Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

MSB đạt lợi nhuận hơn 2.200 tỷ đồng

M. Thu
M. Thu  - 
Kết thúc năm 2019, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) đạt hơn 2.200 tỷ đồng lợi nhuận trước trích lập dự phòng, tăng 23,5% so với với năm 2018. Với chiến lược rõ ràng và sự đầu tư mạnh mẽ để nâng cao trải nghiệm khách hàng, MSB đang có sự bứt phá ấn tượng trong những năm gần đây.
aa

Tín dụng và hoạt động dịch vụ tăng trưởng vượt bậc

Theo báo cáo tài chính hợp nhất vừa được công bố, kết thúc năm 2019, MSB đạt được sự tăng trưởng tốt ở hầu hết các chỉ tiêu quan trọng. Tổng lợi nhuận trước trích lập dự phòng đạt 2.200 tỉ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 1.287 tỷ đồng, tăng trên 20% so với năm 2018. Tổng tài sản cuối năm tăng 14% so với đầu năm đạt gần 157 nghìn tỷ, trong đó dư nợ tín dụng tăng hơn 23% đạt gần 68 nghìn tỷ đồng. Tiền gửi của khách hàng và phát hành các giấy tờ có giá đạt gần 90 nghìn tỷ đồng, tăng xấp xỉ 25% so với đầu năm. Riêng các phân phúc khách hàng trọng tâm trong chiến lược phát triển của Ngân hàng, trong năm vừa qua đã đạt được những chỉ số tăng trưởng vượt trội. Cụ thể, trong phân khúc khách hàng cá nhân tăng trưởng cho vay đạt 47%, doanh thu từ phí tăng 61% so với năm 2018. Với phân khúc khách hàng doanh nghiệp, tăng trưởng cho vay đạt 58%, doanh thu từ phí cũng tăng 76% so với cùng kỳ năm trước. Kết thúc năm 2019, MSB đã có 2,1 triệu khách hàng cá nhân và gần 50 nghìn khách hàng doanh nghiệp tin dùng.

MSB đạt lợi nhuận hơn 2.200 tỷ đồng
Ảnh minh họa

Hoạt động tín dụng hiệu quả đã đem về hơn 3.000 tỷ đồng thu nhập lãi thuần cho MSB trong năm 2019. Bên cạnh đó, Ngân hàng cũng tích cực đẩy mạnh việc triển khai các sản phẩm dịch vụ với nhiều tiện ích nổi trội, nhờ đó doanh thu từ phí đạt 522 tỷ đồng, tăng 92% so với năm 2018. Tỷ trọng thu nhập ngoài lãi trên tổng thu nhập đạt ở mức cao 35%.

Hiệu quả hoạt động được nâng cao khi ngân hàng kiểm soát tốt được chi phí hoạt động giảm 14% so với năm 2018 nhờ đó chỉ số chi phí trên doanh thu (CIR) giảm 9% xuống còn 53%. Song song với đó thu nhập bình quân của cán bộ nhân viên ngân hàng cũng được cải đạt gần 23 triệu đồng/tháng, tăng 16,4% so với cùng kỳ.

Bên cạnh hoạt động kinh doanh hiệu quả, các chỉ số an toàn của MSB cũng được kiểm soát tốt trong năm 2019 thể hiện qua các chỉ tiêu: Tỷ lệ cho vay trên tiền gửi đạt 77.5%, tỷ lệ nợ xấu 1,71% và hệ số CAR 10,25% theo đúng kế hoạch MSB đặt ra và tuân thủ quy định an toàn của Ngân hàng nhà nước. Đặc biệt, hoạt động xử lý nợ xấu được MSB xúc tiến mạnh mẽ trong năm qua với số dư trái phiếu VAMC giảm gần 54% và dự kiến ngân hàng sẽ tất toán hết danh mục trái phiếu này trong năm 2020.

Đầu tư mạnh mẽ hệ thống nền tảng cho giai đoạn phát triển bền vững

Xác định rõ ràng mục tiêu chiến lược giai đoạn 5 năm 2018-2023 trở thành ngân hàng đáng tin cậy, thẩu hiểu khách hàng nhất và đạt tỷ suất lợi nhuận cao tại Việt Nam, kể từ năm 2018, MSB đã có những sự thay đổi mạnh mẽ, đặc biệt chú trọng đầu tư vào hệ thống nền tảng để nâng cao trải nghiệm của khách hàng. Năm 2019 cũng chứng kiến nhiều bước chuyển mình của ngân hàng theo định hướng trở nên Đơn giản – Chủ động – Kết Nối – Thấu hiểu hơn.

Điển hình, từ đầu năm 2019, ngân hàng đã chính thức thay đổi nhân diện thương hiệu từ Maritime Bank sang MSB với hình ảnh thân thiện, năng động hơn. Ngân hàng cũng đầu tư mở rộng hệ thống mạng lưới chi nhánh, phòng giao dịch trên toàn quốc với số lượng gần 280 phòng giao dịch, chi nhánh cùng hơn 500 ATM trải rộng trên khắp cả nước. Bên cạnh đó, MSB còn chú trọng vào việc nâng cao trải nghiệm cho khách hàng thông qua các kênh giao dịch hiện đại: Internet Banking, Mobile Banking, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong việc mở thẻ tín dụng, thanh toán qua QR Code, Samsung Pay…

MSB cũng hướng đến việc phát triển theo chuẩn ngân hàng số thông qua việc đầu tư triển khai hệ thống Ngân hàng mở (API) và cũng là một trong những ngân hàng TMCP đầu tiên ở Việt Nam triển khai xây dựng hệ sinh thái ngân hàng mở theo chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng nhà nước. Hiện tại MSB đã triển khai thành công bước đầu trong việc xây dựng nền tảng ngân hàng mở thông qua các hình thức kết nối API cho hệ thống mạng lưới ATM, chi nhánh và API cho sản phẩm tín dụng SME. API của ngân hàng giúp các tổ chức, doanh nghiệp, fintech... tham gia khai thác và kinh doanh trên cơ sở dữ liệu khách hàng rộng lớn, tiếp cận nhóm khách hàng tiềm năng thuận tiện, bảo mật và an toàn. Năm 2019 cũng đánh dấu sự thành công của MSB là một những ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam chính thức áp dụng Basel II.

Đầu tư vào nền tảng công nghệ nhằm số hóa trải nghiệm khách hàng và đảm bảo hoạt động an toàn, hiệu quả là hướng đi trọng tâm của MSB cho giai đoạn phát triển sắp tới. Những kết quả đạt được trong năm 2019 sẽ là bước đệm vững chắc để MSB hoàn thành mục tiêu dài hạn năm 2023 đạt tăng trưởng doanh thu thuần 30%/năm, ROE 20%, CIR 45% và tỷ lệ sử dụng sản phẩm tối tiểu 3 sản phẩm/khách hàng.

M. Thu

Tin liên quan

Tin khác

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

Theo CEO Amazon, Andy Jassy, phần lớn những việc thực sự đáng làm đều không hề dễ dàng. Để đi đến cùng, con người cần nhiều hơn tài năng hay ý tưởng ban đầu.
Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Ron Vachris hiện là CEO của Costco – tập đoàn bán lẻ với khoảng 341.000 nhân viên, vận hành hơn 900 kho hàng trên toàn cầu. Nhưng theo ông, những bài học lãnh đạo quan trọng nhất lại được hình thành từ hơn 30 năm trước, khi ông chỉ quản lý một cửa hàng đơn lẻ.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Bắt đầu từ căn phòng ký túc xá đại học, Michael Dell từng mua linh kiện cũ để lắp ráp máy tính và bán lại. Gần bốn thập kỷ sau, ông sở hữu khối tài sản ước tính 147 tỷ USD và vẫn tin rằng thành công đến từ những nguyên tắc rất “đời thường”.
CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

Dù thừa nhận trí tuệ nhân tạo có thể làm biến đổi thị trường lao động, CEO ngân hàng lớn nhất Mỹ cho rằng chỉ cần rèn luyện đúng kỹ năng, người lao động sẽ “không bao giờ thiếu việc làm”.
Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Một bức email nội bộ từng được Elon Musk gửi đến toàn bộ nhân viên Tesla đã hé lộ yêu cầu trái ngược với cách quản lý quen thuộc ở nhiều doanh nghiệp. Nội dung trong đó lý giải vì sao Tesla có thể duy trì tốc độ vận hành mà không nhiều công ty làm được.
4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

Theo tỷ phú Ray Dalio, nhiều người không chạm tới thành công không phải vì thiếu năng lực, mà vì mắc những sai lầm rất phổ biến khi đặt mục tiêu. Từ nhầm lẫn giữa mong muốn và mục tiêu, theo đuổi quá nhiều thứ cùng lúc đến tự giới hạn ước mơ, tất cả đều có thể khiến chúng ta chệch hướng trên hành trình sự nghiệp.
Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Nhiều lãnh đạo công nghệ hàng đầu thế giới như Jack Dorsey, Elon Musk hay Jeff Bezos đều có những phương pháp quản lý thời gian và ra quyết định rất khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất và giảm lãng phí trong công việc.
Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.