Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Nâng cao vị thế gạo Việt

Tuyết Anh
Tuyết Anh  - 
Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), thị trường gạo tại khu vực ĐBSCL đang có xu hướng biến động với sản lượng không nhiều, giá gạo tiếp tục đà tăng nhẹ.
aa
Giá gạo Việt với chính sách xuất khẩu của Ấn Độ Giá gạo xuất khẩu tiếp tục tăng trong 2 tuần liên tiếp

Ghi nhận ở huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang, giá gạo nguyên liệu IR 504 hiện ở mức 8.200-8.250 đồng/kg (tăng 150 đồng); gạo thành phẩm IR 504 có mức 9.500-9.700 đồng/kg; Trong khi, gạo nguyên liệu CL 555 đang có giá 8.600-8.800 đồng/kg (tăng 200 đồng). Một số loại gạo đặc sản đang “neo” ở mức giá cao như nếp ruột đang là 21.000-22.000 đồng/kg; gạo Nàng Nhen có giá 28.000 đồng/kg, gạo Hương Lài giữ mức 22.000 đồng/kg, còn giá tấm 2 ở mức 7.150-7.250 đồng/kg (tăng 100 đồng)…

Trên thị trường xuất khẩu, ông Đỗ Hà Nam, Chủ tịch VFA nhận định, giá gạo tăng như hiện nay là do vụ thu hoạch lúa Đông Xuân đã kết thúc, nên nguồn cung gạo không còn nhiều, trong khi các khách hàng truyền thống luôn có nhu cầu cao và ổn định với gạo Việt Nam. Số liệu tổng hợp cho thấy, từ đầu tháng 4/2025 đến nay, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đã và đang hồi phục. Hiện gạo loại tiêu chuẩn 100% tấm đang ở mức giá 323 USD/tấn; loại 5% tấm thu mua với giá 395 USD/tấn; còn giá gạo loại 25% tấm ở ngưỡng 368 USD/tấn. So sánh trong các nước xuất khẩu gạo hàng đầu, hiện giá gạo tẻ thường tiêu chuẩn 5% tấm xuất khẩu của Việt Nam đã trở lại vị trí số 1 (đạt 397 USD/tấn), cao hơn so với Thái Lan, Pakistan và Ấn Độ… Đặc biệt, nhiều thương nhân của Việt Nam đã xuất khẩu được gạo 5% tấm với giá vượt ngưỡng 400 USD/tấn.

Nâng cao chất lượng, giá trị xuất khẩu cho sản phẩm lúa gạo Việt Nam đã được Chính phủ định hướng trở thành chiến lược quốc gia
Nâng cao chất lượng, giá trị xuất khẩu cho sản phẩm lúa gạo Việt Nam đã được Chính phủ định hướng trở thành chiến lược quốc gia

Tương tự, giá các loại gạo đặc sản xuất khẩu của Việt Nam hiện cũng vượt xa giá gạo đặc sản của Thái Lan và Ấn Độ. Trong đó, giá gạo ST25 xuất khẩu lên đến 1.200 USD/tấn (giá FOB tại cảng TP. Hồ Chí Minh), nguyên nhân do vụ đông xuân vừa qua sản lượng lúa ST25 ít, nhu cầu nội địa với mặt hàng này rất cao. Đối với phân khúc gạo nếp xuất khẩu hiện dao động quanh mức 580-590 USD/tấn, cao hơn nhiều so với đầu quý 1/2025. Đây là tín hiệu rất đáng mừng cho gạo thương phẩm Việt Nam

Theo ông Trần Tấn Đức, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Lương thực miền Nam (Vinafood 2), hiện nay giá gạo xuất khẩu nói chung của Việt Nam đang ở mức cao, phần lớn là nhờ giá bán các loại gạo đặc sản, gạo thơm, gạo nếp - là những loại gạo chiếm tỷ trọng cao khoảng 80% sản lượng trong xuất khẩu.

Gạo Việt Nam đang ở phân khúc trung bình cao và hướng đến phân khúc cao cấp hơn, đi kèm theo giá trị và định vị thương hiệu. Đối với phân khúc này, nhu cầu tiêu dùng đang rất cao, đặc biệt là tại thị trường Nhật Bản, Mỹ và EU. Tuy nhiên lượng gạo cao cấp của Việt Nam xuất khẩu sang những thị trường này vẫn còn khá ít, song đây cũng là dư địa lớn cho Việt Nam mở rộng sản xuất và xuất khẩu các loại gạo đặc sản, nhằm nâng cao hơn nữa vị thế của gạo Việt.

Trước đó, để nâng cao hàm lượng giá trị gia tăng cho gạo xuất khẩu, một trong những doanh nghiệp sản xuất, chế biến trong lĩnh vực nông nghiệp của Việt Nam là Công ty CP Mía đường Lam Sơn đã hợp tác với doanh nghiệp nước ngoài đưa nhiều giống lúa mới có chất lượng cao vào khảo nghiệm và nhân rộng. Qua đó, công ty đã đưa giống lúa Japonica J02 của Nhật Bản vào sản xuất quy mô lớn với 500ha trên đồng đất của huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa). Đồng thời, để nâng cao chất lượng, công ty đã áp dụng các tiêu chuẩn sản xuất tiên tiến và được công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh. Đến cuối năm 2024, doanh nghiệp này lần đầu tiên đã xuất khẩu 300 tấn gạo, giá trị 200.000 USD sang Singapore và dự kiến xuất hàng sang Nhật Bản, Australia.

Nâng cao chất lượng, giá trị xuất khẩu cho sản phẩm lúa gạo Việt Nam đã được Chính phủ định hướng trở thành chiến lược quốc gia thông qua Quyết định 1490/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Phát triển bền vững 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL đến năm 2030”. Đặc biệt, với sự vào cuộc của NHNN, cùng với sự tham gia tài trợ nguồn lực tài chính cho chương trình của nhiều tổ chức tài chính, ngân hàng trong và ngoài nước trong hơn 2 năm qua đã tạo động lực để nâng cao giá trị, định vị thương hiệu lúa gạo Việt Nam trên trường quốc tế.

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, đến nay các tỉnh vùng ĐBSCL đã đăng ký tham gia Đề án chuyên canh lúa chất lượng cao với tổng diện tích là 1.015 nghìn ha. Kết quả bước đầu cho thấy mô hình canh tác lúa chất lượng cao, giảm phát thải mang lại những lợi ích rõ rệt cả về kinh tế lẫn môi trường. Các mô hình giúp giảm chi phí sản xuất từ 8,2%-24,2% nhờ giảm 30-50% lượng giống, tiết kiệm 30-70 kg phân bón/ha, giảm 1-4 lần phun thuốc bảo vệ thực vật… Đồng thời, năng suất tăng 2,4-7,0%, giúp nâng cao thu nhập của nông dân thêm 12-50%, tương đương lợi nhuận tăng từ 4-7,6 triệu đồng/ha so với canh tác truyền thống. Đặc biệt, toàn bộ sản lượng lúa thu hoạch đều được các doanh nghiệp cam kết bao tiêu với giá cao hơn 200-300 đồng/kg thóc, tạo động lực mạnh mẽ cho nông dân tham gia.
Tuyết Anh

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.