Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Nan giải gỗ đóng tàu

Bài và ảnh Nghi Lộc
Bài và ảnh Nghi Lộc  - 
Nhu cầu đóng tàu vỏ gỗ đang tăng, nhưng lượng gỗ nguyên liệu trên thị trường ngày càng khan hiếm.
aa
Nan giải gỗ đóng tàu Doanh nghiệp đóng tàu cần hỗ trợ gấp

Ngư dân, DN gặp khó

Thiếu nguyên liệu, để đóng tàu vỏ gỗ đang là thực trạng chung ở nhiều địa phương khu vực duyên hải miền Trung. Tình trạng thiếu gỗ dùng cho đóng mới tàu cá đã và đang khiến cho nhiều ngư dân lẫn DN đóng tàu vỏ gỗ trên địa bàn gặp nhiều khó khăn…

Nan giải gỗ đóng tàu
Thiếu gỗ nguyên liệu đang khiến cả ngư dân lẫn DN gặp khó

Tại TP. Đà Nẵng, đội tàu của ngư dân Lê Văn Sang, ở quận Thanh Khê khá nổi tiếng ở miền Trung với đội tàu đánh bắt lẫn làm nghề hậu cần trên biển cần rất hùng hậu. Để phát triển đội tàu đánh bắt lẫn làm dịch vụ hậu cần, ngư dân Lê Văn Sang đang đóng mới thêm 2 con tàu hậu cần vỏ gỗ với tổng công suất gần 2000CV.

Tuy nhiên, do nguồn gỗ nguyên liệu khan hiếm, tiến độ đóng tàu gần như dậm chân tại chỗ. Tương tự, ngư dân Bùi Văn Bảy cũng ở quận Thanh Khê, đang đóng mới con tàu vỏ gỗ có suất trên 800CV. Ước tính để hoàn thành con tàu này cần khoảng 100 m3 gỗ, nhưng đến nay chủ tàu mới mua được gần một nửa trong số đó. Tuy nhiên, hiện ông Bảy vẫn chưa biết xoay xở ở đâu để mua đủ số gỗ nguyên liệu trên.

Thiếu gỗ để đóng tàu, đang khiến cho nhiều ngư dân ở Đà Nẵng lâm vào thế khó. Bởi, ngoài giá thành đóng các con tàu đội lên cao, do gỗ tăng giá, các ngư dân còn phải chịu thêm chi phí kéo dài khi đóng tàu như, chi phí bến bãi, chi phí nhân công, phí tổn phát sinh… trong khi chờ đủ gỗ nguyên liệu để tiếp tục đóng tàu…

Thiếu nguyên liệu để đóng tàu không chỉ gây khó cho ngư dân, mà còn ảnh hưởng đến hoạt động của nhiều DN, cơ sở đóng tàu tại miền Trung. Mặc dù, đơn đặt hàng để đóng tàu gỗ đang rất nhiều nhưng, nhiều cơ sở phải từ chối vì không thể xoay xở kịp nguồn nguyên liệu.

Ông Nguyễn Thanh, chủ một cơ sở đóng tàu ở quận Sơn Trà, (TP. Đà Nẵng) cho biết, từ đầu năm 2016 đến nay cơ sở tiếp nhận nhiều đề nghị đóng tàu gỗ cho bà con ngư dân ở địa phương và cả một số tỉnh lân cận, nhưng phần nhiều trong số đó phải từ chối hợp đồng. Bởi, trên thị trường gỗ nguyên liệu đang quá khan hiếm.

Tương tự, ở cơ sở đóng tàu vỏ gỗ của ông Đỗ Văn Thành, tại huyện Duy Xuyên (Quảng Nam), cũng đang thiếu gỗ để đóng 4 chiếc tàu vỏ gỗ cho ngư dân Quảng Ngãi và Quảng Nam. Chủ cơ sở này cũng cho biết, các công đoạn hoàn thành tàu gỗ diễn ra hết sức chậm chạp do thiếu nguồn nguyên liệu. Trong khi, chủ tàu đang rất nóng lòng, đóng xong tàu sớm để kịp vụ đánh bắt chính sắp đến.

Theo nhiều người, nguyên nhân chính khiến xảy ra tình trạng thiếu nguyên liệu gỗ đóng tàu như thời gian qua do một số nước trong khu vực bắt đầu hạn chế xuất khẩu gỗ tự nhiên. Ở thời điểm này, các loại gỗ chính để đóng tàu như kiền kiền, sến mủ, trâm, sao cát… có nguồn gốc từ Lào hay Campuchia đều rất khó mua.

Bên cạnh, sau sự cố môi trường, nhiều ngư dân đang chuyển từ đánh bắt gần bờ, trong lộng ra xa bờ, nên nhu cầu đóng mới tàu cá bằng gỗ có công suất lớn đang tăng cao ở miền Trung. Thêm một nguyên nhân nữa, việc Chính phủ quyết định đóng cửa rừng cũng trực tiếp ảnh hưởng đến nguồn nguyên liệu để đóng tàu gỗ.

Thay thế vật liệu mới?

Nhu cầu tăng cao, song khả năng đáp ứng có hạn đang khiến cho giá các loại gỗ trên thị trường đang “nhảy múa”. Từ đầu năm 2016 đến nay, giá các loại gỗ nguyên liệu trên thị trường liên tục tăng cao.

Theo đó, nếu như vào thời điểm này của năm 2015 giá loại gỗ sao chỉ dừng ở mức 13 triệu đồng/m3 thì năm nay đã lên đến 17 triệu đồng/m3; giá gỗ sến mủ dùng để làm be tàu đã tăng giá từ 17 triệu đồng/m3 lên 26 triệu đồng/m3...

Trong khi đó để hoàn thiện một con tàu cần khoảng 100 m3 gỗ các loại. Trong đó, chủ yếu tập trung làm phần khung tàu và chi tiết nhỏ hoàn thiện khác. Với giá gỗ đang tăng cao trên thị trường như hiện nay, chi phí để đầu tư đóng mới một con tàu gỗ của ngư dân đang tăng cao rất nhiều so với thời điểm trước đây.

Trước tình thế thiếu gỗ để đóng tàu, giải pháp tình thế đang được các ngư dân và DN lựa chọn đó là thay vì dùng gỗ ở các nước quen thuộc như Lào hay Campuchia một số cơ sở đã phải nhập gỗ từ Indonesia hay Malaysia. Trên thị trường, giá các loại gỗ này thấp hơn rất nhiều so với gỗ cùng loại có xuất xứ từ Việt Nam hay Lào, Campuchia.

Tuy nhiên, chất lượng không thể so sánh được với nhau. Có nhiều kinh nghiệm đóng tàu vỏ gỗ, ông Nguyễn Thanh cho biết, chất lượng gỗ nhập từ Indonesia hay Malaysia rẻ hơn, số lượng cũng nhiều hơn nhưng chất lượng không thể bằng gỗ ở Lào hay Campuchia. Nếu đóng tàu bằng gỗ kiền kiền, sến mủ bằng gỗ từ trong nước hay lân cận thì đến hơn 10 năm sau vẫn chưa bị bào mòn.

Trong khi, nếu được đóng với gỗ cùng loại xuất xứ từ những nước khác chỉ khoảng 5 đến 6 năm, con tàu đã phải lên đà để sửa chữa phần vỏ tàu. Ngoài việc, dùng gỗ từ những thị trường không quen thuộc các ngư dân ở miền Trung cũng đang phải “giật gấu, vá vai” khi đóng tàu vỏ gỗ.

Một số cơ sở đóng tàu vỏ gỗ đã phải ghép các khối gỗ ngắn lại với nhau để đóng tàu. Tuy nhiên, biện pháp này chỉ mang tính tình thế. Bởi, thực hiện phương án này sức chịu đựng sóng gió, độ an toàn, tải trọng của con tàu sẽ bị giảm sút.

Về lâu dài, theo nhiều người việc thay thế gỗ bằng các nguyên liệu mới để đóng các tàu cá đang được xem là giải pháp căn cơ nhất. Trong đó, chủ yếu là đóng các tàu vỏ thép và vật liệu mới composite. Tại TP. Đà Nẵng cũng như một số địa phương khác ở miền Trung, chính quyền các cấp đang tuyên truyền, khuyến khích ngư dân đóng tàu vỏ thép, hay composite thay cho tàu vỏ gỗ.

Ngư dân Lê Văn Sang cho biết, việc chuyển sang đóng tàu bằng vỏ thép hoặc những vật liệu mới là lựa chọn tối ưu. Tuy nhiên, trong thực tế do các chi phí đóng mới tàu vỏ gỗ thấp hơn, lại phù hợp với điều kiện kinh tế, nên nhiều ngư dân vẫn có xu hướng đóng tàu vỏ gỗ theo truyền thống...

Bài và ảnh Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.