Mua bán, cầm cố ô tô cũ tăng mạnh
Là lái xe ô tô công nghệ được hơn 1 năm nay, anh Nguyễn Văn Bình (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, thời gian vừa qua do ảnh hưởng của dịch bệnh nên khách đặt xe thưa thớt dần. Bình thường mỗi tháng, thu nhập của anh Bình dao động từ 15 - 20 triệu đồng, anh dùng một nửa số tiền lương để trả góp tiền mua xe. Tuy nhiên, ế ẩm suốt nhiều tháng trời vì dịch, không có đủ tài chính để trả tiền mua xe, anh đành ngậm ngùi mang chiếc xe ra gara ô tô định giá.
Không chỉ riêng anh Bình, trong mùa dịch bệnh phức tạp này, nhiều tài xế xe ô tô cũng trong tình trạng “sống dở chết dở” vì khoản nợ vay mua ô tô để chạy dịch vụ. Và như một hệ lụy, hoạt động cầm cố ô tô những ngày này trở nên nhộn nhịp hơn. Tại một gara trên đường Cầu Giấy, chủ cửa hàng này cho biết, từ đầu năm đến giờ đã nhận mua hơn chục chiếc xe ô tô cũ, chủ yếu là các lái xe dịch vụ hoặc nhiều người làm ăn thua lỗ, không có đủ tiềm lực tài chính để giữ xe. Theo bật mí của anh, giá mua xe cũ tùy theo dòng xe và mẫu mã, chất lượng xe, nhưng chỉ bằng khoảng 30% - 60% so với giá mới mua.
Hàng loạt ô tô đang được các ngân hàng thanh lý với giá hấp dẫn |
Mang chiếc xe Hyundai i10 mới mua được 1 năm ra gara để bán, chị Hoa (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, vốn dĩ chiếc xe này được dùng để phục vụ nhu cầu của gia đình, khi rảnh chồng chị cũng chạy thêm dịch vụ để kiếm thêm thu nhập. Tuy nhiên, do làm ăn thua lỗ, chị đành mang xe đi bán để lấy vốn kinh doanh. “Lúc mới mua, giá xe là hơn 600 triệu đồng, tuy nhiên bây giờ gara chỉ định giá gần 300 triệu. Biết là giá rẻ nhưng mình cũng đành bán vì không còn cách nào khác”, chị Hoa chia sẻ.
Theo khảo sát của phóng viên tại một số hiệu cầm đồ trên đường Láng, Nguyễn Khuyến, Phan Chu Trinh… thời gian gần đây, nhu cầu cầm cố, thanh lý xe ô tô tăng mạnh so với khi trước dịch. Một số nhân viên tại các tiệm cầm đồ cho biết, một vài tháng lại đây, khách đến ngày càng nhiều khiến công việc của họ có phần tất bật hơn. “Người ta đến cầm cố ô tô chủ yếu do làm ăn thua lỗ, cần tiền gấp. Nhiều khách đến hạn nhưng không quay lại chuộc xe, cửa hàng sẽ rao bán xe, hưởng lợi hơn nhiều”, một nhân viên chia sẻ.
Không chỉ tại các gara, tiệm cầm đồ, hoạt động mua bán xe ô tô cũ trên các hội nhóm trên mạng xã hội cũng tăng mạnh, trong đó chủ yếu là các bài đăng rao bán xe. Chỉ từ hơn 200 triệu đồng cho một chiếc xe Kia Morning 1.0 AT 2011, hay 615 triệu đồng cho một chiếc xe Mazda 3 1.5 AT 2018 chạy được 22.000 Km. Chỉ cần đăng bài có nhu cầu mua xe ô tô cũ trong các hội nhóm này, vài phút sau sẽ có một loạt lời mời gọi mua xe với giá cả hấp dẫn và dịch vụ sang tên nhanh chóng. Tuy nhiên, người bán thì nhiều, người mua thì thưa thớt, bởi lẽ đa số người dân đều có tâm lý tiết kiệm trong thời điểm dịch bệnh.
Ngoài ra, các ngân hàng cũng đang tích cực thanh lý ô tô cũ với giá hấp dẫn, có xe chỉ từ dưới 100 triệu đồng - 200 triệu đồng, cũng có nhiều dòng xe cao cấp hơn có giá trên dưới 1 tỷ đồng. Đơn cử như VIB đang thanh lý 69 phương tiện vận tải, trong đó xe Ford Transit 2015 15B-037.62 10 chỗ với giá 320 triệu đồng, Chevrolet Aveo giá 268 triệu đồng, chiếc Toyota Vios giá 360 triệu đồng, Kia Morning 2018 giá 330 triệu đồng… VPBank cũng đang rao bán nhiều xe với giá khoảng 1 tỷ đồng. Chẳng hạn, chiếc Mazda CX5 có giá khởi điểm là 940 triệu đồng, Huyndai Universe 2017 có giá trên 1,65 tỷ đồng.
Theo một số chuyên gia, việc mua xe ô tô thanh lý, xe ô tô cũ có ưu điểm là giá sẽ rẻ hơn, tuy nhiên kèm theo đó là những bất lợi như hết hạn bảo hành, xe xuống cấp… Vì thế khách hàng cần cẩn trọng đừng để “mua rẻ hóa đắt”. Theo lý giải, xe cũ được các gara, đại lý ô tô thu mua rồi về tân trang lại nhìn y như mới, tuy nhiên linh kiện bên trong đã xuống cấp trầm trọng, vì thế được bán với giá hời. Nếu có nhu cầu mua xe cũ, cần đi cùng với những người am hiểu về các dòng xe ô tô, hoặc ít nhất là mua từ các đại lý uy tín, xe còn bảo hành theo tiêu chuẩn của hãng.