, Vietjet đang tính toán tận dụng lại chính mặt bằng mình sở hữu như một “mỏ vàng” để khai thác dòng tiền mới từ quảng cáo ngoài trời.
aa
“Mỏ vàng” quảng cáo ngoài trời

Nhiều chuỗi kinh doanh lớn đang tính toán tận dụng lại chính mặt bằng mình sở hữu như một “mỏ vàng” để khai thác dòng tiền mới từ quảng cáo ngoài trời.

Theo số liệu mới nhất từ Compass Report, tổng doanh thu của phương thức quảng cáo ngoài trời tại Việt Nam năm 2024 đạt khoảng 320 triệu USD. Riêng tại TP. Hồ Chí Minh, tổng giá trị bảng quảng cáo đã được lấp đầy trong quý 2/2025 đạt hơn 16 triệu USD, với tỷ lệ lấp đầy 73%, tiếp tục dẫn đầu về quy mô và tốc độ triển khai quảng cáo LED, đặc biệt là xu hướng khai thác các tuyến metro đang mở ra dư địa tăng trưởng mới cho ngành.

Ước tính một cửa hàng, nhà hàng tại một vị trí đắc địa có thể cho thuê vị trí khai thác quảng cáo từ 1 - 2 tỉ/năm/vị trí. Ngoài ra, đối với các chuỗi cà phê trên 1.000 cửa hàng, doanh thu từ việc hợp tác khai thác quảng cáo, con số từ 2 - 4 triệu USD/năm là hoàn toàn khả thi.

Khi chi phí mặt bằng, nhân sự và vận hành không ngừng gia tăng, nhiều chuỗi bán lẻ dù có lượng khách ổn định vẫn đối mặt với sức ép lợi nhuận. Thay vì mở thêm cửa hàng hay đầu tư hạ tầng, các doanh nghiệp đang tìm cách “tối đa hóa” giá trị từ chính không gian sẵn có như mặt tiền, bảng hiệu, màn hình kỹ thuật số, khu vực chờ, phương tiện vận chuyển…

Các chuyên gia kinh tế cho rằng việc tận dụng không gian vật lý hiện hữu để quảng cáo ngoài trời đang trở thành chiến lược thực tiễn. Không chỉ giúp gia tăng doanh thu, quảng cáo ngoài trời nội bộ còn góp phần định vị thương hiệu và mở ra cơ hội hợp tác B2B.

Ông Nguyễn Quang Nhựt, Phó Chủ tịch Hội Quảng cáo TP. Hồ Chí Minh cho biết hình thức quảng cáo ngoài trời (OOH) là một loại hình hiệu quả khi cho phép doanh nghiệp nhắm đến đối tượng mục tiêu do dễ dàng bắt gặp khi di chuyển. Với lợi thế của các chuỗi cửa hàng lớn là vị trí thuận lợi hay thường xuyên có người lui tới, các chuỗi hoàn toàn có thể biến đây thành một kênh sinh lời.

Theo ông Nhựt, thực tế, có nhiều chuỗi cửa hàng bán lẻ, chuỗi cửa hàng tiện lợi đã tận dụng cả tivi, hoặc các không gian bên trong cửa hàng để bán các dịch vụ quảng cáo. Những doanh nghiệp đi đầu như Vietjet và Vincom Retail trong việc vận hành hiệu quả hệ thống quảng cáo nội bộ, mang lại kết quả kinh doanh khả quan. “Đã đến lúc các chuỗi nhìn nhận không gian vật lý như một “tài sản sinh lời” thay vì chỉ là chi phí cố định”, ông Nhựt khuyến cáo.

Chia sẻ về kế hoạch định tối ưu hóa quảng cáo ngoài trời của đơn vị, bà Đỗ Lê Anh - Trưởng phòng Kinh doanh quảng cáo Công ty Cổ phần Vincom Retail cho biết: “Vincom đã có những định hướng rõ ràng nhằm biến quảng cáo thành nguồn thu chính trong cơ cấu tài chính”.

Cũng vậy, bà Nguyễn Thị Thanh Dung, Trưởng ban Bán quảng cáo CTCP Hàng không Vietjet, cho biết, Vietjet hiện tại đang tối ưu hóa mọi kênh truyền thông từ các nền tảng mạng xã hội, kênh website, trên máy bay, tạp chí... để khai thác doanh thu quảng cáo hiệu quả hơn.

Nhận định thêm về tiềm năng “mỏ vàng” quảng cáo ngoài trời, ông Nhựt cũng cho biết phương thức này vừa giúp cho chính các chuỗi có thể tự quảng cáo cho các hoạt động nội bộ của mình nhưng cũng đồng thời mở rộng mạng lưới kết nối, tăng doanh thu. Điều quan trọng là cách quảng cáo này tiếp cận đúng tệp khách hàng mà doanh nghiệp mong muốn. Nếu được tổ chức bài bản, các hạ tầng này không chỉ đóng vai trò truyền thông nội bộ mà còn có thể mang lại nguồn thu ổn định từ đối tác quảng cáo”, ông Nhựt nói.

Các chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh và khả năng phát triển hiện tại, việc tận dụng nguồn thu từ quảng cáo ngoài trời có thể trở thành một hướng đi tiềm năng, đặc biệt với những đơn vị sở hữu hệ thống điểm chạm rộng khắp. Luật Quảng cáo sửa đổi vừa được thông qua cũng tạo ra hành lang pháp lý rõ ràng hơn, đặc biệt sau khi bỏ cấp quản lý hành chính quận, huyện được kỳ vọng là bước “gỡ nút thắt” cho phát triển quảng cáo tại chuỗi.

Chia sẻ vướng mắc của quảng cáo ngoài trời, ông Nguyễn Thanh Đảo, Chủ tịch Hội Quảng cáo TP. Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam (VAA) cho rằng vẫn còn thiếu đồng bộ trong các quy định và chính sách quản lý từ cơ quan chức năng. Điển hình trong dự thảo Luật Quảng cáo (sửa đổi và bổ sung) đang quy định rất chi tiết về kiểu dáng, kích thước, chất liệu, vị trí… khi quy hoạch quảng cáo. Điều này triệt tiêu sự sáng tạo, vốn là nền tảng và thế mạnh ngành quảng cáo.

Quảng cáo tại sân bay, metro, các tuyến đường cao tốc… được xem là mảnh đất màu mỡ và giàu tiềm năng. Nhiều doanh nghiệp ngành tài chính, bất động sản, thực phẩm, đồ gia dụng… sẵn sàng chi tiền để quảng cáo xuất hiện. Chính vì vậy, ông Đảo cho rằng cần có cơ chế rõ ràng, minh bạch để dễ dàng khai thác quảng cáo, từ đó tăng nguồn thu ngân sách, tạo ra môi trường kinh doanh cạnh tranh công bằng giữa các doanh nghiệp. Việc lập và phê duyệt quy hoạch tùy theo tính chất của từng địa phương và do chính quyền địa phương (cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương) quyết định. "Cần nhanh chóng lập hoặc điều chỉnh quy hoạch quảng cáo ngoài trời sau khi hoàn thành việc tinh giản bộ máy, sáp nhập các tỉnh thành, phường xã...", ông Đảo góp ý.

Về phía cơ quan quản lý, ông Trần Thanh Vương, Trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hóa (Sở Văn hóa và Thể thao TP. Hồ Chí Minh) cho biết: “Thời gian tới, quy trình cấp phép quảng cáo sẽ được đơn giản hóa và phân quyền về 168 phường xã trên địa bàn thành phố giúp doanh nghiệp triển khai thuận lợi và nhanh chóng hơn”.

Ngọc Hậu

Tin liên quan

Tin khác

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Thời gian qua, các doanh nghiệp dệt may nhận đơn hàng rải rác, liên tục điều chỉnh kế hoạch sản xuất và áp dụng các biện pháp linh hoạt để giữ uy tín với khách hàng quốc tế. Bối cảnh thị trường truyền thống chịu áp lực lớn, yêu cầu cao về tiêu chuẩn xanh, truy xuất nguồn gốc và giá trị gia tăng đang buộc ngành dệt may phải chuyển mình.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.
Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được doanh nghiệp ứng dụng ngày càng sâu rộng, tạo ra những giá trị mới về năng suất và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ đang vượt lên trước khả năng quản trị, dữ liệu, con người và khuôn khổ pháp lý, khiến rủi ro từ AI đang trở thành thách thức hiện hữu với doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở việc có hay không sử dụng AI, mà nằm ở cách doanh nghiệp kiểm soát và triển khai công nghệ này một cách bài bản, có trách nhiệm.