Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

“Mỏ vàng” quảng cáo ngoài trời

Ngọc Hậu
Ngọc Hậu  - 
Hiện nay, nhiều chuỗi kinh doanh lớn như KFC, Vincom Retail, Vietjet đang tính toán tận dụng lại chính mặt bằng mình sở hữu như một “mỏ vàng” để khai thác dòng tiền mới từ quảng cáo ngoài trời.
aa
“Mỏ vàng” quảng cáo ngoài trời

Nhiều chuỗi kinh doanh lớn đang tính toán tận dụng lại chính mặt bằng mình sở hữu như một “mỏ vàng” để khai thác dòng tiền mới từ quảng cáo ngoài trời.

Theo số liệu mới nhất từ Compass Report, tổng doanh thu của phương thức quảng cáo ngoài trời tại Việt Nam năm 2024 đạt khoảng 320 triệu USD. Riêng tại TP. Hồ Chí Minh, tổng giá trị bảng quảng cáo đã được lấp đầy trong quý 2/2025 đạt hơn 16 triệu USD, với tỷ lệ lấp đầy 73%, tiếp tục dẫn đầu về quy mô và tốc độ triển khai quảng cáo LED, đặc biệt là xu hướng khai thác các tuyến metro đang mở ra dư địa tăng trưởng mới cho ngành.

Ước tính một cửa hàng, nhà hàng tại một vị trí đắc địa có thể cho thuê vị trí khai thác quảng cáo từ 1 - 2 tỉ/năm/vị trí. Ngoài ra, đối với các chuỗi cà phê trên 1.000 cửa hàng, doanh thu từ việc hợp tác khai thác quảng cáo, con số từ 2 - 4 triệu USD/năm là hoàn toàn khả thi.

Khi chi phí mặt bằng, nhân sự và vận hành không ngừng gia tăng, nhiều chuỗi bán lẻ dù có lượng khách ổn định vẫn đối mặt với sức ép lợi nhuận. Thay vì mở thêm cửa hàng hay đầu tư hạ tầng, các doanh nghiệp đang tìm cách “tối đa hóa” giá trị từ chính không gian sẵn có như mặt tiền, bảng hiệu, màn hình kỹ thuật số, khu vực chờ, phương tiện vận chuyển…

Các chuyên gia kinh tế cho rằng việc tận dụng không gian vật lý hiện hữu để quảng cáo ngoài trời đang trở thành chiến lược thực tiễn. Không chỉ giúp gia tăng doanh thu, quảng cáo ngoài trời nội bộ còn góp phần định vị thương hiệu và mở ra cơ hội hợp tác B2B.

Ông Nguyễn Quang Nhựt, Phó Chủ tịch Hội Quảng cáo TP. Hồ Chí Minh cho biết hình thức quảng cáo ngoài trời (OOH) là một loại hình hiệu quả khi cho phép doanh nghiệp nhắm đến đối tượng mục tiêu do dễ dàng bắt gặp khi di chuyển. Với lợi thế của các chuỗi cửa hàng lớn là vị trí thuận lợi hay thường xuyên có người lui tới, các chuỗi hoàn toàn có thể biến đây thành một kênh sinh lời.

Theo ông Nhựt, thực tế, có nhiều chuỗi cửa hàng bán lẻ, chuỗi cửa hàng tiện lợi đã tận dụng cả tivi, hoặc các không gian bên trong cửa hàng để bán các dịch vụ quảng cáo. Những doanh nghiệp đi đầu như Vietjet và Vincom Retail trong việc vận hành hiệu quả hệ thống quảng cáo nội bộ, mang lại kết quả kinh doanh khả quan. “Đã đến lúc các chuỗi nhìn nhận không gian vật lý như một “tài sản sinh lời” thay vì chỉ là chi phí cố định”, ông Nhựt khuyến cáo.

Chia sẻ về kế hoạch định tối ưu hóa quảng cáo ngoài trời của đơn vị, bà Đỗ Lê Anh - Trưởng phòng Kinh doanh quảng cáo Công ty Cổ phần Vincom Retail cho biết: “Vincom đã có những định hướng rõ ràng nhằm biến quảng cáo thành nguồn thu chính trong cơ cấu tài chính”.

Cũng vậy, bà Nguyễn Thị Thanh Dung, Trưởng ban Bán quảng cáo CTCP Hàng không Vietjet, cho biết, Vietjet hiện tại đang tối ưu hóa mọi kênh truyền thông từ các nền tảng mạng xã hội, kênh website, trên máy bay, tạp chí... để khai thác doanh thu quảng cáo hiệu quả hơn.

Nhận định thêm về tiềm năng “mỏ vàng” quảng cáo ngoài trời, ông Nhựt cũng cho biết phương thức này vừa giúp cho chính các chuỗi có thể tự quảng cáo cho các hoạt động nội bộ của mình nhưng cũng đồng thời mở rộng mạng lưới kết nối, tăng doanh thu. Điều quan trọng là cách quảng cáo này tiếp cận đúng tệp khách hàng mà doanh nghiệp mong muốn. Nếu được tổ chức bài bản, các hạ tầng này không chỉ đóng vai trò truyền thông nội bộ mà còn có thể mang lại nguồn thu ổn định từ đối tác quảng cáo”, ông Nhựt nói.

Các chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh và khả năng phát triển hiện tại, việc tận dụng nguồn thu từ quảng cáo ngoài trời có thể trở thành một hướng đi tiềm năng, đặc biệt với những đơn vị sở hữu hệ thống điểm chạm rộng khắp. Luật Quảng cáo sửa đổi vừa được thông qua cũng tạo ra hành lang pháp lý rõ ràng hơn, đặc biệt sau khi bỏ cấp quản lý hành chính quận, huyện được kỳ vọng là bước “gỡ nút thắt” cho phát triển quảng cáo tại chuỗi.

Chia sẻ vướng mắc của quảng cáo ngoài trời, ông Nguyễn Thanh Đảo, Chủ tịch Hội Quảng cáo TP. Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam (VAA) cho rằng vẫn còn thiếu đồng bộ trong các quy định và chính sách quản lý từ cơ quan chức năng. Điển hình trong dự thảo Luật Quảng cáo (sửa đổi và bổ sung) đang quy định rất chi tiết về kiểu dáng, kích thước, chất liệu, vị trí… khi quy hoạch quảng cáo. Điều này triệt tiêu sự sáng tạo, vốn là nền tảng và thế mạnh ngành quảng cáo.

Quảng cáo tại sân bay, metro, các tuyến đường cao tốc… được xem là mảnh đất màu mỡ và giàu tiềm năng. Nhiều doanh nghiệp ngành tài chính, bất động sản, thực phẩm, đồ gia dụng… sẵn sàng chi tiền để quảng cáo xuất hiện. Chính vì vậy, ông Đảo cho rằng cần có cơ chế rõ ràng, minh bạch để dễ dàng khai thác quảng cáo, từ đó tăng nguồn thu ngân sách, tạo ra môi trường kinh doanh cạnh tranh công bằng giữa các doanh nghiệp. Việc lập và phê duyệt quy hoạch tùy theo tính chất của từng địa phương và do chính quyền địa phương (cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương) quyết định. "Cần nhanh chóng lập hoặc điều chỉnh quy hoạch quảng cáo ngoài trời sau khi hoàn thành việc tinh giản bộ máy, sáp nhập các tỉnh thành, phường xã...", ông Đảo góp ý.

Về phía cơ quan quản lý, ông Trần Thanh Vương, Trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hóa (Sở Văn hóa và Thể thao TP. Hồ Chí Minh) cho biết: “Thời gian tới, quy trình cấp phép quảng cáo sẽ được đơn giản hóa và phân quyền về 168 phường xã trên địa bàn thành phố giúp doanh nghiệp triển khai thuận lợi và nhanh chóng hơn”.

Ngọc Hậu

Tin liên quan

Tin khác

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 diễn ra ngày 16/12/2025 tại Trụ sở Chính phủ (số 1 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội), với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”. Sự kiện do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức, gồm một phiên toàn thể cấp cao và hai phiên chuyên đề, tập trung đánh giá điều hành vĩ mô năm 2025, nhận diện cơ hội–thách thức 2026–2030 và đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng “hai con số” gắn với chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025). Danh hiệu này không chỉ ghi nhận chất lượng báo cáo thường niên của ACB mà còn phản ánh nỗ lực bền bỉ của ngân hàng trong việc duy trì chuẩn mực cao về công bố thông tin, minh bạch và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.
Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.